intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giải pháp thực hiện ba đột phá phát triển kinh tế-xã hội thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2016-2020 - Kỷ yếu hội thảo: Phần 1

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:75

10
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giải pháp thực hiện ba đột phá phát triển kinh tế-xã hội thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2016-2020 - Kỷ yếu hội thảo: Phần 1 trình bày về phát triển mạnh các ngành dịch vụ, nhất là du lịch, thương mại; tập trung thu hút đầu tư vào công nghiệp công nghệ cao, công nghệ thông tin. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giải pháp thực hiện ba đột phá phát triển kinh tế-xã hội thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2016-2020 - Kỷ yếu hội thảo: Phần 1

  1. Kỷ yếu hội thảo Giải pháp thực hiện ba đột phá phát triển kinh tế - xã hội thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2016 - 2020
  2. BAN TUYÊN GIÁO VIỆN NGHIÊN CỨU THÀNH ỦY ĐÀ NẴNG PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI ĐÀ NẴNG KYÛ YEÁU hoäi thaûo Giải pháp thực hiện ba đột phá phát triển kinh tế - xã hội thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2016 - 2020 ĐÀ NẴNG, tháng 1 năm 2016
  3. Mục lục ❖ Đẩy mạnh công tác tuyên truyền góp phần thực hiện thắng lợi ba đột phá phát triển kinh tế - xã hội thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2016 - 2020 Ban Tuyên giáo Thành ủy ................................................................................................................................... 7 ❖ Sức bật mới từ ba đột phá về phát triển kinh tế - xã hội của Đà Nẵng giai đoạn 2016 - 2020 Huỳnh Huy Hòa ..................................................................................................................................................... 13 đột phá thứ nhất: Phát triển mạnh các ngành dịch vụ, nhất là du lịch, thương mại; tập trung thu hút đầu tư vào công nghiệp công nghệ cao, công nghệ thông tin ❖ Một số giải pháp tạo đột phá phát triển du lịch thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2016 - 2020 Phạm Trung Lương .............................................................................................................................................. 27 ❖ Một số giải pháp tạo đột phá phát triển du lịch thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2016 - 2020 Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch .................................................................................................................... 33 ❖ Nâng cao năng lực cạnh tranh xuất khẩu cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Đà Nẵng thông qua hệ thống xúc tiến thương mại địa phương trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế Sở Công thương .................................................................................................................................................... 37 ❖ Các nhân tố ảnh hưởng đến thu hút đầu tư vào Khu Công nghiệp Công nghệ cao: Một vài gợi ý cho Đà Nẵng Dương Đình Giám ................................................................................................................................................ 41 ❖ Giải pháp thu hút đầu tư vào Khu Công nghệ cao Đà Nẵng Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Đà Nẵng .............................................................................................. 49 ❖ Giải pháp thu hút đầu tư vào các khu công nghệ thông tin tập trung trên địa bàn thành phố Đà Nẵng Nguyễn Quang Thanh ........................................................................................................................................ 59 ❖ Giải pháp thu hút đầu tư vào khu công nghệ cao Đà Nẵng Trung tâm Xúc tiến đầu tư Đà Nẵng ............................................................................................................ 67 đột phá thứ hai: Đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ và có trọng điểm; xây dựng và phát triển văn hóa, văn minh đô thị, xây dựng thành phố môi trường ❖ Giải pháp xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, lồng ghép với biến đổi khí hậu và nước biển dâng Trần Ngọc Chính ................................................................................................................................................... 77
  4. ❖ Khắc phục các tồn tại của đô thị nhằm nâng cao sức hút đầu tư Sở Xây dựng ............................................................................................................................................................ 85 ❖ Động lực phát triển mới cho thành phố trong giai đoạn mới, trọng tâm là đầu tư phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng Trần Văn Sơn ........................................................................................................................................................... 89 ❖ Giải pháp xây dựng và phát triển văn hóa, văn minh đô thị Đà Nẵng giai đoạn 2016 - 2020 Bùi Văn Tiếng ......................................................................................................................................................... 97 ❖ Giải pháp thực hiện Đề án: "Xây dựng Đà Nẵng - thành phố môi trường" giai đoạn 2016 - 2020 Sở Tài nguyên và Môi trường ....................................................................................................................... 103 ❖ Tạo cơ chế tài chính bền vững phục vụ việc phân loại rác thải tại nguồn hướng tới mục tiêu thành phố môi trường ở Đà Nẵng Hoàng Văn Long - Mai Thị Châu Hà ........................................................................................................... 113 ❖ Tình trạng dễ bị tổn thương do biến đổi khí hậu đối với ngành Du lịch thành phố Đà Nẵng: Kết quả nghiên cứu ban đầu Văn phòng Biến đổi khí hậu thành phố Đà Nẵng .............................................................................. 123 ❖ Quy hoạch chiến lược phát triển Vùng đô thị Đà Nẵng và xây dựng Đà Nẵng, Việt Nam: Thành phố trung tâm Viện Nghiên cứu Seoul (...) ............................................................................................................................ 135 đột phá thứ ba: Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới ❖ Phát huy nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho sự nghiệp phát triển thành phố trong thời gian đến Ban Tổ chức Thành ủy ...................................................................................................................................... 149 ❖ Giải pháp xây dựng đội ngũ cán bộ thành phố Đà Nẵng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới Đặng Công Ngữ .................................................................................................................................................. 153 ❖ Hỗ trợ khu vực tư phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao Dương Thúy Hằng ............................................................................................................................................. 161 ❖ Giải pháp phát triển thị trường lao động tại thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2016 - 2020 Nguyễn Văn An ................................................................................................................................................... 169 ❖ Phát huy vai trò của Đại học Đà Nẵng, Đại học Huế và các trường đại học lớn khác trong khu vực nhằm đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực trình độ cao cho khu vực Tây Nguyên Đào Hữu Hòa ........................................................................................................................................................ 175
  5. ĐẨY MẠNH CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN GÓP PHẦN THỰC HIỆN THẮNG LỢI BA ĐỘT PHÁ PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG GIAI ĐOẠN 2016 - 2020 Bùi Xuân* T uyên truyền là một trong ba hình thái của công tác tư tưởng, là hoạt động tiếp nối của công tác lý luận, và song hành với công tác cổ động, nhằm phổ biến, truyền bá đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước vào quần chúng. Công tác tuyên truyền được thực hiện thường xuyên, liên tục, rộng khắp, bằng những hình thức đa dạng và phong phú. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ ra rằng: “Tuyên truyền là đem một việc gì nói cho dân hiểu, dân nhớ, dân theo, dân làm. Nếu không đạt được mục đích đó, là tuyên truyền thất bại. Muốn thành công, phải biết cách tuyên truyền”1. Công tác tuyên truyền cần phải trả lời một cách thuyết phục các câu hỏi sau đây: Tuyên truyền cái gì?, Tuyên truyền cho ai?, Tuyên truyền để làm gì?, Tuyên truyền cách thế nào?, tức là nội dung, đối tượng, mục đích và các hình thức của tuyên truyền. Trên cơ sở các dẫn luận nêu trên, chúng tôi xin phép trình bày tham luận: “Đẩy mạnh công tác tuyên truyền góp phần thực hiện thắng lợi ba đột phá phát triển kinh tế - xã hội thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2016 - 2020”. Trong 5 năm 2010 - 2015, công tác tuyên truyền Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng và Đại hội lần thứ XX của Đảng bộ thành phố luôn được đổi mới về nội dung và phương thức tuyên truyền, nhằm góp phần nâng cao nhận thức, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; góp phần huy động sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết toàn dân để đầu tư phát triển thành phố theo hướng văn minh, hiện đại. Đặc biệt, công tác tuyên truyền đã tập trung vào việc thực hiện 5 đột phá phát triển kinh tế - xã hội thành phố giai đoạn 2010 - 2015; qua đó, các ngành dịch vụ, nhất là dịch vụ du lịch và thương mại tiếp tục phát triển theo hướng hiện đại, đa dạng, mở rộng quy mô, phạm vi hoạt * Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Đà Nẵng. 1 Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb CTQG, H, 1996, tập 5, tr 162. Giải pháp thực hiện ba đột phá phát triển kinh tế - xã hội thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2016 - 2020 7
  6. động, đáp ứng nhu cầu sản xuất, đời sống và hội nhập quốc tế; thu hút đầu tư phát triển công nghiệp công nghệ cao đạt kết quả bước đầu, định hình được một số ngành, sản phẩm có giá trị gia tăng, hàm lượng công nghệ cao, làm động lực phát triển kinh tế thành phố; xây dựng cơ sở hạ tầng Khu Công nghệ cao bước đầu đáp ứng yêu cầu thu hút đầu tư; công nghệ thông tin phát triển khá, dần trở thành ngành công nghiệp quan trọng; huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, đô thị đạt kết quả tốt, nhiều công trình trọng điểm quy mô lớn, kỹ thuật phức tạp được hoàn thành đưa vào sử dụng, tạo diện mạo mới về đô thị theo hướng văn minh, bền vững, thân thiện. Có thể khẳng định rằng, trong thành tựu của từng khâu đột phá về phát triển kinh tế - xã hội thành phố giai đoạn 2010 - 2015 đều có sự đóng góp của công tác tuyên truyền. Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu, công tác tuyên truyền còn bộc lộ nhiều hạn chế, bất cập, chưa đáp ứng một cách tốt nhất việc đưa nghị quyết của Đảng bộ thành phố đi vào cuộc sống; chưa thật sự làm cho cán bộ, đảng viên và nhân dân nắm vững và đầy đủ 5 đột phá phát triển kinh tế - xã hội thành phố giai đoạn 2010 - 2015. Không phải các chuyên mục, chuyên trang trên báo, đài tuyên truyền về Nghị quyết đều hay, có sức hấp dẫn, thuyết phục được người đọc báo, xem đài; không phải các cuộc học tập, quán triệt Nghị quyết của Đảng bộ đều thật nghiêm túc và chất lượng. Trình độ, năng lực của đội ngũ báo viên cũng không đồng đều. Phương pháp trình bày của một số báo cáo viên, nhất là ở cấp cơ sở còn hạn chế, có báo cáo viên biên soạn bài giảng còn sơ sài, thiếu khoa học, hoặc chỉ mới trình bày nội dung nghị quyết mà ít liên hệ thực tiễn, hoặc sa đà vào trình bày tình hình, thông tin thời sự trong nước và quốc tế mà nhẹ phần phân tích các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và các giải pháp thực hiện. Bên cạnh đó, cũng có hiện tượng một số cấp ủy, đảng viên nhận thức chưa đầy đủ về vị trí, tầm quan trọng của công tác tuyên tuyền, quán triệt và triển khai thực hiện nghị quyết của Đảng, dẫn đến tình trạng thiếu nghiêm túc trong việc triển khai học tập, quán triệt. Ở một số nơi, nhất là ở các xã miền núi, các thiết chế phục vụ công tác tuyên truyền còn thiếu, hoặc chưa đảm bảo như: hội trường, âm thanh, ánh sáng, đèn chiếu… làm ảnh hưởng đến chất lượng của công tác tuyên truyền. Nguyên nhân của những hạn chế này, trước hết, có những nguyên nhân thuộc về khách quan, nhưng các nguyên nhân chủ quan là chủ yếu, đòi hỏi công tác tuyên truyền và đội ngũ làm công tác tuyên truyền của thành phố cần tiếp tục nâng cao nghiệp vụ, năng lực công tác và dành tâm huyết nhiều hơn nữa để hoàn thành nhiệm vụ khó khăn nhưng cũng rất vẻ vang của mình. Theo dự báo, trong 5 năm tới, trên thế giới, xu thế hòa bình và phát triển vẫn là xu thế chính, song diễn biến sẽ phức tạp và khó lường; kinh tế nước ta tiếp tục tăng trưởng song cũng đứng trước những khó khăn, thách thức mới; tình hình Biển Đông tiếp tục diễn biến phức tạp. Trong bối cảnh đó, việc triển khai học tập, quán triệt và tổ chức thực nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội lần thứ XXI của Đảng bộ thành phố, nhằm xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng trở thành một trong những đô thị lớn của cả nước, một thành phố 8 Kỷ yếu hội thảo
  7. giàu đẹp, an bình, văn minh, hiện đại; trong đó, cùng với tuyên truyền chính trị, văn hóa, quốc phòng - an ninh, đấu tranh chống các quan điểm sai trái, “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch cần tập trung tuyên truyền kinh tế - xã hội, trong đó trọng tâm là tuyên truyền ba đột phá về phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2016 - 2020. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo tuyên truyền cần phải được tăng cường theo phương châm “toàn Đảng làm công tác tư tưởng”, mỗi cán bộ, đảng viên đều làm công tác tuyên truyền. Thứ nhất, về nội dung của tuyên truyền. Công tác tuyên truyền cần làm rõ nội dung của ba đột phá: Một là, phát triển mạnh các ngành dịch vụ, nhất là du lịch, thương mại; tập trung thu hút đầu tư vào công nghiệp công nghệ cao, công nghệ thông tin; Hai là, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ và có trọng điểm; xây dựng và phát triển văn hóa, văn minh đô thị, xây dựng thành phố môi trường; Ba là, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Trong đó, cần phải sử dụng thế mạnh của các kênh tuyên truyền, giải thích rõ vì sao trong giai đoạn 2016 - 2020, Đà Nẵng chọn ba đột phá nêu trên, thực hiện ba đột phá đó ra sao, và thực hiện tốt sẽ mang lại kết quả như thế nào. Tất nhiên, người làm công tác tuyên truyền phải đặt 3 nhiệm vụ đột phá đó vào trong việc thực hiện nhiệm vụ tổng quát của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố là: Xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, giữ vững ổn định chính trị, phát huy dân chủ và sức mạnh đồng thuận, huy động mọi nguồn lực xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng trở thành một trong những đô thị lớn của cả nước, là trung tâm kinh tế, văn hóa - xã hội, động lực phát triển của khu vực miền Trung - Tây Nguyên; là địa bàn giữ vị trí chiến lược quan trọng về quốc phòng, an ninh của cả nước; phấn đấu xây dựng Đà Nẵng giàu đẹp, an bình, văn minh, hiện đại. Thiếu sự gắn kết giữa thực hiện 3 đột phá với mục tiêu tổng quát, và với các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện sẽ dẫn đến sự phiến diện, thiếu biện chứng. Thứ hai, về đối tượng của tuyên truyền, mà thực chất là quá trình tìm hiểu yêu cầu, đặc điểm, tâm thế của đối tượng tuyên truyền. Sinh thời, Bác Hồ căn dặn cán bộ tuyên truyền là khi viết, khi nói phải xác định rõ người đọc, người nghe, nếu không thì “… cũng như cố ý không muốn người ta nghe, không muốn cho người ta xem”. Quán triệt 3 đột phá nằm trong tổng thể quán triệt Nghị quyết Đại hội XXI của Đảng bộ thành phố, nghĩa là phải tuyên truyền về 3 đột phá cho tất cả các đối tượng tuyên truyền. Song cũng cần phải thấy rằng, 3 khâu đột phá lại có đối tượng đặc thù của nó như là các cán bộ, đảng viên hoạt động trên các lĩnh vực kinh tế, các doanh nhân, các nhà đầu tư, các nhà quản lý, trí thức…, đòi hỏi người làm công tác tuyên truyền chuẩn bị thật kỹ nội dung, phân tích thật sâu sắc và thuyết phục các nội dung của ba đột phá trên một cơ sở lý luận khoa học và thực tiễn có sức thuyết phục cao. Ví dụ, đối với đối tượng là các nhà quản lý, các doanh nhân…, khi trình bày khâu đột phá thứ nhất, người tuyên truyền khi viết hay khi nói phải làm rõ các lợi thế so sánh của Đà Nẵng trong phát triển mạnh các ngành dịch vụ, du lịch, thương mại; bằng các dẫn luận khoa học và cứ liệu chính xác giải thích vì sao Đà Nẵng cần phải tập trung thu hút đầu tư vào công nghiệp công nghệ cao, công nghệ thông tin; tương tự như vậy, đối với đột phá thứ hai phải giải thích vì sao Đà Nẵng phải Giải pháp thực hiện ba đột phá phát triển kinh tế - xã hội thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2016 - 2020 9
  8. đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ và có trọng điểm; xây dựng và phát triển văn hóa, văn minh đô thị, xây dựng thành phố môi trường… Không nắm vững đối tượng tuyên truyền công tác tuyên truyền sẽ kém hiệu quả và chất lượng, và do đó sẽ không hoàn thành được nhiệm vụ tuyên truyền. Thứ ba, về mục đích của tuyên truyền, là đưa Nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống, góp phần biến các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước thành hành động cách mạng của nhân dân; cụ thể ở đây là tuyên truyền quán triệt và triển khai thực hiện 3 đột phá phát triển kinh tế - xã hội của Đà Nẵng giai đoạn 2016 - 2020. Mục đích của công tác tuyên truyền là nhằm nâng cao nhận thức, hình thành niềm tin và cổ vũ hành động của đối tượng tuyên truyền. Vì vậy, người làm công tác tuyên truyền phải đạt được 3 yêu cầu: thứ nhất là cung cấp thông tin, qua đó nâng cao nhận thức; thứ hai là xây dựng, củng cố niềm tin và thứ ba là cổ vũ đi tới hành động của đối tượng tuyên truyền. Ở đây, công tác tuyên truyền phải cung cấp các thông tin, tư liệu về 3 đột phá, xây dựng niềm tin và cổ vũ hành động của các đối tượng tuyên truyền trong triển khai thực hiện có hiệu quả 3 đột phá kinh tế - xã hội của thành phố giai đoạn 2016 - 2020. Thứ tư, về các hình thức của tuyên truyền. Những hình thức của tuyên truyền rất đa dạng, tập trung vào các loại hình sau đây: tuyên truyền miệng, tuyên truyền thông qua các ấn phẩm viết, tuyên truyền qua nghe nhìn, tuyên truyền qua các hoạt động văn hóa, văn nghệ và tuyên tuyền tổng hợp. Tuyên truyền có mối quan hệ, gắn bó mật thiết với cổ động và đều nhằm mục đích phổ biến, truyền bá tri thức, giáo dục nhận thức, vận động, tổ chức, cổ vũ, động viên quần chúng tự giác tham gia phong trào hành động cách mạng. Trong tuyên truyền ba đột phá kinh tế - xã hội của thành phố giai đoạn 2016 - 2020, chúng tôi đề nghị các cấp ủy, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên chú trọng đến các hình thức truyên truyền: - Tuyên truyền miệng là hình thức tuyên truyền đặc biệt quan trọng; có những lợi thế hơn các loại hình tuyên truyền khác; nhất là ở cơ sở, được thực hiện chủ yếu bởi người đứng đầu cấp ủy, báo cáo viên, tuyên truyền viên, thông qua giáo tiếp trực tiếp bằng lời; và vì vậy hình thức còn được gọi là tuyên truyền bằng lời. - Tuyên truyền thông qua các ấn phẩm viết, như sách báo, cả báo in, báo điện tử, bản tin, khẩu hiệu, biểu ngữ, tờ gấp… - Tuyên truyền qua nghe nhìn, như phát thanh, tuyền hình, phim ảnh, triển lãm…; trong đó vai trò của truyền hình ngày càng trở nên quan trọng do tính phổ cập, nhanh chóng và rộng rãi trong toàn xã hội. Đề nghị các báo, đài của thành phố: báo Đà Nẵng, báo Công an Đà Nẵng, Đài Phát thanh và Truyền hình Đà Nẵng cần mở chuyên trang, chuyên mục, chuyên đề về 3 đột phá phát triển kinh tế - xã hội của thành phố giai đoạn 2016 - 2020, chọn lọc đăng tải các bài viết, ý kiến rộng rãi của chuyên gia, công tác viên, bạn đọc có chất lượng cao, sát với thực tế, qua đó, góp tiếng nói đồng thuận, góp ý và phản biện về qúa trình thực hiện các chủ trương quan trọng này của Đảng bộ thành phố. 10 Kỷ yếu hội thảo
  9. - Tuyên truyền bằng các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thông qua hoạt động của ngành văn hóa, nghệ thuật; đồng thời kết hợp nhiều loại hình tuyên truyền, kết tạo nên hình thức tuyên truyền tổng hợp, hay còn gọi là tuyên truyền lồng ghép, nhất là ở cơ sở. F. Ănghen từng viết: “Tất cả tư tưởng đều bắt đầu từ kinh nghiệm. Tư tưởng là sự phản ánh hiện thực khách quan: đúng đắn hay sai lệch”1. Vì vậy, phương châm của công tác tuyên truyền là phải bám sát nhiệm vụ chính trị của Đảng và phát huy tinh thần cách mạng của các tầng lớp nhân dân; phải kịp thời, chính xác và có tính chiến đấu cao, phải kết hợp tuyên truyền với hướng dẫn hành động và cổ vũ phong trào. Để làm được điều đó, các cấp ủy đảng phải chủ động xây dựng Chương trình Hành động thực hiện Nghị quyết của Đảng bộ; lãnh đạo trực tiếp, toàn diện và thống nhất công tác tuyên truyền theo quan điểm của Đảng ta: “toàn Đảng làm công tác tư tưởng”, mỗi đảng viên đều làm công tác tuyên truyền. Các Ban Tuyên giáo, Tuyên huấn ở các địa phương, đơn vị cần tham mưu thật tốt công tác tuyên truyền, phải tập hợp và phát huy năng lực của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên và các phương tiện hỗ trợ cho công tác tuyên truyền, theo hướng tuyên truyền phải hết sức cụ thể, thiết thực, đúng nội dung, đúng đường lối của Đảng. Tuyên truyền về 3 đột phá phát triển kinh tế - xã hội của Đà Nẵng giai đoạn 2016 - 2020 thuộc loại hình tuyên truyền kinh tế - xã hội, chắc chắn sẽ gắn với những số liệu, tài liệu, nên dễ dẫn đến trình trạng khô khan, khó nhớ; vì vậy các báo cáo viên phải quan tâm đến đến phương pháp trình bày. Bằng các kỹ năng tuyên truyền, người làm công tác tuyên truyền cần cố gắng tạo ra được sự hấp dẫn và lôi cuốn người nghe, như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Phải biết cách nói. Nói thì phải đơn giản, rõ ràng, thiết thực. Phải có đầu, có đuôi, sao cho ai cũng hiểu được, nhớ được. Chớ dùng những danh từ lạ, ít người hiểu. Chớ nói ra ngoài đề, chớ lặp đi lặp lại. Chớ nói quá một tiếng đồng hồ, vì nói dài thì người ta chán tai, không thích nghe nữa…2. B.X. 1 C.Mác - F. Awnghen: Toàn tập, tập 20, tr 629. 2 Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sdd, t5, tr 162. Giải pháp thực hiện ba đột phá phát triển kinh tế - xã hội thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2016 - 2020 11
  10. 12 Kỷ yếu hội thảo
  11. Sức bật mới từ ba đột phá về phát triển kinh tế - xã hội của Đà Nẵng giai đoạn 2016 - 2020 TS. Huỳnh Huy Hòa* N ghị quyết Đại hội lần thứ XXI Đảng bộ thành phố Đà Nẵng nhiệm kỳ 2015- 2020 xác định mục tiêu xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng trở thành một trong những đô thị lớn của cả nước, là trung tâm kinh tế, văn hóa - xã hội, động lực phát triển của khu vực miền Trung - Tây Nguyên; phấn đấu xây dựng Đà Nẵng giàu đẹp, an bình, văn minh, hiện đại. Để đạt mục tiêu này, Đại hội đã khẳng định ba đột phá về phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới gồm: (i) phát triển mạnh các ngành dịch vụ, nhất là du lịch, thương mại; tập trung thu hút đầu tư vào công nghiệp công nghệ cao, công nghệ thông tin; (ii) đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ và có trọng điểm; xây dựng và phát triển văn hóa, văn minh đô thị, xây dựng thành phố môi trường; và (iii) phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao,chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Hiện thực hóa ba đột phá này sẽ tạo sức bật mới, mạnh mẽ để kinh tế - xã hội thành phố Đà Nẵng phát triển nhanh và bền vững. Vấn đề cơ bản là cần làm rõ: đột phá vào lĩnh vực cụ thể nào, đột phá bằng cách nào và đột phá như thế nào để thúc đẩy các lĩnh vực thế mạnh phát triển trở thành các ngành kinh tế mũi nhọn, động lực có tác động lan tỏa đến sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, hình thành đô thị dịch vụ, công nghệ cao, công nghệ thông tin, xây dựng Đà Nẵng giàu đẹp, an bình, văn minh, hiện đại. Trên cơ sở trình bày các kết quả đạt được cũng như những hạn chế trong thực hiện năm đột phá phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2010 - 2015, tham luận này sẽ làm rõ bối cảnh lựa chọn ba đột phá mới và một số ý tưởng về giải pháp thực hiện trong thực tế đời sống, kinh tế - xã hội Đà Nẵng giai đoạn 2015 - 2020. 1. Phát triển mạnh các ngành dịch vụ, nhất là du lịch, thương mại; tập trung thu hút đầu tư vào công nghiệp công nghệ cao, công nghệ thông tin 1.1. Bối cảnh lựa chọn đột phá * Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế - Xã hội Đà Nẵng. Giải pháp thực hiện ba đột phá phát triển kinh tế - xã hội thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2016 - 2020 13
  12. Đột phá này dựa trên việc thừa kế kết quả và thành tựu các đột phá 1 và 2 giai đoạn 2010 - 20151, theo đó: Thứ nhất, các ngành dịch vụ đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, giá trị sản xuất dịch vụ tăng khoảng 12,1%/năm, năm 2015 gấp 1,8 lần năm 2010. Tốc độ tăng trưởng về khách du lịch bình quân hàng năm 20,14%, tổng thu du lịch tăng bình quân 30,7%. Năm 2015, tổng lượt khách du lịch ước đạt 4,43 triệu lượt, tăng 16,6% so với năm 2014, gấp 1,86 lần so với năm 2011, trong đó khách quốc tế tăng bình quân 25,46%, khách nội địa tăng bình quân 18,56%; tổng thu du lịch đạt ước 11,8 ngàn tỷ đồng tăng gấp 2,56 lần so với năm 2011.2 Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng khoảng 16,8%/năm. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tăng 15,4%/ năm, thị trường xuất khẩu ngày càng được mở rộng. Tuy nhiên, có thể thấy dịch vụ du lịch chưa thực sự phát huy hết tiềm năng của các lợi thế về tự nhiên, văn hóa lịch sử, cơ sở hạ tầng du lịch; tính liên kết giữa cơ quan quản lý nhà nước, các hiệp hội và bản thân doanh nghiệp chưa cao; dịch vụ vui chơi giải trí chưa phát triển, đặc biệt là các khu vui chơi hiện đại, trung tâm giải trí cao cấp, khu vui chơi giải trí về đêm; tiềm năng dịch vụ thể thao giải trí biển, du lịch đường sông chưa được khai thác triệt để; chưa thật sự tạo ra sản phẩm du lịch ấn tượng, hấp dẫn. Các hoạt động thương mại còn nhỏ, lẻ, chưa có trung tâm phân phối, trung tâm thương mại có quy mô lớn có khả năng tập kết, trung chuyển và phát luồng hàng hóa đi các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên và quốc tế. Cách thức tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại chưa có sự đổi mới, bứt phá, thu hút sự quan tâm và tham gia tích cực từ các doanh nghiệp. Do vậy, phát triển các ngành dịch vụ, nhất là dịch vụ du lịch và thương mại được xem là một đột phá phù hợp với tiềm năng, lợi thế cũng như khả năng và vai trò của thành phố Đà Nẵng trong thời gian tới. Việc thực hiện hướng đột phá này sẽ tạo sức bật, động lực cho ngành dịch vụ, góp phần tiếp tục hoàn thiện cơ cấu các ngành kinh tế theo hướng tích cực và đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Thứ hai, trong lĩnh vực công nghệ cao, công tác xúc tiến và thu hút đầu tư vẫn chưa đạt hiệu quả như mong muốn, các ngành nghề thu hút còn quá rộng, chưa tập trung vào một số ngành chủ lực, chưa có các ưu đãi đặc thù vượt trội, chưa thu hút được nhiều nhà đầu tư. Hàng năm, có trung bình khoảng 30 đoàn nhà đầu tư đến tìm hiểu cơ hội đầu tư3, tuy nhiên, kết quả đạt được còn khá khiêm tốn. Đến nay (cuối năm 2015), Khu công nghệ cao mới chỉ cấp phép cho 02 dự án FDI sản xuất công nghệ cao (100% vốn đầu tư Nhật Bản) với tổng vốn đầu tư 61,78 triệu USD trên tổng diện tích 05 ha.4 Các hoạt động liên kết giữa các địa phương trong vùng, khu vực còn yếu. Hệ thống cơ sở hạ tầng logistics, cơ sở hạ tầng hỗ trợ cho nhà đầu tư, chuyên gia, người lao động cũng chưa được đầu tư đồng bộ. Đặc biệt, đầu tư hạ tầng Khu công nghệ cao còn chậm, chưa đáp ứng tiến độ xây dựng. Đối với công nghệ thông tin, ngoài Khu Công viên phần mềm Đà Nẵng đã thu hút được 74 doanh nghiệp hoạt động5, các khu CNTT còn lại đều đang trong giai đoạn triển khai đầu 14 Kỷ yếu hội thảo
  13. tư, xây dựng bao gồm: Khu CNTT tập trung số 1; Khu CNTT tập trung số 2, Khu Công viên phần mềm số 2. Công tác xúc tiến đầu tư vào các khu CNTT bước đầu đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, với tỷ lệ lấp đầy gần như đạt 100% tại các khu CNTT đã đi vào hoạt động. Lĩnh vực phần mềm được đánh giá là tiềm năng lớn của thành phố. Những năm gần đây, lĩnh vực này đã có những chuyển biến cơ bản từ gia công, làm thuê sang hình thành sản phẩm cạnh tranh, có chỗ đứng trên thị trường, có giá trị xuất khẩu ngày càng cao, điển hình là thương hiệu “Danang software”. Tuy nhiên, các doanh nghiệp phần lớn có quy mô nhỏ, năng lực tổ chức và thương hiệu còn nhiều hạn chế, chưa có khả năng thực hiện các dự án CNTT lớn, các sản phẩm chiến lược tầm cỡ quốc gia và quốc tế. Mặc dù chưa thực sự là thế mạnh của thành phố, việc tiếp tục xác định công nghiệp công nghệ cao và CNTT làm đột phá trong thời gian đến, trên cơ sở phát huy những kết quả đạt được, những lợi thế về hạ tầng với 06 khu công nghiệp, các khu CNTT tập trung, Khu công nghệ cao và nguồn nhân lực có chất lượng có thể tạo động lực lớn phát triển công nghiệp thành phố, biến công nghiệp công nghệ cao và công nghiệp công nghệ thông tin trở thành một mũi nhọn kinh tế, được đánh giá là phù hợp trong bối cảnh khoa học kỹ thuật phát triển vượt bậc và hội nhập kinh tế ngày càng sâu rộng hiện nay. 1.2. Ý tưởng thực hiện đột phá Để triển khai đột phá này, chúng tôi đề xuất thành phố cần tập trung vào bốn mũi đột phá cơ bản gồm: Thứ nhất, phát triển dịch vụ du lịch - ngành kinh tế mũi nhọn: - Định vị Đà Nẵng với vai trò trung tâm trong chuỗi phát triển du lịch miền Trung, tạo không gian du lịch cho toàn vùng/thiết lập không gian kinh tế du lịch vùng. Đồng bộ cơ sở hạ tầng, tận dụng tối đa vị trí, điều kiện thuận lợi của thành phố, xác lập vị trí trọng tâm du lịch khu vực miền Trung, Tây Nguyên. - Khuyến khích, tăng cường đa dạng hóa, nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch. Phát triển đa dạng dịch vụ giải trí cao cấp, chú trọng hoàn thiện các khu vui chơi giải trí chất lượng cao, du thuyền. Hình thành các khu phố mua sắm (shopping), ăn uống, khu phố đêm, các khu downtown,… Phát triển du lịch MICE kết hợp chăm sóc sức khỏe, khám phá, mạo hiểm… - Tăng cường liên kết, hợp tác giữa các doanh nghiệp du lịch trong và ngoài thành phố, trong vùng tạo ra các sản phẩm mới từ liên kết du lịch. Hình thành các ngôi nhà du lịch thân thiện, các ki-ốt thông tin, các khu vực, địa điểm giới thiệu, kết nối các doanh nghiệp du lịch. - Đẩy mạnh xúc tiến du lịch, xây dựng hình ảnh, tính cách du lịch, thương hiệu Đà Nẵng “giàu đẹp, an bình, văn minh, hiện đại”. Có kế hoạch, chương trình tận dụng tối đa cơ hội tổ chức các sự kiện lớn, có tầm quốc tế khi thành phố được vinh dự đăng cai tổ chức Tuần lễ cấp cao APEC 2017, Đại hội Thể thao bãi biển châu Á lần 5 (ABG 5). Giải pháp thực hiện ba đột phá phát triển kinh tế - xã hội thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2016 - 2020 15
  14. - Nâng cao chất lượng hướng dẫn du lịch, khả năng giao tiếp của nhân viên du lịch và người dân thành phố với khách du lịch. Thứ hai, phát triển thương mại, chú trọng dịch vụ logistics: - Tiếp tục đầu tư phát triển nhanh cơ sở vật chất kỹ thuật thương mại theo quy hoạch; Hình thành một số trung tâm thương mại, khu mua sắm lớn, phố mua sắm; Hoàn thiện hệ thống chợ theo quy hoạch. - Tích cực triển khai Chương trình chuyển dịch cơ cấu hàng xuất khẩu, xúc tiến xuất khẩu, giữ vững đà tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu. Phát triển thương mại điện tử, phát huy vai trò Trung tâm thương mại điện tử. - Triển khai thực hiện đề án phát triển logistics, xây dựng thành phố trở thành một trung tâm dịch vụ logistics cho vùng duyên hải miền Trung - Tây Nguyên, tiến đến cho Lào, Bắc Thái Lan với hiệu quả vượt trội về thời gian và kinh phí so với dịch vụ qua eo biển Malacca. Phấn đấu tốc độ tăng trưởng GDP bình quân của lĩnh vực logistics là 15%/năm. - Tạo điều kiện thúc đẩy nhanh các dịch vụ hỗ trợ thương mại, đẩy mạnh, khuyến khích các dịch vụ hỗ trợ. Hình thành và phát triển vai trò dịch vụ hậu cần, phát triển các trung tâm dịch vụ hậu cần; trung tâm giao dịch hàng hóa (nông sản, thủy sản, vật liệu xây dựng...) khu vực miền Trung - Tây Nguyên. - Đa dạng hóa các dịch vụ cảng biển, các loại hình vận tải, củng cố và hình thành doanh nghiệp mới về vận tải, kho vận… theo nhiều quy mô, với sự tham gia của nhiều thành phần kinh tế. Khuyến khích, đẩy mạnh các dịch vụ logistics hỗ trợ cho phát triển các sản phẩm công nghiệp công nghệ cao. Thứ ba, phát triển công nghiệp công nghệ cao, công nghệ thông tin: - Khẩn trương hoàn thiện quy hoạch, giải phóng mặt bằng, cơ sở hạ tầng và cơ chế hoạt động, nhanh chóng đưa vào hoạt động, phát huy tối đa hiệu quả các khu công nghệ cao, công nghệ thông tin tập trung. - Hoàn thiện cơ chế, ưu đãi cung cấp dịch vụ hành chính, tạo môi trường đầu tư thông thoáng nhằm thu hút các nhà đầu tư phát triển công nghiệp công nghệ cao, công nghệ thông tin. Chú trọng thu hút đầu tư FDI từ các tập đoàn lớn có công nghệ nguồn; Thu hút thông qua các doanh nghiệp công nghệ thông tin lớn trong nước như FPT, Viettel... - Phối hợp chặt chẽ giữa các cơ sở đào tạo và các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp này về nhu cầu nguồn nhân lực có trình độ cao. - Thúc đẩy ứng dụng công nghệ cao, công nghệ thông tin nâng cao hiệu quả hoạt động, sản xuất, kinh doanh trong các tổ chức, doanh nghiệp. - Phát triển mạnh dịch vụ và thị trường khoa học công nghệ. 16 Kỷ yếu hội thảo
  15. Thứ tư, phát triển mạnh các doanh nghiệp về chất lượng và quy mô hoạt động: - Hỗ trợ, khuyến khích phát triển doanh nghiệp dân doanh cả về số lượng, quy mô và chất lượng. - Thu hút các doanh nghiệp nước ngoài: Hỗ trợ định cư, xây dựng chương trình nghiên cứu, phân tích thị trường; Cung cấp dịch vụ văn phòng miễn phí,… - Thúc đẩy sáng kiến doanh nghiệp: thành lập và chuyển giao; Chia sẻ thông tin, đổi mới quản trị doanh nghiệp. - Xây dựng ngân hàng dữ liệu phục vụ doanh nghiệp. Tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, gia nhập, mở rộng thị trường. Xây dựng và phát triên thương hiệu sản phẩm và doanh nghiệp Đà Nẵng, nhất là thương hiệu về các dịch vụ. - Phát huy vai trò của Hội đồng điều phối mạng lưới khởi nghiệp, các tổ chức, Hiệp hội doanh nghiệp… hướng tới hình thành một số doanh nghiệp “đầu đàn”, có quy mô lớn, có sản phẩm chủ lực mang thương hiệu tầm cỡ quốc gia và quốc tế, có sức cạnh tranh cao. 2. Đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ và có trọng điểm; xây dựng và phát triển văn hóa, văn minh đô thị, xây dựng thành phố môi trường 2.1. Bối cảnh lựa chọn đột phá Kết hợp các đột phá 3 và 4 trong giai đoạn 2010 - 20156, vấn đề kết cấu hạ tầng, thành phố môi trường, phát triển văn hóa, văn minh đô thị được tập trung xem xét trong bối cảnh lựa chọn đột phá này, theo đó: Thứ nhất, sau nhiều năm chú trọng xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, diện mạo thành phố đã có những thay đổi theo hướng tích cực, kiến trúc và cảnh quan đô thị xuất hiện ngày càng nhiều, trong đó các quần thể kiến trúc, mảng đô thị hiện đại, các công trình là những điểm nhấn kiến trúc đô thị có chất lượng cao.7 Hạ tầng đô thị từng bước hình thành hệ thống giao thông đô thị liên kết giữa các khu đô thị mới và cũ của thành phố, mật độ giao thông về cơ bản đáp ứng được yêu cầu bước đầu để phát triển bền vững đô thị; hệ thống chiếu sáng, cây xanh đường phố, cấp nước,... được xây dựng đồng bộ trong các khu quy hoạch mới và khu đô thị cũ. Thành phố đã hình thành các trục không gian đô thị đặc biệt là khai thác và tôn tạo cảnh quan thiên nhiên núi - biển - sông của Đà Nẵng, tạo các điểm nhấn kiến trúc đô thị kết hợp với bảo tồn cảnh quan thiên nhiên. Kiến trúc đô thị từng bước theo xu hướng hiện đại, đặc trưng, không có nhà siêu mỏng… Bên cạnh đó, kết cấu hạ tầng đô thị tuy được đầu tư phát triển nhanh, nhưng có mặt chưa đồng bộ, tập trung nhiều vào các khu đô thị mới; một số dự án mang tính xã hội như quy hoạch cải tạo các khu dân cư cũ, công tác xã hội hóa nhà ở xã hội... chưa được quan tâm đúng mức; Chất lượng một số đồ án quy hoạch xây dựng được phê duyệt còn chưa cao, chưa tổng thể và nghiên cứu sâu, tỷ lệ phủ kín quy hoạch chi tiết trên quy hoạch chung được duyệt còn thấp. Giải pháp thực hiện ba đột phá phát triển kinh tế - xã hội thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2016 - 2020 17
  16. Một số đồ án quy hoạch của thành phố kéo dài nhiều năm không triển khai hoặc tính khả thi thấp8; một số dự án của các nhà đầu tư qua nhiều năm không triển khai hoặc triển khai chậm, kéo dài9 làm ảnh hưởng đến mỹ quan, hình ảnh của thành phố, lãng phí nguồn đất đai, cản trở giao thông... Ngay cả một số dự án, công trình kết cấu hạ tầng trọng điểm (gồm 15 công trình chưa triển khai10) vẫn còn chậm tiến độ đầu tư, xây dựng. Thứ hai, đề án “Xây dựng Đà Nẵng - thành phố môi trường” được đánh giá thành công trên nhiều phương diện, từ việc tổ chức bộ máy, đến công tác triển khai thực hiện, kiểm tra giám sát, thu hút dự án, xã hội hóa,... Đặc biệt, công tác triển khai đã được lồng ghép rất hiệu quả vào các chương trình, dự án; được cụ thể hóa thành các chương trình, đề án nhỏ, qua đó tận dụng được rất nhiều nguồn lực trong xã hội tham gia. Mục tiêu và các nội dung của Đề án đã được phổ biến, tuyên truyền đến các ngành, các cấp, cơ quan, đơn vị và cộng đồng, được nhân dân ủng hộ cao. Thành phố đã cơ bản thực hiện từng bước các mục tiêu chủ yếu trong Kế hoạch ứng phó với biến đổi khí hậu và nước biển dâng thành phố Đà Nẵng đến năm 2020; Chú trọng tăng cường hợp tác quốc tế trong ứng phó với biến đổi khí hậu; Dành được một số giải thưởng có uy tín về môi trường11; Là một trong số những tỉnh, thành phố có Văn phòng biến đổi khí hậu. Đặc biệt, thành phố cũng đã bắt đầu chú ý đến việc lồng ghép các vấn đề ứng phó với biến đổi khí hậu trong các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch ngành… Tuy nhiên, các chiến lược/quy hoạch bảo vệ môi trường của thành phố chưa mang tầm dài hạn, vấn đề môi trường chưa thật sự được lồng ghép vào các quy hoạch theo đúng nghĩa của nó. Việc thu gom rác, xử lý nước thải sinh hoạt, công nghiệp, công tác xử lý rác tại nguồn vẫn chưa tốt, chưa có giải pháp căn cơ, bền vững. Vẫn tồn tại một số điểm nóng về ô nhiễm môi trường, ngập úng cục bộ chưa được xử lý dứt điểm.12 Từ những kết quả đạt được và những nội dung còn dở dang cho thấy việc tiếp tục đột phá đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ và có trọng điểm là cần thiết và phù hợp, tiếp tục là nền móng, là “đường dẫn” cho việc phát triển, cho việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Tận dụng tối đa vị trí chiến lược, cảng biển đẹp và tốt, tiềm năng mở cửa - giao thương - kết nối toàn cầu tạo nên lợi thế phát triển to lớn trong toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế và cũng là điều kiện nền tảng để hình thành đô thị hiện đại gắn với xây dựng thành phố môi trường. Thứ ba, những năm gần đây, thành phố luôn quan tâm đầu tư phát triển các lĩnh vực xã hội; xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, thực thi các chính sách xã hội giàu tính nhân văn. Hoạt động văn hóa nghệ thuật diễn ra sôi động, rộng khắp trên nhiều phương diện với các hình thức phong phú, đa dạng. Công tác nghiên cứu đề nghị xếp hạng di tích13, bảo tàng14 được chú trọng, công tác trùng tu, tôn tạo di tích được quan tâm, các lễ hội truyền thống được giữ gìn, duy trì và phát huy với nhiều loại hình di sản văn hóa được tổ chức thường xuyên hàng năm và đạt nhiều dấu hiệu khả quan. Các thiết chế văn hóa cơ sở được đầu tư, nâng cấp và khai thác, sử dụng có hiệu quả hệ thống một số công trình văn hóa trên địa bàn thành phố.15 18 Kỷ yếu hội thảo
  17. Nhiều chính sách an sinh, phúc lợi xã hội được thực hiện, với điểm nhấn là các chương trình thành phố “5 không”, “3 có”, “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015” được triển khai có hiệu quả, mang đậm tính nhân văn, góp phần nâng cao đời sống nhân dân và dần hình thành nét văn hóa của thành phố. Đề án xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị đã có những điểm sáng. Các chương trình quản lý nhà nước về trật tự an toàn đô thị; Xây dựng quan hệ giao tiếp - ứng xử văn minh nơi công cộng và trong cộng đồng dân cư; Triển khai xây dựng mô hình điểm về nếp sống văn minh đô thị; Công tác tuyên truyền, giáo dục vẫn tiếp tục được các cấp chính quyền địa phương và người dân thực hiện hiệu quả. “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015” với sự đầu tư cả về ngân sách, lẫn con người của thành phố đã đem lại những nét mới cho thành phố. Tuy nhiên, để xây dựng và phát triển văn hóa, văn minh đô thị mang bản sắc Đà Nẵng không phải chỉ thực hiện qua một vài hoạt động, một vài chương trình, nó đòi hỏi phải có một quá trình vận động và chọn lọc. Do vậy, đột phá Xây dựng và phát triển văn hóa, văn minh đô thị, thực hiện ý chí của lãnh đạo và người dân thành phố, sẽ tiếp tục góp phần thúc đẩy sự phát triển về văn hóa, văn minh đô thị theo hướng xây dựng thành phố Đà Nẵng giàu đẹp, an bình, văn minh, hiện đại, làm cơ sở tạo nên những giá trị riêng phù hợp với bản sắc và văn hóa người Đà Nẵng. 2.2. Ý tưởng thực hiện đột phá Thứ nhất, phát triển không gian đô thị và kết cấu hạ tầng đô thị đồng bộ, hiện đại: - Thường xuyên rà soát, bổ sung, điều chỉnh quy hoạch, định hướng không gian thành phố. Rà soát, khớp nối, bổ sung quy hoạch phát triển không gian đô thị thành phố theo hướng mở rộng về phía Đông Bắc, phía Tây (Tây Nam, Tây Bắc) và phía Nam thành phố, có quy mô thích hợp, có phân khu chức năng hợp lý, quy hoạch các trung tâm chuyên ngành, khu vực đô thị lõi trung tâm thành phố, tạo nền tảng hình thành đô thị hiện đại, hài hòa với thiên nhiên, tạo những điểm nhấn đa dạng về cảnh quan, thích ứng với biến đổi khí hậu. - Tiếp tục chú trọng phát triển hoàn chỉnh hạ tầng giao thông đô thị gắn kết với giao thông liên tỉnh, vùng và quốc tế, nhất là hạ tầng giao thông đường bộ, tổ chức quản lý giao thông khoa học giải quyết cơ bản bài toán giao thông công cộng (bao gồm giao thông động, tĩnh, ngầm). - Quy hoạch (các khu đô thị mới), chỉnh trang (các khu đô thị cũ) nhà ở dân cư, chung cư, nhà ở xã hội, các khu dân cư phù hợp với định hướng phát triển hệ thống giao thông công cộng trong tương lai. Đẩy nhanh hiện đại hóa và ngầm hóa đường dây điện, dây điện thoại, cáp viễn thông, cáp truyền hình tại khu vực trung tâm và một số tuyến đường lớn. Đẩy mạnh thực hiện quản lý quy hoạch, kiến trúc, xây dựng, quảng cáo, vỉa hè, lòng lề đường... - Tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ đầu tư và hoàn thiện các công trình trọng điểm như: Trung tâm Hội nghị Quốc tế (phục vụ Tuần lễ cấp cao APEC 2017), nâng cấp Sân bay quốc tế Đà Nẵng, di dời ga đường sắt, mở rộng Hầm lánh nạn Hải Vân, đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, La Sơn - Túy Loan, mở rộng Quốc lộ 14B giai đoạn 2 và cải tạo, mở rộng Quốc lộ 14G, Quốc lộ 14D, Nhà máy nước Hòa Liên giai đoạn 1 (120.000 m3/ngày - đêm), dự án xử lý chất thải rắn, Cảng Liên Chiểu giai đoạn 1 và một số dự án hạ tầng du lịch khác.16 Giải pháp thực hiện ba đột phá phát triển kinh tế - xã hội thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2016 - 2020 19
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1