intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án bài Diện tích của một hình - Toán 3 - GV.Ng.P.Hùng

Chia sẻ: Nguyễn Phi Hùng | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:3

226
lượt xem
26
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thông qua bài Diện tích của một hình học sinh bước đầu làm quen với khái niệm diện tích, có biểu tượng về diện tích thông qua bài toán so sánh diện tích của các hình, có biểu tượng về diện tích bé hơn, diện tích bằng nhau, qua đó thực hành giải các bài tập để rèn một số kĩ năng toán. Quý thầy cô cũng có thể tham khảo để có thêm tài liệu soạn giáo án.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án bài Diện tích của một hình - Toán 3 - GV.Ng.P.Hùng

  1. Giáo án Toán 3 DIỆN TÍCH CỦA MỘT HÌNH I/ MỤC TIÊU: Giúp hs - Bước đầu làm quen với khái niệm diện tích, có biểu tượng về diện tích thông qua bài toán so sánh diện tích của các hình. - Có biểu tượng về diện tích bé hơn, diện tích bằng nhau: II, ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - các hình minh hoạ trong sách GK II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức: Hát 2. KT bài cũ: - Yc 2 hs lên bảng chữa bài - 2 hs lênbảng làm x:5=1023 Xx 7=9807 x = 1023 x5 x=9807 : 7 x=5115 x=1401 - chữa bài, ghi điểm - học sinh nhận xét 3. Bài mới: a, Giới thiệu bài: Bài học hôm nay sẽ giúp các em làm quen với một k/n mối trong toán học đó là diện tích của một hình b. GT về diện tích của 1 hình * VD1: - Gv đưa ra trước lớp hình tròn như - Đây là hình tròn SGK hỏi: Đây là hình gì? - Đây là hình chữ nhật - Tiếp tục đưa hình chữ nhật vf hỏi: - học sinh quan sát và nêu: hình CôNG Đây là hình chữ nhật và hỏi: Đây là NGHệ nằm được trọn trong hìnhtròn hình gì? (không bị thừa ra ngoài) - Đặt hình chữ nhật lên trên hìnhtròn khi đó ta nói diện tích HCN bé hơn diện rồi cho hs nhận xét. tích hình tròn. - Giáo viên đưa thêm vài vd tương tự cho hs nhận xét. * Ví dụ 2:
  2. - Gv đưa ra hình a và hỏi hình a có - Hình a có 5 ô vuông mấy ô vuông? - Gv ta nói diện tích hình A bảng 5 ô - học sinh nhắc lại vuông. - GV đưa ra hình b hỏi: Hình b có mấy - Hình b có 5 ô vuông ô vuông? - Gv diện tích hình A bằng 5 ô vuông, - vài học sinh nhắc lại : Diện tích hình A diện tích hình b bằng 5 ô vuông nên ta bằng diện tích hình b. nói diện tích hình a bằng diện tích hình b. * VD 3: - Gv đưa ra hình D như SGK và hỏi - Diện tích hình D bằng 10 ô vuông. DT hình P bằng mấy ô vuông? - Gv dùng kéo cắt hình P thành 2 phần - học sinh quan sát và trả lời: Hình M có hnhf M và N như SGK hãy nêu số ô 6 ô vuông và hình N có 4 ô vuông. Lấy ô vuông có trong mỗi hình M,N. vuông của hình M cộng với số ô vuông của hình N được 10 ô vuông. 10 ô vuông - Giáo viên: Dt hình P bằng tổng diện là dt của hình D tích của hình M và N c. Luyện tập thực hành Bài 1: - 1 hs đọc y/c - yc cả lớp quan sát hình - Qs hình trong SGK - Y/c 1 hs đọc các ý a,b,c,d - 1 hs đọc lớp theo dõi - Diện tích hình tam giác ABCD lớn - Sai vì tam giác ABC có thể năm trọn hơn diện tích tứ giác ABCD đúng hay trong tứ giác ABCD. vậy DT của tam sai, vì sao? giác ABC không thể lớn hơn diện tích của tứ giác ABCD. - Diện tích hình tam giác ABC bé hơn - Đúng vì tam giác ABC có thể nằm trọn diện tích hình tứ giác ABCD đúng hay trong tứ giác ABCD, vậy diện tích cảu sai, vì sao? tam giác ABCD bé hơn dt của tứ giác - Diện tích hình tam giác ABC bằng ABCD diện tích hình tứ giác ACD đúng hay - Sai vì diện tích của tam giác ABCD bé sao vì sao? hơn dt của tứ giác ABCD
  3. - Diện tích của hình tứ giác ABCD ntn? so với diện tích của hai tam giác - Diện tích hình tứ giác ABCD bằng ABC và ACD? tổng dt hình tam giác ABC và diện tích Bài 2: của tam giác ACD. - Yc hs tự làm bài + HìnhD gồm bao nhiêu ô vuông? - học sinh tự làm bài/ + So sánh diện tích của hình D với - Hình D gồm 11 ô vuông diện tích hình Q? - Hình Q gồm 10 ô vuông Bài 3: - 11 > 10 vậy dt hình D lớn hơn dt hình - Bài tập y/c chúng ta làm gì Q - Y/c hs quan sát kỹ hình và đoán kq. - So sánh diện tích của hình A và hình B - Gv đưa ra 1 số hình tam giác cân như - 3 đến 4 hs nêu kq phỏng đoán của hình A sau đó minh, hs có thể nói dt hình A lớn hơn hình B hoặc ngược lại, hoặc dt 2 hình bằng nhau - Học sinh thực hiện thao tác theo hướng dẫn để ra rút ra kết luận: Diện tích hình A bằng diện tích hình B. 4, Củng cố dặn dò: - Nhận xét tiết học - Về nhà luyện tập thêm vàcb bài sau
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2