Giải pháp học tiếng Anh hiệu quả với sinh viên Trường Đại học Công nghệ Tp.Hồ Chí Minh
lượt xem 1
download
Nghiên cứu được thực hiện trên cơ sở lý thuyết, kết quả khảo sát về việc học tiếng Anh trước đó đối với các bạn sinh viên học tại Trường Đại học Công nghệ - HUTECH. Trên nền phát triển xu thế hội nhập quốc tế, tiếng Anh được xem là chiếc chìa khóa quan trọng để dẫn lối đến thành công. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giải pháp học tiếng Anh hiệu quả với sinh viên Trường Đại học Công nghệ Tp.Hồ Chí Minh
- GIẢI PHÁP HỌC TIẾNG ANH HIỆU QUẢ VỚI SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HỒ CHÍ MINH Nguyễn Ý Nhi, Phạm Thị Tuyết Anh, Nguyễn Ngọc Mai Thy, Nguyễn Sơn Hà Khoa Tài chính - Thương mại, Trường Đại học Công Nghệ Tp.Hồ Chí Minh GVHD: ThS. Võ Tường Oanh, Ngô Ngọc Nguyên Thảo TÓM TẮT Nghiên cứu được thực hiện trên cơ sở lý thuyết, kết quả khảo sát về việc học tiếng Anh trước đó đối với các bạn sinh viên học tại Trường Đại học Công nghệ - HUTECH. Trên nền phát triển xu thế hội nhập quốc tế, tiếng Anh được xem là chiếc chìa khóa quan trọng để dẫn lối đến thành công. Việc trang bị cho bản thân loại ngôn ngữ này trở thành sự đòi hỏi cần thiết đối với những sinh viên sau khi ra trường tìm kiếm công việc. Tuy nhiên, không phải sinh viên cũng nhận thức được tầm quan trọng của nó ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường; đồng thời những tác động xung quanh từ môi trường cũng ảnh hưởng không ít đến khả năng học tập và rèn luyện của sinh viên. Cũng chính vì thế, nhóm đã tìm hiểu và quyết định lựa chọn đề tài này để thực hiện bài tham luận nhằm chỉ ra được những khó khăn đối với việc học tiếng Anh và đưa ra những giải pháp hiệu quả giúp các bạn sinh viên có cái nhìn đúng đắn hơn về tầm quan trọng của tiếng Anh – ngoại ngữ thiết yếu hiện nay. Từ khóa: Giải pháp, học tiếng Anh, ngoại ngữ, hội nhập, nỗ lực. 1 ĐẶT VẤN ĐỀ Ngày nay trước xu thế hội nhập toàn cầu hóa, tiếng Anh được xem là ngôn ngữ phổ biến nhất thế giới khi mà có hơn 53 quốc gia và vùng lãnh thổ sử dụng tiếng Anh làm ngôn ngữ chính, bên cạnh tiếng mẹ đẻ có gần 100 quốc gia sử dụng tiếng Anh làm ngôn ngữ thứ hai. Vì vậy, ngoại ngữ này có vai trò rất quan trọng trong thời kỳ hội nhập hóa hiện nay. Ở tất cả các ngành nghề, lĩnh vực từ kinh doanh, thương mại, công nghệ, giao thông, truyền thông,... đến cả những cơ hội trong học tập, làm việc, giao tiếp mở rộng mối quan hệ,... tiếng Anh đều chiếm một vị trí quan trọng. Thông thạo tiếng Anh cơ bản là một nhu cầu tất yếu mà hầu hết tất cả các doanh nghiệp đều xem đó là điều kiện tiên quyết khi bạn đi phỏng vấn với mong muốn có một công việc phù hợp với mức lương ổn định. Tiếng Anh là một ngoại ngữ quan trọng mà Bộ Giáo dục đã đưa vào giảng dạy từ cấp tiểu học hay trung học cơ sở (ở một số địa phương tỉnh lẻ ); ngoài trường học còn có vô số trung tâm ngoại ngữ mở ra ngày càng nhiều. Vì thế đa số tất cả các bạn học sinh, sinh viên đều đã được tiếp xúc với tiếng Anh từ khi còn bé. Tuy nhiên, khi giao tiếp với người nước ngoài hay được hỏi đến bằng tiếng Anh hầu hết phần lớn các bạn đều trả lời ấp úng và có phần không tự tin với vốn tiếng Anh của mình. Vì vậy câu hỏi được đặt ra là việc học và giảng dạy tiếng Anh ở trường có thật sự kích thích 1320
- hứng thú học tập của sinh viên và mang lại hiệu quả hay không? Chính vì thế, chúng ta cần tìm hiểu và nêu ra thực trạng chung hiện nay của các bạn sinh viên, đồng thời đề ra các giải pháp giúp sinh viên nâng cao khả năng về ngoại ngữ hiệu quả hơn. 2 THỰC TRẠNG HỌC TIẾNG ANH CỦA SINH VIÊN HIỆN NAY Thực tiễn giáo dục Việt Nam, hầu hết các bạn sinh viên đa số đều đã biết đến và tiếp xúc với tiếng Anh trên dưới 10 năm; nhưng vốn tiếng Anh vẫn còn kém và thường hay lơ là, thụ động đối với việc học tiếng Anh từ những bước đầu tiên. Với thực trạng chung của các bạn sinh viên, nhóm chúng em đã tiến hành khảo sát ngẫu nhiên 101 sinh viên thông qua phiếu khảo sát trực tuyến với câu hỏi: “Kỹ năng tiếng Anh mà bản thân bạn cảm thấy yếu nhất hiện tại là gì?”. Kết quả thu về cho thấy có 49 bạn trả lời kỹ năng nghe chiếm tỷ lệ 48,5%; kỹ năng nói có 28 bạn chiếm 27,7%; kỹ năng đọc viết có 17 bạn chiếm 16,8%; kỹ năng đọc có 7 bạn chiếm 6,9%. Như vậy có thể thấy kỹ năng nghe và nói là hai kỹ năng yếu nhất của sinh viên hiện nay. Ngoài khảo sát trên, nhóm cũng thực hiện khảo sát về ý thức của sinh viên về việc học tiếng Anh trên lớp và tại nhà. Bảng 2.1: Khảo sát về thái độ học tiếng Anh của sinh viên Mức độ thực hiện (Đơn vị: %) Nội dung khảo sát Thường Thỉnh Không xuyên thoảng bao giờ Đi học đúng giờ và đầy đủ các buổi học. 70,3 28,7 0 Nghe và tiếp thu bài bài giảng một cách đầy đủ. 51,5 47,5 0 Xung phong, nhiệt tình trả lời các câu hỏi của giảng viên. 27,7 64,4 7,9 Chủ động nêu ý kiến các vấn đề về bài học với giảng viên. 14,9 67,3 17,8 Chủ động xem trước tài liệu khi đến lớp và làm bài tập (nếu có). 30,7 62,4 6,9 Tự học tiếng Anh tại nhà khi có thời gian rảnh. 18,8 73,3 7,9 Thông qua bảng thống kê trên (Bảng 2.1), ta có thể thấy được tỷ lệ các bạn sinh viên tự giác ý thức về việc đi học đúng giờ và đầy đủ các buổi học khá cao chiếm 70,3% và khả năng tiếp thu bài giảng khá tốt chiếm 51,5%. Tuy nhiên, việc chủ động nêu ý kiến và tự học tiếng Anh của các bạn sinh viên lại còn bị hạn chế khá nhiều. Từ các số liệu trên cho thấy nhiều sinh viên vẫn chưa thực sự có thái độ học tập đúng đắn, chưa dám mạnh dạn để đưa ra những ý kiến hay thắc mắc của cá nhân mình dẫn đến hiệu quả học tiếng Anh chưa cao. 1321
- Bảng 2.2: Khảo sát về việc giảng dạy của giảng viên trên lớp Mức độ hài lòng (Đơn vị: %) Nội dung khảo sát Hài Không lòng hài lòng Bạn có hài lòng bạn có về cách giảng dạy của giảng viên trên lớp không? 94,1 5,9 Bạn có hài lòng về sự sáng tạo trong bài giảng không? (liên kết thực tế, cập nhật 94,1 5,9 thông tin mới,...). Bạn có hài lòng về các hoạt động giải trí (game, trò chuyện,...) mang sự thoải mái 95 5 mà giảng viên đưa ra hay không? Bạn có hài lòng về sự giao lưu, trao đổi của giảng viên trong quá trình học tập 93,1 6,9 hay không? Thông qua bảng thống kê (Bảng 2.2), ta có thể thấy mức độ hài lòng của sinh viên đối với việc giảng dạy của giảng viên trên lớp khá cao chiếm phần lớn tỷ lệ phần trăm đối với những bạn không hài lòng. Ngoài ra thì hiện nay chỉ có một sinh viên sử dụng tiếng Anh như một ngôn ngữ giao tiếp thông dụng; còn lại đa số sinh viên chỉ sử dụng tiếng Anh trong những giờ học bắt buộc, hầu hết các hoạt động khác tiếng Anh lại bị bỏ quên. Mà đối với việc học ngoại ngữ thì chỉ cần một thời gian ngắn không sử dụng là nó có thể bị “rơi vào quên lãng”. 3 GIẢI PHÁP NÂNG CAO KHẢ NĂNG HỌC TIẾNG ANH CỦA SINH VIÊN Vậy để giải quyết cho thực trạng trên, câu hỏi ở đây được đặt ra là: “Giải pháp nào để nâng cao khả năng học tiếng Anh hiệu quả cho sinh viên?”. Để giúp các bạn hiểu được tầm quan trọng và lợi ích của việc học tiếng Anh, đồng thời giúp các bạn có thêm những động lực thúc đẩy cho bản thân, nhóm xin đưa ra một số giải pháp để có thể giúp các bạn học tiếng Anh một cách hiệu quả hơn: Giải pháp đầu tiên phải đến từ bản thân mỗi sinh viên, các bạn phải tự ý thức được tầm quan trọng của ngoại ngữ, có ý thức tự nâng cao năng lực của bản thân, từ đó xây dựng được động cơ, phương pháp học tập thích hợp thì mới có thể cải thiện trình độ. Điều đó bao gồm: – Học tập phải có nhận thức thái độ đúng đắn. – Có động cơ học tập rõ ràng. – Học có phương pháp học tập hiệu quả. – Có mục tiêu và kế hoạch rõ ràng, cụ thể. – Học tập cách tư duy có hiệu quả. – Học tập cách ghi nhớ hiệu quả (có thể thông qua việc xem phim, nghe nhạc nước ngoài,...). – Cách học tập phải mang lại hiệu quả. – Phân bố thời gian học tập một cách hợp lý. 1322
- Thứ hai, giảng viên cần nghiên cứu xem việc dạy và học ngoại ngữ là môn học chính, tăng số lượng tín chỉ; nhất là tổ chức nhiều cuộc hội thảo, giao lưu giữa sinh viên trong, ngoài trường và với sinh viên quốc tế nếu có điều kiện;.... Giảng viên phải liên tục đổi mới phương pháp giảng dạy, tạo cho sinh viên có động lực học tập,… Dạy và học với mục đích phục vụ cho công việc thực tế chứ không phải chỉ để thi cử và những con điểm nhất thời. Thứ ba, bên phía Nhà trường cùng tổ chức các Đoàn Hội các cấp nên tạo môi trường giao tiếp thường xuyên cho sinh viên có cơ hội trau dồi thêm kiến thức, rèn luyện kỹ năng giao tiếp với người khác, tránh để xảy ra việc kiến thức chỉ nằm lại trên bài thi, không được sử dụng một cách thực tế bằng cách tổ chức thêm nhiều chương trình, nhiều cuộc thi liên quan đến ngoại ngữ như các cuộc thi Olympic Tiếng nh,… Thứ tư, Nhà trường cùng Đoàn Hội các cấp nên tổ chức và thúc đẩy các CLB về tiếng Anh trên các lĩnh vực: Tiếng Anh không chuyên, tiếng Anh giao tiếp, tiếng Anh chuyên ngành,… khuyến khích tổ chức các hoạt động thiết thực, mang lại hiệu quả cho sinh viên, tạo điều kiện để sinh viên rèn luyện khả năng nghe, nói, đọc, viết để giúp cho công việc của sinh viên sau này. 4 KẾT LUẬN Việc học một thứ ngoại ngữ khác không phải tiếng mẹ đẻ, bao giờ cũng đem lại cho bạn nhiều khó khăn, vì thế để học tốt tiếng Anh hay bất kì thứ tiếng nào khác đòi hỏi bạn phải có những động lực khá rõ ràng. Hơn nữa, để có thể trang bị được một kỹ năng ngoại ngữ hoàn hảo nó còn phải đòi hỏi bản thân bạn phải tự tin hơn, không e dè, tự ti khi tiếp xúc giao tiếp với người nước ngoài. Điều quan trọng là phương pháp học tập, một phương pháp học tập tốt sẽ đưa bạn đến một thành công cho chính bản thân bạn. TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] dantri.com.vn/tin-tuyen-sinh/tieng-anh-giai-phap-cho-thoi-ky-hoi-nhap-quoc-te 20160227091516501.htm [2] http://doanthanhnien.vn/tin-tuc/hoi-sinh-vien-viet-nam/tham-luan-sinh-vien-voi-viec-hoc- tap-ngoai-ngu---thuc-trang-va-giai-phap [3] https://cfl.edu.vn/tam-quan-trong-cua-viec-hoc-tieng-anh/ 1323
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Khó khăn cơ bản và giải pháp khắc phục trong quá trình luyện kỹ năng nghe hiểu thuộc học phần Tiếng Anh 3 – Trường Đại học Hoa Lư
5 p | 52 | 10
-
Giải pháp nâng cao năng lực sản sinh ngôn ngữ dựa trên học phần ngữ pháp thực hành từ thực tiễn khoa Tiếng Anh - Viện Đại học Mở Hà Nội
5 p | 124 | 8
-
Thực trạng và một số giải pháp nâng cao hiệu quả dạy và học tiếng Anh không chuyên tại trường Đại học Kiên Giang
5 p | 110 | 6
-
Giải pháp nâng cao năng lực sản sinh ngôn ngữ dựa trên học phần ngữ pháp thực hành từ thực tiễn khoa tiếng Anh - viện Đại học mở Hà Nội Developing Learners Productive Skills
5 p | 109 | 5
-
Một số giải pháp giúp sinh viên hứng thú học tiếng Anh hơn
7 p | 37 | 4
-
Các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả học tiếng Anh của sinh viên khoa Kinh tế - Phân hiệu Trường Đại học Lâm nghiệp tại tỉnh Đồng Nai
17 p | 5 | 4
-
Thực trạng và giải pháp triển khai dạy học các môn Toán - khoa học tự nhiên bằng tiếng Anh ở trường THPT chuyên Quảng Bình
7 p | 36 | 3
-
Vận dụng phương pháp làm việc nhóm trong dạy học môn Tiếng Anh
3 p | 63 | 3
-
Phương pháp giảng dạy tiếng Anh trong nhà trường thông qua giao tiếp ở Việt Nam
4 p | 79 | 3
-
Xu thế và giải pháp giảng dạy tiếng Anh trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0 ở Việt Nam
7 p | 36 | 3
-
Tăng cường sử dụng phương pháp dạy học đồng đẳng trong quá trình dạy và học tiếng Anh tại Trường Đại học Tài chính – Kế toán
8 p | 6 | 3
-
Phân bố thời gian nói trong tiết học tiếng Anh lớp 1 và 2 tại các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh Quảng Trị: thực trạng và một số khuyến nghị
5 p | 10 | 2
-
Rèn luyện kĩ năng nói tiếng Anh cho sinh viên thông qua hoạt động học hợp tác: Nghiên cứu hành động tại Trường Đại học Kinh tế và Quản trị kinh doanh - Đại học Thái Nguyên
6 p | 9 | 2
-
Đề thi kết thúc học phần học kì 1 môn Phương pháp dạy học Tiếng Anh 3 năm 2020-2021 có đáp án - Trường ĐH Đồng Tháp
4 p | 31 | 2
-
Tổ chức dạy học theo chương trình tiếng Anh liên kết quốc tế tại các trường tiểu học quận Bắc Từ Liêm - Thực trạng và giải pháp
13 p | 23 | 2
-
Làm thế nào để giúp học sinh trung học trở thành người đọc tiếng Anh có chiến lược
6 p | 32 | 2
-
Một số lỗi phát âm tiếng Anh của sinh viên trường Đại học Hải Dương và giải pháp khắc phục
6 p | 4 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn