intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

GIÁO ÁN Bài 33: Khung dây có dòng điện đặt trong từ trường

Chia sẻ: Camthudanvip Camthudanvip | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:6

215
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

GIÁO ÁN DỰ GIỜ Thứ 2 ngày 04 tháng 03 năm 2013 Sinh viên lên lớp : Phạm Thị Ái Phương. Tiết . Lớp : 11/10 Phòng : 10 Môn học : Vật lý. Bài dạy : Bài 33: Khung dây có dòng điện đặt trong từ

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: GIÁO ÁN Bài 33: Khung dây có dòng điện đặt trong từ trường

  1. GIÁO ÁN DỰ GIỜ Thứ 2 ngày 04 tháng 03 năm 2013 Sinh viên lên lớp : Phạm Thị Ái Phương. Tiết . Lớp : 11/10 Phòng : 10 Môn học : Vật lý. Bài dạy : Bài 33: Khung dây có dòng điện đặt trong từ trường. Sinh viên dự giờ : Đinh Trung Nguyên Bai 33: KHUNG DÂY CÓ DONG ĐIÊN ĐĂT TRONG TỪ TRƯỜNG ̀ ̀ ̣ ̣ I. MUC TIÊU BÀI HỌC ̣ 1.Kiên thức ́ - Hiểu được rằng một khung dây mang dòng điện trong từ trường đều thì lực từ tác dụng lên một khung dây nói chung là có xu hướng làm khung quay chỉ trừ một trường hợp duy nhất khi các đường sức từ vuông góc với mặt phẳng khung thì lực từ không làm quay khung - Thành lập được công thức xác định momen ngẫu lực tác dụng lên khung trong trường hợp đường sức từ song song với mặt phẳng khung dây - Nắm được nguyên tắc cấu tạo và hoạt động của động cơ điện một chiều và điện kế khung quay. 2.Kỹ năng - Giải thích chuyển động của khung dây trong từ trường - Giải thích được ứng dụng của hiện tượng này. II. CHUÂN BỊ ̉ ́ 1.Giao viên a.Kiến thức và đồ dùng : - Thí nghiệm khung dây dẫn có dòng điện đặt trong từ trường: khung dây, nguồn điện một chiều, dây dẫn - Hình vẽ trong SGK phóng to b.Phiếu học tập ̣ 2.Hoc sinh Ôn lại lực từ tác dụng lên dòng điện, qui tắc bàn tay trái 3. Gợi ý ứng dung CNTT ̣ GV có thể chuẩn bị một số hình ảnh về ứng dụng của lực từ tác dụng lên khung dây dẫn có dòng điện
  2. I. TỔ CHỨC CAC HOAT Hoạt động̣ của HS ́ ̣ ĐÔNG DAY HOC ̣ ̣ ̣ Nôi dung Hoạt động của GV ̉ ̀ Kiêm tra bai cu:̃ Nhắc lại các đặc điểm HS trả lời câu hỏi. của lực từ tác dụng lên 1 đoạn dây dẫn đặt trong từ trường. Hoạt động 1:Tìm hiểu - Thảo luận theo bàn 1.Khung dây đặt trong khung dây mang dòng và nhắc lại hiện từ trường điện đặt trong từ tượng theo yêu cầu a. Thí nghiệm trường của GV: b. Lực từ tác dụng lên - GV đặt vấn đề vào + Hút nhau nếu hai khung dây có dòng điện bài mới: dòng điện cùng + Yêu cầu HS thảo chiều, đẩy nhau nếu luận theo bàn nhắc hai dòng điện ngược lại hiện tượng xảy ra chiều. - Đường sức từ nằm khi hai dòng điện - HS trả lời câu hỏi trong mặt phẳng song song đặt cách của GV khung (Hình 33.2): nhau một khoảng d. khung chịu tác dụng + Vậy, một khung một ngẫu lực. Ngẫu dây có dòng điện lực này có tác dụng được đặt trong từ làm quay khung trường thì hiện tượng gì sẽ xảy ra? - Đường sức từ Lưu ý cho HS: Lực từ vuông góc với mặt tác dụng lên khung -HS dựa vào quy tắc phẳng khung ( Hình dây thực chất là lực bàn tay trái để xác 33.3): các lực tác tác dụng lên các cạnh định lực từ tác dụng dụng lên khung của khung. lên các cạnh của không làm cho khung khung. quay - GV tiến hành thí nghiệm như hình 33.1. Yêu cầu HS xác định lực từ tác dụng lên các cạnh của khung - HS xác định: bằng 0 dây. vì các cạnh đó song - Hướng dẫn HS khảo song với các đường sát lực từ tác dụng sức từ. lên dòng điện của - HS xác định bằng khung trong từng quy tắc bàn tay trái:
  3. trường hợp: + , cùng phương, * Đường sức từ nằm đều vuông góc với trong mặt phẳng mặt phẳng khung, khung (hình 33.2) hướng ra phía trước, Dòng điện trong hướng ra phía sau khung có chiều ABCD mặt phẳng hình vẽ như hình vẽ. (như hình), độ lớn + Yêu cầu HS xác bằng nhau định lực từ tác dụng + Hợp thành một lên cạnh AB, CD? ngẫu lực, làm cho +Yêu cầu HS xác định khung quay. lực từ tác dụng lên hai cạnh AD, BC? + , hợp thành cặp lực gì? - GV nói thêm cho HS, nếu từ trường c. Momen ngẫu lực từ không đều thì lực từ tác dụng lên khung dây tác dụng lên khung có dòng điện làm quay khung dây M= IBSsinθ và làm cho khung Trong đó: θ là góc dây chuyển động về hợp bởi và phía từ trường mạnh. Chú ý: chiều của Trường hợp đường tuân theo quy ước: sức không nằm trong quay cái đinh ốc theo mặt phẳng khung lực chiều dòng điện trong từ cũng làm khung khung thì chiều tiến quay. của cái đinh ốc là * Đường sức từ chiều của vectơ . vuông góc với mặt phẳng khung - GV tiến hành tương tự để đưa HS đi đến kết quả là lực từ tác dụng lên các cạnh đối + FBC = FAD = IBl diện của khung cùng + M = FBC.d = IBld phương, ngược chiều + ld = S nên M = IBS và có độ lớn bằng Trong đó: nhau nên các lực này + B : cảm ứng từ không làm quay + I : cường độ dòng khung. điện + l : chiều dài cạnh
  4. BC và AD + M : momen ngẫu Hoat đông 2: Tìm hiểu lực từ ̣ ̣ mô-men ngẫu lực từ + S : diện tích giới tác dụng lên khung hạn của khung. dây dẫn có dòng điện đặt trong từ trường - Hướng đẫn HS thành lập biểu thức xác định mômen ngẫu lực từ. Xét trường hợp mặt phẳng khung song song với đường sức từ như hình 33.2: + Yêu cầu HS viết các biểu thức của lực từ tác dụng lên cạnh BC, AD theo định luật Ampe? + Biểu thức momen của ngẫu lực M tác dụng lên khung được viết như thế nào? + Gọi S là diện tích mặt phẳng giới hạn của khung, viết ngẫu lực M theo S? - Cho HS biết: Trong trường hợp các đường sức từ không nằm trong mặt phẳng của khung, người ta đã chứng minh được M = IBSsinθ; θ là góc hợp bởi và Hoạt động 3: Tìm hiểu động cơ điện một chiều
  5. - HS chú ý theo dõi - GV giới thiệu cho HS cấu tạo của 3. Điện kế khung quay điện kế khung quay thông qua tranh a. Cấu tạo;: SGK vẽ phóng to, nói rõ tác dụng của lõi b. Hoạt động: SGK - HS suy nghĩ, nghiên cứu SGK và sắt và lò xo. trả lời: - GV yêu cầu HS nghiên cứu SGK trả + Ngẫu lực từ làm khung quay lời các câu hỏi tìm hiểu về hoạt động kệch khỏi vị trí ban đầu. của điện kế khung quay sau: + Khi momen cản của lò xo cân + Khi cho dòng điện vào khung thì lực bằng với momen lực từ thì khung từ tác dụng như thế nào đối với dừng lại khung? + Khi khung cân bằng thì góc lệch + Đến khi nào thì khung dừng lại? khỏi vị trí ban đầu tỉ lệ với cường + Để biến điện kế thành ampe kê hay độ dòng điện chạy trong khung. vônkế người ta mắc thêm sơn hay thêm điện trở phụ? Hoạt động 4: Cũng cố, vận dụng và giao nhiệm vụ về nhà Hoạt động của HS Hoạt động của GV - HS trả lời theo yêu cầu của GV - Yêu cầu HS trả lời các câu hỏi cuối bài và câu trắc nghiệm 1,2 phần bài tập. - Ghi bài tập về nhà. - Giao bài tập về nhà 3,4/171
  6. IV. TỔNG KẾT TIẾT DẠY …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… V. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………… Huế, ngày 04 tháng 03 năm 2013 Xác nhận của GVCN Sinh viên kiến tập Hoàng Quý Trang Đinh Trung Nguyên
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2