intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án An toàn điện trong công nghiệp - Module 2: Phòng tránh các tai nạn điện

Chia sẻ: Hứa Tung | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:19

49
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án An toàn điện trong công nghiệp - Module 2: Phòng tránh các tai nạn điện gồm hướng dẫn giảng dạy về các ảnh hưởng của dòng điện lên cơ thể người, điện áp an toàn và điện áp nguy hiểm, các dạng tai nạn lao động điện và nguyên nhân, biện pháp phòng chống tai nạn điện,... Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết nội dung giáo án.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án An toàn điện trong công nghiệp - Module 2: Phòng tránh các tai nạn điện

  1. Năm 2017
  2. Bài 1 ẢNH HƯỞNG CỦA DÒNG ĐIỆN LÊN CƠ THỂ NGƯỜI Giới thiệu Thời gian 2h lý thuyết Thiết bị/vật tư Máy chiếu, Máy tính, loa - Người học biết rõ được tác hại của dòng điện lên cơ thể người Mục tiêu - Người học nêu được các nhân tố ảnh hưởng đến chấn thương ban đầu do tai nạn điện. Hướng dẫn giảng dạy Tài liệu Thời Chủ đề Nội dung Hoạt động của Thầy (Giáo trình, Vật tư, gian Video .v.v.) Tác dụng - Video clip 2.1 kích thích: - Đặt các câu hỏi; - Powerpoint "Nêu sự nguy hiểm khi con - Giáo trình. người tiếp xúc với phần tử mang điện?" "Dòng điện đi qua người gây ra các tác hại cho con người như Tác dụng thế nào ?" của dòng và giúp các người học trả lời 1h điện đối - Nghe các ý kiến / suy nghĩ với cơ thể của người học người. -Xem đoạn video clip 2.1_1 -Đặt câu hỏi theo hình ảnh - Tóm tắt ý kiến của người học (đặc biệt là các ý kiến có đa số đồng ý) - Giải thích sự nguy hiểm khi tiếp xúc lâu với phần tử mang
  3. điện. Tác dụng -Giải thích chấn thương thường - Powerpoint gây chấn xẩy ra trong trường hợp nào?" - Giáo trình thương: - Giảng giải về điện áp cao là gì ? hồ quang điện là gì? - Nghe các ý kiến / suy nghĩ của người học - Tóm tắt ý kiến của người học, nhận xét và đưa ra kết luận. -Giảng giải theo các hình ảnh - Phân tích các giá trị an toàn khi tiếp xúc với điện áp 1 chiều và xoay chiều. Những Loại dòng - Video clip 2.1 nhân tố điện - Đặt các câu hỏi; - Giáo trình ảnh hưởng " Định nghĩa dòng điện xoay đến chấn chiều và dòng điện 1 chiều?" thương - Nghe các ý kiến / suy nghĩ ban đầu do của học sinh tai nạn - Tóm tắt ý kiến của người học điện -Giáo viên nhận xét ý kiến của từng người học và đưa ra nội dung chính xác. -Giải thích phản ứng của cơ thể 1 h. người khi có dòng điện chạy qua? chiếu slide -Xem đoạn video clip 2.1_2 về tác dụng của dòng điện lên tay người khi tăng từ từ dòng điện. Tần số dòng - Thuyết trình, giảng giải ảnh - Powerpoint điện hưởng của tần số dòng điện - Giáo trình qua người. Chiếu slide. - Giải thích cho người học khi có dòng điện 1 chiều đi vào cơ thể. -Giải thích cho người học khi có dòng điện xoay chiều đi vào cơ thể.
  4. Bài Các dạng tai nạn lao động trong điện, 3 nguyên nhân Giới thiệu Thời gian 3h lý thuyết Thiết bị/vật tư - máy chiếu, máy tính, loa - Học viên biết tai nạn điện xảy ra như thế nào và cách phòng tránh. Mục tiêu chính - Học viên nhận biết được nguyên nhân các dạng tai nạn điện. Hướng dẫn bài giảng Th Các tài liệu ời (sách giáo Chủ đề Nội dung Hoạt động của giáo viên gia khoa, vật tư, n Video v.v..) - Powerpoint - Tạo nhóm sinh viên (4-5 - Giáo trình. Nguyên nhân người/nhóm) - Giấy khổ -Điện giật - Giao cho mỗi nhóm một tờ giấy A2 hoặc lớn -Các chấn trắng khổ A2 hơn) thương do điện - Cho sinh viên 10’ để liệt kê -Hỏa hoạn các tai nạn điện xảy ra trong quá trình làm việc. Các dạng 3 h. - Hỗ trợ nhóm thuyết trình tai nạn điện < Tư liệu nghe-nhìn> - Video clip - chạy video clips về điện giật - Video clip 2.3_1 - chạy video clips về chấn thương 2.3_2 - chạy video clips về hỏa hoạn 2.3_3
  5. Đường đi - Giải thích tại sao đường đi -Video clip 2.1 của dòng của dòng điện qua tim là nguy - Powerpoint điện qua hiểm nhất? - Giáo trình người - Chiếu video clip 2.1_5 về đường đi của dòng điện qua tim. - Giải thích phân lượng dòng điện qua tim trên slide. Trạng thái, -Giải thích hiện tượng sốc điện - Powerpoint sức khỏe -Đặt câu hỏi người học trả lời: - Giáo trình của người “ Tại sao với người có sức khỏe yếu hơn và bị bệnh tim thì lại rất nhạy cảm với dòng điện qua cơ thể?”
  6. Bài 2 Giới thiệu Thời gian 1h lý thuyết Thiết bị/vật tư Máy chiếu, Máy tính, loa - Người học nêu được tác hại của điện áp lên cơ thể người - Người học biết rõ được các yếu tố ảnh hưởng đến tai nạn điện Mục tiêu - Người học có khả năng nhận biết các nguy hiểm do điện áp gây ra. Hướng dẫn giảng dạy Th Tài liệu ời Chủ đề Nội dung Hoạt động của Thầy (Giáo trình, Vật tư, gia Video .v.v.) n 1. Điện áp - Powerpoint tiếp - Đặt các câu hỏi; - Giáo trình. xúc: " Điện áp tiếp xúc là gì?" "Điện áp đi qua người gây ra các tác hại như thế nào ?" giúp các học sinh trả lời Điện áp an - Nghe các ý kiến / suy nghĩ toàn và điện của học sinh 1h -Đặt câu hỏi theo hình ảnh áp nguy hiểm - Tóm tắt ý kiến của học sinh (đặc biệt là các ý kiến có đa số đồng ý) - Cho học sinh trình bày các phát hiện nghiên cứu an toàn trong điều kiện chạm vào một pha để có thể
  7. xem điện áp tiếp xúc là thế giữa hai điểm trên đường dòng điện đi mà người có thể chạm phải. 2. Điện áp Xem đoạn video clip 2.2_1 - Powerpoint bước: ( 5 phút 06 giây) - Giáo trình - Đặt các câu hỏi; "Điện áp bước là gì ?" “Nhận biết điện áp đối với đất ở chỗ trực tiếp chạm đất là ?” và giúp các học sinh trả lời - Nghe các ý kiến / suy nghĩ của học sinh - Tóm tắt ý kiến của học sinh, nhận xét và đưa ra kết luận. - Giải thích điện áp đặt vào hai chân người. - Cho học sinh làm ví dụ tính toán điện áp bước? => đưa ra kết luận. 3. Điện áp - Powerpoint cho - Đặt các câu hỏi; - Giáo trình phép "Điện áp cho phép là gì ?" “So sánh điện áp cho phép của một số nước ?” và giúp các học sinh trả lời - Nghe các ý kiến / suy nghĩ của học sinh - Tóm tắt ý kiến của học sinh, nhận xét và đưa ra kết luận.
  8. Bài Các dạng tai nạn lao động trong điện, 3 nguyên nhân Giới thiệu Thời gian 3h lý thuyết Thiết bị/vật tư - máy chiếu, máy tính, loa - Học viên biết tai nạn điện xảy ra như thế nào và cách phòng tránh. Mục tiêu chính - Học viên nhận biết được nguyên nhân các dạng tai nạn điện. Hướng dẫn bài giảng Th Các tài liệu ời (sách giáo Chủ đề Nội dung Hoạt động của giáo viên gia khoa, vật tư, n Video v.v..) - Powerpoint - Tạo nhóm sinh viên (4-5 - Giáo trình. Nguyên nhân người/nhóm) - Giấy khổ -Điện giật - Giao cho mỗi nhóm một tờ giấy A2 hoặc lớn -Các chấn trắng khổ A2 hơn) thương do điện - Cho sinh viên 10’ để liệt kê -Hỏa hoạn các tai nạn điện xảy ra trong quá trình làm việc. Các dạng 3 h. - Hỗ trợ nhóm thuyết trình tai nạn điện < Tư liệu nghe-nhìn> - Video clip - chạy video clips về điện giật - Video clip 2.3_1 - chạy video clips về chấn thương 2.3_2 - chạy video clips về hỏa hoạn 2.3_3
  9. - Do bất cẩn - Giới thiệu các hình ảnh về các - Powerpoint - Do sự thiếu nguyên nhân tai nạn điện trong - Giáo trình. hiểu biết của lao động người lao động - Giải thích mỗi loại tai nạn điện - Do sử dụng trong lao động Nguyên thiết bị điện - Do bất cẩn video 2.3_4 nhân của không an toàn -Do sự thiếu hiểu biết của người các tai nạn - Do quá trình tổ lao động 2.3_5 điện chức thi công và -Do sử dụng thiết bị điện không thiết kế an toàn 2.3_6 - Do môi trường - Do quá trình tổ chức thi công làm việc không và thiết kế 2.3_7 an toàn - Do môi trường làm việc không an toàn 2.3_8
  10. Bài 4 Biện pháp phòng chống tai nạn điện Giới thiệu Thời gian 2 h lý thuyết, 1h thực hành Thiết bị/vật tư - Máy chiếu, máy tính, loa - Người học hiểu phòng chống tai nạn điện Mục tiêu chính - Người học biết phân tích và lựa chọn biện pháp phòng chống tai nạn điện Hướng dẫn bài giảng Các tài liệu Thời Chủ đề Nội dung Hoạt động của giáo viên (sách giáo khoa, vật gian tư, Video v.v..) -Đưa ra khái niệm - Xem đoạn Video clip 2.4_1 ( 1phút 20giây) Găng tay - Dành thời gian để người học - Powerpoint cao su cách nghĩ về găng tay cách điện - Giáo trình. điện - Hỏi từng học viên sự khác - Video clip 2.4 nhau giữa gang tay thường và găng tay cách điện - Giải thích rõ tác dụng của găng tay cách điện 2h. -Đưa ra khái niệm Sử dụng các - Xem đoạn Video clip 2.4_ 2 phương ( 55 giây ) - Powerpoint tiện cá Ủng cách điện - Giáo trình. nhân - Dành thời gian để người học - Video clip 2.4 nghĩ về ủng cách điện - Hỏi từng học viên sự khác
  11. nhau giữa gang tay thường và ủng cách điện - Giải thích rõ tác dụng của ủng cách điện Thảm cách -Đưa ra khái niệm - Powerpoint điện - Xem đoạn video clip 2.4_3 - Giáo trình. ( 36 giây) - Video clip 2.4 - Dành thời gian để người học nghĩ về thảm cách điện - Hỏi từng học viên sự khác nhau giữa thảm thường và thảm cách điện - Giải thích rõ tác dụng của thảm cách điện Sử dụng -Đưa ra các biển báo, rào chắn - Powerpoint biển báo, - Xem đoạn video clip 2.4_4 ( 1 - Giáo trình. rào chắn phút 2 giây) - Video clip 2.4 - Xem đoạn video clip 2.4_5 ( 3 phút 12 giây) - Dành thời gian để người học nghĩ về các loại rào chắn, biển báo - Hỏi từng học viên sự khác nhau giữa biển báo điện và các loại biển báo khác - Tổng kết các ý kiến sau khi nghe các câu trả lời - Giải thích rõ tác dụng của biển báo, rào chắn điện Trang bị -Đưa ra khái niệm - Powerpoint ngắn mạch - Xem đoạn video clip 2.4_6 - Giáo trình. Và nối đất ( 10 phút 6 giây) - Video clip 2.4 di động
  12. - Dành thời gian để người học nghĩ về trang bị ngắn mạch và nối đất di động - Hỏi từng học viên thế nào là ngắn mạch - Hỏi từng học viên thế nào là nối đất - Tổng kết các ý kiến sau khi nghe các câu trả lời - Giải thích rõ tác dụng của trang bị ngắn mạch và nối đất di động Khoảng -Đưa ra các khoảng cách an - Powerpoint cách an toàn ở đường dây điện cao áp - Giáo trình. toàn ở - Xem đoạn video clip 2.4_7 - Video clip 2.4 đường dây (30 giây) điện cao áp - Dành thời gian để người học nghĩ về các khoảng cách an toàn ở đường dây điện cao áp - Hỏi học viên mối nguy hiểm khi làm việc với điện áp cao thế Đảm bảo - Tổng kết các ý kiến sau khi khoảng nghe các câu trả lời cách an - Giải thích rõ tác dụng của toàn khoảng cách an toàn Khoảng -Đưa ra các khoảng cách an - Powerpoint cách an toàn ở đường dây điện hạ áp - Giáo trình. toàn ở - Xem đoạn video clip 2.4_8 ( 3 - Video clip 2.4 đường dây phút 40 giây) điện hạ áp - Dành thời gian để người học nghĩ về các khoảng cách an toàn ở đường dây điện hạ áp - Hỏi học viên mối nguy hiểm khi làm việc với điện áp hạ thế
  13. - Tổng kết các ý kiến sau khi nghe các câu trả lời - Giải thích rõ tác dụng của khoảng cách an toàn Theo - Đưa ra tiêu chuẩn điện áp thấp - Powerpoint Sử dụng TCVN- - Xem đoạn video clip 2.4_9 (1 - Giáo trình. điện áp 3144-79 phút 11 giây) - Video clip 2.4 thấp Khái niệm -Đưa ra khái niệm về hệ thống - Powerpoint về hệ thống nối đất - Giáo trình. nối đất - Xem đoạn video clip 2.4_10 - Video clip 2.4 (3 phút 31 giây) Nối đất bảo - Giải thích nối đất bảo vệ khi - Powerpoint Bảo vệ vệ khi lưới lưới điện cách ly - Giáo trình. bằng điện điện cách - Xem đoạn video clip 2.4_11 - Video clip 2.4 áp nối đất ly ( 1 phút 45 giây) Nối đất bảo - Giải thích nối đất bảo vệ khi - Powerpoint vệ khi hệ hệ thống điện có trung tính nối - Giáo trình. thống điện đất có trung tính nối đất Thực hành cá nhân: phân - Hướng dẫn thực hiện phân Thực hành tại xưởng biệt phương tiện bảo vệ biệt phương tiện bảo vệ cá an toàn cá nhân nhân 1h. Thực hành tại xưởng Thực hành nhóm: cách - Chỉ định nhóm (3-4 ng/nhóm) an toàn sử dụng các trang thiết bị - Hướng dẫn cách sử dụng các bảo hộ trang thiết bị bảo hộ
  14. Bài 5 Các biện pháp sơ cấp cứu khi có sự cố giật điện Giới thiệu Thời gian 2 h lý thuyết, 3h thực hành - Máy chiếu, máy tính, loa Thiết bị/vật tư - 05 bộ sơ cấp cứu - Người học hiểu được các phương pháp sơ cấp cứu ban đầu khi có sự cố điện giật. Mục tiêu chính - Người học có thể thực hiện các sơ cứu ban đầu khi cần cho người bị thương. Hướng dẫn bài giảng Các tài liệu Thời Chủ đề Nội dung Hoạt động của giáo viên (sách giáo khoa, vật gian tư, Video v.v..) -Đưa ra các trường hợp bị điện giật - Xem đoạn video clip 2.5_1 (6 giây) - Xem đoạn video clip 2.5_2 (6 giây) Trường hợp - Powerpoint cắt được - Giáo trình. - Dành thời gian để người học lưới điện - Video clip 2.5 nghĩ xem cần làm gì khi một người đang bị điện giật cần Tách nạn chúng ta cứu nhân ra khỏi lưới - Hỏi từng học viên xem họ 2h. điện nên làm gì - Giải thích rõ chúng ta cần làm gì trong từng trường hợp bị điện
  15. giật. -Đưa ra các trường hợp bị điện giật - Xem đoạn video clip 2.5_3 (6 giây) - Dành thời gian để người học Trường hợp - Powerpoint không cắt nghĩ xem cần làm gì khi một người đang bị điện giật cần - Giáo trình. được lưới điện - Video clip 2.5 chúng ta cứu - Hỏi từng học viên xem họ nên làm gì - Giải thích rõ chúng ta cần làm gì trong từng trường hợp bị điện giật. Trường hợp - Giải thích về hiện tượng nạn - Powerpoint nạn nhân nhân bị điện giật chưa mất tri - Giáo trình. chưa mất tri giác và mục đích của cấp cứu. giác - Dành thời gian để người học Phương nghĩ xem cần làm gì khi một pháp sơ người bị điện giật chưa mất tri giác cần chúng ta cấp cứu cấp cứu - Hỏi từng học viên xem họ khi nạn nên làm gì nhân được - Giải thích rõ chúng ta cần làm gì trong trường hợp bị điện tách khỏi giật chưa mất tri giác và cấp lưới điện. cứu khẩn cấp khi xảy ra tai nạn. Trường hợp - Giải thích về hiện tượng nạn nạn nhân nhân bị điện giật mất tri giác mất tri giác và mục đích của cấp cứu. - Dành thời gian để người học
  16. nghĩ xem cần làm gì khi một người bị điện giật mất tri giác cần chúng ta cấp cứu - Hỏi từng học viên xem họ nên làm gì - Giải thích rõ chúng ta cần làm gì trong trường hợp bị điện giật mất tri giác và sơ cấp cứu khẩn cấp khi xảy ra tai nạn. Trường hợp - Xem đoạn video clip 2.5_4 (7 nạn nhân đã giây) tắt thở - Giải thích về hiện tượng nạn nhân bị điện giật đã tắt thở và mục đích của cấp cứu. - Giải thích rõ chúng ta cần làm gì trong trường hợp bị điện giật đã tắt thở và biện pháp cấp cứu khẩn cấp. * Hô hấp - Giải thích mục đích của cấp nhân tạo cứu hô hấp nhân tạo khi nạn nhân ngừng thở. * Giải thích phương pháp hà hơi thổi ngạt < Tư liệu nghe-nhìn> - Xem đoạn video clip 2.5_5 (2 phút) * Giải thích phương pháp ấn tim ngoài lồng ngực - Trình diễn cách thực hiện hô hấp nhân tạo với người bị ngừng tim < Tư liệu nghe-nhìn> - Chạy đoạn video clip 2.5_6 (4 phút)
  17. * Giải thích cách sử dụng máy sốc điện ( nếu có tại hiện trường) - Chạy đoạn video clip 2.5_7 (4 giây) * Giải thích cách kết hợp phương pháp hà hơi thổi ngạt và xoa bóp tim ngoài lồng ngực - Chạy đoạn video clip 2.5_8(3 phút) Điện giật - Giải thích cách cấp cứu khi ngã từ trên gãy xương cao dẫn đến - Chạy đoạn video clip 2.5_9 gãy xương (2 phút) và chảy máu Điện giật - Giải thích cách cấp cứu khi dẫn tới bỏng điện bỏng - Chạy đoạn video clip 2.5_10 (1phút 40s) - Chạy đoạn video clip 2.5_11 (1phút 40s) - Hướng dẫn thực hiện Hô hấp Thực hành tại xưởng nhân tạo an toàn Thực hành cá nhân: Hô - Chạy đoạn video clip hấp nhân tạo 2.5_12(2 phút) 3h. Thực hành tại xưởng - Chỉ định nhóm (3-4 ng/nhóm) an toàn Thực hành nhóm: Cấp - Hướng dẫn cấp cứu khi gãy cứu khi gãy xương xương, chảy máu -- Chạy lại đoạn video clip
  18. 2.5_9 (2 phút) Thực hành tại xưởng - Chỉ định nhóm (3-4 ng/nhóm) an toàn - Hướng dẫn cấp cứu khi bỏng Thực hành nhóm: Cấp điện cứu khi bị bỏng - Chạy đoạn video clip 2.5_11 (1phút 40s)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2