intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án bài 41: Độ tan của một chất trong nước - Hóa 8 - GV.Phan V.An

Chia sẻ: Phan Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

251
lượt xem
23
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài Độ tan của một chất trong nước là tài liệu tham khảo giúp học sinh có thể nhận biết chất tan, không tan trong nước. Biết và hiểu được độ tan của một chất trong nước là gì, biết được các yếu tố ảnh hưởng đến độ tan của một chất trong nước.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án bài 41: Độ tan của một chất trong nước - Hóa 8 - GV.Phan V.An

  1. GIÁO ÁN MÔN HÓA HỌC 8 BÀI 41 : ĐỘ TAN CỦA 1 CHẤT TRONG NƯỚC . A) Mục tiêu : 1. Kiến thức : - Bằng thực nghiệm h/s có thể nhận biết chất tan , không tan trong nước . - Biết và hiểu được độ tan của một chất trong nước là gì , biết được các yếu tố ảnh hưởng đến độ tan của một chất trong nước . 2. Kỹ năng : Biết cách làm thí nghiệm để xác định chất tan , chất không tan trong nước , suy luận để tìm được những yếu tố ảnh hưởng đến độ tan của một chất trong nước . 3. Thái độ : Nghiêm túc , hăng say xây dựng bài , có tinh thần tập thể cao . B) Trọng tâm : - Độ tan của 1 chất trong nước . C) Chuẩn bị : 1. Giáo viên : Soạn bài , chuẩn bị đồ dùng học tập . - Dụng cụ : Tấm kính thủy tinh , đũa thuỷ tinh , cốc th ủy tinh , diêm , đèn c ồn …. - Hoá chất : Nước , muối NaCl , CaCO3 . 2. Học sinh : Nghiên cứu trước bài . * Phương pháp : - Sử dụng phương pháp thực hành thí nghiệm , phương pháp nêu vấn đề . D) Tiến trình dạy học . I) Ổn định tổ chức lớp : Kiêm tra sĩ số + ôn đinh tổ chức lớp hoc . ( 3 phut ) ̉ ̉ ̣ ̣ ́ II) Kiểm tra bài cũ : ( 5 phút ) Em hãy cho biết dung dịch là gì ? Dung dịch chưa bão hoà , dung dịch bão hoà là những dung dịch như thế nào ? III) Nêu vấn đề bài mới : ( 2 phút ) Độ tan của một chất trong nước là gì ? Những yếu tố nào ảnh hưởng đến nó ? IV) Các hoạt động học tập . Hoạt động I : Nghiên cứu chất tan và chất không tan . (13 phút)
  2. GIÁO ÁN MÔN HÓA HỌC 8 Hoạt động của giao viên ́ Hoạt động của học sinh 1) Thí nghiệm về tính tan của chất . Hoạt động nhóm nghiên cứu thí nghiệm : Nêu mục tiêu và các bước tiến hành thí nghiệm . a. Thí nghiệm 1 : Cho vài mẫu CaCO3 vào cốc - Cho học sinh nghiên cứu thí nghiệm 1 nước , khuấy đều , lọc lấy phần nước , nhỏ vài trong sgk . giọt nước đã lọc cho vào tấm thuỷ tinh đem đun Nêu mục tiêu và các bước tiến hành thí nóng cho nước bay hơi . nghiệm . – Nhận xét : Không có chất rắn bám ở chỗ nước bay hơi , chứng tỏ CaCO3 không tan trong nước . b. Thí nghiệm 2 : Làm thí nghiệm 2 theo nhóm, nhận xét, đánh giá. Cho một ít muối ăn NaCl vào cốc nước và làm - Cho học sinh nghiên cứu và làm thí tương tự như thí nghiệm 1. nghiệm 2 theo nhóm . – Nhận xét : Có chất rắn màu trắng bám vào Cho hoc sinh nhận xét , đánh giá , bổ mảnh thuỷ tinh , có vị mặn . sung cho đúng . Vậy muối ăn tan được trong nước . - Cho học sinh nhận xét , đánh giá , bổ sung cho đúng . Cho học sinh nghiên cứu sgk . Nêu được tính tan của một số chất trong nước thường gặp . - Có những chất tan được trong nước , có những - Cho học sinh nhận xét , đánh giá. chất không tan đựơc trong nước , có chất tan nhiều , chất tan ít trong nước . 2) Tính tan trong nước của 1 số axit , bazơ , muối . – Hoạt động cá nhân , nêu được tính tan của một số hợp chất trong nước : + Axit : Hầu hết tan trừ H2SiO3 không tan trong - Hướng dẫn học sinh nghiên cứu bảng nước. tính tan ở cuối sgk . + Bazơ : Hầu hết không tan trừ một số tan như : NaOH, KOH, Ba(OH)2, và Ca(OH)2 ít tan. Hợp chất của Na và K đều tan.
  3. GIÁO ÁN MÔN HÓA HỌC 8 Hợp chất của nhóm nitrat(NO3) đều tan. + Muối : Phần lớn các muối clorua , sunfat tan được, phần lớn các muối cacbonat không tan . Nghiên cứu bảng tính tan của 1 số chất theo hướng dẫn của giáo viên . *) Tiểu kết : - Chất tan và chất không tan . + Thí nghiệm về tính tan của chất : Có những chất tan được trong nước , có những chất không tan đựơc trong nước , có chất tan nhiều , chất tan ít trong nước . + Tính tan trong nước của 1 số axit , bazơ , muối : Axit : Hầu hết tan trừ H2SiO3 không tan trong nước. Bazơ : Hầu hết không tan trừ 1 số tan như : NaOH , KOH , Ba(OH)2 , Ca(OH)2 ít tan… Muối : Phần lớn các muối clorua , sunfat tan được , phần lớn các muối cacbonat không tan . Hoạt động II : Nghiên cứu độ tan của 1 số chất trong nước . ( 9 phút). Hoạt động của giao viên ́ Hoạt động của học sinh 1) Định nghĩa : - Nghiên cứu sgk nêu định nghĩa : ( sgk ) - Cho học sinh nghiên cứu sgk . Nêu định nghĩa về độ tan của 1 chất trong nước . + Em hãy cho biết trong thí dụ ở sgk độ tan của đường là 204 gam + Có nghĩa là : ở 250C 100 gam nước hoà ở 250C nghĩa là gì ? tan được tối đa 204 gam đường để tạo - Cho học sinh nhận xét , đánh giá . thành dung dịch bão hoà.
  4. GIÁO ÁN MÔN HÓA HỌC 8 2) Những yếu tố ảnh hưởng đến độ tan . a. Đối với chất rắn : - Cho học sinh nghiên cứu sơ đồ - Nghiên cứu và nhận xét : hình 6.5 phóng to nêu nhận xét của Nhiệt độ càng tăng thì độ tan của các chất mình về ảnh hưởng của nhiệt độ rắn càng tăng trừ Na2SO4 khi nhiệt độ tăng đến độ tan của các chất rắn trong thì độ tan lại giảm . nước . b. Đối với chất khí : - Nghiên cứu sơ đồ , nhận xét đánh giá . + Khi nhiệt độ càng tăng , áp suất càng - Cho học sinh nghiên cứu sgk . giảm thì độ tan của 1 chất khí trong nước + Nêu nhận xét của mình về sự càng giảm và ngược lại . ảnh hưởng đến độ tan của 1 số chất khí trong nước theo sơ đồ hình 6.6 sgk . - Cho học sinh nhận xét , đánh giá , bổ sung cho đúng . *) Tiểu kết : - Độ tan của 1 số chất trong nước . + Định nghĩa : ( kí hiệu S) của 1 chất trong nước là số gam chất đó hòa tan trong 100 gam nước , để tạo thành dung dịch bão hòa ở 1 nhiệt độ xác định . + Những yếu tố ảnh hưởng đến độ tan : Đối với chất rắn : Nhiệt độ càng tăng thì độ tan của các chất rắn càng tăng trừ Na2SO4 khi nhiệt độ tăng thì độ tan lại giảm . Đối với chất khí : Khi nhiệt độ càng tăng , áp suất càng giảm thì độ tan của 1 chất khí trong nước càng giảm và ngược lại . Hoạt động III : Luyện tập (5 phút). Hoạt động của giao viên ́ Hoạt động của học sinh
  5. GIÁO ÁN MÔN HÓA HỌC 8 - Cho học sinh nghiên cứu sgk làm - Nghiên cứu sgk trả lời câu hỏi : bài tập 2 sgk / 142 . Cho học sinh nhận xét , bổ sung đánh giá cho đúng . + Khi tăng nhiệt độ , độ tan của chất rắn trong nước phần lớn là tăng ( trừ Na2SO4) . Nên phương án C là đúng Cho học sinh cũng cố bài , đọc phần ghi nhớ . * Kêt luân : - Giáo viên cho hoc sinh năm được những nôi dung chinh cua bai ́ ̣ ̣ ́ ̣ ́ ̉ ̀ ̣ hoc . V) Cũng cố : ( 3 phút ) - Giáo viên cho học sinh làm bài tập sau . + Xác định độ tan của muối NaCO3 trong nước ở 18oC , Biết rằng ở nhiệt độ này khi hòa tan hết 53 gam NaCO 3 trong 250 gam nước thì được dung dịch bão hòa . - Hưỡng cũng cố bài . + Theo bài ra ta có : Ở nhiệt độ 18oC thì 53 gam NaCO3 tan hết 250 gam H2O thì được dung dịch bão hòa . Vậy trong 100 gam nước thì hòa tan hết khối lượng NaCO3 là : = 100*53/250 = 21,5 (gam) để đạt dung dịch bão hòa . ( Độ tan muối NaCO3 = 21,5 ) * Kiểm tra đánh giá : ( 2 phút ) - Giáo viên sử dụng câu hỏi trắc nghiệm . + Độ tan của 1 chất trong nước là số gam chất đó hòa tan trong a) 99 gam để đặt dung dịch bão hòa ở 1 nhiệt độ xác định . b) 101 gam để đặt dung dịch bão hòa ở 1 nhiệt độ xác định . c) 100 gam để đặt dung dịch bão hòa ở 1 nhiệt độ xác định . b) 100 gam để đặt dung dịch bão hòa ở các nhiệt độ khác nhau .
  6. GIÁO ÁN MÔN HÓA HỌC 8 Đáp án : c VI) Dặn dò : ( 3 phút ) - Hướng dẫn học sinh học bài ở nhà , nghiên cứu kỹ l ại bài. - Bài tập : Làm bài tập 1 đến 5 sgk / 142 . - Nghiên cứu bài "Nồng độ dung dịch ". Nghiên cứu bài mới và cho biết nồng độ phần trăm là gì ? Nêu công thức tính nồng độ phần trăm ?
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2