intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

ĐƯỜNG TIỆM CẬN CỦA ĐỒ THỊ HÀM SỐ (tt)

Chia sẻ: Hanh My | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

214
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tên bài dạy ĐƯỜNG TIỆM CẬN CỦA ĐỒ THỊ HÀM SỐ (tt) I/ Mục tiêu : 1/Kiến thức : – Nắm vững định nghĩa tiệm cận đứng, tiệm cận ngang, tiệm cận xiên của đồ thị hàm số. – Nắm được cách tìm các đường tiệm cận đứng, tiệm cận ngang, tiệm cận xiên của đồ thị hàm số. 2/Kỹ năng : – Thực hiện thành thạo việc tìm các đường tiệm cận của đồ thị hàm số. – Nhận thức được hàm phân thức hữu tỉ (không suy biến)có những đường tiệm cận nào. 3/ Tư duy thái độ : Học...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: ĐƯỜNG TIỆM CẬN CỦA ĐỒ THỊ HÀM SỐ (tt)

  1. ĐƯỜNG TIỆM CẬN CỦA ĐỒ THỊ HÀM SỐ (tt) Tên bài dạy ĐƯỜNG TIỆM CẬN CỦA ĐỒ THỊ HÀM SỐ (tt) I/ Mục tiêu : 1/Kiến thức : – Nắm vững định nghĩa tiệm cận đứng, tiệm cận ngang, tiệm cận xiên của đồ thị hàm số. – Nắm được cách tìm các đường tiệm cận đứng, tiệm cận ngang, tiệm cận xiên của đồ thị hàm số. 2/Kỹ năng : – Thực hiện thành thạo việc tìm các đường tiệm cận của đồ thị hàm số. – Nhận thức được hàm phân thức hữu tỉ (không suy biến)có những đường tiệm cận nào. 3/ Tư duy thái độ : Học sinh có thái độ đúng đắn trong việc tiếp thu kiến thức mới II/ Chuẩn bị : 1/ Giáo viên: giáo án , dụng cụ vẽ 2/ Học sinh : đọc trước bài giảng III/ Phương pháp : Đàm thoại ,gợi mở , đặt vấn đề IV/ Tiến trình bài học : 4.1/ Ổn định lớp : kiểm tra sĩ số 4.2/ Kiểm tra kiến thức cũ Không 4.3/ Bài mới: Hoạt động 3: Hình thành và tiếp cận khái niệm tiệm cận xiên: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ GHI BẢNG – TRÌNH CHIẾU - Treo bảng phụ vẽ hình 1.11 II. Đường tiệm cận xiên. Gọi 1 HS nhận xét sau đó Định nghĩa 3: trang 33 SGK. + Xét đồ thị (C) của hàm số Đường thẳng y = ax + b được gọi là chính xác hoá. y = f(x) và đường thẳng (d) dường tiệm cận xiên của đồ thị hàm số Qua ví dụ 3 ta thấy hàm số y = f(x) nếu; y = ax+ b (a  0 ) . Lấy M lim  f ( x)  (ax  b)  0 y = trên x  (C ) và N trên (d) sao cho 2 x 2  3x  1 1 lim  f ( x)  (ax  b)  0 hoặc  2x  1  M,N có cùng hoành độ x. x2 x2 x  + Hãy tính khơảng cách MN. có tiệm cận xiên là y = 2x + + Nếu MN  0 khi x   ( 1 từ đó đưa ra dấu hiệu dự hoặc x   ) thì ( d) được đoán tiệm cận xiên của một gọi là tiệm cận xiên của đồ hàm số hữu tỉ. thị (d).
  2. - Từ đó yêu cầu HS định + HS quan sát hình vẽ trên nghĩa tiệm cận xiên của đồ bảng phụ. thị hàm số. - GV chỉnh sửa và chính xác +HS trả lời khoảng cách hoá . MN = |f(x) – (ax + b) | . +Lưu ý HS: Trong trường hợp hệ số a của đường +HS đưa ra đinh nghĩa thẳng y = ax + b bằng 0 mà +HS chứng minh. lim  f ( x)  b  0 Ví dụ 3: Chứng minh rằng đường (hoặc 1 Vì y – (2x +1) = 0 x   thẳng y = 2x + 1 là tiệm cận xiên của x2 lim  f ( x)  b  0 ) Điều đó có 2 x 2  3x  1 khi x   và x   nên x   đồ thị hàm số y = nghĩa là lim f ( x )  b (hoặc đường thẳng y = 2x + 1 là x2 x   tiệm cận xiên của đồ thị hàm *Chú ý: về cách tìm các hệ số a,b của lim f ( x )  b ) số đã cho (khi x   và x tiệm cận xiên. x   Lúc này tiệm cận xiên của đồ   ) f ( x) a  lim , thị hàm số cũng là tiệm cận x x   ngang. b  lim  f ( x)  ax Vậy tiệm cận ngang là x   CM (sgk) trường hợp đặc biệt của tiệm f ( x) cận xiên. Hoặc a  lim x x   +Gợi ý học sinh dùng định b  lim  f ( x)  ax nghĩa CM.Gọi một học sinh x   lên bảng giải. Ví dụ 4:Tìm tiệm cận xiên của đồ thị hàm số sau: x 2  2x  2 1/y= x3 x2 1 2/ y = 2x + 4.4/ Cũng cố và luyện tập: Giáo viên cũng cố từng phần: - Định nghĩa các đường tiệm cận. - Phương pháp tìm các đường tiệm cận . 4.5/ Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà: + Nắm vững các kiến thức đã học: khái niệm đường tiệm cận và phương pháp tìm tiệm cận của hàm số, dấu hiệu hàm số hữu tỉ có tiệm cận ngang , tiệm cận đứng, tiệm cận xiên. Vận dụng để giải các bài tập SGK. Bài tập làm thêm 1/ Tìm tiệm cận đứng và tiệm cận ngang của đồ thị hàm số
  3. x2 1 2x  1 1/ y = 2, 2/ y = x 3x  2 2/ Tìm tiệm cận đứng và tiệm cận ngang của các hàm số sau: x2 1 x2  4 1/ y = 2, 2/ y = . x2  2 x2
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2