intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án bài 26: Sinh sản của vi sinh vật - Sinh học 10 - GV.T.V.Phúc

Chia sẻ: Trần Việt Phúc | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

317
lượt xem
40
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án Sinh sản của vi sinh vật giúp học sinh nắm được các hình thức sinh sản chủ yếu ở VSV nhân sơ như phân đôi, bào tử, nảy chồi. Đồng thời, nêu được các hình thức sinh sản ở VSV nhân thực. Mong rằng tài liệu này sẽ hữu ích với quý thầy cô và các em.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án bài 26: Sinh sản của vi sinh vật - Sinh học 10 - GV.T.V.Phúc

  1. Giáo án Sinh học 10 Bài 26 : SINH SẢN CỦA VI SINH VẬT I. Mục tiêu bài học : Học xong bài này, HS cần : - Nêu được các hình thức sinh sản chủ yếu ở VSV nhân sơ (phân đôi, bào tử, nảy chồi). - Mô tả được sự sinh sản phân đôi ở vi khuẩn (bắt đầu từ sự hình thành hạt mêzôxôm, ADN phân chia và hình thành vách ngăn). - Nêu được các hình thức sinh sản ở VSV nhân thực (phân đôi, bào tử vô tính hoặc hữu tính). II. Phương tiện : Hình 26.1 ; 26.2 ; 26.3 SGK Sinh học 10 – cơ bản. Sơ đồ sinh sản phân đôi của vi khuẩn. III. Phương pháp : Hỏi đáp + Diễn giảng - minh họa + Thảo luận nhóm. IV. Nội dung dạy học : 1. Ổn định lớp : Kiểm tra sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ : Câu 1 : Nêu đặc điểm của 4 pha sinh trưởng của vi khuẩn trong nuôi cấy không liên tục. Câu 2 : Vì sao trong nuôi cấy không liên tục VSV tự phân hủy ở pha suy vong, còn trong nuôi cấy liên tục thì hiện tượng này không xảy ra ? 3. Bài mới : Hoạt động của Hoạt động của HS Nội dung GV GV nêu câu hỏi, I. Sinh sản của vi sinh vật yêu cầu HS tham HS lắng nghe câu hỏi, nhân sơ : khảo SGK, trả lời. thực hiện theo yêu cầu 1. Phân đôi :
  2. Giáo án Sinh học 10 ? Hình thức phân của GV - Đối tượng: chủ yếu ở vi đôi thường gặp ở khuẩn. nhóm đối tượng nào ? HS tách nhóm theo yêu GV chia nhóm HS, cầu của GV, nghe câu treo sơ đồ phân hỏi và tiến hành thảo đôi của VK, yêu luận, trả lời. cầu HS quan sát sơ Giai Đặc điểm đồ và thảo luận đoạ nhanh, điền nội n Bướ Màng sinh dung thích hợp vào - Diễn biến: c1 chất gấp nếp bảng. + Tế bào hấp thụ các chất và tạo thành Câu hỏi: Hãy mô tăng kích thước, màng sinh chất mêzôxôm. tả diễn biến của gấp nếp gọi là các mêzôxôm. Bướ ADN nhân đôi sự phân đôi ở vi + Vòng ADN nhân đôi dựa trên c tựa trên khuẩn? điểm tựa là hạt mêzôxôm. 2 mêzôxôm. Bướ Hình thành + Hình thành vách ngăn để tạo GV nhận xét, kết c3 vách ngăn, tạo ra 2 vi khuẩn mới. luận. thành 2 VK mới. 2. Nảy chồi và tạo thành bào GV nêu câu hỏi, tử : yêu cầu HS nghiên HS nghe câu hỏi, độc - Tạo bào tử: cứu SGK trả lời. lập nghiên cứu SGK, trả + Ngoại bào tử: hình thành bên ? Sinh sản bằng lời. ngoài tế bào dinh dưỡng như vi bào tử thưòng gặp sinh vật dinh dưỡng mêtan ở đối tượng nào? + Bào tử đốt: hình thành bằng Bào tử được hình HS khác nhận xét, bổ cách phân đốt của sợi sinh thành như thế sung. dưỡng như ở xạ khuẩn. Bào tử
  3. Giáo án Sinh học 10 nào ? chỉ có lớp màng, không có vỏ, GV treo hình, yêu HS tự nghiên cứu và trả không có canxiđipicôlinat. cầu HS mô tả sự lời yêu cầu của GV. + Nội bào tử: hình thành bào tử - Nảy chồi: Vi khuẩn tía sinh đốt và sự nảy chồi sản bằng hình thức nảy chồi và ở VK. HS ghi nhận câu hỏi, phân nhánh. GV yêu cầu HS về thực hiện theo yêu cầu nhà so sánh sự khác của GV. II. Sinh sản của vi sinh vật nhau giữa ngoại nhân thực : bào tử và nội bào 1. Sinh sản bằng bào tử : tử. HS nghe câu hỏi, tham - Sinh sản vô tính : khảo SGK trả lời. + Bào tử kín : bào tử được hình GV nêu câu hỏi, thành trong túi như nấm Mucor yêu cầu HS tham HS khác bổ sung. + Bào tử trần : bào tử được khảo SGK trả lời. đính trên cuống bào tử như ? Cho ví dụ về nấm Penicillium. những VSV sinh sản bằng bào tử ? GV treo hình, yêu cầu HS nhận xét sự khác nhau giữa bào tử kín và bào HS nghe câu hỏi, tham tử trần. khảo SGK trả lời. - Sinh sản hữu tính: nấm GV nêu câu hỏi và Penicillin. yêu cầu HS nghiên cứu SGK trả lời. 2. Sinh sản bằng cách nảy ? Cho ví dụ về vi chồi và phân đôi : sinh vật sinh sản
  4. Giáo án Sinh học 10 bằng cách phân đôi - Phân đôi : tảo lục, tảo mắt, và nảy chồi ? trùng đế giày, nấm men,.. - Nảy chồi : nấm men,… GV nhận xét, kết Trùng đế giày còn có hình luận. thức sinh sản hữu tính bằng cách tiếp hợp. 4. Củng cố : Câu 1 : Mô tả sự phân đôi ở vi khuẩn ? Câu 2 : Nếu không diệt hết nội bào tử, hộp thịt hộp để lâu ngày sẽ bị phồng, bị biến dạng, vì sao ? 5. Dặn dò: - Học thuộc bài đã học. - Xem mục : Em có biết ? - Đọc trước bài 27 trang 105, SGK Sinh học 10 – cơ bản.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2