Đây là giáo án bài Dùng thuốc an toàn với mục tiêu giúp học sinh nhận thức được sự cần thiết phải dùng thuốc an toàn như xác định khi nào nên dùng thuốc, nêu những điểm khi dùng thuốc và khi mua thuốc.
Nội dung Text: Giáo án bài Dùng thuốc an toàn - Khoa học 5 - GV:L.N.Tân
DÙNG THUỐC AN TOÀN
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Nhận thức sự cần thiết phải dùng thuốc an toàn.
-Xác định khi nào nên dùng thuốc .
-HS nêu được những điểm cần chú ý khi phải dùng thuốc
và khi mua thuốc .
2. Kĩ năng: HS ăn uống đầy đủ để không cần uống vi-ta-min.
3. Thái độ: Giáo dục học sinh ham thích tìm hiểu khoa học.
II. Chuẩn bị:
- Thầy: Các đoạn thông tin và hình vẽ trong SGK trang 24 , 25
- Trò : SGK
III. Các hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Khởi động:
2. Bài cũ: Thực hành nói “không !” đối với
rượu, bia, thuốc lá, ma tuý
- Giáo viên treo lẵng hoa - Mời 3 học sinh
chọn bông hoa mình thích.
+ Nêu tác hại của thuốc lá?
+ Nêu tác hại của rượu bia?
+ Nêu tác hại của ma tuý?
Giáo viên nhận xét - cho điểm - HS khác nhận xét
3. Giới thiệu bài mới:
- Giáo viên giới thiệu, ghi bảng
4. Phát triển các hoạt động:
1. Kể tên thuốc bổ, thuốc kháng sinh
1. Nắm được tên một số thuốc và trường
hợp cần sử dụng thuốc
* Hoạt động 1: Làm việc theo cặp.
MT : Khai thác vốn hiểu biết của HS về tên
một số thuốc và trường hợp cần sử dụng
thuốc đó.
Phương pháp: Sắm vai, đối thoại, giảng
giải
- Giáo viên cho HS chơi trò chơi “Bác sĩ” - Cả lớp chú ý lắng nghe - nhận xét
(phân vai từ tiết trước) Mẹ: Chào Bác sĩ
Bác sĩ: Con chị bị sao?
Mẹ: Tối qua cháu kêu đau bụng
Bác sĩ: Há miệng ra để Bác sĩ khám
nào ...Họng cháu sưng và đỏ.
Bác sĩ: Chị đã cho cháu uống thuốc gì
rồi?
Mẹ: Dạ tôi cho cháu uống thuốc bổ
Bác sĩ: Họng sưng thế này chị cho
cháu uống thuốc bổ là sai rồi. Phải
uống kháng sinh mới khỏi được.
- Giáo viên hỏi: - B12, B6, A, B, D...
+ Em đã dùng thuốc bao giờ chưa và dùng
trong trường hợp nào ?
+ Em hãy kể một vài thuốc bổ mà em biết?
- Giáo viên giảng : Khi bị bệnh, chúng ta cần
dùng thuốc để chữa trị. Tuy nhiên, nếu sử
dụng thuốc không đúng có thể làm bệnh
nặng hơn, thậm chí có thể gây chết người
2. Xác định khi nào dùng thuốc và tác hại
của việc dùng thuốc không đúng cá ch,
không đúng liều lượng
* Hoạt động 2: Thực hành làm bài tập trong
SGK
MT : Giúp HS : Xác định được khi nào cần
dùng thuốc; nêu được những điểm cần chú ý
khi phải dùng thuốc và khi mua thuốc.; nêu
được tác hại của việc dùng không đúng
thuốc, không đúng cách và không đúng liều
lượng.
* Bước 1 : Làm việc cá nhân
_GV yêu cầu HS làm BT Tr 24 SGK
* Bước 2 : Chữa bài _HS nêu kết quả
_GV chỉ định HS nêu kết quả 1–d ; 2 - c ; 3 - a ; 4 - b
GV kết luận :
+ Chỉ dùng thuốc khi thật cần thiết, dùng
đúng thuốc, đúng cách và đúng liều lượng.
Cần dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, đặc
biệt là thuốc kháng sinh .
+ Khi mua thuốc cần đọc kĩ thông tin in trên
vỏ đựng và bản hướng dẫn kèm theo ( nếu
có) để biết hạn sử dụng, nơi sản xuất (tránh
thuốc giả), tác dụng và cách dùng thuốc .
_Gv có thể cho HS xem một số vỏ đựng và
bản hướng dẫnsử dụng thuốc
3. Cách sử dụng thuốc an toàn và tận - Hoạt động lớp
dụng giá trị dinh dưỡng của thức ăn
* Hoạt động 3: Trò chơi “Ai nhanh, ai đúng”
MT : Giúp HS không chỉ biết cách dùng thuốc
an toàn mà còn biết cách tận dụng giá trị dinh
dưỡng của thức ăn để phòng tránh bệnh tật.
Phương pháp: Thực hành, trò chơi, đàm
thoại
- Giáo viên nêu luật chơi: 3 nhóm đi siêu th ị - Học sinh trình bày sản phẩm của
chọn thức ăn chứa nhiều vi-ta-min, 3 nhóm đi mình
nhà thuốc chọn vi-ta-min dạng tiêm và dạng - 1 học sinh làm trọng tài - Nhận xét
uống?
Giáo viên nhận xét - chốt
- Giáo viên hỏi:
+ Vậy vi-ta-min ở dạng thức ăn, vi-ta-min ở - Chọn thức ăn chứa vi-ta-min
dạng tiêm, uống chúng ta nên chọn loại nào?
+ Theo em thuốc uống, thuốc tiêm ta nên - Không nên tiêm thuốc kháng sinh nếu
chọn cách nào? có thuốc uống cùng loại
Giáo viên chốt - ghi bảng
* Hoạt động 4: Củng cố - Hoạt động lớp, cá nhân
MT : Khắc sâu kiến thức cho HS.
Phương pháp: Luyện tập, thực hành
- Giáo viên phát phiếu luyện tập, thảo luận
nhóm đôi
Giáo viên nhận xét → Giáo dục: ăn uống - Học sinh nêu
đầy đủ các chất chúng ta không nên dùng vi-
ta-min dạng uống và tiêm vì vi-ta-min tự
nhiên không có tác dụng phụ.
- Vi-ta-min uống điều chế các chất hóa học.
Chúng ta còn có 1 loại vi-ta-min thiên nhiên
rất dồi dào đó là ánh nắng buổi sáng → Vi-ta-
min D nhưng để thu nhận vi-ta-min có hiệu
quả chỉ lấy từ 7 → 8 giờ 30 sáng là tốt nhất
→ nắng trưa nhiều tia tử ngoại - Xay sát gạo
không nên xay kĩ, vo gạo kĩ sẽ mất rất nhiều
vi-ta-min B1 → Tóm lại khi dùng thuốc phải
tuân theo sự chỉ dẫn của Bác sĩ, không tự tiện
dùng thuốc bừa bãi ảnh hưởng đến sức
khoẻ.
5. Tổng kết - dặn dò:
- Xem lại bài + học ghi nhớ.
- Chuẩn bị: Phòng bệnh sốt rét
- Nhận xét tiết học