intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án bài Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân - Tiếng việt 5 tuần 26 - GV.Phương Hồng Quế

Chia sẻ: Phương Hồng Quế | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

736
lượt xem
38
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo viên hướng dẫn các em đọc và đọc diễn cảm bài văn với giọng đọc linh hoạt, phù hợp với diễn biến hội thi và tình cảm mến yêu của tác giả qua bài văn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án bài Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân - Tiếng việt 5 tuần 26 - GV.Phương Hồng Quế

  1. GIÁO ÁN TIẾNG VIỆT TUẦN 26 Từ ngày 28 tháng 2 đến ngày 4 tháng 3 năm 2012 TẬP ĐỌC HỘI THỔI CƠM THI Ở ĐỒNG VÂN. I. Mục đích yêu cầu: - Biết đọc diễn cảm bài văn phù hợp với nội dung miêu tả. - Hiểu nội dung và ý nghĩa : Lễ hội thổi cơm thi ở Đồng Vân là nét đẹp văn hố cảu dân tộc (Trả lời được các câu hỏi trong SGK) II. Chuẩn bị: + GV : Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK. Tranh ảnh lễ hội dân gian. + HS : SGK, tranh ảnh sưu tầm. III. Các hoạt động dạy-học: TL GV HS 3’ 1. KT bài cũ: Nghĩa thầy trò. + Tình cảm của thầy giáo Chu đối với người thầy cũ của mình như thế nào? - Gv nhận xét, ghi điểm. 2.Bài mới: Giới thiệu bài-ghi đầu bài:Hội - Học sinh trả lời. 30’ thổi cơm thi ở Đồng Vân.  Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh luyện đọc. - Giáo viên yêu cầu học sinh đọc bài. - Bài văn có thể chia làm mấy đoạn? - Giáo viên hướng dẫn học sinh luyện đọc đúng từ ngữ các em còn đọc sai, chưa chính xác. - Giáo viên giúp các em hiểu các từ ngữ - 1 học sinh đọc, cả lớp đọc thầm. khó trong bài.
  2. - Cho hs luyện đọc theo cặp. - 4 đoạn : Đoạn 1: “Từ đầu … đáy xưa” - Giáo viên hướng dẫn đọc và đọc diễn Đoạn 2: “Hội thi … thổi cơm” cảm bài văn: giọng đọc linh hoạt, phù hợp với diễn biến hội thi và tình cảm mến yêu Đoạn 3: “Mỗi người … xem hội” của tác giả gửi gắm qua bài văn. Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh tìm Đoạn 4: Đoạn còn lại. hiểu bài. -Nhiều học sinh tiếp nối nhau đọc các - Giáo viên gọi 1 học sinh đọc đoạn 1 và đoạn của bài văn. nêu câu hỏi. - Luyện đọc đúng các từ ngữ còn phát Hội thổi cơm thi ở làng Đồng Vân bắt âm sai: bóng nhẫy, tụt xuống, thoải nguồn từ đâu? thoải. - Giáo viên bổ sung: Lễ hội thường được bắt đầu bằng một sự tích có ý nghĩa – lễ -1 học sinh đọc phần chú giải – cả lớp hội thổi cơm thi ở Đồng Vân cũng thế – đọc thầm. nó đã bắt nguồn từ các cuộc trẩy quân đánh giặc của người Việt cổ nên có một - Học sinh có thể nêu thêm những từ ngữ mà các em chưa hiểu (nếu có). nét đẹp truyền thống. - Yêu cầu học sinh cả lớp đọc thầm đoạn - Hs luyện đọc theo cặp. văn còn lại trả lời câu hỏi. -Hội thi được tổ chức như thế nào? -1 học sinh đọc đoạn 1 – cả lớp đọc -Kể lại việc lấy lửa trước khi nấu cơm ? thầm và trả lời câu hỏi. - Tìm chi tiết trong bài cho thấy từng - Từ các cuộc trẩy quân đánh giặc của thành viên của mỗi đội thi đều phối hợp người Việt cổ bên bờ sông Đáy ngày nhịp nhàng, ăn ý với nhau? xưa.  Giáo viên bổ sung thêm : Không chỉ các thành viên trong từng đội phối hợp nhịp nhàng, ăn ý với nhau mà các đội cũng phối hợp hài hồ với nhau khiến cuộc thi thêm vui nhộn, hấp dẫn. - Yêu cầu học sinh cả lớp đọc lướt tồn bài -Học sinh đọc thầm đoạn văn còn lại. trả lời câu hỏi: - Tại sao lại nói việc giật giải trong hội thi -Hội thi được tổ chức rất vui, người là niềm tự hào khó có gì sánh nổi với dân tham dự chia thành nhiều nhóm họ thi làng? đua với nhau, rất đông người đến xem
  3.  Giáo viên chốt : Giải thưởng của Hội và cổ vũ. thổi cơm thi là phần thưởng cho đội chứng -HS tự kể dựa vào bài văn:Khi tiếng tỏ được sự khéo léo tài trí sự phối hợp trống hiệu vừa dứt, bốn thanh niên của nhịp nhàng, ăn ý với nhau. Giật được giải bốn đội, nhanh như sóc … bắt đầu thổi thưởng cũng có ý nghĩa là chứng minh cơm. được điều đó. Vì thế việc giật giải là niềm tự hào khó có gì sánh nổi. - Những chi tiết đó là: - Qua bài văn này, tác giả gửi gắm gì về Người lo việc lấy lửa tình cảm của mình đối với những nép đẹp cổ truyền trong sinh hoạt văn hố của dân Người cầm diêm tộc?  Giáo viên chốt : Miêu tả về Hội thổi Người ngồi vót tre cơm thi ở Đồng Vân, tác giả không chỉ thể Người giã thóc hiện sự quan sát tinh tế của mình mà còn bộc lộ miền trân trọng, mến yêu đối với Người lấy nước thổi cơm … những nét đẹp cổ truyền trong sinh hoạt - Cả lớp đọc lướt bài và trả lời câu hỏi. văn hố của dân tộc. - Học sinh phát biểu tự do. + Vì đây là bằng chứng cho sự tài giỏi, - Giáo viên yêu cầu học sinh trao đổi nhóm để tìm nội dung bài. khéo léo. Vì mọi người đều cố gắng sao cho mình Hoạt động 3 : Rèn đọc diễn cảm. tài giỏi, khéo léo. - Giáo viên hướng dẫn học sinh đọc diễn cảm bài văn. Vì mọi người đều cố gắng sao cho tài VD: Hội thi / bắt đầu bằng việc lấy lửa / giỏi. Giải thưởng là một thành tích, là trên ngọn cây chuối cao.// kết quả của sự nổ lực của sự khéo léo, nhanh nhẹn, tài trí. Khi tiếng trống hiệu vừa dứt / bốn thanh niên / của bốn đội nhanh như sóc / thoăn thoắt leo lên bốn cây chuối bôi mở bóng - Học sinh phát biểu ý kiến. nhẫy/ để lấy nến hương cắm ở trên ngọn. + Tôn trọng và tự hào với một nét đẹp 3. Củng cố. trong sinh hoạt văn hố của dân tộc. - Giáo dục hs giữ gìn và phát huy văn hóa, *Nội dung : Qua việc miêu tả lễ hội thổi bản sắc dân tộc. cơm thi ở Đồng Vân, tác giả gửi gấm 4. Dặn dò: niềm yêu mến, tự hào đối với một nét đẹp cổ truyền trong sinh hoạt văn hóa
  4. - Chuẩn bị: “Tranh làng Hồ”. của dân tộc. - Lắng nghe. - Nhiều học sinh rèn đọc diễn cảm đoạn văn. - Học sinh các tổ nhóm thi đua đọc diễn cảm. - Em mến yêu khâm phục một loại hình sinh hoạt văn hố truyền thống đẹp, có ý nghĩa. 5’ Rút kinh nghiệm, bổ sung :
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2