intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án bài Giới thiệu tỷ lệ cơ thể người và tập vẽ dáng người - Mỹ thuật 8 - GV.T.Ánh Hồng

Chia sẻ: Trịnh Ánh Hồng | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:8

496
lượt xem
34
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Quý thầy cô giáo có thể sử dụng giáo án bài Giới thiệu tỷ lệ cơ thể người và tập vẽ dáng người dành cho việc tham khảo để soạn bài giáo án giảng dạy tốt nhất giúp học sinh hiểu về tỉ lệ cơ thể người theo độ tuổi, tương quan tỉ lệ các bộ phận: đầu, mình, thân.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án bài Giới thiệu tỷ lệ cơ thể người và tập vẽ dáng người - Mỹ thuật 8 - GV.T.Ánh Hồng

  1. Giáo án Mỹ thuật 8 Bài 27 + 28: : Vẽ theo mẫu Giới thiệu tỉ lệ cơ thể người (Tiết 1) A. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Giúp học sinh hiểu về tỉ lệ cơ thể người theo độ tuổi, tương quan tỉ lệ các bộ phận: đầu, mình, thân. 2. Kỹ năng : Biết cách ước lượng được chiều cao của các bạn trong lớp hoặc là dáng đi đứng của một số người 3. Thái độ: Yêu quý trân trọng những khám phá của các nhà giải phẫu học hiểu hơn về tỉ lệ cơ thể người B. PHƯƠNG PHÁP -Quan sát, vấn đáp, trực quan -Luyện tập, thực hành nhóm C.CHUẨN BỊ: 1.GV: Một số tranh về giải phẫu (H1-H2) tỉ lệ người Tây , người mẫu thật. 2.HS: Giấy, chì, tẩy TIẾN HÀNH
  2. I.ổn định tổ chức (1'):GV cho HS hát một bài II.Kiểm tra bài cũ (2'):Kiểm tra tranh mẫu của các em đã chuẩn bị sẵn ở nhà III.Bài mới (36') 1.Đặt vấn đề : Con người vừa là thực thể tự nhiên vừa là thực thể xã hội.Vì thế đã từng có rất nhiều nhà giải phẫu học như Lê Ô Na đờ Vanh xi , Mi ken lăng giơ, Ra fa el tìm hiểu về tỉ lệ cơ thể con người .Cho đến cuối thế kỉ XIX , đã hoàn thành về cỏ bản . Khi nghiên cứu người ta đã lấy tỉ lệ đầu người làm chuẩn để so sánh với tỉ lệ toàn thân. 2. Triển khai bài Hoạt động 1: Tỉ lệ cơ thể trẻ em - GV cho HS xem tranh ảnh về tỉ lệ cơ thể người ? Vì sao người ta lấy chiều dài đầu +Chiều dài đầu người là đơn vị người làm đơn vị chuẩn để so sánh chuẩn cân đối ít thay đổi và hầu như với tỉ lệ cơ thể người không thay đổi ? Tỉ lệ cơ thể trẻ em có thay đổi qua từng giai đoạn không + Tỉ lệ cơ thể trẻ em thay đổi qua - GV hướng dẫn cho HS quan sát tỉ từng giai đoạn lệ cơ thể trẻ em qua từng giai đoạn - trẻ sơ sinh : 3,5 đầu
  3. - trẻ 1 tuổi : 4 đầu *GV minh hoạ trên bảng các tỉ lệ -trẻ 4 tuổi : 5 đầu * GV kết luận: Vẻ đẹp bên ngoài của con người phụ thuộc vào sự cân đối của tỉ lệ các bộ phận. Hoạt động 2 : Tỉ lệ cơ thể người trưởng thành ?GV cho HS xem tranh người cao, *Chiều cao của mọi người không người tầm thước, và người thấp giống nhau : có người cao, người tầm ? Tỉ lệ cơ thể mọi người có giống thước, người thấp nhau không Người cao : 7 - 7,5 đầu ?Nêy tỉ lệ cơ thể người cao Người tầm thước : 6,7 - 7 đầu ?Nêu tỉ lệ cơ thể người tầm thước Người thấp : dưới 6,5 đầu ? Nêu tỉ lệ cơ thể người thấp *Tỉ lệ cơ thể thanh thiếu niên qua ? Nêu tỉ lệ cơ thể thanh thiếu niên từng giai đoạn (tranh phóng to ) qua từng giai đoạn *Tuỳ theo cơ thể người đó thấp hoặc cao để có tỉ lệ tương ứng. Hoạt động 3: Thực hành *GV chia HS làm 4 nhóm và yêu cầu *Tập ước lượng chiều cao của bạn ước lượng chiều cao của nhau bằng mắt *Gv bao quát lớp, HD cho các em
  4. quan sát bằng mắt , sau đó nhóm nhận xét bổ sung *GV có thể chỉ ra cụ thể các đặc điểm của các em HS mẫu IV.Củng cố - Đánh giá (4'): -Gv yêu cầu các em trả lời một số câu hỏi sau ? Nêu tỉ lệ cơ thể của thanh thiếu niên qua từng giai đoạn ? Nêu tỉ lệ cơ thể của một bạn ( Gv chọn 1 HS làm mẫu) -Gv đánh giá nhận xét bổ sung V.Dặn dò (2'): +Tập quan sát nhận xét tỉ lệ bộ phận của một số người +Quan sát dáng người (chuẩn bị bài 27) + Tập vẽ dáng người E.BỔ SUNG
  5. Bài 27 + 28: : Vẽ theo mẫu Giới thiệu tỉ lệ cơ thể người (Tiết 2) A. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Giúp học sinh nắm bắt được các dáng người trong các tư thế khác nhau ngồi, đi, đứng, chạy, nằm ngồi, ngủ.... 2. Kỹ năng : Vẽ được một vài dáng tĩnh hoặc động cơ bản 3. Thái độ: HS áp dụng vào vẽ tranh đề tài, vẽ theo mẫu .... B. PHƯƠNG PHÁP -Quan sát, vấn đáp, trực quan -Luyện tập, thực hành nhóm C.CHUẨN BỊ: 1.GV: Tranh một số người mẫu với các dáng khác nhau Người mẫu thực(có thể lấy HS trong lớp) 2 HS : Giấy, chì, màu, tẩy D.TIẾN HÀNH I.ổn định tổ chức (1'): Kiểm tra sĩ số II.Kiểm tra bài cũ (2'): Nhận xét bài tập ở nhà III.Bài mới (36')
  6. 1.Đặt vấn đề : Trong cuộc sống cũng như trong nghệ thuật, con người với mọi dáng vẻ, cử chỉ đều làm cho ta xao động mạnh mẽ. Mọi góc độ, mọi khám phá đều trở nên đáng yêu làm tăng thêm hương vị cuộc sống. 2. Triển khai bài: Hoạt động 1: Quan sát- nhận xét GV cho HS xem một số tranh về +Dáng vẻ của những con người dáng đi đứng, chạy, nhảy, ngồi, nằm phong phú đa dạng, các động tác lặp ?Em có nhận xét gì về dáng vẻ của lại tạo nên nhịp điệu đặc trưng riêng những con người trong bức tranh của mỗi người . ?Con người thường đứng yên hay vận động +Con người có thể đứng yên(ngủ, ? Nêu những động tác của vận động nằm..) hoặc vận động(đứng đi chạy nhảy ...) ?Nêu tỉ lệ cơ thể người đứng, người ngồi.. +Người đứng : Tỉ lệ chuẩn của người bình thường ? Nêu các động tác của tay, chân khi vận động +Người ngồi : 4-5-5,5 đầu ?Tư thế của đầu, mình khi cử động ? Tư thế của dáng người khi vận động *GV : Cần chọn các dáng người tiêu biểu, chú ý đến thế chuyển động của đầu, mình,
  7. và nắm bắt kịp thời sự chuyển động lặp lại của các động tác . Hoạt động 2: Cách vẽ dáng người ? Muốn vẽ dáng người ta phải làm gì -Quan sát kĩ hình dáng của các người mẫu(tĩnh và động ) ?Nêu các bước vẽ dáng người -B1: Phác nét dáng toàn thân G hướng dẫn và minh hoạ bảng hoặc -B2 :Vẽ nét khái quát chu vi hình treo ĐDDH dáng tỉ lệ các bộ phận -B3: Vẽ thêm các chi tiết chính - Gv cho HS xem một số bài mẫu của HS năm trước
  8. Hoạt động 3 : Thực hành -GV HD cho HS hoạt động nhóm -Vẽ các dáng người trên -Mỗi nhóm cử 1 em lên làm mẫu dáng đi, đứng, cúi (Các em thay nhau làm mẫu ) -Gv bao quát lớp, HD chỉnh sửa bài cho những em vẽ chưa đựoc IV.Củng cố - Đánh giá (4'): -Gv thu một số bài vẽ của HS nhận xét về dáng , tư thế, ? tỉ lệ đúng hay chưa(gọi từ 2-3 em ) -Gv kết luận, động viên khuyến khích những em vẽ chưa được, tuyên dương những em vẽ tốt V.Dặn dò (2'): -Chuẩn bị bài 28- Minh hoạ truyện cổ tích -màu, chì, tẩy -Sưu tầm truyện cổ tích , bìa truyện cổ tích E.BỔ SUNG
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2