intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án bài: Cuộc chia tay của những con búp bê - GV. Trương Thị Hồng Dịu

Chia sẻ: Trương Thị Hồng Dịu | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:7

174
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn nắm bắt được mục tiêu, yêu cầu, phương pháp giảng dạy, nội dung tóm tắt, hoạt động dạy và học bài Cuộc chia tay của những con búp bê, mời các bạn cùng tham khảo nội dung giáo án bài "Cuộc chia tay của những con búp bê". Với các bạn đang học chuyên ngành Sư phạm Văn thì đây là tài liệu tham khảo hữu ích.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án bài: Cuộc chia tay của những con búp bê - GV. Trương Thị Hồng Dịu

  1.                                                                                                      TRƯỜNG THCS – THPT BÁC ÁI Tên bài dạy:  CUỘC CHIA TAY CỦA NHỮNG CON BÚP BÊ Người soạn: Trương Thị Hồng Dịu Ngày soạn: 09/09/2015 Giáo án giảng dạy: CUỘC CHIA TAY CỦA NHỮNG CON BÚP BÊ                                                              ­  Khánh Hoài  ­                             A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT      1. Về kiến thức      ­ Thấy được tình cảm sâu nặng và chân thành của hai em bé trong chuyện.      ­ Cảm nhận được nỗi đau đớn, xót xa của những đứa trẻ rơi vào hoàn cảnh  gia đình bất hạnh và biết cảm thông, chia sẻ với hoàn cảnh của chúng.      2. Về kỹ năng       ­ Đọc – hiểu một văn bản biểu cảm.        ­ Kỹ năng phân tích tâm lí nhân vật.          3. Về thái độ:        ­ Giáo dục HS sự trân trọng, yêu mến tình cảm gia đình. ­ Yêu mến, trân trọng tình cảm anh em. B. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. Giáo viên: SGK, SGV, giáo án bài soạn, đọc tài liệu, nghiên cứu  soạn bài. 2. Học sinh: SGK, bài soạn. C. PHƯƠNG PHÁP TIẾN HÀNH ­ Vấn đáp, giảng bình, gợi mở, hướng dẫn học sinh làm việc với SGK. D.CÁC BƯỚC LÊN LỚP 1. Ổn định lớp 2.  Kiểm tra bài cũ           3. Bài mới a. Lời vào bài Ở lớp 6,  chúng ta đã được học văn bản: "Bức tranh của em gái tôi" do   nhà văn Tạ Duy Anh sáng tác. Câu chuyện cảm động ấy ca ngợi tấm lòng nhân  hậu, trong sáng, độ lượng của cô em gái trước những tính xấu của người anh.   Và hôm nay văn bản: "Cuộc chia tay của những con búp bê", nhà văn Khánh  Hoài một lần nữa lại đề  cập đến những tình cảm và tấm lòng vị  tha, nhân  hậu, trong sáng và cao đẹp của những bạn nhỏ chẳng may rơi vào bất hạnh để 
  2. khơi dậy trong lòng mỗi chúng ta: Tình cảm anh em trong sáng và biết thông  cảm với những bạn có hoàn cảnh không may.  b. Tiến trình dạy bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG CẦN ĐẠT Hoạt động 1: Hướng dẫn HS tìm hiểu chung I.   Tìm   hiểu   chung   về   tác  GV:  đọc   mẫu,   nêu   yêu   cầu   đọc:  Giọng   đọc   chậm,  phẩm truyền cảm thể  hiện rõ tâm trạng của các nhân vật,        1. Tác giả: (SGK) đặc biệt là tình cảm trong sáng giữa hai anh em      2. Tác phẩm: ­ Xuất xứ văn bản?           a. Nguồn gốc: Truyện  ­Thể  loại văn bản?  Em haõy nhaéc laïi, theá naøo  đạt giải nhì trong cuộc thi thơ  laø vaên baûn nhaät duïng? văn viết về quyền trẻ em năm  Laø loaïi vaênbaûnñeàcaäpnoäi dungcoù tính caäp 1992. nhaät,ñeàtaøi coù tính thôøi söï, ñeàcaäpñeánnhöõng          b.Thể loại: Văn bản tự  vaánñeàxaõhoäi coùyù nghóalaâudaøi. sự theo thể nhật dụng. Văn bản trên viết theo kiểu văn bản biểu cảm, kết hợp       c. Bố cục với tự sự, miêu tả, nghị luận ­ Gồm 3 phần: ­Bố cục mấy phần? Nội dung?        + P1: “Đầu...hiếu thảo như  ­Tóm tắt nội dung tác phẩm? vậy”: Cuộc chia búp bê. HS lắng nghe câu hỏi, suy nghĩ, trả lời              + P2: “Tiếp...cảnh vật”:  GV nhận xét, bổ sung, chốt ý Hai anh em đến chia tay với lớp  ­Câu chuyện được kể theo ngôi thứ mấy? Việc lựa   học.        + P3: Còn lại: Những phút  chọn ngôi kể này có tác dụng gì? cuối   cùng   của   cuộc   chia   tay  Ngôi kể  thứ  nhất, người anh xưng tôi.Việc lựa chọn  giữa hai anh em. ngôi kể  này có tác dụng để  nhân vật bộc lộ  suy nghĩ,         d. Ngôi kể: biểu lộ  tình cảm một cách chân thực, sâu sắc, gợi nỗi  ­   Ngôi   thứ   nhất:   Người   xưng  xót xa cho người đọc trước hoàn cảnh bất hạnh của   "tôi"   trong   truyện   (thành)   là  các em bé làm tăng thêm sức thuyết phục của truyện.   người chứng kiến sự  việc xảy  Nhân vật chính trong truyện là cả hai anh em. ra, cũng là người chịu nỗi đau  như  em gái của mình. Hoạt động 2: Hướng dẫn HS đọc – hiểu văn bản ­ Tác dụng: GV gọi HS đọc và giải thích từ khó  +   Giúp   tác   giả   thể   hiện   một  ­VB là một truyện ngắn. Truyện kể về việc gì? Ai  cách   sâu   sắc   những   suy   nghĩ,  là nhân vật chính? Vì sao em biết? tình cảm và tâm trạng nhân vật. + Làm tăng thêm tính chân thực  H: Trả lời cá nhân của truyện ­ Sv chính : Cuộc chia tay của hai anh em ruột khi gia  
  3. đình tan vỡ.  Tạo nên sức thuyết phục cho  ­   Nv   chính   :   Thành   và   Thủy.   Vì   mọi   việc   của   câu  tác phẩm. chuyện đều có sự tham gia của hai anh em. II.ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN Thành và Thủy là hai anh em hết mực yêu thương nhau  1. Đọc – giải  nghĩa từ khó nhưng lại phải chia tay nhau vì bố  mẹ họ ly dị. Trước  khi chia tay, hai anh em chia đồ  chơi cho nhau. Thành  nhường   hết   đồ   chơi   cho   em.   Hai   anh   em   còn   đến  trường để Thủy chia tay với cô giáo và bạn bè. Cô giáo  tặng Thủy một quyển sổ  và một chiếc bút máy nắp  vàng nhưng em không dám nhận vì “ Mẹ  đã bảo sắm  cho em một thúng hoa quả để ra chợ ngồi bán ” ­Bức tranh thứ nhất minh hoạ cho sự việc nào?     Minh hoạ cho việc chia búp bê của hai anh em. ­Thái độ  và tâm trạng của hai anh em ntn khi nghe   mẹ giục chia đồ chơi?     Thủy như người mất hồn… ­Tại sao hai anh em lại có thái độ như thế?        Vì chúng hiểu chia đồ  chơi là giờ  chia tay của hai   anh em đã đến. Chúng rất thương yêu nhau, gắn bó với   nhau mà nay phải rời xa nhau  đối với chúng điều này  thật khủng khiếp. ­ Em hãy tìm các  chi tiết trong truyện để  thấy hai  anh em Thành và Thủy rất mực yêu thương, gần   gũi, chia sẻ và quan tâm tới nhau. H: Phát hiện, trả lời cá nhân ­ Thủy: Ngoan; mang kim chỉ ra tận sân vận động vá áo           2. Tình cảm của hai anh   cho anh; võ trang cho vệ sĩ để canh cho anh ngủ. em Thành ­ Thủy ­ Anh Thành: giúp em mình học;  chiều nào Thành cũng           a. Tình thương yêu giữa  đón em đi học về, vừa đi vừa nói chuyện hai anh em:  ?4: Khi mẹ bắt chia đồ chơi? ­Thủy mang kim chỉ  ra tận sân    Thành nhường hết đồ  chơi cho em, nhưng Thủy lại   vận động vá áo cho anh. nhường cho anh con vệ sĩ. ­ Thành giúp em mình học. ?5:  Lời nói và hành động của Thủy khi thấy anh   ­ Chiều nào cũng đón em đi học  chia hai con búp bê vệ sĩ và em nhỏ ra hai bên có gì  về, dắt tay nhau vừa đi vừa trò  mâu thuẫn? Sự  mâu thuẫn  ấy cho em hiểu thêm  chuyện… điều gì về cô bé này?     ­>     Hai   anh   em   rất   yêu  H: Phát hiện trả lời. thương nhau. ­ Thủy rất giận dữ không muốn chia rẽ hai con búp bê.  Em tru tréo lên : “ Sao anh ác thế ”. Sau lại thương anh,        b. Cuộc chia búp bê Thủy sợ  đêm không có con vệ  sĩ canh giấc ngủ  cho  +   Đêm   trước   chia   tay   hai   anh  anh.  em đều khóc.
  4. G:     Rõ ràng  ở  đây có sự  éo le, trái ngược, đối lập   + Thành: Không phải chia, anh  nhau giữa sự  thật: Búp bê phải chia tay, hai anh em  cho em hết. cũng phải chia tay.    + Thủy: Không… Em để  hết  Vì với hai anh em, búp bê gắn với gia đình sum họp   cho anh. đầm ấm, là kỷ niệm êm đềm tuổi thơ, là hình ảnh anh       +   Phải   chia:   Thủy   tru   tréo,  em ruột  thịt yêu thương gắn bó với nhau. Cả  hai anh   giận dữ… dịu lại, kêu lên “lấy  em đều mong muốn được sống bên nhau mãi mãi. Hình  ai gác đêm cho anh”. ảnh hai con búp bê luôn đứng cạnh nhau mang ý nghĩa  ­> Đau khổ vô cùng vì chia đồ  tình anh em bền chặt không gì có thể chia rẽ. chơi đồng nghĩa với việc chia  ­Tại sao tên truyện lại là “Cuộc chia tay của những  tay nhau. con búp bê”? Tên truyện có liên quan gì đến ý nghĩa  của truyện không? Những con búp bê gợi cho em  suy nghĩ gì?  Những con búp bê vốn là những đồ chơi của tuổi nhỏ,  thường gợi lên sự  ngộ  nghĩnh, trong sáng, vô tội. Tên  truyện gắn với ý nghĩa truyện. ­ Đưa ra tình huống này, nhà văn Khánh Hoài muốn  gợi lên trong lòng mỗi chúng ta những suy nghĩ lắng  sâu và đợi chờ  câu trả  lời của bạn đọc chúng ta.  Vậy theo em có cách nào để  giải quyết được mâu  thuẫn ấy của em Thủy được không?    Có lẽ  cách tốt nhất là gia đình Thành ­ Thủy phải  đoàn tụ    hai anh em sẽ không phải chia tay nhau, hai   con búp bê cũng mãi được ở bên nhau. ­Tại sao khi đến trường Thuỷ lại bật lên khóc thút  thít?Khi   Thủy   đến   trường   tâm   trạng   mọi   người   như thế nào?     Vì trường học là nơi khắc ghi những niềm vui của   Thuỷ mà giờ đây phải vĩnh viễn rời xa.           c. Cuộc chia tay với lớp  ­ Chi tiết nào trong cuộc chia tay của Thuỷ với lớp   học học làm cô giáo bàng hoàng tái mặt và nước mắt  ­   Khi   biết   Thủy   đến   chia  giàn giụa? tay:Lớp sững  sờ, cô giáo bàng         Chi tiết cô giáo tặng Thuỷ  quyển sổ  và cây bút,  hoàng. Thuỷ  không dám nhận vì em  sẽ  không  được   đi học      Cô giáo: + Ôm chặt lấy em. nữa.           + Chuẩn bị quà vở + bút     + Chi tiết cảm động nhất có thể là chi tiết "Cô giáo              + Tái mặt và giàn giụa  Tâm tặng cho Thủy quyển vở + cây bút máy nắp vàng;  nước   mắt   khi   biết   Thủy   sẽ  cũng   có   thể   là   chi   tiết   sau   khi   nghe   Thủy   cho   biết  không được đi học nữa. không được đi học nữa, Thủy nói  : “ Mẹ  bảo sẽ sắm       Các bạn trong lớp:  cho em một thúng hoa quả để ra chợ bán ”.cô Tâm thốt              + Khóc thút thít. lên: "Trời ơi", "cô giáo tái mặt và nước mắt giàn giụa".
  5. ­     Cô   giáo   bàng   hoàng,   chua   xót.   Thủy   thật   đáng              +Nắm chặt tay Thủy. thương. Bố mẹ Thủy thật vô tình. G:   (Chuyển)   Kể   lại   câu   chuyện   chia  tay   đẫm  nước  ­> Cuộc chia tay bất ngờ, đầy  mắt   ấy,  Thành  đã  tõm   sự   "Ra  khỏi  trường,  tôi  kinh  xúc động.Tình cảm thương yêu,  ngạc thấy mọi người vẫn đi lại bình thường và nắng   nỗi   xót   xa   chân   thành   của   cô  vẫn vàng ươm trùm lên cảnh vật. giáo và bạn bè dành cho Thuỷ. GV nêu thêm về nỗi bất hạnh của Thuỷ trong tương lai   khi không còn được đi học cho dù tuổi còn rất nhỏ  để  nhấn mạnh hơn nữa tác hại của những cuộc ly hôn.  ­Em thấy cô giáo và các bạn đã dành cho Thuỷ tình   cảm như thế nào?   ­>   Cô   và   các   bạn   đều   rất   thương   Thuỷ,   một   tình  thương  yêu thắm  thiết, chân thành giữa thầy trò, bè  bạn. Họ  không phải là ruột thịt nhưng khi chia tay lại   đau đớn xót xa. Cuộc chia tay đầy nước mắt. ­Cảm nghĩ của em trước cuộc chia tay? Em sẽ làm  gì   nếu   chứng   kiến   cuộc   chia   tay   đầy   nước   mắt   này?  Thảo   luận:   Tại   sao   khi   dắt   em   ra   khỏi   trường,   Thành lại kinh ngạc khi thấy mọi người vẫn đi lại   bình thường và nắng vẫn vàng  ươm trùm lên cảnh   vật? ­Chi tiết này làm tăng thêm nỗi đau buồn thấm thía và  cảm giác bơ  vơ, cô đơn, lạc lõng của nhân vật trước   sự vô tình của người và cảnh. Đây là tình huống trớ  trêu, đối chọi giữa nội tâm và  ngoại cảnh. Cũng là diễn biến tâm lí được tác giả miêu   tả rất hài hoà. NT miêu tả thiên nhiên, tạo vật đẹp đẽ,   vô   tư,   bình   thản   trước   cảnh   ngộ   bất   hạnh   của   con   người làm tăng thêm nỗi buồn sâu thẳm, trạng thái thất  vọng, bơ vơ, lạc lõng của nhân vật trong truyện và như  một lời nhắc khẽ : mỗi người hãy lắng nghe và chú ý              d. Cuộc chia tay của hai   đến những gì đang diễn ra quanh ta, để  san sẻ  nỗi đau  anh em cùng đồng loại. Không nên sống dửng dưng, vô tình. ­   Thủy   như   người   mất   hồn,  ­Cuộc chia tay diễn ra vô cùng đột ngột, hình  ảnh  mặt tái xanh như tàu lá… Thuỷ hiện lên như thế nào trong giây phút ấy?  ­ Em chạy vội vào nhà ghì lấy    Mặt tái xanh như tàu lá chuối ­ chạy vội vào nhà ghì  con búp bê khóc nức lên.  lấy con búp bê khóc nức lên ­ dặn dò búp bê ­ nắm tay   ­ Đột ngột nhường hết búp bê  áo anh dặn dò ­ đột ngột nhường hết búp bê cho anh  cho anh.  đặt con em nhỏ  quàng tay vào con vệ  sĩ ­ nhắc anh  ­ Nhắc anh không bao giờ được  không bao giờ được để chúng rời xa nhau. để chúng rời xa nhau.
  6. Tất cả những chi tiết ấy cho thấy Thuỷ là một cô bé có  ­>   Diễn   ra   đột   ngột,   cảm  tâm hồn trong sáng, nhạy cảm, yêu thương anh thắm  động   và   đau   đớn.   Thủy   rất  thiết. Thật bất công khi cô bé phải chịu một nỗi đau  yêu  thương anh.  Cả   hai  anh  không đáng có. em phải chịu những nỗi  đau  ­ Viết về  những cuộc chia tay không đáng có văn  không đáng có. bản  này gửi đến chúng ta thông điệp gì?  ­ Tình cảm của gia đình, hạnh phúc của gia đình vô  cùng quý giá và quan trọng.  Mọi người hãy cố  gắng  bảo vệ  và giữ  gìn, không nên vì bất cứ  lý do nào để  làm tổn hại đến những tình cảm tự  nhiên, trong sáng  ấy, làm tan vỡ hạnh phúc gia đình. ­ Và chúng ta hãy biết chia sẻ thông cảm trước nỗi bất   hạnh của bạn bè. Không thể  để  trẻ  em rơi vào tình cảnh bất hạnh. Cần      3. Nghệ thuật phải chú trọng nhiều hơn nữa đến vai trò của gia đình  trong sự phát triển của trẻ thơ; đồng thời, người lớn và  ­ Xây dựng tình huống tâm lí. xã hội hãy chăm lo và bảo vệ hạnh phúc của tuổi thơ. ­ Ngôi kể thứ nhất..., lời kể tự   ­ Nêu vài nét chính về nghệ thuật nhiên. ­ Khắc họa hình tượng nhân vật  Hoạt động 3: Hướng dẫn HS tổng kết bài học trẻ nhỏ. III. Tổng kết GV gọi HS đọc ghi nhớ SGK ­ Ghi nhớ SGK trang 27            E. CỦNG CỐ VÀ DẶN DÒ             1. Củng cố  ­   Quan sát bức tranh trong SGK và viết đoạn văn (5   7) miêu tả  tâm  trạng tâm trạng của Thành khi "đứng như  chôn chân xuống đất nhìn  theo cái bóng nhỏ liêu xiêu của em, khi trèo lên xe"                2. Dặn dò                     ­Học kỹ ghi nhớ SGK/ 27        ­ Chuẩn bị bài: “Bố cục trong văn bản”.          F. RÚT KINH NGHIỆM ............................................................................................................................ ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. .................................................................................................................................
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2