intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Động lực làm việc của nhân viên khối Hành chính - hỗ trợ bệnh viện Đa khoa Đồng Tháp và một số yếu tố ảnh hưởng năm 2017

Chia sẻ: Muộn Màng Từ Lúc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

36
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Động lực có vai trò quan trọng thực hiện công việc của nhân viên y tế, góp phần tăng hiệu quả thực hiện công việc và giúp cho việc duy trì nhân viên làm việc tại cơ sở. Nghiên cứu được tiến hành nhằm mô tả động lực làm việc và tìm hiểu một số yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của nhân viên khối hành chính – hỗ trợ Bệnh viện Đa đa khoa Đồng Tháp năm 2017.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Động lực làm việc của nhân viên khối Hành chính - hỗ trợ bệnh viện Đa khoa Đồng Tháp và một số yếu tố ảnh hưởng năm 2017

  1. Phạm Quỳnh Anh và cộng sự Tạp chí Khoa học Nghiên cứu Sức khỏe và Phát triển (Tập 04, Số 03-2020) Journal of Health and Development Studies (Vol.04, No.03-2020) BÀI BÁO NGHIÊN CỨU GỐC Động lực làm việc của nhân viên khối Hành chính - hỗ trợ bệnh viện Đa khoa Đồng Tháp và một số yếu tố ảnh hưởng năm 2017 Phạm Quỳnh Anh1*, Lê Minh Tuấn2, Phùng Thanh Hùng1, Phạm Thị Huyền Chang1 TÓM TẮT Mục tiêu: Động lực có vai trò quan trọng thực hiện công việc của NVYT, góp phần tăng hiệu quả thực hiện công việc và giúp cho việc duy trì nhân viên làm việc tại cơ sở. Nghiên cứu được tiến hành nhằm mô tả động lực làm việc và tìm hiểu một số yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của nhân viên khối hành chính – hỗ trợ Bệnh viện Đa đa khoa Đồng Tháp năm 2017. Phương pháp: Thiết kế nghiên cứu mô tả cắt ngang, kết hợp nghiên cứu định lượng và định tính. Nghiên cứu được tiến hành trên tất cả 129 nhân viên khối hành chính. Bộ công cụ được xây dựng gồm 7 yếu tố và 23 tiểu mục. Kết quả: Kết quả nghiên cứu cho thấy, điểm trung bình động lực làm việc của nhân viên khối hành chính – hỗ trợ dưới góc độ động lực chung; yếu tố sức khỏe; yếu tố hài lòng với công việc và đồng nghiệp; yếu tố hài lòng khả năng bản thân và giá trị công việc; yếu tố cam kết với tổ chức; yếu tố sự tận tâm; yếu tố tuân thủ giờ giấc, tham gia dao động từ 2,91 đến 3,5 điểm. Trong đó, điểm trung bình động lực làm việc thấp nhất là yếu tố sức khỏe và điểm trung bình động lực làm việc cao nhất là yếu tố sự tận tâm trong công việc. Một số yếu tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của nhân viên khối hành chính – hỗ trợ tại bệnh viện là chính sách chi trả lương, thưởng; cơ hội học tập và phát triển; sự giúp đỡ lẫn nhau giữa các đồng nghiệp và sự hài lòng với lãnh đạo, nhà quản lý; môi trường làm việc, trang thiết bị và cơ sở vật chất. Kết luận: Kết quả nghiên cứu cung cấp một số bằng chứng khoa học tham mưu cho Ban Giám đốc bệnh viện xây dựng các giải pháp nhằm tăng cường động lực làm việc cho nhân viên y tế. Từ khóa: Động lực làm việc, nhân viên hành chính, bệnh viện. ĐẶT VẤN ĐỀ từng NVYT. Động lực có vai trò quan trọng thực hiện công việc của NVYT, góp phần Nhân lực y tế là một trong những cấu phần tăng hiệu quả thực hiện công việc và sự phát cơ bản và quan trọng nhất của hệ thống y tế triển của đơn vị, cá nhân và tập thể (2). Động (1). Để công tác chăm sóc sức khỏe cho người lực làm việc của NVYT bị tác động bởi nhiều dân ngày càng tốt hơn thì cần phải có một hệ yếu tố bao gồm giá trị riêng của NVYT, đạo thống quản lý nguồn nhân lực y tế một cách đức nghề nghiệp, sự trả công, môi trường làm tốt nhất để tạo điều kiện xây dựng một đội việc, sự hỗ trợ của hệ thống y tế…. ngũ nhân viên y tế (NVYT) có đủ trình độ, năng lực cũng như có y đức. Muốn đạt được Bệnh viện Đa khoa Đồng Tháp là bệnh viện điều đó thì cần phải đánh giá được động lực đa khoa hạng I, năm 2016 bệnh viện có 1.000 cũng như kết quả thực hiện công việc của giường kế hoạch, công suất sử dụng giường *Địa chỉ liên hệ: Phạm Quỳnh Anh Ngày nhận bài: 07/7/2020 Email: pqa@huph.edu.vn Ngày phản biện: 13/7/2020 1 Trường Đại học Y tế công cộng Ngày đăng bài: 29/9/2020 2 Bệnh viện Đa khoa Đồng Tháp 9
  2. Phạm Quỳnh Anh và cộng sự Tạp chí Khoa học Nghiên cứu Sức khỏe và Phát triển (Tập 04, Số 03-2020) Journal of Health and Development Studies (Vol.04, No.03-2020) bệnh là 120,3%, bệnh viện có 847 nhân viên, Nghiên cứu định tính: Lãnh đạo bệnh viện; tỷ lệ nhân viên khối hành chính – hỗ trợ chiếm Lãnh đạo phòng TCCB, HCQT, TCKT, VT- 12,8%, đây là một bộ phận không thể thiếu nó TBYT, KHTH; Nhân viên khối hành chính – có sự liên kết trong công tác đáp ứng nhu cầu hỗ trợ. chăm sóc sức khỏe của người bệnh (3, 4). Tuy Số liệu thứ cấp: Báo cáo về tình hình nhân lực nhiên, trong thời gian qua chưa có đánh giá của bệnh viện, báo cáo công tác đào tạo, bản nào xác định rõ ràng về mức độ, trách nhiệm mô tả công việc, báo cáo tổng kết hoạt động trong công việc phục vụ người bệnh cũng như bệnh viện, báo cáo thi đua khen thưởng bệnh hỗ trợ các khoa lâm sàng, cận lâm sàng của viện năm 2017. đội ngũ nhân viên thuộc khối hành chính – hỗ trợ tại bệnh viện. Do đó câu hỏi được đặt ra Cỡ mẫu và phương pháp chọn mẫu là đội ngũ nhân viên hành chính – hỗ trợ có Nghiên cứu định lượng: chọn mẫu toàn bộ động lực làm việc ra sao? Những yếu tố nào 129 nhân viên khối hành chính – hỗ trợ đang ảnh hưởng đến động lực làm việc của nhân công tác tại bệnh viện đa khoa Đồng Tháp. viên khối hành chính? Chính vì vậy, chúng tôi tiến hành nghiên cứu “Động lực làm việc Nghiên cứu định tính: Nghiên cứu tiến hành của nhân viên khối hành chính – hỗ trợ bệnh phỏng vấn sâu: Lãnh đạo bệnh viện, Lãnh viện Đa khoa Đồng Tháp và một số yếu tố đạo phòng TCCB, Lãnh đạo phòng HCQT, ảnh hưởng năm 2017” với 2 mục tiêu: 1/Mô TCKT, VT-TBYT, 02 cuộc thảo luận nhóm tả động lực làm việc của nhân viên khối hành (mỗi nhóm 5 người), gồm: nhóm nhân viên chính – hỗ trợ Bệnh viện Đa đa khoa Đồng khối hành chính có động lực làm việc và Tháp năm 2017 và 2/ Phân tích một số yếu tố nhóm nhân viên khối hành chính không có ảnh hưởng đến động lực làm việc của nhân động lực làm việc. viên khối hành chính – hỗ trợ Bệnh viện Đa Bộ công cụ và phương pháp thu thập số liệu đa khoa Đồng Tháp năm 2017. Số liệu định lượng: Để khảo sát động lực làm PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU việc của nhân viên khối hành chính – hỗ trợ được xây dựng dựa trên cơ sở lý thuyết những Thiết kế nghiên cứu tài liệu/nghiên cứu có liên quan đến động lực làm việc trong và ngoài nước, điều chỉnh lại Thiết kế nghiên cứu mô tả cắt ngang, kết hợp phù hợp với đặc thù bệnh viện và đánh giá độ nghiên cứu định lượng và định tính. tin cậy bộ công cụ (5-7). Thang đo động lực làm việc có 23 tiểu mục thuộc 07 nhóm yếu Địa điểm, thời gian nghiên cứu tố: yếu tố về động lực chung, yếu tố về sức - Thời gian: từ tháng 01 đến tháng 10 năm 2017. khoẻ, yếu tố mức độ hài lòng với công việc, yếu tố hài lòng khả năng bản thân và giá trị - Địa điểm: Bệnh viện đa khoa Đồng Tháp. công việc, yếu tố cam kết với tổ chức, yếu tố Đối tượng nghiên cứu sự tận tâm, yếu tố về giờ giấc và sự tham gia. Các tiểu mục được đánh giá sử dụng thang đo Nghiên cứu định lượng: Toàn bộ nhân viên Likert 5 mức độ. Bộ công cụ được phát vấn khối hành chính – hỗ trợ đang công tác tại tới 129 nhân viên khối hành chính – hỗ trợ. bệnh viện đa khoa Đồng Tháp. Số liệu định tính: Để tìm hiểu các yếu tố ảnh Tiêu chuẩn loại trừ: Các nhân viên không có hưởng đến động lực làm việc của NVYT mặt tại bệnh viện trong thời gian nghiên cứu khối hành chính, nghiên cứu tiến hành phỏng 10
  3. Phạm Quỳnh Anh và cộng sự Tạp chí Khoa học Nghiên cứu Sức khỏe và Phát triển (Tập 04, Số 03-2020) Journal of Health and Development Studies (Vol.04, No.03-2020) vấn sâu và thảo luận nhóm với các đối tượng Nghiên cứu được tiến hành sau khi Hội đồng có liên quan. đạo đức trong nghiên cứu y sinh học của Trường Đại học Y tế công cộng thông qua. Xử lý và phân tích số liệu Việc tham gia nghiên cứu là hoàn toàn tự Số liệu định lượng: Nhập số liệu bằng phần nguyện. Mọi thông tin thu thập được chỉ phục mềm Epidata 3.1, phân tích số liệu bằng phần vụ cho mục đích nghiên cứu, không phục vụ mềm SPSS 16.0 cho các thông tin mô tả. cho mục đích nào khác. Các thông tin của đối tượng nghiên cứu được bảo mật hoàn toàn. Số liệu định tính: Gỡ băng, trích dẫn và phân tích những thông tin liên quan nhằm giải thích, làm rõ thêm kết quả định lượng. KẾT QUẢ Đạo đức nghiên cứu Đặc điểm của đối tượng nghiên cứu Bảng 1. Thông tin chung về đối tượng nghiên cứu Đặc điểm chung Số lượng (n) Tỷ lệ (%) Nam 80 62,02 Giới tính Nữ 49 37,98 ≤ 30 44 34,11 30-40 43 33,33 Tuổi 41-50 23 17,83 ≥ 50 19 14,73 Trung cấp 56 43,41 Cao đẳng, Trình độ học vấn 67 51,94 đại học Sau đại học 6 4,65 Bảng 1 cho thấy giới tính của nhân viên khối từ 41 đến 50 tuổi là 17,83%, từ 51 tuổi trở lên hành chính hỗ trợ tại Bệnh viện đa khoa Đồng là 14,73%. Có 51,94% nhân viên có trình độ Tháp, nam giới chiếm tỷ lệ nhiều hơn nữ lần cao đẳng, đại học, 43,41% có trình độ trung lượt là 62,02% và 37,98%. Độ tuổi của nhân cấp và tỷ lệ nhân viên có trình độ sau đại học khá thấp 4,65%. viên từ 40 trở xuống chiếm tỷ lệ khá cao 67,44 gồm nhóm dưới 30 tuổi chiếm tỷ lệ là Động lực làm việc của nhân viên khối hành 34,11%, 33,33% từ 30 đến 40 tuổi và nhóm chính – hỗ trợ 11
  4. Phạm Quỳnh Anh và cộng sự Tạp chí Khoa học Nghiên cứu Sức khỏe và Phát triển (Tập 04, Số 03-2020) Journal of Health and Development Studies (Vol.04, No.03-2020) Điểm Độ lệch TT Nội dung TB chuẩn B1 Có động lực để làm việc chăm chỉ 3,17 1,039 B2* Nghỉ làm việc để được lĩnh lương vào cuối tháng 3,23 1,035 B3 Làm việc để đảm bảo cuộc sống lâu dài 3,98 0,838 Động lực chung (B1 – B3) 3,31 0,654 C1* Cảm thấy mệt mỏi vào cuối mỗi ngày 2,84 0,779 C2* Buổi sáng thức dậy cảm thấy uể oải với công việc 2,99 0,824 Sức khỏe chung trong công việc (C1 – C2) 2,91 0,705 D1 Nhìn chung, rất hài lòng với công việc 3,27 1,051 D2* Không hài lòng với các đồng nghiệp 3,02 1,104 D3 Hài lòng với người quản lý 3,29 1,069 Hài lòng chung trong công việc, đồng nghiệp (D1 – D3) 3,19 0,814 E1 Hài lòng với cơ hội sử dụng khả năng của bản thân 2,99 0,956 E2 Hài lòng với giá trị công việc mình làm 3,34 1,027 E3 Cảm thấy công việc ở bệnh viện có giá trị 3,91 0,879 Hài lòng chung với bản thân trong công việc (E1 – E3) 3,41 0,745 F1 Tự hào khi được làm việc cho bệnh viện 3,88 0,893 Nhận thấy giá trị của bản thân và giá trị của bệnh viện F2 3,11 1,055 là tương đồng Vui vì làm việc ở bệnh viện này hơn làm ở những cơ F3 3,67 0,782 sở khác F4 Cảm thấy bản thân có sự cam kết cao với bệnh viện 3,57 1.037 Bệnh viện đã truyền cảm hứng để tôi làm tốt công việc F5 3,19 0,969 của mình Động lực chung về cam kết với tổ chức (F1 – F5) 3,49 0,775 G1 Tin tưởng và dựa vào đồng nghiệp 3,15 0,911 G2 Luôn hoàn thành công việc hiệu quả và chính xác 3,68 0,780 G3 Một nhân viên chăm chỉ 3,67 0,677 G4 Làm những việc thấy cần phải làm mà không cần 3,50 0,953 ai nhắc nhở Động lực chung về sự tận tâm trong công việc (G1 – G4) 3,50 0,633 H1 Đi làm việc luôn đúng giờ 3,67 0,851 H2* Thường nghỉ việc 3,18 1,290 H3* Thỉnh thoảng tôi đi làm muộn cũng không sao cả 3,12 1,170 Động lực chung về giờ giấc, tham gia công việc (H1 – H3) 3,32 0,811 *: câu phản động lực 12
  5. Phạm Quỳnh Anh và cộng sự Tạp chí Khoa học Nghiên cứu Sức khỏe và Phát triển (Tập 04, Số 03-2020) Journal of Health and Development Studies (Vol.04, No.03-2020) Bảng 2 cho thấy yếu tố động lực chung của Về yếu tố sự tận tâm của động lực làm việc, động lực làm việc có điểm trung bình là 3,31 động lực chung về sự tận tâm trong công việc với độ lệch chuẩn là 0,654. Điểm trung bình có điểm trung bình là 3,50 với độ lệch chuẩn trong thang đo 5 mức độ thấp, tiểu mục “cảm là 0,633. Yếu tố “Tin tưởng và dựa vào đồng thấy có động làm việc chăm chỉ” tại Bệnh nghiệp” có điểm trung bình thấp nhất là 3,15 viện đa khoa Đồng Tháp có điểm trung bình và “Luôn hoàn thành công việc hiệu quả và thấp nhất là 3,17 điểm, và tiểu mục “làm việc chính xác” có điểm trung bình cao nhất là 3,68. để đảm bảo cuộc sống lâu dài” có điểm trung Về yếu tố tuân thủ giờ giấc và sự tham gia bình cao nhất là 3,98 điểm. của động lực làm việc, tỷ lệ có động lực Về yếu tố sức khỏe chung của động lực làm chung về tuân thủ giờ giấc, sự tham gia có việc có điểm trung bình 2,91 và độ lệch chuẩn điểm trung bình 3,32 và độ lệch chuẩn 0,811. là 0,705. Điểm trung bình trong thang đo 5 Yếu tố “Thỉnh thoảng tôi đi làm muộn cũng mức độ thấp, “Cảm thấy mệt mỏi vào cuối không sao cả” là câu phản động lực có điểm mỗi ngày” tại bệnh viện Đa khoa Đồng Tháp trung bình thấp nhất là 3,12 và “Đi làm việc có điểm trung bình thấp nhất là 2,84 điểm và luôn đúng giờ” có điểm trung bình cao nhất “Buổi sáng thức dậy cảm thấy uể oải trong là 3,67. công việc” có điểm trung bình cao nhất là Các yếu tố ảnh hưởng tới động lực làm việc 2,99 điểm. của nhân viên khối hành chính hỗ trợ Về yếu tố hài lòng với công việc và đồng Yếu tố tiền lương và phụ cấp nghiệp của động lực làm việc có điểm trung bình đạt 3,19 với độ lệch chuẩn là 0,814. Yếu Nguồn thu nhập của nhân viên khối hành chính tố “Không hài lòng với các đồng nghiệp” là hỗ trợ tại Bệnh viện đa khoa Đồng Tháp còn câu phản động lực có điểm trung bình thấp thấp, chưa đảm bảo cuộc sống, do đó những nhất là 3,02 điểm, và “hài lòng với người quản nhân viên này lo toan và tìm kiếm công việc lý” có điểm trung bình cao nhất là 3,29 điểm. làm thêm ngoài công việc chính tại bệnh viện để tăng nguồn thu nhập nhằm ổn định cuộc Về yếu tố hài lòng khả năng bản thân và giá sống. “Quy chế xét thu nhập tăng thêm của trị công việc của động lực làm việc ta nhận bệnh viện phân biệt theo trình độ cao thấp, thấy hài lòng chung với bản thân trong công chẳng hạn như sau đại học có hệ số từ 1,1 - việc đạt 3,41 điểm với độ lệch chuẩn là 0,745. 1,5, đại học có hệ số từ 0,9 - 1,1 và trình độ từ Yếu tố “hài lòng với cơ hội sử dụng khả năng cao đẳng trở xuống có hệ số 0,5 - 0,9. Anh em của bản thân” có điểm trung bình thấp nhất hành chính chúng tôi đa số có trình độ thấp là 2,99 điểm, và “cảm thấy công việc ở bệnh nên lúc nào cũng có thu nhập thấp so với anh viện có giá trị” có điểm trung bình cao nhất em lâm sàng” (TLN2_ nhân viên). là 3,91 điểm. “Tiền lương và các khoản phụ cấp, khen Về yếu tố cam kết với tổ chức của động lực thưởng và các chế độ đãi ngộ, theo tôi đây làm việc ta nhận thấy, động lực chung về cam là những yếu tố ảnh hưởng tích cực đến động kết với tổ chức có điểm trung bình là 3,49 với lực làm việc của an hem khối hành chính” độ lệch chuẩn là 0,775. Yếu tố “Nhận thấy (PVS_CBQL Phòng HCQT). giá trị của bản thân và giá trị của bệnh viện là Yếu tố sự ghi nhận thành tích tương đồng” có điểm trung bình thấp nhất là 3,11 và “Tự hào khi được làm việc cho bệnh Việc ghi nhận thành tích trong công tác tại bệnh viện” có điểm trung bình cao nhất là 3,88. viện thường thể hiện qua việc xét khen thưởng 13
  6. Phạm Quỳnh Anh và cộng sự Tạp chí Khoa học Nghiên cứu Sức khỏe và Phát triển (Tập 04, Số 03-2020) Journal of Health and Development Studies (Vol.04, No.03-2020) định kỳ và đột xuất những nhân viên hoàn thành hỗ trợ còn hạn chế: “Ngoài tạo cơ hội thăng xuất sắc công việc hoặc một nhiệm vụ nào đó. tiến cho các y - bác sĩ, chúng tôi cũng quan “Công tác bình xét khen thưởng về bình diện tâm tạo cơ hội thăng tiến đối với những nhân chung là công bằng, công khai dân chủ, khi viên khối hành chính có thành tích nổi trội, muốn khen 01 tập thể hay các nhân thì ít nhất tuy nhiên cũng chưa đáp ứng được kỳ vọng các đối tượng này phải có thành tích nổi trội. của một số anh em hành chính” (PVS_lãnh Tuy nhiên đối với nhân viên khối hành chính đạo bệnh viện). thì khó có thể đáp ứng các yêu cầu, tiêu chí xét Yếu tố môi trường làm việc khen thưởng” (PVS_CBQL Phòng TCCB). Môi trường làm việc bao gồm các yếu tố: Yếu tố cơ hội đào tạo và phát triển điều kiện vật chất làm việc, công việc, quan Đào tạo và phát triển là các hoạt động cần hệ đồng nghiệp, phong cách người lãnh đạo. thiết để duy trì và nâng cao chất lượng đội ngũ Trong nghiên cứu cho thấy môi trường làm nguồn nhân lực của cơ quan, đơn vị.“Nhân việc của bệnh viện cũng nên cải thiện để trở viên khối hành chính ít có cơ hội được cử đi nên an toàn, chất lượng và thân thiện hơn. đào chuyên môn và năng lực, chỉ có cán bộ “Thực trạng về cơ sở vật chất còn thiếu, cơ sở quản lý hoặc cán bộ là nguồn quy hoạch làm xuống cấp nên trong thời gian chờ xây dựng trưởng, phó phòng mới được Ban Giám đốc bệnh viện mới chúng tôi cũng phải chấp nhận xem xét cử đi học” (TLN1_ nhân viên). việc thiếu thốn các phòng ốc dành cho lưu trữ, chúng tôi chủ yếu dành phòng cho bệnh Việc học tập và nâng cao trình độ chuyên nhân” (PVS_lãnh đạo bệnh viện). môn cần được quan tâm không chỉ đối với nhân viên khối lâm sàng làm công tác chuyên Mối quan hệ giữa đồng nghiệp trong khối môn mà còn cần quan tâm đào tạo đối với hành chính cũng tương đối tốt, tuy nhiên, có nhân viên khối hành chính nhằm góp phần một số nhiệm vụ chồng chéo nên trong quá vào công tác khám và điều trị của đơn vị. trình phối hợp cũng chưa được nhịp nhàng, “Đào tạo là để nâng cao trình độ chuyên làm ảnh hưởng đến hoạt động chung của bệnh môn, ngoài nhân viên khối lâm sàng cần phải viện. “Theo quy định thì bộ phận điện nước là quan tâm đến nhân viên khối hành chính như của Phòng hành chính nhưng Lãnh đạo giao chúng tôi, vì chúng tôi cũng là đội ngũ góp về cho Phòng vật tư thiết bị nên khi cần phải phần tạo nên hiệu quả của công tác khám, sửa chữa thì các khoa cũng không nắm được, chữa bệnh” (PVS_CBQL Phòng KHTH). nhiệm vụ của phòng này lại báo phòng kia nên công tác sửa chữa và cung ứng cũng còn Yếu tố sự thăng tiến chậm” (TLN2_nhân viên) Trong quá trình công tác, nhân viên khối hành Yếu tố trách nhiệm trong công việc chính là đội ngũ phục vụ gián tiếp nhưng cũng có nhu cầu được thăng tiến trong công Một số nhân viên khối hành chính chưa thể việc. Kết quả phỏng vấn sâu cho thấy “Khi hiện hết trách nhiệm trong công việc của làm việc trong một thời gian dài, có năng lực mình, chưa lập kế hoạch cụ thể trong việc thật sự thì chúng tôi cũng mong muốn có cơ bảo trì, bảo dưỡng thiết bị cũng như công tác hội được thăng tiến để có động lực tiếp tục sửa chữa, công việc chỉ thực hiện khi có yêu cầu từ các khoa, phòng. “Một số anh em chưa cống hiến” (TLN1_nhân viên). chủ động trong việc sửa chữa trang thiết bị, Lãnh đạo bệnh viện cũng chia sẻ thêm về cơ điện nước. Chẳng hạn một nhân viên có trách hội thăng tiến của nhân viên khối hành chính nhiệm phải lập kế hoạch và phân chia khu vực 14
  7. Phạm Quỳnh Anh và cộng sự Tạp chí Khoa học Nghiên cứu Sức khỏe và Phát triển (Tập 04, Số 03-2020) Journal of Health and Development Studies (Vol.04, No.03-2020) để kiểm tra, sửa chữa khi phát hiện hư hỏng thời gian nâng lương để tiến hành chi trả cho hoặc mất an toàn, đằng này cũng chưa thấy nhân viên. Chính vì lý do đó, vẫn còn có tình ai làm việc này mà cứ chờ các khoa báo về” trạng “làm nhiều, làm ít cũng hưởng lương (PVS_CBQL Phòng VT-TBYT). Một số nhân như nhau”. Kết quả nghiên cứu này cũng viên khối hành chính làm việc mang tính hình tương tự với kết quả của tác giả Hồ Ngọc thức, kết quả cũng chưa thực sự hiệu quả. Thành tìm hiểu động lực làm việc của NVYT tại Bệnh viện đa khoa huyện Tam Nông, Đồng Tháp năm 2016 (9). Việc tăng nguồn BÀN LUẬN thu (gồm: lương, thưởng, phụ cấp, phúc lợi xã hội… của nhân viên khối hành chính hỗ trợ Nghiên cứu đã đánh giá được động lực làm nói riêng và NVYT nói chung tại Bệnh viện việc của nhân viên khối hành chính – hỗ trợ đa khoa Đồng Tháp là rất cần thiết. tại Bệnh viện đa khoa Đồng Tháp và phân tích một số yếu tố ảnh hưởng đến động lực Nghiên cứu của Racheal N Manongi, Tanya C làm việc của họ. Kết quả cho thấy điểm trung Marchant và Ib Chirstian Bygbjerg (2006) chỉ bình động lực của nhân viên khối hành chính ra rằng mặc dù các khuyến khích về tài chính hỗ trợ với các tiểu mục thuộc yếu tố động lực là quan trọng nhưng cũng không đủ để thúc làm việc chung đều lớn hơn 3 điểm. Kết quả đẩy động lực của người lao động, các yếu này thấp hơn với kết quả nghiên cứu của Lê tố hỗ trợ, đánh giá hiệu quả, phát triển nghề Quang Trí đưa ra điểm trung bình động lực nghiệp là những yếu tố thúc đẩy động lực của với yếu tố chính sách và chế độ quản trị của người lao động (10). Vì vậy, bệnh viện cần có điều dưỡng đạt từ 3,49 đến 4,03 điểm (6). chế độ khen thưởng đột xuất, định kỳ phù hợp Bên cạnh đó, sức khỏe là một trong những và hấp dẫn với những tiêu chí quy định cụ yếu tố quan trọng của con người. Trong quá thể rõ ràng và triển khai thực hiện một cách trình làm việc, muốn đạt được kết quả tốt khách quan để góp phần tạo động lực làm không thể thiếu vai trò của sức khỏe. Điểm việc cho nhân viên. trung bình động lực của NVYT đối với các tiểu mục thuộc yếu tố sức khỏe đều dưới 4 Chính sách đào tạo, phát triển được đa số nhân điểm. Điểm trung bình động lực làm việc viên đánh giá là ảnh hưởng đến động lực làm dưới góc độ hài lòng với công việc là 3,27, việc. Các nhân viên cho rằng việc đào tạo tương đương với kết quả của tác giả Nguyễn không chỉ trang bị cho nhân viên những kỹ Đình Toàn thực hiện trên đối tượng NVYT năng nghề nghiệp mà điều này cũng chỉ ra rằng tại bệnh viện đa khoa huyện Lạng Giang, Bắc bệnh viện đang đầu tư vào họ, từ đó các nhân Giang năm 2013 (8). Về động lực làm việc viên cảm thấy được khuyến khích và có động dưới góc độ hài lòng với lãnh đạo, người quản lực hơn. Bệnh viện cũng nên tạo điều kiện cho lý, điểm trung bình là 3,29, thấp hơn so với họ được học tập nâng cao trình độ nhiều hơn. kết quả nghiên cứu của Lê Quang Trí đưa ra Kết quả nghiên cứu này cũng tương tự với kết điểm trung bình động lực làm việc của điều quả của tác giả Hồ Ngọc Thành (9). dưỡng đối với yếu tố quan hệ lãnh đạo và Đa số nhân viên khối hành chính cho rằng cơ đồng nghiệp là 3,74 (6). sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho việc Thu nhập của nhân viên được coi là một yếu điều trị và chăm sóc bệnh nhân đã được cải tố ảnh hưởng đến động lực làm việc của nhân thiện so với trước đây. Định kỳ hàng năm viên khối hành chính. Bệnh viện đa khoa bệnh viện tiến hành xây dựng, lập kế hoạch Đồng Tháp căn cứ vào các văn bản quy định kiểm tra điều kiện làm việc, bảo trì sửa chữa của nhà nước về bậc lương, hệ số lương, mốc cơ sở vật chất, các trang thiết bị y tế nhằm 15
  8. Phạm Quỳnh Anh và cộng sự Tạp chí Khoa học Nghiên cứu Sức khỏe và Phát triển (Tập 04, Số 03-2020) Journal of Health and Development Studies (Vol.04, No.03-2020) phục vụ tốt nhất nhu cầu khám chữa bệnh. trợ: Hệ thống chi trả hiện nay, lương thưởng Tuy nhiên, khi tiến hành thực hiện có nhiều thấp chưa động viên được động lực làm việc lúc do phải chờ các thủ tục hành chính cũng nhân viên khối hành chính. Nhân viên khối như chờ cấp trên duyệt kinh phí nên việc thực hành chính cho rằng bệnh viện cũng nên tạo hiện bảo trì, sửa chữa các trang thiết có chậm điều kiện cho nhân viên khối hành chính học so với kế hoạch đề ra. Chính vì vậy, điều kiện tập nhiều hơn. Về điều kiện làm việc, trang làm việc, trang thiết bị, cơ sở vật chất chưa thiết bị và cơ sở vật chất, nhân viên các phòng đáp ứng yêu cầu của nhân viên. Kết quả này chức năng chưa hài lòng về điều kiện làm thấp hơn kết quả nghiên cứu của Nguyễn Việt việc phòng óc xuống cấp, chật chội, thiếu Triều tiến hành tại bệnh viện đa khoa Hoàn trang thiết bị. Mỹ, Minh Hải, Cà Mau năm 2015 (7). Điều này có thể lý giải do Bệnh viện Đa khoa Hoàn KHUYẾN NGHỊ Mỹ, Minh Hải là bệnh viện tư nhân nên vấn đề đầu tư vào cơ sở hạ tầng và trang thiết bị Từ những kết luận trên, chúng tôi đưa ra một y tế được chú trọng đầu tư hơn, do chế độ số khuyến nghị như sau: quản lý tài chính năng động hơn các bệnh viện công lập. - Cải thiện chi trả thu nhập tăng thêm bằng cách: căn cứ vào bản mô tra công việc và khối lượng công việc thực hiện. KẾT LUẬN - Tạo điều kiện cho nhân viên khối hành - Điểm trung bình động lực làm việc của chính tham gia học tập, nâng cao trình độ nhân viên khối hành chính – hỗ trợ dưới góc chuyên môn nghiệp vụ. độ động lực chung; yếu tố sức khỏe; yếu tố hài - Đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho các lòng với công việc và đồng nghiệp; yếu tố hài phòng chức năng đã bị xuống cấp. lòng khả năng bản thân và giá trị công việc; yếu tố cam kết với tổ chức; yếu tố sự tận tâm; yếu tố tuân thủ giờ giấc, tham gia dao động từ TÀI LIỆU THAM KHẢO 2,91 đến 3,5 điểm. Trong đó, điểm trung bình động lực làm việc thấp nhất là yếu tố sức khỏe 1. Bộ Y tế. Quy hoạch phát triển ngành y tế 2010- 2020. 2010. và điểm trung bình động lực làm việc cao nhất 2. Trường Đại học Kinh tế Quốc dân. Giáo trình là yếu tố sự tận tâm trong công việc. Quản trị nhân lực. Hà Nội: Nhà xuất bản Đại học Kinh tế Quốc dân; 2007. - Yếu tố ảnh hưởng tích cực đến động lực 3. Bệnh viện đa khoa Đồng Tháp. Báo cáo tăng làm việc của nhân viên khối hành chính – hỗ giảm nhân lực 2016. 2016. trợ: Sự hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau giữa các nhân 4. Bệnh viện đa khoa Đồng Tháp. Báo cáo tổng kết công tác năm 2016. 2016. viên các phòng chức năng là yếu tố tích cực 5. Patrick M Mbindyo, et al. Developing a tăng động lực làm việc của nhân viên bệnh tool to measure health worker motivation in viện. Nhân viên khối hành chính tương đối district hospitals in Kenya. BioMed Central. hài lòng với nhà quản lý. Tuy nhiên, họ cũng 2009;7(40). cho rằng nhà quản lý cũng cần dành thời gian 6. Lê Quang Trí. Thực trạng nguồn nhân lực và một số yếu tố liên quan đến động lực làm việc để tìm hiểu sâu hơn về tâm tư nguyện vọng của điều dưỡng tại bệnh viện đa khoa Đồng của nhân viên khối hành chính. Tháp năm 2013. Hà Nội: Trường Đại học Y tế Công cộng; 2013. - Yếu tố ảnh hưởng tiêu cực đến động lực 7. Nguyễn Việt Triều. Động lực làm việc và một làm việc của nhân viên khối hành chính – hỗ số yếu tố liên quan của nhân viên y tế, tại bệnh 16
  9. Phạm Quỳnh Anh và cộng sự Tạp chí Khoa học Nghiên cứu Sức khỏe và Phát triển (Tập 04, Số 03-2020) Journal of Health and Development Studies (Vol.04, No.03-2020) viện đa khoa Hoàn Mỹ, Minh Hải, Cà Mau năm viên y tế và một số yếu tố ảnh hưởng, Bệnh 2015. Hà Nội: Trường Đại học y tế công công; viện đa khoa huyện Tam Nông, Đồng Tháp năm 2015. 2016. Hà Nội: Trường Đại học Y tế công cộng; 8. Nguyễn Đình Toàn. Thực trạng nguồn nhân lực 2016. và một số yếu tố liên quan đến động lực làm 10. Rachel N Manongi, Tanya C Marchant, Ib việc của nhân viên y tế tại Bệnh viện Đa khoa Christian Bygbjerg. Improving motivation huyện Lạng Giang, Bắc Giang năm 2013. Hà among primary health care workers in Nội: Trường Đại học Y tế công cộng; 2013. Tanzania: a health worker perspective. Human 9. Hồ Ngọc Thành. Động lực làm việc của nhân Resources for Health. 2006;4(5):1-17. Job motivation and some factors affecting job motivation of of ce and support staffs at Dong Thap General hospital in 2017 Pham Quynh Anh1*, Le Minh Tuan2, Phung Thanh Hung1, Pham Thi Huyen Chang1 1 Hanoi University of Public Health 2 Dong Thap General hospital Objectives: The study was conducted with 02 objectives to describe and analyze some factors affecting the motivation of of ce and support staffs working at Dong Thap General Hospital in 2017. The research design is cross-sectional, combining quantitative and qualitative methods. Research results show that, the motivation average score of of ce and support staffs with the general motivation; burnout; job satisfaction; intrinsic job satisfaction; organizational commitment; conscientiousness; timeliness and attendance oscillate from 2.91 to 3.5. The motivation average score of of ce and support staffs with burnout is lowest and the motivation average score of of ce and support staffs with conscientiousness is highest. Some factors affecting the motivation of of ce and support staffs are income policies; training opportunities; satisfaction of colleagues and managers; working environment; equipment and facilities. The research results provide evidence to help the Board of Directors to develop solutions to improve the motivation of of ce and support staffs in the future. Keywords: job motivation, o ce and support sta s, hospital. 17
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2