intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án bài Ô-xtrây-li-a - Địa lý 11 - GV.Trần Thanh Nhàn

Chia sẻ: Trần Thanh Nhàn | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:11

728
lượt xem
29
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Qua bài học, học sinh xác định và trình bày được những lợi thế và thách thức do vị trí địa lí, điều kiện tự nhiên và dân cư, xã hội tạo nên cho Ô-xtrây-li-a. Giáo án bài Ô-xtrây-li-a giúp quý thầy cô giáo tham khảo để soạn bài giảng dạy tốt nhất.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án bài Ô-xtrây-li-a - Địa lý 11 - GV.Trần Thanh Nhàn

  1. GIÁO ÁN ĐỊA LÝ 11 BÀI 12 : ÔXTRÂYLIA ( TIẾT 1 : KHÁI QUÁT VỀ ÔXTRÂYLIA ) I. MỤC TIÊU BÀI HỌC : 1. Kiến thức : - Xác định và trình bày được những lợi thế và thách thức do vị trí địa lí, điều kiện tự nhiên và dân cư, xã hội tạo nên cho Ô-xtrây-li-a. - Nhận xét và giải thích được đặc điểm phát triển kinh tế của Ô-xtrây-li-a. 2. Kĩ năng : - Phân tích được bản đồ kinh tế, sơ đồ trang trại chăn nuôi có trong bài học. II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC : - Bản đồ Địa lí tự nhiên châu Đại Dương. Bản đồ kinh tế chung Ô-xtrây-li-a. - Một số ảnh về tự nhiên, dân cư, kinh tế Ô-xtrây-li-a. III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : 1. Kiểm tra bài cũ : - Kiểm tra vở thực hành của học sinh. 2. Nội dung bài mới : Ôxtrâylia – Quốc gia độc chiếm lục địa rộng lớn cùng tên là thành phần chủ yếu của châu Đại Dương, châu lục duy nhất trên thế giới có vị trí nằm hoàn toàn ở Bán cầu Nam. Ôxtrâylia có nhiều đặc điểm thiên nhiên, dân cư và xã hội rất độc đáo mà chúng ta sẽ được nghiên cứu trong bài học sau đây.
  2. GIÁO ÁN ĐỊA LÝ 11 Hoạt động của giáo viên và học sinh Kiến thức cơ bản Hoạt động 1: Cá nhân/cặp I. Tự nhiên, dân cư và xã hội - Bước 1: HS dựa vào bản đồ, SGK: 1. Vị trí địa lí và điều kiện tự nhiên + Ô-xtrây-li-a có vị trí ở đâu? Diện tích lãnh thổ rộng lớn như thế nào? + Trình bày đặc điểm cơ bản của tự - Vị trí: Chiếm cả một lục địa ở Nam nhiên Ô-xtrây-li-a theo gợi ý: (Địa hình, bán cầu, đường chí tuyến Nam chạy khí hậu, cảnh quan tự nhiên, khoáng ngang qua giữa lục địa. sản). - Diện tích lớn thứ 6 thế giới. + Đặc điểm tự nhiên có thuận lợi và khó khăn gì cho phát triển kinh tế của Ô-xtrây-li-a? - Đặc điểm tự nhiên: + Địa hình: Từ Tây sang Đông chia 3 - Bước 2: HS trình bày và chỉ bản đồ về khu vực. các khu vực địa hình, khu vực khí hậu hoang mạc. GV giúp HS chuẩn kiến + Khí hậu: Phân hoá mạnh, phần lớn thức: lãnh thổ có khí hậu hoang mạc. + Địa hình: Cao nguyên (Tây), miền + Cảnh quan: Đa dạng, nhiều động vật độc đáo. đất thấp (giữa), vùng đất cao - dãy Trường Sơn (Đông). + Giàu khoáng sản: than, sắt, kim cương. + Khí hậu: Thay đổi từ Bắc xuống Nam, từ Đông sang Tây. Đại bộ phận có + Biển rộng lớn với nhiều tài nguyên. khí hậu khô hạn (do áp cao thống trị, nhiều vùng cách biển rất xa, núi phía Đông ngăn ảnh hưởng của biển). - Chính phủ rất quan tâm bảo vệ môi trường: 11 khu di sản thếư giới, 500 công viên quốc gia.
  3. GIÁO ÁN ĐỊA LÝ 11 - Thiên nhiên đa dạng, tài nguyên phong phú là thuận lợi phát triển nền kinh tế đa ngành. - Khó khăn: Diện tích hoang mạc rộng lớn, khô hạn. Hoạt động 2: Cá nhân/cặp 2. Dân cư và xã hội - Bước 1: HS dựa vào trang 113, hình - Đa dạng về dân tộc, văn hoá, tôn giáo. 12.6, trang 118 và các tranh ảnh (nếu có) - Dân cư phân bố không đều, tập trung trả lời các câu hỏi sau: Dân cư, xã hội đông đúc ở ven biển phía Đông, Đông của Ô-xtrây-li-a có những đặc điểm gì Nam và Tây Nam. nổi bật? Điều đó có ảnh hưởng như thế nào tới phát triển kinh tế? - Tỉ lệ dân thành thị cao (85%). - Bước 2: HS trình bày. GV chuẩn kiến - Gia tăng dân số chủ yếu do nhập cư. thức. - Nguồn nhân lực có chất lượng cao. Hoạt động 3: Cặp/nhóm II. Kinh tế - Bước 1: GV giao nhiệm vụ cho các nhóm: + Nhóm 1: Tìm hiểu mục 1, 2 + Nhóm 2: Tìm hiểu mục 3 + Nhóm 3: Tìm hiểu mục 4 * Câu hỏi nhóm 1: Dựa vào SGK, hình
  4. GIÁO ÁN ĐỊA LÝ 11 12.3, vốn hiểu biết thảo luận các câu hỏi sau: - Trình bày một số nét khái quát về nền kinh tế của Ô-xtrây-li-a. - Ngành dịch vụ có vai trò như thế nào trong cơ cấu GDP của Ô-xtrây-li-a? - Tình hình phát triển của giao thông vận tải, thương mại, du lịch của Ô-xtrây-li-a. - Đọc các mục 3, 4 chuẩn bị câu hỏi để hỏi nhóm 2 và 3. 1. Khái quát - Nước có nền kinh tế phát triển, gần đây có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, * Câu hỏi cho nhóm 2: ổn định. - Vì sao Ô-xtrây-li-a là nước có trình độ - Kinh tế tri thức chiếm 50% GDP. phát triển công nghiệp cao nhưng lại xuất khẩu nguyên liệu thô? 2. Dịch vụ - Ô-xtrây-li-a phát triển mạnh những ngành công nghiệp nào? Vì sao? - Chiếm 71% GDP (2004). - Kể tên các sản phẩm công nghiệp xuất - GTVT: phát triển mạnh, nhất là hàng khẩu nhiều của Ô-xtrây-li-a. không. - Nhận xét về sự phân bố các trung tâm - Ngoại thương phát triển mạnh: công nghiệp ở Ô-xtrây-li-a và giải thích. + Xuất khẩu: Khoáng sản, máy móc, - Đọc các mục 1, 2, 4 chuẩn bị câu hỏi lương thực, thực phẩm. để hỏi nhóm 1 và 3. + Nhập khẩu: Máy móc, thiết bị vận tải, nguyên liệu,... - Du lịch: Phát triển mạnh do có nhiều * Câu hỏi cho nhóm 3: Dựa vào SGK, điều kiện về tự nhiên, văn hoá, cơ sở hạ tầng.
  5. GIÁO ÁN ĐỊA LÝ 11 hình 12.3, 12.5, thảo luận theo gợi ý: - Dịch vụ y tế, giáo dục rất phát triển. - Trình bày vai trò và đặc điểm của nông nghiệp Ô-xtrây-li-a. - Kể tên các nông sản xuất khẩu nổi 3. Công nghiệp tiếng của Ô-xtrây-li-a. - Trình độ cao. - Nhận xét về sự phân bố nông nghiệp của Ô-xtrây-li-a và giải thích. - Các ngành phát triển mạnh: Khai thác khoáng sản, công nghệ cao như sản xuất - Mô tả cấu trúc một trang trại nuôi bò thuốc và thiết bị y tế, phần mềm máy của Ô-xtrây-li-a. tính, viễn thông, khai thác năng lượng - Đọc mục 1, 2, 3, chuẩn bị câu hỏi để Mặt Trời, công nghiệp hàng không, chế hỏi nhóm 1 và 2. biến thực phẩm. - Các trung tâm công nghiệp tập trung ở ven biển phía Đông, Đông Nam và Tây Nam. - Các trung tâm công nghiệp lớn: Xít-ni, Men-bơn, A-đê-lai. - Bước 2: HS các nhóm thảo luận để 4. Nông nghiệp hoàn thành nhiệm vụ. - Nền nông nghiệp hiện đại, trình độ kĩ - Bước 3: Các nhóm trình bày kết quả, thuật cao, chăn nuôi chiếm 60% giá trị chỉ bản đồ, trao đổi. GV giúp HS chuẩn sản xuất nông nghiệp. kiến thức. - Chỉ chiếm 5,6% lực lượng lao động, nhưng chiếm 25% giá trị xuất khẩu. - Sản xuất và xuất khẩu nhiều lúa mì, len, sữa và thịt bò.
  6. GIÁO ÁN ĐỊA LÝ 11 - Phân bố: + Chăn nuôi gia súc lớn và cừu ở các đồng cỏ nội địa phía Đông. + Lúa mì: Vùng đông bằng ven biển phía Đông Nam và Tây Nam. IV. ĐÁNH GIÁ : 1. Các ngành KT tri thức chiếm tỉ lệ bao nhiêu trong giá trị GDP (%)? a. 45 b. 50 c. 55 d.60 2. Vì sao ở Úc ngành hàng không có điều kiện phát triển? a. Đất nước rộng lớn, nhiều thành phố nằm xa nhau b. Ngành đường sắt và ô tô kém phát triển c. Người dân thích đi lại bằng máy bay d. Khí hậu khô hạn 3. Điểm đáng chú ý trong CN của Úc là: a. Là cường quốc hàng đầu về ngành quốc phòng b. Dẫn đầu TG về hàng không vũ trụ c. Là nước có trình độ cao nhưng XK nhiều nguyên liệu thô d. Là nước có trình độ cao nên phải NK nhiều nguyên liệu thô 4. Ngành chiếm tỉ lệ lớn trong NN là: a. Thủy hải sản b. Trồng trọt c. Lâm nghiệp d. Chăn nuôi 5. Đặc điểm địa hình: a. Cao nguyên núi cao, đồ sộ, ít đồng bằng b. Đồng bằng rộng lớn phía đông, nội địa và phía tây là cao nguyên c. Đồng bằng ở nội địa bao bọc bởi cao nguyên phía tây và núi phía đông d. Địa hình thấp trũng 6. Dân cư tập trung chủ yếu ở: a. Đồng bằng nội địa b. Đông bắc và Tây Nam c. Đông Nam và Tây Nam d. Phía Bắc
  7. GIÁO ÁN ĐỊA LÝ 11 7. Điều kiện tự nhiên và dân cư, xã hội của Ô-xtrây-li-a có những thuận lợi nào cho sự phát triển kinh tế ? 8. Dựa vào hình 12.3: a. Nhận xét và giải thích về sự phân bố công nghiệp của Ô-xtrây-li-a. b. Cho biết các vùng chăn nuôi gia súc lớn, chăn nuôi cừu phân bố ở đâu? Vì sao? c. Lúa mì được trồng nhiều ở những vùng nào? Vì sao? V. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP : - Trả lời các câu hỏi trong SGK. Sưu tầm tư liệu về dân cư, xã hội Ô-xtrây-li-a để tiết sau thực hành.
  8. GIÁO ÁN ĐỊA LÝ 11 BÀI 12 : ÔXTRÂYLIA ( TIẾT 2 : THỰC HÀNH - TÌM HIỂU VỀ DÂN CƯ ÔXTRÂYLIA ) I. MỤC TIÊU BÀI HỌC : 1. Kiến thức : - Biết rõ thêm về dân cư Ô-xtrây-li-a 2. Kĩ năng : - Phân tích lược đồ, bảng số liệu, xử lí các thông tin cho sẵn. - Lập dàn ý đại cương, chi tiết cho một báo cáo. - Trình bày một vấn đề trước lớp trong khoảng thời gian ngắn (5 - 7phút). II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC : - Bản đồ Địa lí tự nhiên Ô-xtrây-li-a. Bản đồ Kinh tế chung Ô-xtrây-li-a. - Lược đồ Phân bố dân cư Ô-xtrây-li-a (phóng to theo SGK). III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : 1. Kiểm tra bài cũ : - Trình bày một số đặc điểm về tự nhiên, dân cư và xã hội của Ô-xtrây-li-a - Hãy chứng tỏ rằng Ô-xtrây-li-a là nước có nền công nghiệp phát triển cao. 2. Nội dung bài mới :
  9. GIÁO ÁN ĐỊA LÝ 11 Mở bài: GV: Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu sâu hơn về dân cư của Ô-xtrây-li-a qua bài thực hành “Viết báo cáo và trình bày về vấn đề dân cư Ô-xtrây-li-a”. Mục tiêu của bài học và sản phẩm của bài thực hành: + Lập đề cương chi tiết cho báo cáo về vấn đề dân cư ở Ô-xtrây-li-a. + Viết báo cáo ngắn về vấn đề dân cư ở Ô-xtrây-li-a. + Trình bày tóm tắt báo cáo trong thời gian ngắn (5 - 7phút). Hoạt động 1: Cặp/nhóm - Bước 1: GV tổ chức cho HS viết báo cáo và trình bày báo cáo: + HS thu thập các nguồn thông tin. + HS đề xuất tên báo cáo. ví dụ : “Những đặc điểm cơ bản của dân cư Ô-xtrây- li-a” hoặc “Dân cư - một nguồn lực quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội ở Ô- xtrây-li-a”... + HS viết dàn ý đại cương cho một báo cáo (theo dàn ý trong SGK). Sau đó chi tiết hoá nội dung. - Bước 2: Các cặp/nhóm phân tích tài liệu, viết báo cáo . GV lưu ý HS: Chỗ cần gạch đầu dòng các ý, không cần viết thành câu văn hoàn chỉnh. Hoạt động 2: Cả lớp Mỗi nhóm trình bày một vấn đề, các nhóm khác bổ sung, hoàn chỉnh một báo cáo. * Nội dung báo cáo cần đạt được: 1. Dân số và quá trình phát triển dân số:
  10. GIÁO ÁN ĐỊA LÝ 11 a. Dân số ít: 20,4 triệu người (2005) trên diện tích 7,7 triệu km2. b. Quá trình phát triển dân số: - Dân số tăng chậm và không đều giữa các thời kì. Năm 1850 là 1,2 triệu người, đến 2005 số dân tăng lên 17 lần. Giai đoạn có tốc độ tăng nhanh nhất là 1939 - 1985 (trong 46 năm dân số tăng thêm 8,7 triệu người, trung bình 0,2 triệu người/năm). - Tỉ suất gia tăng dân số thấp: 1,3%/năm (1975 - 2000); 0,6% (2005). - Dân số tăng chủ yếu do nhập cư. - Thành phần dân nhập cư: + Trước 1973: Người da trắng là chủ yếu. + Sau năm 1973 có thêm người châu á. Gần đây tới 40% dân nhập cư là người châu Á. 2. Sự phân bố dân cư: - Ô-xtrây-li-a là lục địa có mật độ dân cư thưa thớt nhất: 3 người/km2. - Dân cư phân bố không đều: + 90% dân cư sống tập trung trên khoảng 3% diện tích đất liền ở ven biển phía Đông, Đông Nam và Tây Nam. + 97% diện tích còn lại hầu như không có dân. Mật độ dân cư trung bình vùng Nội địa là 0,3 người/km2. + 85% dân số sống ở thành phố và thị trấn. - Có sự khác nhau về địa bàn cư trú của người bản địa và dân nhập cư. + Người bản địa sống ở hoang mạc, phía Tây, Tây Bắc của đất nước. + Dân nhập cư sống ở phía Đông, Đông Nam và Tây Nam. - Cơ cấu chủng tộc và tôn giáo:
  11. GIÁO ÁN ĐỊA LÝ 11 + Chủng tộc chủ yếu là người da trắng gốc Âu (95%), người bản địa chỉ chiếm 1%. + Tôn giáo đa dạng, song chủ yếu là Thiên chúa (26%), giáo phái Anh (26%), Cơ đốc giáo (24%)... - Phân bố lao động theo các khu vực kinh tế (2004): + Khu vực I: 3% + Khu vực II: 26% + Khu vực III: 71%. - Và có xu hướng giảm tỉ trọng khu vực I và II, tăng khu vực III. 3. Chất lượng dân cư: - Học vấn cao, tỉ lệ phổ cập giáo dục và tốt nghiệp THPT đứng hàng đầu thế giới. - Chỉ số phát triển con người ở thứ hạng cao trên thế giới và nâng cao không ngừng. - Một trong 10 nước hàng đầu thế giới về lao động kĩ thuật cao. Các chuyên gia tin học và tài chính có chất lượng cao. Nhiều nhà khoa học có trình độ cao. - Đó là những điều kiện hết sức thuận lợi cho việc phát triển kinh tế - xã hội. IV. ĐÁNH GIÁ : - Học sinh đánh giá, cho điểm đối với từng nhóm. V. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP : - Giáo viên yêu cầu học sinh về nhà tiếp tục hoàn chỉnh bài báo cáo.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2