intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án bài 31: Thực hành tìm hiểu cấu tạo động cơ đốt trong - Công nghệ 11 - GV.Đ.T.Hoàng

Chia sẻ: đinh Tiên Hoàng | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:7

438
lượt xem
44
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thông qua giáo án bài Thực hành - Tìm hiểu cấu tạo của động cơ đốt trong giúp học sinh nhận dạng được một số chi tiết & bộ phận của động cơ đốt trong, có ý thức tổ chức kỉ luật và an toàn lao động.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án bài 31: Thực hành tìm hiểu cấu tạo động cơ đốt trong - Công nghệ 11 - GV.Đ.T.Hoàng

  1. THỰC HÀNH – TÌM HIỂU CẤU TẠO ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG I, Mục tiêu bài học: 1, Kiến thức Qua bài học HS cần nắm được: Nhân dạng được một số chi tiết và bộ phận của động cơ. 2, Kĩ năng - Phân biệt được một số chi tiết của động cơ. - Có ý thức tổ chức kỹừỷ luật, đảm bảo an toàn lao động trong thực hành. II. Chuẩn bị bài dạy: 1. Phương pháp: Phương pháp dạy học thực hành 2. Chuẩn bị nội dung: GV: Nghiên cứu kĩ nội dung bài 31 trong SGK - Xem lại các bài giảng liên quan đến các chi tiết đã chuẩn bị cho học sinh nhận dạng. - Thiết kế bài dạy thực hành. - Dự kiến chia nhóm thực hành. HS: đọc trước nội dung bài 31 SGK. - Vở ghi, mẫu báo cáo thực hành. - Phần mềm, đĩa ĐV có nội dunh về hoạt động, cấu tạo của động cơ đốt trong. - Máy tính, Projector. Mầ u 1 : MẪU GHI CHÉP Năm sản Loại nhiên Phương pháp Kiểu bố trí STT Tên động cơ Nước sản xuất Công suất xuất liệu làm Mát Xupap Mẫ u 2 :
  2. Chi tiết, bộ phận được quan sát STT Tên gọi Nhiệm vụ, công dung Thuộc cơ cấu, hệ thống 2. Chuẩn bị dụng cụ, địa điểm thực hành: - Dụng cụ: Máy vi tính, Projector, đĩa ĐV, chỉnh chiếu các loại động cơ, các bộ phận, chi tiết của động cơ. - Vở ghi chép, “phiếu thực hành”. III. Tiến trình tổ chức dạy học 1. Phân bổ bài giảng: Bài giảng thực hiện trong hai tiết, gồm các nội dung: - Giới thiệu nội dung và các bước thực hành. + Quan sát, nhận dạng động cơ nguyên chiếc. + Quan sát, nhận dạng một số chi tiết, bộ phận của động cơ. 2. Các hoạt động dạy học: 2.1.Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số, tác phong nề nếp tác phong của học sinh. 2.2.Phổ biến yêu cầu thực hành: a. Nội dung 1: Quan sát động cơ nguyên chiếc. b. Nội dung 2: Quan sát các bộ phận nguyên chiếc. c. Chia 04 tổ để thực hành. d. Các tổ cử thư kỹừự ghi chép lại nội dung thực hành theo mẫu 1 và 2.
  3. 3. Các hoạt động thực hành: Hoạt động của Giáo Viên Hoạt động của Học Sinh Nội dung Hoạt động 1: Nhận dạng động cơ nguyên chiếc. GV: Giảng một số vấn đề về lý - HS:Ngồi theo nhóm mà I/ Cơ sở lý thuyết: thuyết có liên quan tới bài thực hành. GV đã chia và thảo luận ,cử thư kí ghi chép lại. ?. Quan sát động cơ nguyên chiếc ta thấy được những chi tiết, bộ phần - HS:Thảo luận theo nhóm gì của động cơ?. và trả lời. + Thân máy, nắp máy, cạc te, nhãn ?. Quan sát động cơ nguyên chiếc mác, kích thước, trọng lượng, bugi, vôi đưa vào đâu để ta biết động cơ dùng phun. nguyên liệu gì?. - HS:Quan sát nắp máy của động cơ lắp vòi phun hay ?. Xác định số xi-lanh của động cơ bugi. - Nắp máy có vòi phun là động cơ bằng cách nào?. - HS: Đếm số bugi hoặc vôi điegen, có bugi là động cơ xăng. ?. Dựa vào đâu để biết động cơ đó phun trên nắp máy. làm Mát bằng gì?. - HS: Dựa vào thân máy, - Đếm sô bugi hoặc vôi phun để biết ?. Nhận biết động cơ có hai kì hay nắp máy. được động cơ có mấy xi lanh. bốn kì bằng cách nào?. - HS: Quan sát nắp máy - Động cơ làm mát bằng không khí  ?. Làm thế nào để biết được động thân máy, nắp máy, có cánh tản nhiệt . cơ dùng cơ cấu phân phối khí Xupap treo hay Xupap đặt. - HS: Quan sát thân máy và - Động cơ 2 kì không có xupáp. ?. Dựa vào đâu để biết được tên nắp máy. động cơ, nước sản xuất, năm sản - Động cơ dùng cơ cấu Xupáp treo, suất, công suất của động cơ? nắp máy phức tạp, cồng kềnh có chỗ -GV: yêu cấu HS dựa vào lý thuyết lắp Xupáp. đẵ học để quan sát động cơ? - HS: thảo luận theo nhóm để trả lời. -Yêu cầu các tổ về nhà tự quan một động cơ bất kì, ghi chép vào phiếu số 1 để nộp lại cho GV. - Dựa vào nhãn, mác ghi trên động cơ để tìm hiểu trên dộng cơ, năm sản - GV yêu cầu HS nêu một số động cơ xuất, nước sản xuất, công suất, kích mà em đã được sử dụng ở địa phương thước, trọng lượng. mà em biết. - HS: tổ trưởng lập kế hoạch quan sát động sơ, ở nhà, cử thư kí ghi chép lại nội dung thực hành vào II. Quan sát động cơ nguyên chiếc: phiếu số 1. Phiếu số 1:
  4. IV. Tổng kết: - HS nộp phiếu báo cáo thực hành vào đầu tiết hôm sau. - GV nhận xét đánh giá kết quả thực hành của học sinh và cho điểm. V. Dặn dò: - Các em về nhà chọn bất kì một động cơ nào để quan sát, yêu cầu học sinh chỉ quan sát, không được phá phách hay khởi động động cơ rất nguy hiểm, nhàm đảm bảo an toàn. - Yêu cầu quan sát nghiêm túc, tổ trưởng có trách nhiệm quản lý các thành viên trong tổ và báo cáo lại với giáo viên. Chuẩn bị cho tiết thực hành tiếp theo.. THỰC HÀNH – TÌM HIỂU CẤU TẠO ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG(tiếp theo) 1. Ổn định lớp: kiểm tra sỉ số, nề nếp, tác phong của học sinh 2. Thu bài thực hành tiết trước: 3. Tiến trình tổ chức dạy học
  5. Hoạt động của Giáo Viên Hoạt động của Học Sinh Nội dung - GV: - Đặt 4 chi tiết của động cơ đốt trong, 1. Pit- - HS: Chuẩn bị bàn tại 4 góc II, Nhận dạng một số chi tông; 2. Xilanh; 3. chốt pit-tông; 4. Xupap của phòng học để GV đặt các tiết, bộ phận của động cơ động cơ Honda SS50. ở 4 tại 4 vị trí khác nhau chi tiết của động cơ đốt trong lớp. trong. - Chia lớp thành 04 tổ. - GV yêu cầu mỗi tổ quan sát lần lượt từng chi - HS: bầu thư kí của tổ tiết, mỗi chi tiết quan sát khoảng 10phút. mình. - Các tổ lần lượt quan sát 04 chi tiết và thảo luận. - GV hướng dẫn từng tổ quan sát: theo các câu hỏi sau: - Thư kí ghi chép lại kết quả quan sát của tổ mình vào ?. Chi tiết này tên là gì? bảng 31.2 trang 135 đã ?. Nhiệm vụ của chi tiết? chuẩn bị từ trước. ?. Cấu tạo của chi tiết ra sao? ?. Chi tiết này thuộc cơ cấu, hệ thống nào? 1, Quan sát bit-tông xe - Trong tiết thực hành GV nhắc lại hệ thống kiến Honđa SS 50. thức ở chương VI cho học sinh ôn tập. 2, Quan sát bit-tông xe - Cấu tạo chung của động cơ gồm những cơ cấu, - HS: 02 cơ cấu, 04 hệ Honđa SS 50. hệ thống nào?. thống. 3, Quan sát xilanh xe - Nhiệm vụ và cấu tạo của các cơ cấu và hệ Honđa SS 50. thống như thế nào?. - HS: dựa vào cơ sở kiến 4, Quan sát xuppap, xe thức đã học ở chương VI để Honđa SS 50. làm bài thực hành. Bảng 31.2. Các chi tiết bộ phận đã quan sát TT Thuộc cơ cấu, hệ Tên gọi Nhiệm vụ, cấu tạo thống
  6. - Nhiệu vụ: Cùng với xi-lanh, nắp máy tạo thành không gian Cơ cấu trục khuỷu làm việc. Nhân lực đẩy của khí cháy truyền cho thanh thanh truyền truyền, trục khuỷu để sinh cônhg và nhân lực từ trục khuỷu để thưch hiện các quá trình nạp nén, thải khí. - Cấu tạo gồm 03 phần: Đỉnh Pit-tông, đầu Pit-tông, thân Pit- tông. Pit-tông + Đỉnh băng 1 + Đầu có 03 rãnh  lắp xecmăng, rãnh thứ 3 có lỗ thoát đầu. + Thân có khoan 1 lỗ  lắp chốt bit-tông. - Cùng với pit-tông, nắp máy tạo thành không gian làm việc. Thân máy Lắp các cơ cấu, hệ thống khác. 2 Xi-lanh - Cấu tạo: + Xi-lanh và thân xi-lanh làm rời, thân xilanh có cánh tản nhiệt để làm mát. Xi-lanh lắp trong thân xi-lanh, có dạng hình ống, mắt trong được gia công rất nhẵn. - Nhiệm vụ: đống mở các cửa nạp, thải Cơ cấu phân phố khí - Cấu tạo: gồm 03 phần 3 Xupáp + Đầu có rãnh lắp móng ngựa + Thân hình trụ + Đuôi (nấm xupap) hình trong, được vát mép trên. - Nhiệm vụ: liên kết đầu nhỏ thanh truyền với Pit-tông Cơ cấu trục khuỷ 4 Chốt Pit-tông thanh truyền - Cấu tạo: dạng hình trụ rỗng, mặt ngoài rất nhẵn. 4. Tổng kết: - GV thu bảng thu hoạch của học sinh về nhà chấm điểm. - Đánh giá ý thức, kỷ luật, thái độ của mỗi tổ cũng như của từng thành viên trong tổ. - Phê bình những học sinh chưa thực hành nghiêm túc và tuyên dương những học sinh và tổ thực hành tốt. 5. Dặn dò:
  7. - Các em về nhà chuẩn bị trước nội dung bài 32 “ Khái quát về ứng dụng của động cơ đốt trong”.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2