intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Ebook Triết lý về ăn uống của phương Đông: Phần 1

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:192

47
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cuốn sách "Triết lý về ăn uống của phương Đông" của tác giả Ngô Đức Vượng biên soạn nhằm mục đích đem lại sức khỏe và trị bệnh không dùng thuốc, ít tốn kém, dễ thực hành…cho cộng đồng, và gửi những lời khuyên quý giá và đáp ứng những nhu cầu cần thiết cho độc giả. Phần 1 của ebook giới thiệu đến bạn đọc các nội dung: phân loại thức ăn, quan niệm về thực dưỡng, thành phần trong thức ăn, khẩu phần ăn, ăn uống theo nguyên lý âm dương, học thuyết âm dương... Mời các bạn tham khảo tài liệu!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Ebook Triết lý về ăn uống của phương Đông: Phần 1

  1. NGỐ ĐỨC VƯựNG Thư viên tỉnh Lâm fìnnq DC. 630 ■ H iiiiiin MINH T R IẾT TKONC ĂN UốNC, CỦA PHƯƠNG ĐÔNG TÁI BẢN LẨN T IIƠ T Ư C Ó ( '1 1 Ỉ N I 1 S Ử A V Ả n ổ SlIN C Ì Ị SÒ VÀN HOÁ - THỂ THAO VÀ DU L|CH T h ư VIỆN TỈNH LÂM ĐỎNG 1 PHỎNG 0 IA a CHÍ NHÀ XUẤT BẢN VĂN HỎA THỎNCÌ TIN HÀ NỘI 2010
  2. Địa chỉ liên hệ NGỔ ĐỨC VƯỢNG 68 Nguyễn Công Trứ, Phường 8, Đà Lạt 063.3826862 - 0987.233.325 tueminhkhoa @yahoo. com
  3. LỜI GIỚI THIỆU (Cho tái bản lần thứ hai) Cơ th ể dược x â y đ ắ p bởi dồ ă n thức uống hàng ngày, nguồn năng lượng cho ch ú n g ta hoạt dộng củng từ đó. Vì vậy, h iểu b iết m inh triết trong ă n uống là đ iề u vô cùng cầ n thiết. Tác giả Ngô Đức vượng từ lãu đ ã q u a n tă m tới vấ n đ ề này. ô n g đ ã ă n ch a y trường, ă n gạo lứt m uối vừng, nhịn ă n ch ữ a b ệ n h cho ch ín h m ình và giúp cho n h iều người thực h à n h tự ch ữ a bệnh, dưỡng sin h n â n g cao sứ c k h ỏ e th u n h iề u k ế t quả tốt đ ẹ p từ trên hai mươi n ă m nay. Với thiện chí d e m lại sứ c k h ỏ e và trị b ệ n h không d ù n g thuốc, ít tốn kém , d ễ thực hành... cho cộng đồng, tác giả đ ã viết q u y ể n s á c h n à y, n h ằ m cống hiến cho b ạ n dọc những lời k h u y ê n q u ý giá. X in trăn trọng giới th iệu cùng dộc giả d ể có th êm nguồn thông tin sà n g lọc và á p dụng. Đà Lạt, n g à y 02 th á n g 04 n ă m 2 0 0 9 DtùỢc sỹ , n h à v ã n CHU BÁ NAM
  4. 'M tu Ấ i (AÒ- tủ n tà . tfế tc t ế K ẩty 4i*tÁ ta ,
  5. LỜI NÓI ĐẦU Triết lý căn bản về ă n uống c ủ a Đông phương là: “Ă n d ế m à sống chứ không p h ả i sống đ ế m à ă n ”, và “Ă n uống p h ả i tuân theo n g u yên lý THIÊN ĐỊA NHÁN hợp nhất, đ ê chẳng những có th ế ch ấ t khỏe m ạnh, d ề k h á n g tốt với b ệ n h tậ t và những hoàn c ả n h b ấ t lợi, m à còn k h a i mở trí p h á n đ o á n tối cao, từ dó mở ra c á n h cửa củ a h ạ n h p h ú c vinh hằng, tự do vô biên, công bằng tu y ệ t đối. Đó là con đường đư a đ ế n ch ă n lý, g iúp con rtgười thực hiện dược ch â n ngã, th ể n h ậ p với c h ă n n h ư ’’! Điều đ á n g nói là, trong khi triết lý c ủ a T ây phương dòi hỏi p h ả i có bàng chứng, chứng m inh rõ ràng, thì các vi n h ă n Đông phương chỉ nói rất ít, không giải thích, m à d ể người nghe, người đọc p h ả i su y ngẫm , chiêm nghiệm rồi tự “n g ộ ” ra! Vĩ th ế rất nhiều người, n h ấ t là những người quen với lối tư d u y khoa học khó hiểu và không chấp nhận! Sức kh ỏ e là đ iề u m à mọi người củng n hư mọi tổ chức, quốc gia trên th ế giới đ ề u rất quan tăm! Tuy nhiên, phương p h á p phòng chống bệnh, giữ gìn, năng cao sứ c khỏe ở các trường p h á i kh á c nh a u có nh iều đ iểm sa i khác, th ậ m chí h o à n toàn trái ngược! Có lẽ còn p h ả i tốn nh iều thời gian, công sức, g iấ y mực... mới có th ể đi đ ế n thống nhất! 5
  6. Nhưng, tranh luận đ ê đi tới ch â n lý là đ iều uô cùng q u a n trọng uà h ết sứ c c ầ n thiết! Với tinh thần ấy, tác giả đ ã chẳng q u ả n ngại kiến thức hạn hẹp, xin m ạo m uội đóng góp p h ầ n nhỏ bé củ a m ình vào con đường tim ch â n lý trong việc ch ă m sóc, năng cao sứ c khỏe người dân. Nhìn chung, trên th ế giới, loài ngùời ngày càng có đời sống cao hơn về mọi m ặt, nhưng càng n g à y càng p h ả i đối d iệ n với s ự đ e d ọ a c ủ a b ệnh t ậ t trong đó có nhiều b ệ n h n a n y, đ iể n hình là ung thư! N ên n g à y càng có n h iều người quan tâ m tìm h iếu các phương p h á p ph ò n g chống b ệ n h hiệu quả. Vì vậy, cuốn "MINH TRIẾT TRONG Ă N UỐNG CỦA PHƯƠNG ĐỒNG" tái b ả n lần th ứ ba chưa kịp đ ế n với thị trường sá c h đ ã tiêu thụ h ết trong thời gian vài tháng tại các C âu lạc bộ, và những cuộc hội thảo về d in h dưỡng, sứ c khỏe... Tác giả đ ã n h ậ n được rất nhiều ý kiế n động viên, khích lệ và s ự đòi hỏi cung cấp sá c h c ủ a b ạ n đọc x a gần, nhưng bị cuốn h ú t vào quá n h iều công việc kh á c n h a u n ên m ãi đ ế n b â y giờ mới có đ iề u kiện chỉnh sủ a , bổ su n g cho sá c h h o à n thiện hơn đ ể tái bản lần thứ tư, n h ằ m đ á p ứng p h ầ n nào nhu c ầ u của b ạ n đọc. Ai củng th ấ y ă n uống liên q u a n trực tiếp đ ế n sức khỏe. Ồng cựu ch ủ tịch tổ chức Y tế th ế giới Erin Miles đ ả nói: “Sứ c kh ỏ e ta y chưa p h ả i là tất cả, nhưng n ếu không có sứ c kh ỏ e thỉ những thứ 6
  7. còn lại đ ề u m ất hết ý nghĩa"! Chính ưì ưậy, khi có sức khỏe, người ta có hànq ngàn mơ ước khác nhau. Nhưng khi không có sức khỏe, nqười ta chí có một mong m uốn d u y nhất, đó chính là s ứ c k h ỏ e ! ít người hơn cảm n h ậ n ă n uống liên quan tới tinh thần, s ự sống lău. Càng ít người thông cả m với việc ă n uống á n h hưởng tới s ự p h á t triên trí não. Rất ít người nghỉ ràng ă n uống q u y ế t đ ịn h s ự tiến hóa củ a con người! Tái b ả n lần thứ tư này, sá c h chú ỷ n h ấ n m ạ n h hơn vai trò cứa ă n aốnq đối với sứ c khỏe thê chất, tinh th ầ n và sự tiến hóa, đ ặ c biệt đối với việc diíiị trì nòi giống, p h á t triển th ế hệ tương lai của loài người!... Mặc d ù tác giả d ã rất cố gắng, nhưng chắc chắn không tránh khỏi thiếu sót. Xin quý bạn đọc lượng th ứ và chi giáo đ ê sá c h được hoàn thiện hơn. Xin ch ă n th à n h tri â n quý b ạ n đọc. TÁC GIẢ 7
  8. NGÔ ĐỨC VƯỢNG M ìn h l r i i :l I r iu ii/ tin Ittitn / t ú II '/)h ư n 'iiti rf)ò t u i cMƯƠNG MỘT NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG /ĩ/ũ trụ cá- ttÁŨHỳ tu ộ t vé- CÙKỶ to- tán ẾĂSttỷ. t&ể vi pÁ
  9. CHƯƠNG M ỘT 'J(/iữ n r/ Iiííit it ỉ’
  10. NGÔ ĐỨC VƯỢNG M in h 'T riế t Ir t iiu / ă n Iiố iu / t im rf)h ư ti'iii) 'D ò m / dẫn cách n ấ u n h ữ ng m ón ă n ngon và quyến kia nói rằn g k h ô n g n é n ă n n h ữ n g m ón ă n đo!. Đ ông phưring học quan n iệm một các h sâu sắc, th á m thúy rằng: Ă n uống là k ỉiă u rấí quan trọnq đ ê tĩiực hiện mối liên hệ giữa con người với thiên nhiên và vũ trụ, qua đó thực hiện n g u ụ ên lý Thiên - Địa - N hán hợp nhất. H ypocrat, ỏng tổ của n g à n h Y học' Tây phương đ ã nói: “Thức ă n củ a b ạ n p h ả i là thuốc của b ạ n và thuốc c ủ a b ạ n p h ả i là thức ă n củ a bạn". Nhưng n ề n văn m inh v ậ t c h ấ t và k h o a học h iện tượng đ an g ngày càn g làm p h a i mờ và sai lệch d ầ n ý n g h ĩa cúa v ấn đẻ tối q u an trọ n g này! 2- T ầm quan trọn g củ a ăn u ốn g a- S ự tư ơ n g p h ả n n g ạ c n h i ê n ở các nước cõng n g h iệp p h á t triể n , người d â n có m ức số n g r ấ t cao. Nếu quy đổi lượng th ịt ra ngũ cốc th ì b ìn h q u ân h à n g n ă m m ỗi người d â n Mỹ tiêu th ụ hơn m ột tấ n lương thực, trong khi ở các nước nghèo, b ìn h q u â n đ ầ u người chưa đ ế n m ộ t tră m kg! K hông n h ữ n g th ế , m ỗi n ă m người ta chi n h iều tỷ đôla cho việc n g h iên cứu y học, b ả o h iểm y tế, b ệ n h viện, thuốc m en, đ ào tạo th ầ y thuốc... n h ư n g già n ử a d â n c h ú n g Mỹ v ẫn rê n x iết vì n h ữ n g b ệ n h k in h niên! 11
  11. CHƯƠNG MỘT f)(liữ iH Ị m in (Tì' c /n n ií/ Theo điều tra củ a Uy b a n Đ ặc n h iệm Y tế Mỹ thì n á m 1963 số người c h ế t vì các ('hứng b ệ n h n hư sau: Phong dộc- 2 0 1 .0 0 0 người (14%); Ung th ư 2 8 5 .0 0 0 người (16%); Tim m ạ c h 7 9 3 .0 0 0 mỊƯỜi (55%), tim m ạ c h được m ệ n h d a n h là b ệ n h "truyỏn nhiồm h iệ n d ạ i”!... P h ầ n lớn người c h ế t đỏu dưới 65 tuổi. Chỉ còn 15% d â n CƯ c h ế t b ình thường và chốt vì các b ệ n h tậ t khác! T ại các n h ã hộ sin h , n h ữ n g b à m ẹ được c h ăm sóc rấ t chu đ áo trong thời kỳ th ai n g h é n n h ư n g cứ mười lăm p h ú t lại có m ộ t đứa trẻ đ ầ n đ ộ n ra dời! T hống kẽ n ă m 1960 cho th ấ y chỉ có 13% d ã n số Mỹ là th ậ t sự k h ỏ e m ạnh! Ngày nay n h ữ n g số liệu trô n đã th ay đỏi n h iều th eo chiều hướng xấu hơn! Mỗi n ă m , nước Mỹ đ ã chi h à n g trả m triệ u đỏ la cho v iệc b à o c h ế th u ố c ngủ; h à n g c h ụ c triệ u cho th u ố c uốníị đ ể th ứ c, đ â d ù n g tới 7 triệ u kg th u ố c A sp irin , h ã n g t ấ n th u ố c c h ữ a tá o b ó n , n h iề u tấ n th ư ớ c uốnc; đ ể ă n cho n g o n m iện g , ă n được n h iề u , thuốc đ ể ă n ít đi, đ ể g iảm c â n , và c á c lo ại th u ố c k ích th íc h , a n th ầ n , th u ố c đ ể trị b ệ n h h a y u ố n g th u ố c, h o ặ c c h ữ a c á c b ệ n h do th u ố c gây ra! T huốc n h iều đ ế n nỗi người b ệ n h k h ô n g b iế t uống loại n ào và c h ín h các b á c sĩ cũng lúng túng, rối trí trước sự phứ c tạ p do ch ín h n g à n h y gây ra! 12
  12. NGÔ ĐỨC VƯỢNG l l l ii i l ị t r iế t /rttiit/ ă n IIÕ III/ t iit i l'ị)ln ừ t iiíf rĐ ò m i Kỹ nghệ thuốc m en k h ổ n g lồ, c h ế ra đủ các loại thuốc tiên tiến... th ế m à cứ đ ế n m ù a lạ n h là m ột nửa d ã n số bị ho h e n , cảm cúm! Nền kỹ nghệ p h á t triể n cực th ịn h d ã “lấ n s â n ” san g lĩnh vực th ự c p h ẩ m . T hức ă n đ ều được đóng hộp, đóng chai... đả đi ngược' với quy lu ật tự n h iên càn g góp p h ầ n làm cho b ệ n h t ậ t ngày càng tăng, sức k h ỏ e người d â n ngày c àn g k é m xa những nước b á n khai! Cùng với đ à p h á t triể n k in h tế, k h o a học kỹ th u ật, mức chi phí cho việc b ảo vệ sức k h ỏ e ở Mỹ ngày c àn g n h iề u 1-. Nhưng tỷ lệ người bị b ệ n h m ạn tín h , c h ế t vì b ệ n h n a n y v ẫ n n gày m ộ t tă n g gấp bội. K hoa học tiến n h a n h thật nhưng b ệ n h tật còn tiến n h a n h hơn! Có th ể nói, thờ i đ ạ i ngày nay đ a n g nổi b ậ t lên sự tương p h ả n giữa đời sống vật c h ấ t dồi dào với sự suy yếu về th ể c h ấ t và tin h th ầ n củ a con người! Các n h à k h o a học, tâ m linh và tô n giáo đều thống n h ấ t x ác n h ậ n h iệ n tượng dó là do người ta ă n quá n h iề u vì k hoái k h ẩ u và d ù n g nhiều đồ kích th íc h n h ư n g lại coi thư ờ ng c á c h ă n ỉ ' 176 năm trư ớc d ạ i ch iế n t h ế ỊỊĨỚi lầ n th ứ liai, tn n ìỊ’ hìnli m ỗ i n ă m nước M ỹ chi cho Y tế X triệ u U SD. H iê n Iiay kiiìlì p lìí ííó d ã tớ i 1,2 tỷ U SD /năm m ù vần chưa đ ủ !
  13. CHƯƠNG MỘT 'K t iữ n iị D ấ u đ ề e íia / iíj Uống hợ p lý, hợp tự n h iê n , th eo tru y ền th ố n g và c á c h n ấ u nướng, c h ế b iế n thứ c ă n th íc h hợp... T rong khi đó, d â n c h ú n g ó’ các nước nghèo, sổ n g đ ạ m b ạ c n h ư n g th u ậ n theo th iê n n h iê n , thậm chí có n h ữ n g bộ lạc d â n cư k h ô n g h ề b iế t đ ế n thuốc m en là gì, m à k h ô n g m ột ai bị b ệ n h tậ t, m ọi người đều số n g vui tươi, cường trá n g , tuổi th ọ r ấ t cao (xem phụ lục I). T rung tâ m D inh dưỡng ỏ' Án Độ đ ã thí n g h iệm trê n loại ch u ộ t ă n tạ p , b ằ n g c á c h cho c h ú n g ă n th eo c h ế độ th ứ c ă n củ a các d â n tộc đ iể n h ìn h tr ê n th ế giới. K ết quả cho th ấ y có sự tương đồng kỳ lạ giữa tìn h trạ n g sức k h ỏ e và k h ẩ u p h ầ n ă n : C huột được nuôi th eo c h ế độ th ứ c ă n của n h ó m d â n cư n à o sẽ bị n h ữ n g b ệ n h giống n h ư người d ã n củ a n h ó m đó. Riêng ch u ộ t cho ă n th eo k h ẩ u p h ầ n củ a người H unza; m ộ t bộ lạc b á n k h a i ở P a k ista n th ì tu y ệt đối k h ô n g h ề bị b ệ n h gì, c h ú n g có k h ả n ă n g đề k h á n g r ấ t tố t đối với m ọi b ệ n h tậ t. Thí n g h iệm n à y đ ã làm cho m ọi người và n h ấ t là giới k h o a họ c k in h ngạc, sữ ng sờ! N hiều n h à k h o a học đ ả rú t ra n h ậ n xét: "Nếu kh ô n g ỷ lại ưào thuốc m en, thỉ con người sẽ sống cuộc đời tiết độ ưà th u ậ n theo tự n h iên h ơ n ” và “N ếu con người vă n m inh cứ ă n uống theo chiều hướng hiện n a y , s ẻ kh ông trá n h khỏi bị h ủ y d iệ t chẳng p h ả i vì chiến tranh m à bởi b ệ n h tậ t nh ư ung thư, tim m ạch, th ầ n kinh...”! 14
  14. NGÔ ĐỨC VƯỢNG n iin lt "T riết t ro n ụ ă n u ố n g c ú n ''p h ư ơ n ii 't)ò H(Ị Vì vậy m uốn p h ò n g và ch ữ a b ệ n h th ì tốt n h ấ t p h ả i chú ý đ ế n k h â u n ề n tả n g n h ấ t là k h ẩ u p h ầ n ă n uống! b- S ự b iế n d ịc h k h ô n g n g ừ n g Co' th ể sin h v ậ t nói chung, con người nói riêng là m ộ t cấu trú c b iế n dịch k h ô n g ngừng. Cơ th ể n h ư m ộ t th á c nước, trô n g b ê n ngoài lúc n à o cũng n h ư m ộ t d ải lụa, n h ư n g thự c ra nước đ a n g chảy và cơ th ể luôn đổi mới với m ột tốc độ k in h hồn! Mỗi giây đồng hồ, tro n g co’ th ể con người d iễn ra từ 2 0 0 .0 0 0 đ ế n 1 .0 0 0 .0 0 0 p h ả n ứng sin h hóa. Từng giây, từng p h ú t h à n g lo ạt tế b à o cũ c h ế t đi, tế b ào mới ra dời th a y th ế: - Cứ m ỗi giây lại có 2 .0 0 0 .0 0 0 h ồ n g cầu già cỗi được th ay th ế . Vì vậy chỉ tro n g m ột th á n g là to àn bộ m áu tro n g co' th ể đ ã h o à n to à n đổi mới. - Mỗi th á n g tru n g b ìn h người ta đưa vào cơ th ể k h o ả n g 60 kg đồ ă n thứ c uống. T heo tín h toán, th ì cứ sau 12 th á n g là co' th ể v ậ t c h ấ t củ a con người đ ã h o à n to à n đổi mới! C hính thức ă n đ ã cang cấ p cho s ự th a y thế, đổi mới ấ y! Vì vậy, Đ ông y học cổ tru y ề n “x e m con người nói riêng, mọi sin h loài nói chung n h ư nhữ ng thực p h ẩ m được biến cải thành, b ện h tậ t là s ự m ất q u ă n bỉnh x ả y ra trong q u á trình biến cải ấ y. Thực p h ẩ m cho ta đời sống ưà sin h lực, nhưng củng có thế h ạ i ta m ột cách d ễ d à n g n ế u ta ă n uống không 15
  15. CHƯƠNG M ỘT Q d iừ n t/ D tíii it ễ cltiu it/ hợp lý! N ên m ọi b ệ n h tậ t ưề n g u y ê n tắc, đều có thê được ch ữ a là n h bànq cách đ iề u chỉnh lại c h ế độ ă n uống2'!” Từ đó c h ú n g ta sẽ h iểu bí quyết vì đ âu m à ă n uổng k h ô n g đúng, b ừ a b ã i sẽ bị đ au ốm , m au già, n h a n sắ c ch ó n g tà n phai. Ngược lại ă n uống họ'p lý đ ú n g p h é p Âm - Dương sẽ ch ữ a dược m ọi b ệ n h tậ t, cơ th ể k h ỏ e m ạ n h , trẻ trung, số n g lâu... Đó là đ iều h o à n to à n có lý và dễ hiểu! Ai cũ n g b iế t, con người p h ả i có ă n m ới sống, m ới có th ể suy nghĩ, nói n ă n g , h o ạ t động, yêu thương, th ù h ậ n , gây gổ, cưới vợ lấy chồng, sin h con đ ẻ cái... ngược lại k h ô n g ă n th ì k h ô n g th ể tồ n tạ i được. Có th ể nói con người cũng n h ư mọi s in h v ậ t chí là thứ c ă n c h u y ển h ó a th à n h . T h á n h K inh của Ấn Độ có ch ép : “Từ thực p h ẩ m m à các sin h uật được sin h ra, sin h ra đ ế được nuôi b à n g thực p h ẩ m và khi c h ết d i thì thực p h ẩ m lại lấ y c h ú n g m à dưỡng n u ô i”. T rong vòng tu ầ n h o à n k h é p kín: THỨC Ă N - C ơ THÊ - THỨC Ă N ấy, h à m chứ a cả m ộ t dòng k iế n th ứ c rộ n g lớn, sâ u sắc, ẩ n tà n g n h iề u điều bí ẩ n m à k h o a học đương dại còn h iể u b iế t r ấ t ít. 2 ' Ô n í’ chư ta (kl tổniỊ k ế t rấ t llu h n th ú y : “B ệ n h lò n g k h ẩ u n h ậ p " , b a n tliủn tô i Hí>ày cù n ịỉ n h ậ n llu ỉc sâ u sắ c ra i trò CÍUI ă n uổnỊỊ đ ô i vớ i sứ c kh o e tliể c h ấ t và tin h th ầ n Ciiií iiíỊười. 16
  16. NGÔ ĐỨC VƯỢNG M ìn h Ti/VV I r o iu i liu iitíiư Ị n i a rf)h ư < »u f 'OÒIHỊ II- Lich sử sin h vât thưc phẩm 1- Các giai đ oạn củ a sin h v ậ t th ự c ph âm Nghiên cứu về lịch sử sinh vật thực ph ấm cho thấy: Sinh vật trê n trái đất dã trải qua bảy giai đoạn về thực p h ẩm nối tiếp nhau theo mô hình xoắn ốc đối số. có th ể tóm tắ t ỏ' so’ đô dươi đây: CÁC GIAI ĐOẠN CỦA SINH VẬT TI lực DƯỠNG C ác giai đ o ạ n đầu rấ t làu dài, c àn g về sau càn g n g ắ n lại n h ư n g m ức tiế n h ó a của sin h v ậ t lại tă n g lẽn g ấp bội. So' đồ trẽ n cho th ấ y các giai đ o ạ n đ ầu rấ t lâu dài, c àn g vẽ sau c àn g n g ắ n lại, n h ư n g m ức tiế n h ó a của sin h v ật th ì tă n g n h a n h g ấp bội. Lịch sử sin h v ậ t thực p h ẩ m d ã p h ả n á n h k h á rõ tro n g quá trìn h p h á t triể n cá th ể của động v ậ t nói chung, con người nói riêng: Trứng, tin h tru n g số n g tro n g nước p h ả n á n h giai đ o ạn ă n nước. Thời kỳ b à o th ai p h ả n á n h giai đ o ạ n ă n thức ă n cỉ|ii$ũtâiHCật TỈ^HMrôẰ-DỈrtạãhịỉiai đ o ạ n n ày ngoài tự n h m ư Mfậrtã»iÌN
  17. CHƯƠNG M ỘT Q ĩ h iĩn ự m in đ ể c h m u f p h á t triể n th à n h b à o th a i h o à n ch ỉn h , trọ n g lượng d ã tă n g lê n b a tỷ lần! Thời kỳ so' sin h th ì bú m ẹ, p h ả n á n h giai đ o ạ n ă n th ịt. Lớn lên ă n ngũ cốc, p h ả n á n h giai đ o ạ n ă n cốc loại. Hai giai đ o ạ n n à y ngoài tự n h iê n n g ắ n hơn n h iề u so với c á c giai đ o ạ n trước n ê n trọ n g lượng co' th ể từ so' sin h đ ế n trưởng th à n h chỉ tă n g lên 20 - 30 lần . N hưng h a i giai đ o ạ n n à y r ấ t q uan trọ n g và d iễ n ra r ấ t n h iề u b iế n đổi n h a n h c h ó n g tro n g cuộc đời! 2- Thức ăn và s ự t iế n h ó a c ủ a ỉo à i người a- C á c g ia i đ o ạ n th ự c p h ẩ m c ủ a lo à i ngư ời Tổ tiê n xa xưa của loài người là d ộ n g v ậ t ă n th ịt n h iề u triệ u n ă m , n ê n trỏ' th à n h cực Dương. Do b ả n n ă n g tự điều c h ỉn h ch ú n g đ ã tìm n h ữ n g th ứ c ă n Âm hcín và b á t đầu ă n trá i cây, th ả o m ộc sống, từ đó th ó i quen ă n th ịt d ầ n đ ầ n m ấ t đi. Sau thời gian d à i ă n trá i cây, th ả o m ộc, co' th ể trỏ' th à n h quá Ảm, n è n luôn cảm th ấ y giá lạ n h , loài đ ộ n g v ậ t n à y đ ã tìm k iếm n h ữ n g thứ c ă n Dương hơn và b ắ t đ ẩu ă n các h ạ t r ắ n c h ắc , chủ yếu là h ạ t quả h ạ c h và cốc loại. T h à n h p h ấ n chủ yếu củ a h ạ t cốc lã H ydrat C arb o n và vỏ cám bao b ê n ngoài. H ydrat c a rb o n tro n g th ứ c ă n có tá c d ụ n g kích th ích s ả n sin h ra Insulin, đ ế n lượt m ìn h Insulin làm tă n g S e ra to n in tro n g n ão , c h ấ t n ày có k h ả n ă n g củng cố và h o à n th iệ n trí n ão. P h ầ n vỏ cám cung c ấ p đủ n h ữ n g 18
  18. NGÔ ĐỨC VƯỢNG M i n h T r iế t Irrm t/ ă n n ố n g n ia rp lit M ii( f rt ìth n f yếu tố xây dự ng co' th ể n h ư V itam in, K hoáng, Proteỉn và các c h ấ t có h o ạ t tín h sin h học r ấ t quý k hác (phụ lục 2). Vì thế, cốc loại là thức ă n hoàn hảo nhất, chính vỉ vậ y cả trí não lẩn th ể ch ấ t củ a tổ tiên loài người ngày càng p h á t triển ưà hoàn thiện. Đ iều đó cỏ vai trò q u y ế t d ịn h trong q u á trình tiến hoá từ động ưật th à n h người! Ai cũng b iết từ k h i sử dụng công cụ lao động, vượn người đ ã trở th à n h tổ tiê n củ a loài người. Nhưng vì sao đ ế n lúc đó loài động v ậ t này mới b iế t sử d ụ n g công cụ, th ì k h ô n g có tà i liệu giáo khoa n à o lý giải đ ế n nơi đ ế n chốn. Chỉ có dựa vào lịch sử thực dưỡng mới giải thích được thỏa đ án g v ấn để đó. b- S a u k h i ă n c ố c lo ạ i t ổ t iê n lo à i n gư ời m ở i b iế t d ù n g lử a Từ khi d ù n g lửa, vượn người đ ã bước lê n b ậ c th a n g tiế n h ó a mới, vượt lê n trê n m u ô n loài. Nhưng vi sa o ưà từ k h i nào, tô tiên loài người b á t d ầ u biết d ù n g lửa? T hì c á c n h à n h â n c h ủ n g học chưa lý giải được th ỏ a đ án g . Chúng ta th ử giải th ích vấn đẻ n ày dưới đây: - Ă n cốc loại lă u d à i đ á làm cho trí tuệ c ủ a họ p h á t triển (Xem p h ầ n trên ) - Lửa thỉ lúc nào cũng có (từ sấ m sé t, n h a m th ạ c h của núi lửa, va c h ạm , cọ xát...), th ậ m chí càn g xa xưa c àn g có n h iều . N hưng p h ả i đ ế n kh i 19
  19. CHƯƠNG MỘT r)(h ử m / m in đ ì' e liiiiH ) hội đủ h ai yếu tố: giá lạ n h và trí tuệ p h á t triể n thì người nguyên thủy m ới b iế t d ù n g lửa. - M ặt khác, lứa rất Dương, n ê n n h ữ n g sin v ật ă n trá i cây, rau số n g (rất Ảm) sẽ sọ' lửa. (Thực tế cho th ấ y người n ào c h u y ên ă n trá i cây lâu dài, khi ra n ắ n g sẽ bị lóa m á t k h ô n g chịu được). C òn đ ộn g v ậ t ă n h u y ết n h ụ c thì lại quá Dương n ê n kỵ lửa. Chỉ cỏ sin h v ậ t n à o ă n h ạ t là loại thứ c ă n k h ô n g quá Dương cũng c h ẳ n g quá Ảm sẽ k h ô n g sọ' và k h ô n g kỵ lửa. C h ín h việc chu y ển sa n g ă n h ạ t cốc loại là n gu y ên n h â n k h iế n loài người trỏ' n ê n có k h ả n ă n g d ù n g lửa! Chỉ có tổ tiên loài người là sin h v ậ t d u y n h ấ t hội đ ủ đ iề u kiện đ ể biết d ù n g lửa! Từ đó họ tiế n h ó a và trỏ’ th à n h người n h ư ngày nay! Khi trụ c quay củ a quả đ ấ t th a y đổi, n h iều nơi từ ấ m trỏ’ th à n h giá lạ n h , b ắ t buộc người ng uyên th ủ y p h ả i h o ặ c là di CƯ đ ế n nol k h á c ấ m á p hơn, h o ặc n ếu v ần ỏ’ lại chỗ cũ th ì p h ả i ch u y ển sa n g ă n th ịt (Dương hớn). N hưng từ khi b iế t c á c h d ù n g lửa và m uối, v ấ n đề Dương h ó a thứ c ă n thự c v ậ t có th ổ thực h iệ n dề d à n g hơn n h ờ n ấ u nướng. c- Đ ế n th ờ i k ỳ c ậ n đ ạ i Có th ổ dự a vào c h ế độ ă n uống m à chia loài người th à n h b a n h ó m c h ín h sau dãy: 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2