intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án bài 27: Phản xạ toàn phần - Vật lý 11 - GV.N.T.P.Linh

Chia sẻ: Nguyễn Minh Tuyết | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

493
lượt xem
55
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo viên phải giúp học sinh viết và giải thích được ý nghĩa các đại lượng trong biểu thức tính góc giới hạn phản xạ toàn phần. Nêu được một số ứng dụng của hiện tượng phản xạ toàn phần.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án bài 27: Phản xạ toàn phần - Vật lý 11 - GV.N.T.P.Linh

  1. GIÁO ÁN GIẢNG DẠY VẬT LÝ LỚP 11 Trường: THPT Lấp Vò 2 Giáo viên hướng dẫn: Nguyễn Thị Phương Linh Bài 27: PHẢN XẠ TOÀN PHẦN I. Mục tiêu 1) Kiến thức - Phát biểu được hiện tượng phản xạ toàn phần. - Nêu được điều kiện để có hiện tượng phản xạ toàn phần. - Viết và giải thích được ý nghĩa các đại lượng trong biểu thức tính góc giới hạn phản xạ toàn phần. - Nêu được một số ứng dụng của hiện tượng phản xạ toàn phần. 2) Kỹ năng Giải các bài tập về hiện tượng phản xạ toàn phần. 3) Thái độ Biết được vai trò của cáp quang trong đời sống, khoa học và kỹ thuật, có ý thức bảo vệ an toàn cho hệ thống cáp quang quốc gia, cũng như hệ thống cáp quang quốc tế đi qua Việt Nam. II. Chuẩn bị 1) Giáo viên: -Thực hiện thí nghiệm ở lớp. - Bảng phụ là bảng kết quả thí nghiệm ở SGK - Nếu tìm được, nên mang vào lớp loại đèn trang trí có nhiều sợi nhựa dẫn sáng để làm ví dụ cáp quang. 2) Học sinh: Ôn lại định luật khúc xạ ánh sáng.
  2. GIÁO ÁN GIẢNG DẠY VẬT LÝ LỚP 11 III. Hoạt động dạy học 1) Ổn định lớp 2) Kiểm tra bài cũ Phát biểu và viết biểu thức của định luật khúc xạ ánh sáng. * Áp dụng: Chiếu một tia sáng đi từ không khí vào thủy tinh với góc tới 70, góc khúc xạ 50. Tính chiết suất của thủy tinh. 3) Hoạt động dạy học Thời Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung gian Hoạt động 1: Đặt vấn đề Vào những ngày nắng nóng ít gió, mặt đường nhựa khô ráo, nhưng nhìn từ xa ta thấy mặt đường loang loáng như có nước. Hiện tượng này là do phản xạ toàn phần tạo ra. Vậy hiện tượng phản xạ toàn phần là gì? Xảy ra khi nào? Và có ứng dụng trong thực tế? bài học hôm nay sẽ giúp chúng ta trả lời câu hỏi này. Trước hết ta xét sự truyền ánh sáng vào môi trường chiết quang kém. Hoạt động 2: Thí nghiệm I. Sự truyền ánh nghiên cứu sự truyền ánh sáng vào môi sáng vào môi trường chiết trường chiết quang kém quang kém hơn -Tiến hành thí nghiệm như ( n1 > n2) hình 27.1 SGK. Lưu ý: chỉ rõ trong thí nghiệm chùm tia tới, 1. Thí nghiệm chùm tia khúc xạ và chùm tia phản xạ. + Chiếu tia sáng (góc I = 00) vào mặt cong của khối thủy tinh thì tia sáng truyền thẳng vì theo định luật phản xạ ánh sáng. Vậy là đã hoàn thành câu
  3. GIÁO ÁN GIẢNG DẠY VẬT LÝ LỚP 11 C1. Treo bảng phụ lên bảng. + Tăng góc tới i < 100. Yêu cầu HS quan sát đô sáng và vị trí tia khúc xạ và tia phản xạ. - Chùm tia khúc xạ: rất sáng, lệch xa pháp tuyến + Tăng dần góc tới i nhưng hơn so với tia tới. vẫn ở giá trị nhỏ. Yêu cầu HS quan sát độ sáng và vị trí của - Chùm tia phản xạ: rất chùm tia khúc xạ và phản xạ mờ rồi so sánh với trường hợp đầu. -Chùm tia khúc xạ: rất + Tăng góc i đến một giá trị mờ, gần như sát mặt phân đặc biệt để tia khúc xạ trùng cách với mặt phân cách góc i này được gọi là góc giới hạn phản - Chùm tia phản xạ: rất xạ toàn phần. Yêu cầu HS sáng quan sát độ sáng, vị trí của tia khúc xạ và tia phản xạ. -Chùm tia khúc xạ: không còn + Tăng góc i lớn hơn giá trị đặc biệt. Yêu cầu HS quan sát - Chùm tia phản xạ: rất độ sáng, vị trí của tia khúc xạ sáng và tia phản xạ. * Trường hợp này tia sáng đã phản xạ toàn phần. -Vậy góc giới hạn phản xạ toàn 2. Góc giới hạn phần được tính theo biểu thức phản xạ toàn nào chúng ta vào phần 2 để tìm phần biểu thức tính góc giới hạn phản xạ toàn phần. - Từ hình 27.2 SGK Khi tia n2 khúc xạ trùng với mặt phân  sin i gh  n1 cách tức là góc r = 900 (đạt giá n1 sin igh = n2 sin 900 trị cực đại) thì i đạt giá trị giới hạn igh gọi là góc giới hạn n2 phản xạ toàn phần hay góc tới  sin i gh  n1 hạn. Yêu cầu HS áp dụng định luật khúc xạ ánh sáng để tính
  4. GIÁO ÁN GIẢNG DẠY VẬT LÝ LỚP 11 góc igh. - Hai trường hợp còn lại yêu cầu HS đọc sách để tìm hiểu thêm. Vậy phản xạ toàn phần là gì ta vào II. Hoạt động 3: Tìm hiểu hiện III. Hiện tượng tượng phản xạ toàn phần phản xạ toàn phần  Phản xạ toàn phân là hiện tượng phản xạ Phản xạ toàn phân là hiện 1. Định nghĩa toàn bộ tia sáng tới, xảy tượng phản xạ toàn bộ tia ra ở mặt phân cách giữa sáng tới, xảy ra ở mặt Phản xạ toàn hai môi trường trong phân cách giữa hai môi phân là hiện suốt. trường trong suốt. tượng phản xạ toàn bộ tia sáng tới, xảy ra ở mặt phân - Phân biệt phản xạ toàn phần + Phản xạ toàn phần: cách giữa hai với phản xạ một phần. toàn bộ tia sáng bị hắt môi trường ngược trở lại môi trường trong suốt. chứa tia tới 2. Điều kiện để + Phản xạ một phần: một có phản xạ toàn phần tia sáng bị phản xạ phần trở lại môi trường chứa tia tới còn một phần bị - Ánh sáng truyền khúc xạ vào môi trường từ một môi kia. trường tới môi - Có hai điều kiện để xảy ra trường chiết phản xạ toàn phần. Vậy hai - Ánh sáng truyền từ một quang kém hơn. điều kiện đó là gì? môi trường tới môi trường chiết quang kém n2 < n1 hơn. - Góc tới lớn hơn n2 < n1 hoặc bằng góc giới hạn: - Góc tới lớn hơn hoặc bằng góc giới hạn: i  i gh i  i gh * Bài tập ví dụ: Tìm điều kiện
  5. GIÁO ÁN GIẢNG DẠY VẬT LÝ LỚP 11 để xảy ra hiện tượng phản xạ Giải: toàn phần khi tia sáng truyền từ nước có chiết suất 1,4 ra n2 1 không khí. sin i gh    0,71 n1 1,4  i gh  45,58 0 Để xảy ra phản xạ toàn phần: i  i gh  i  45,58 0 Hoạt đông 4: Tìm hiểu III. Ứng dụng những ứng dụng của hiện của hiện tượng tượng phản xạ toàn phần: phản xạ toàn cáp quang phần: cáp quang - Cáp quang là bó sợi quang. 1. Cấu tạo Mỗi sợi quang là một sợi dây trong suốt có tính dẫn sáng nhờ + Phần lõi trong phản xạ toàn phần. suốt có chiết suất n1 lớn - Yêu cầu HS đọc SGK để tìm - Cấu tạo: hiểu cấu tạo của cáp quang. + Phần nỏ cũng + Phần lõi trong suốt có trong suốt, có chiết suất n1 lớn chiết suất n2 nhỏ hơn phần lõi + Phần nỏ cũng trong suốt, có chiết suất n2 nhỏ 2. Công dụng hơn phần lõi Ứng dụng vào - Yêu cầu HS đọc SGK để tìm - Ứng dụng vào việc việc truyền hiểu công dụng của cáp quang. truyền thông tin, nội soi thông tin, nội soi trong y học, làm đèn trong y học,… trang trí (caa6y thông Noel),… Hoạt động 5: Củng cố, vận dụng Hãy giải thích vấn đề đã được đặt ra ở đầu bài: Vào những Do phản xạ toàn phần ngày nắng nóng ít gió, mặt xảy ra trên lớp không khí đường nhựa khô ráo, nhưng sát mặt đường và đi vào nhìn từ xa ta thấy mặt đường mắt tạo ra ảo ảnh nên làm loang loáng như có nước. cho ta có cảm giác mặt
  6. GIÁO ÁN GIẢNG DẠY VẬT LÝ LỚP 11 đường nhựa có nước. Hoạt động 6: Tổng kết bài học - Nhận xét và đánh giá giờ học - Yêu cầu HS về nhà học bài và làm bài tập: 5,6,7,8,9 SGK
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2