intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giải pháp nâng cao trải nghiệm ngân hàng điện tử của Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội Việt Nam – MB Bank

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

38
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết Giải pháp nâng cao trải nghiệm ngân hàng điện tử của Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội Việt Nam – MB Bank trình bày một nhìn về thực trạng phát triển và cung cấp dịch vụ ngân hàng điện tử tại MB Bank cũng như đưa ra nhận xét và kiến nghị để MB Bank ngày càng phát triển hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giải pháp nâng cao trải nghiệm ngân hàng điện tử của Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội Việt Nam – MB Bank

  1. GIẢI PHÁP NÂNG CAO TRẢI NGHIỆM NGÂN HÀNG ĐIỆN TỬ CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN QUÂN ĐỘI VIỆT NAM – MB BANK Phạm Thị Trà My, Phạm Thúy Na,Trương Triệu Vy, Bùi Thị Diễm Trinh Khoa Tài chính - Thương mại, Trường Đại học Công nghệ TP.Hồ Chí Minh GVHD: ThS. Lê Mỹ Hà TÓM TẮT Trong những năm qua MB Bank luôn đi đầu trong việc số hóa ngành ngân hàng, tuy nhiên vẫn còn tồn tại nhiều thách thức và khuyết thiếu cần cản thiện trong quá trìnhhoàn thiện để phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế và quan trọng hơn là để nâng cao hiệuquả hoạt động NH điện tử. Đây là vấn đề lớn và phức tạp, là yêu cầu cấp bách trong quảnlý kinh doanh NH hiện nay. Bài tham luận này sẽ trình bày một nhìn về thực trạng pháttriển và cung cấp dịch vụ ngân hàng điện tử tại MB Bank cũng như đưa ra nhận xét và kiến nghị để MB Bank ngày càng phát triển hơn. Từ khóa: Ngân hàng thương mại, ngân hàng điện tử, tài chính ngân hàng, MB Bank 1. ĐẶT VẤN ĐỀ Hệ thống NH Thương mại Việt Nam nói chung và MB Bank nói riêng đang trong quá trình hoàn thiện để phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế và quan trọng hơn là để nâng cao hiệu quả hoạt động NH điện tử. Nhận biết được điểm mạnh và điểm yếuso với đối thủ cạnh tranh, những cơ hội, thách thức đã là bàn đạp thúc đẩy MB Bank tậndụng cơ hội kinh tế, phát huy thế mạnh để vươn lên phát triển một cách bền vững. 2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ❖ Phương pháp định tính Sử dụng các phương pháp thống kê để thu thập dữ liệu,thực hiện các phân tích, mô tả bằng, đồ thị, sơ đồ. So sánh, giới thiệu, tổng hợp, thực hiện phân tích định tính, kết hợp giữa lý thuyết và thực tiễn, đồng thời tham khảo các tài liệu để thực hiện nghiên cứu nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinhdoanh của MB Bank. ❖ Nghiên cứu định lượng Tiến hành điều tra mức độ hài lòng với dịch vụ ngân hàng điện tử của ngân hàng MB thông qua bảng hỏi. Thông tin thu được từ bảng hỏi sẽ được chọn lọc và xử lý với sự hỗ trợ của phần mềm SPSS. 1791
  2. ❖ Phương pháp thu thập số liệu: Dữ liệu thứ cấp: - Thông tin từ website ngân hàng MB - Báo chí, hư viện, các khóa luận Dữ liệu sơ cấp - Thu thập bằng phương pháp điều tra bảng hỏi ❖ Phương pháp phân tích: - Thống kê mô tả - Phương trình hồi quy 3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU Thông qua bảng câu hỏi điều tra bằng Google Form thu được 100 mẫu sử dụng vàonghiên cứu cho được kếu quả dưới đây: 3.1. Thống kê mô tả Bảng 1: Đặc điểm cơ cấu mẫu điều tra Tiêu chí Số lượng % Giới tính Nam 52 52% Nữ 48 48% Độ tuổi Dưới 20 9 9% Từ 20 đến 40 76 76% Trên 40 15 15% Tình trạng sử dụng Chưa sử dụng 18 18% 1792
  3. Đang sử dụng 82 82% Tổng 100 100% (Nguồn: Kết quả từ xử lý và phân tích từ dữ liệu điều tra) Bảng 2: Mục đích sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử của ngân hàng MB bank Tiêu chí Số lượng % Chuyển tiền 38 38% Rút tiền 26 26% Thanh toán 28 28% Vay vốn 8 8% Tổng 100 100% (Nguồn: Kết quả từ xử lý và phân tích từ dữ liệu điều tra) 3.2. Phương trình hồi quy a) Kiểm định sự tương quan Ta tiến hành phân tích ma trận hệ số lương quan gồm 2 biến độc lập và 1 biến phụ thuộcvới hệ số Pearson. Kết quảcho thấy hệ số tương quan cao nhất là 0.465 và thấp nhất là 0.258. Đồng thời các giá trị Sig đều nhỏ hơn 0.05 nên ta có thể kết luận là có sự tương quan tuyến tính giữa các biến độc lập và biến phụ thuộc. Vì vậy việc sử dụng phân tích hồi quy tuyến tính là phù hợp. Bảng 3: Hệ số tương quan của Pearson của viến phụ thuốc với các biến độc lập MDTC MDDU PTHH NLPV MDDC SHL Pearson .455** .258** .298** .347** .465** 1 Correlation Sig. (2- 0.000 0.005 0.000 0.000 0.000 SHL tailed) 1793
  4. Covariance 0.088 0.050 0.072 0.125 0.140 0.145 N 100 100 100 100 100 100 (Nguồn: Kết quả từ xử lý và phân tích từ dữ liệu điều tra) b) Xây dựng mô hình hồi quy tuyến tính Sau khi tiến hành phân tích hệ số tương quan, tiếp tục tiến hành phân tích hồi quy để đo lường mức độ tác động của các nhân tố đến chất lượng dịch vụ ngânhàng điện tử của ngân hàng MB thông qua biến phụ thuộc “Sự hài lòng” (SHL). Ta xây dựng được mô hình hồi quy như sau: SHL = β0 + β1.CLDV + β2.CLVC + ei Trong đó: - SHL – Sự hài lòng là biến phụ thuộc - CLDC– Chất lượng dịch vụ; CLVC– Chất lượng vật chất hữu hình là 2 biếnđộc lập Hệ số Bê-ta tương ứng lần lượt là β1, β2 Bảng 4: Kết quả hồi quy Môhình R2 Ƣớc lƣợng saisố Durbin-Watson chuẩn R R2 hiệu chỉnh 1 0.798a 0.770 0.702 0.212257 1.552 (Nguồn: Kết quả xử lý và phân tích từ dữ liệu điều tra) Từ kết quả ở bảng trên, ta thấy giá trị R2 hiệu chỉnh = 0.702, có nghĩa rằng mô hìnhhồi quy giải thích được 70,2% sự biến động trong đánh giá sự hài lòng của khách hàng đối với chất lượng dịch vụ ngân hàng điện tử của ngân hàng MB Bank. 4. KIẾN NGHỊ VÀ GIẢI PHÁP Với những hạn chế của toàn bộ hệ thống tài chính tại Việt Nam như trên thì NH MBcần đưa ra các giải pháp để cải thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ NHĐT như sau: ❖ Đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng thông tin. 1794
  5. • Thiết lập hệ thống thanh toán tiêu chuẩn. • Đặt vấn đề bảo mật thông tin lên hàng đầu, đưa ra các giải pháp tối ưu đảmbảo an toàn thông tin khách hàng. • Xây dựng chiến lược đầu tư vào NH điện tử. • Thiết kế và tận dụng những tiến bộ của trang web NH. • Hợp tác với những công ty chuyên nghiệp hoạt động trong lĩnh vực truyền thông, công nghệ nhằm tạo hệ sinh thái số mạng lại lợi ích lâu dài cho NH MB. ❖ Nâng cao hệ thống quản lý, đa dạng hóa dịch vụ. • Nâng cao năng lực quản lý trong ngành NH, giảm bớt hệ thống quản lý, nhânviên cồng kềnh, giảm bớt số lượng NH nhỏ, không hiệu quả. • Thông tin kịp thời về những tiến bộ công nghệ tới các cán bộ NH, đầu tư thoảđáng cho việc xây dựng một nguồn nhân lực chuyên nghiệp. • Tạo điều kiện đa dạng hoá sản phẩm dịch vụ NH. • Tiến hành kế hoạch tập trung xúc tiến và trao đổi các sản phẩm dịch vụ củaNHĐT một cách nghiên túc. 5. KẾT LUẬN CHUNG Trên cơ sở những kết quả đạt được và những điểm hạn chế của MB BANK trong thời gian qua, bài tham luận đã đề ra phương pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động NHĐTvà đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động NHĐT trong tương lai. Ngoài ra, MB BANK đề xuất các giải pháp khắc phục nguyên nhân và khắc phục tình hình hạn chế. Để kịp thời giúp MB BANK cải thiện nâng cao hoạt động NHĐT, giảm thiểu rủi ro, khó khăn. TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] https://dientudacam.vn/van-hoa-xa-hoi/xa-hoi/so-hoa-dich-vu-ngan-hang-va-dinh-nghia-ve-trai- nghiem-so-thuan-tien-nhat-4955.html [2] https://luatminhkhue.vn/xu-huong-va-kien-nghi-giai-phap-phat-trien-cua-dich-vu-ngan-hang-dien- tu.aspx 1795
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2