intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án bài 27: Điều chế khí oxi - Phản ứng phân hủy - Hóa 8 - GV.Phan V.An

Chia sẻ: Phan Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

941
lượt xem
37
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài Điều chế khí oxi - Phản ứng phân hủy là tài liệu tham khảo giúp học sinh biết được phương pháp điều chế khí oxi, cách thu khí oxi trong phòng thí nghiệm và sản xuất khí oxi trong công nghiệp. Biết phản ứng phân huỷ là gì, biết lấy ví dụ về phản ứng phân huỷ và viết phương trình hoá học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án bài 27: Điều chế khí oxi - Phản ứng phân hủy - Hóa 8 - GV.Phan V.An

  1. GIÁO ÁN MÔN HÓA HỌC 8 BÀI 27 : ĐIỀU CHẾ OXI – PHẢN ỨNG PHÂN HỦY A) Mục tiêu . 1. Kiến thức : - Biết được phương pháp điều chế khí oxi , cách thu khí oxi trong phòng thí nghiệm và sản xuất khí oxi trong công nghiệp . - Biết phản ứng phân huỷ là gì , biết lấy ví dụ về phản ứng phân huỷ và viết phương trình hoá học . 2. Kỹ năng : - Được cũng cố khái niệm về xúc tác , giải thích vì sao MnO2 được gọi là xúc tác của phản ứng phân huỷ KClO3 . 3. Thái độ : - Nghiêm túc, hăng say xây dựng bài , có tinh thần tập thể cao . B) Trọng tâm : - Điều chế khí oxi trong phòng thí nghiệm , ph ản ứng phân hủy . C) Chuẩn bị : 1. Giáo viên : Soạn bài , chuẩn bị đồ dùng học tập . - Dụng cụ : ống nghiệm , đèn cồn , lọ thuỷ tinh đựng khí nút cao su , bông , ống dẫn khí , chậu thuỷ tinh . – Hóa chất : KMnO4 , KClO3 , MnO2 , nước … 2. Học sinh : Nghiên cứu trước bài . * Phương phap : - Chủ yêu sử dung phương pháp thực hành thí nghiệm , kết ́ ́ ̣ hợp với phương pháp đàm thoại nêu vấn đề . D) Tiến trình dạy học . I) Ổn định tổ chức lớp : Kiêm tra sĩ số + ôn đinh tổ chức lớp hoc . ( 3 phut ) ̉ ̉ ̣ ̣ ́ II) Kiểm tra bài cũ : ( 5 phút ) Em hãy cho biết oxit là gì ? Phân loại và tên gọi oxit ? III)Nêu vấn đề bài mới : ( 2 phút ) Theo em oxi được điều chế trong phòng thí nghiệm và trong công nghiệp như thế nào ? Phản ứng phân huỷ là gì ? IV) Các hoạt động học tập . Hoạt động I : Nghiên cứu điều chế khí oxi trong phòng thí nghiệm . (14 phút)
  2. GIÁO ÁN MÔN HÓA HỌC 8 Hoạt động của giao viên ́ Hoạt động của học sinh - Để điều chế khí oxi trong phòng - Ta có thể lấy các hợp chất chứa oxi để thí nghiệm ta có thể lấy hoá chất điều chế oxi trong phòng thí nghiệm. có đặc điểm như thế nào để điều chế ? - Thí nghiệm 1 : Cho KMnO4 vào ống nghiệm đun nóng , đặt tàn đóm đỏ lên đầu - Cho học sinh nghiên cứu thí ống nghiệm , quan sát hiện tượng . nghiệm 1 trong sgk để làm thí nghiệm theo nhóm . + Hướng dẫn hoc sinh cách lắp + Hiện tượng : Tàn đóm đỏ bùng cháy. dụng cụ thí nghiệm 1 . HS : Khi nhiệt phân muối KMnO4 ta được + Vậy em có nhận xét gì về phản khí oxi tạo thành. ứng nhiệt phân trên ? - Cho học sinh nghiên cứu sgk viết 0 PTHH : 2KMnO4  K2MnO4+ MnO2 + → t phương trình phản ứng xảy ra. O2 (1) - Ta có thể thu khí oxi bằng cách đẩy không khí : Đặt đứng bình, cho ống dẫn khí sát đáy bình và thu khí hoặc thu bằng cách đẩy nước. - - Cho học sinh nghiên cứu thí Thí nghiệm 2 : Cho một ít KClO3 vào ống nghiệm 2 trong sgk theo nhóm , nghiệm và tiến hành thí nghiệm như thí làm thí nghiệm theo nhóm . nghiệm 1, quan sát , cho một ít MnO2 vào ống nghiệm chứa KClO3 và làm thí nghiệm như thí nghiệm 1. 0 PTHH : 2KClO3 → 2KCl + 3O2 ( 2) t - Cách thu khí oxi : tương tự thí nghiệm 1 + Dựa vào tính chất vật lí của oxi em hãy nêu các phương pháp thu khí oxi ? - Quan sát , nhận xét hiện tượng ở cả 2 ống nghiệm :
  3. GIÁO ÁN MÔN HÓA HỌC 8 Khi cho MnO2 vào ống nghiệm ( 2) thì khí O2 thoát ra nhiều hơn ( ống nghiệm 1 ) nên que đóm cháy nhanh và mạnh hơn . - Cho học sinh làm thí nghiệm theo nhóm , hướng dẫn cho học sinh quan sát và nhận xét hiện - Để điều chế khí oxi trong phòng thí tượng . nghiệm ta dùng các hợp chất giàu oxi và dễ phân huỷ để phân huỷ chúng . - Vậy qua các thí nghiệm trên em hãy rút ra kết luận chung về nguyên tắc điều chế khí oxi trong phòng thí nghiệm ? - Cho cả lớp nhận xét , bổ sung , đánh giá. *) Tiểu kết : - Điều chế khí oxi trong phòng thí nghiệm . 0 + PTHH : 2KMnO4  K2MnO4+ MnO2 + O2 (1) → t 0 2KClO3 → 2KCl + 3O2 ( 2) t + PTHH : Để điều chế khí oxi trong phòng thí nghiệm ta dùng các hợp chất giàu oxi và dễ phân huỷ để phân huỷ chúng . ( KMnO4 , KClO3 …) . Hoạt động II : Sản suất khí oxi trong công nghiệp . (6 phút ) Hoạt động của giao viên ́ Hoạt động của học sinh - Trong công nghiệp người ta dùng - Nguồn nguyên liệu sẵn có, vô tận có những nguyên liệu sẵn có và nhiều nhiều oxi là nước và không khí . trong tự nhiên để khai thác khí oxi . + Theo em những nguyên liệu nào trong tự nhiên sẵn có giàu oxi ? - Hoạt động cá nhân : - Cho h/s nghiên cứu sgk và nêu + Thu từ nước : Dùng phương pháp điện các phương pháp thu khí oxi từ phân nước ta thu được khí oxi và khí hiđro. nước và không khí . + Thu từ không khí : Dùng tháp chưng cất
  4. GIÁO ÁN MÔN HÓA HỌC 8 - Giải thích các quá trình thu khí oxi trong công nghiệp cho học sinh để chưng cất khí oxi. hiểu . *) Tiểu kết : - Sản suất khí oxi trong công nghiệp . + Thu từ nước : Dùng phương pháp điện phân nước ta thu được khí oxi và khí hiđro . + Thu từ không khí : Dùng tháp chưng cất để chưng cất khí oxi . Hoạt động III : Nghiên cứu phản ứng phân huỷ . ( 7 phút) Hoạt động của giao viên ́ Hoạt động của học sinh - Cho học sinh trả lời câu hỏi - Nghiên cứu SGK trả lời câu hỏi. trong sgk điền số thích hợp vào ô 0 PTHH : a. 2KClO3  2KCl + 3O2 → t trống . + Những t0 b.2KMnO4  K2MnO4 +MnO2 + O2 → phản ứng trên là những phản ứng t0 phân huỷ . c. CaCO3 → CaO + CO2 Số chất phản ứng : a, b, c đều bằng 1. Số + Vậy em hãy cho biết phản ứng chất sản phẩm : a 2, b 3, c 2 phân huỷ là gì ? Làm bài tập 1 . Những chất có thể dùng để Cho hoc sinh làm bài tập 1/ 94. điều chế khí oxi trong phòng thí nghiệm là : - Cho học sinh nhận xét, đánh giá, KClO , KMnO … 3 4 bổ sung cho đúng . *) Tiểu kết : - Định nghĩa phản ứng phân hủy . + Phản ứng phân hủy là phản ứng hóa học , trong đó 1 chất sinh ra 2 hay nhiều chất mới . * Kêt luân : - Giaó viên cho hoc sinh năm được những nôi dung chinh cua bai ́ ̣ ̣ ́ ̣ ́ ̉ ̀ ̣ hoc . V) Cũng cố : ( 3 phút ) - Giáo viên cho học sinh làm bài tập sau . + Sự khác nhau về việc điều chế khí oxi trong phòng thí nghiệm và trong công nghiệp như thế nào ? ( nguyên liệu , sản lượng , giá thành )
  5. GIÁO ÁN MÔN HÓA HỌC 8 - Hướng cũng cố bài . + Sự khác nhau về việc điều chế khí oxi trong phòng thí nghiệm và trong công nghiệp . +) Nguyên liệu : Thí nghiệm : Hóa chất để điều chế khí oxi là ít , khó tìm . Công nghiệp : Hóa chất nhiều , dễ tìm . +) Sản lượng : Thí nghiệm : Điều chế ít . Công nghiệp : Điều chế nhiều . +) Giá thành : Thí nghiệm : Giá thành cao . Công nghiệp : Giá thành thấp hơn . *) Kiểm tra đánh giá : ( 2 phút ) - Giáo viên sử dụng câu hỏi trắc nghiệm . + Những nhóm chất nào sau đây,thường được dùng điều chế khí oxi trong phòng thí nghiệm . a) Fe2O3 , Fe3O4 . b) K2CO3 , CaCO3 . c) H2O , KMnO4 . d) KMnO4 , KClO3 . Đáp án : d VI) Dặn dò : ( 3 phút ) - Hướng dẫn học sinh học bài ở nhà: - Nghiên cứu kỹ lại bài. - Bài tập : Làm bài tập 2 đến 6 / 94. - Nghiên cứu trước bài "Không khí - Sự cháy .". Trả lời câu hỏi :
  6. GIÁO ÁN MÔN HÓA HỌC 8 Thành phần của không khí có những chất khí nào ? Sự cháy là gì, khác gì so với sự oxihoá chậm ?
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2