
Động viên nhân viên
lượt xem 117
download

Quản trị nhân sự - Động viên nhân viên Động viên nhân viên Tính cách, hành vi của cá nhân: Từ nhận thức, nhớ, hồi tường, suy nghĩ, làm… - Cách cá nhân học - Cách cá nhân xem, nghe, nhìn - Cách cá nhân nhận xét đúng/ sai - Cách cá nhân phát triển thông qua các hoạt động, thói quen - Cách cá nhân phản ứng với sự vật, sự việc, con người: vui , buồn, bực tức, kháng cự… - Cách cá nhân muốn được khen tặng: muốn được cảm thấy là mình đặc biệt - Cách cá...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Động viên nhân viên
- Quản trị nhân sự - Động viên nhân viên Động viên nhân viên Tính cách, hành vi của cá nhân: Từ nhận thức, nhớ, hồi tường, suy nghĩ, làm… - Cách cá nhân học - Cách cá nhân xem, nghe, nhìn - Cách cá nhân nhận xét đúng/ sai - Cách cá nhân phát triển thông qua các hoạt động, thói quen - Cách cá nhân phản ứng với sự vật, sự việc, con người: vui , buồn, bực tức, kháng cự… - Cách cá nhân muốn được khen tặng: muốn được cảm thấy là mình đặc biệt - Cách cá nhân kỳ vọng, thái độ lúc chán nản. Cá nhân luôn khác nhau: - Cá nhân khác nhau khi quê quán, thành phần xuất thân, điều kiện gia đình, nền văn hóa, nếp sống khác nhau. - Cá nhân có thể trạng tâm lý, sinh lý, tinh thần (trí não) khác nhau thì hành vi khác nhau - Cá nhân có trình độ, cấp bậc, đẳng cấp, kinh nghiệm, chuyên môn ngành nghề khác nhau…hành vi khác nhau - Cá nhân có vị trí chức vụ khác nhau: lãnh đạo, quản lý, chuyên môn…thì tâm lý khác nhau Tóm lại: tất cả mọi người đều khác nhau về nhu cầu, ước muốn, kỳ vọng về cuộc sống … Các nhân tố ảnh hưởng tâm lý và hiệu quả
- Các mô hình động viên: - HERZBEG với “Thỏa mãn – bất mãn” - Mc CLELLAND với “ Nhu cầu cho sự phát triển, thành tựu” - Mc GREGOR với “ Lý thuyết “X”, Lý thuyết “Y” - Lý thuyết Nhật: JAPAN STYLE , LÝ THUYẾT “Z” - MASLOW với 5 bước nhu cầu 1. HERZBEG với “Thỏa mãn – bất mãn”
- 2. Mc GREGOR với “ Lý thuyết “X”, Lý thuyết “Y” , dẫn đến lý thuyết Nhật: LÝ THUYẾT “Z” Thuyết X: - Cá nhân không thích làm việc - Cá nhân có khuynh hướng chỉ làm khi bị ép buộc và bị kiểm soát chặt chẽ - Cá nhân muốn được nói , được bảo làm cái gì…và cứ thế làm… né tránh trách nhiệm. Động viên họ: - Có những kỹ luật đi kèm - Cung cấp cho họ nhu cầu an toàn tương lai (đảm bảo công việc lâu dài)…để khuyến khích họ - Có những tưởng thưởng , khuyến khích họ (tiền, cho học nâng cao …) Thuyết Y: - Cá nhân có thể tự tìm thấy yêu thích công việc - Cá nhân tự nguyện làm để đạt đựơc các mục đích của công ty, tổ chức - Cá nhân làm và tự chịu trách nhiệm - Cá nhân có tính sáng tạo cao, đầu óc cầu thị, ham học hỏi , lăn xả với công việc. Động viên: - Giao cho những công việc có tính thử thách - Tạo cơ hội cho họ bước lên những nấc thang nhu cầu cao hơn (Tự thể hiện và nắm lấy quyền lực)
- - Giúp họ thêm tính sáng tạo và cảm thấy gần đạt được mục đích và có tiến triển trong công việc - Tiền, hoặc các lớp , khóa học nâng trình độ (chuyên môn, quản lý…) JAPANESE STYLE , LÝ THUYẾT “Z”: - Để một nhóm người có năng lực tạo ra lực lượng chủ chốt - Tạo ra mối quan hệ phối hợp các cá nhân lại với nhau để đạt được mục tiêu của nhóm, của tổ chức - Tạo ra bầu không khí thân mật nơi làm việc như trong gia đình - Tạo ra nếp làm việc suốt đời cho công ty (con cái được ưu tiên tuyển dụng, được có học bổng) - Sắp xếp di chuyển nhiều vị trí công việc khác nhau trước khi đề bạt thăng tiến - Làm việc với nhau như một nhóm - Cùng nhau suy nghĩ, chia sẻ và giải quyết vấn đề - Cơ hội để làm những công việc khác nhau - Cùng nhau phát hiện, tìm ra các biện pháp cải tiến công việc tốt hơn 3. Mc CLELLAND “ Nhu cầu cho sự phát triển, thành tựu” Những tính cách tạo tiền đề cho sự phát triển: - Thiết lập và làm theo mục tiêu đã thống nhất - Đối mặt với thử thách, vấn đề, không rời bỏ sự thay đổi - Sẵn lòng đón nhận rủi ro - Tập trung nhiều hơn vào sự thành đạt của cá nhân nhiều hơn là sự khen tụng - Quan tâm đến sự phản hồi thông tin trên những hoạt động đã và đang diễn ra - Suy nghĩ đến những điều tốt hơn - Thường là những người sinh ra từ tầng lớp trung lưu và là con đầu 4. 5 bước nhu cầu Maslow
- 5. TIỀN… một nhân tố động viên: - Thỏa mãn trước mắt cho 2 nhu cầu cơ bản : vật chất và an toàn tương lai - Thỏa mãn một phần cho nhu cầu cao hơn: Xã hội và tự thể hiện - Là một biểu hiện của sự quyền lực - Là một biểu hiện của sự công nhận/ đựợc công nhận - Là một biểu hiện của sự thành đạt/ thành tựu đạt đựơc Tính cách nhóm: Ưu điểm - Nhóm hình thành một cấu trúc xã hội thu nhỏ - Nhóm sẽ tự lựa chọn 1 trưởng nhóm - Nhóm sẽ ảnh hưởng hành vi cá nhân nhiều hơn người quản lý - Nhóm sẽ phản ứng đối với những thay đổi tiềm ẩn theo một cách không dự đoán được, không lường trước được. - Năng suất nhóm sẽ tăng khi những thành viên trong nhóm tham gia ra quyết định để giải quyết vấn đề tác động ảnh hưởng lẫn nhau. Nhược điểm: - Nhóm, vì để hòa bình, vĩ hòa di quý, sẽ có những quyết định xấu - Nhóm họat động lâu dễ có những công việc tẻ nhạt cần tác động qua lại của những thành viên khác nhóm - Nhóm có thể ảnh hưởng hoặc không ảnh hưởng lên cá nhân khi giải quyết vấn đề - Nhóm từ những bộ phận khác nhau có thể mâu thuẫn với nhau trong khi giải quyết vấn
- đề chung (mâu thuẫn lợi ích cục bộ) Trưởng nhóm và hoạt động tổ chức: Nhấn mạnh tập thể hơn là cá nhân - Lãnh đạo dựa vào nhóm: + Thiết lập mục tiêu cần đạt đến + Chuẩn hóa, vạch ra lộ trình, các kỹ thuật, công cụ hỗ trợ cần thiết + Thông tin bên ngoài và sự phối hợp bên trong nhóm + Phản ứng lại với những lệch lạc để điều chỉnh hành vi, thách thức + Để nâng cao hiệu quả, năng suất và hướng nhóm đến hoạt động có mục tiêu, cần đối mặt và ảnh hưởng thay đổi các mâu thuẫn….tạo ra các yêu tố bức thiết, kích thích phát triển, kích thích sáng kiến…(khó thực hiện, và phải khéo léo) - Lãnh đạo nhóm QLDA: + Huấn luyện và kèm cặp + Tham gia vào các nội dung QLDA + Giao tiếp tốt giữa các thành viên trong PMU, giao tiếp tốt với bên ngoài + Cam kết thực hiện những mục tiêu có lợi cho cả Công ty và nhân viên + Chia sẻ nhận thức, trách nhiệm với cả PMU để họ cùng thực hiện Nhân tố phát hiện và bồi dưỡng trưởng nhóm

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Những điều dễ mắc phải trong hoạt động bệnh viện: Giao tiếp của nhân viên Y tế "Giải pháp trị bệnh"
48 p |
227 |
59
-
Bài giảng Hướng dẫn phòng ngừa cách ly trong bệnh viện - BS.CKII. Nguyễn Thị Thanh Hà
87 p |
296 |
29
-
DƯỢC HỌC - LONG NHÃN NHỤC
10 p |
97 |
8
-
Cẩm nang hướng dẫn vệ sinh tay (Dùng cho nhân viên y tế, giảng viên và giám sát viên về thực hành vệ sinh tay)
33 p |
20 |
6
-
Bài giảng Báo cáo tham luận – Thực trạng nguồn nhân lực điều dưỡng tại bệnh viện Chợ Rẫy
11 p |
86 |
5
-
Báo cáo kết quả khảo sát sự hài lòng nhân viên y tế quý II năm 2017
5 p |
143 |
5
-
Sổ tay nhân viên Bệnh viện Đa khoa Hà Nội – Viêng Chăn
91 p |
89 |
4
-
Bài giảng Đánh giá thực hành rửa tay của nhân viên y tế Bệnh viện Nhi Đồng 2 năm 2013
30 p |
16 |
3
-
Bài giảng Đánh giá kết quả bước đầu đóng đinh nội tủy kín gãy thân xương đùi tại Bệnh viện Nhân dân 115 - ThS. Trần Ngọc Diệu
55 p |
62 |
3
-
Một số khó khăn và vai trò của nhân viên công tác xã hội trong việc hỗ trợ lao động nhập cư tiếp cận dịch vụ y tế tại làng Eahdil, tỉnh Đắk-Lắk - TS. Lê Văn Công
31 p |
17 |
3
-
Bài giảng Nghiên cứu sơ bộ điều trị bệnh nhân nhập viện do hội chứng động mạch vành cấp
39 p |
84 |
3
-
Tình hình sử dụng thuốc kháng đông trong dự phòng thuyên tắc huyết khối tĩnh mạch ở bệnh nhân nội khoa, Bệnh viện Nhân Dân Gia Định
9 p |
5 |
2
-
Động lực làm việc của nhân viên y tế tuyến cơ sở và một số yếu tố ảnh hưởng tại tỉnh Đồng Tháp năm 2024
8 p |
11 |
2
-
Khả năng đáp ứng khối lượng công việc được giao của nhân viên y tế Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La năm 2018
4 p |
4 |
2
-
Bài giảng Quản lý nhân lực y tế - TS. Phạm Văn Tác
79 p |
52 |
2
-
Năng lực chuyên môn của nhân viên công tác xã hội tại một số bệnh viện ở Hà Nội năm 2024
8 p |
3 |
1
-
Nghiên cứu động lực làm việc và một số yếu tố liên quan của nhân viên y tế tại Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Long năm 2023-2024
8 p |
4 |
1
-
Động lực làm việc và một số yếu tố liên quan của nhân viên y tế khối dự phòng tỉnh Lai Châu năm 2024
7 p |
1 |
1


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
