intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án bài Tập viết đoạn văn đối thoại - Tiếng việt 5 - GV.N.Bích Trâm

Chia sẻ: Nguyễn Bích Trâm | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

454
lượt xem
32
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo giáo án điện tử 'giáo án tiếng việt lớp 5 – tuần 25 – tập viết đoạn văn đối thoại', tài liệu phổ thông, ngữ văn - tiếng việt phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án bài Tập viết đoạn văn đối thoại - Tiếng việt 5 - GV.N.Bích Trâm

  1. GIÁO ÁN TIẾNG VIỆT LỚP 5 – TUẦN 25 Môn: TẬP LÀM VĂN Tiết 50: TẬP VIẾT ĐOẠN ĐỐI THOẠI I. MỤC TIÊU: Dựa vào vào truyện Thái sư Trần Thủ Độ và những gợi ý của giáo viên, viết tiếp được lời các đối thoại trong màn kịch với nội dung phù hợp (BT2). KNS: - T n n n n n n n n n ế - n n n n n II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Một số tờ giấy khổ A4 để các nhóm viết tiếp lời đối thoại cho màn kịch. - Một số vật dụng để HS sắm vai, diễn kịch. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Ho t ộng của giáo viên Ho t ộng của học sinh 1. G ớ u : - GV yêu cầu: Em hãy nhắc lại tên một số - HS nối tiếp nhau phát biểu : Các vở vở kịch đã học ở các lớp 4, 5. kịch : Ở vương quốc Tương lai ; Lòng - Giới thiệu: Tiết học hôm nay, các em sẽ dân; Người Công dân số Một. học cách chuyển một đoạn trong truyện Thái sư Trần Thủ Độ thành một vở kịch bằng cách viết tiếp các lời thoại. Sau đó lớp mình cùng tham gia diễn kịch xem ai
  2. có thể trở thành diễn viên. 2. H ớn dẫn ọ n l BT : B ậ 1: Bài tập 1: HS đọc yêu cầu và đoạn - Yêu cầu HS đọc yêu cầu và đoạn trích. trích. HS nối tiếp nhau đọc thành tiếng. - GV hỏi: + Các nhân vật trong đoạn trích là ai? + Thái sư Trần Thủ Độ, cháu của Linh Từ Quốc Mẫu, vợ ông + Nội dung của đoạn trích là gì ? +Thái sư nói với kẻ muốn xin làm chức câu đương rằng anh ta được Linh Từ Quốc Mẫu xin cho chức câu đương thì phải chặt một ngón chân để phân biệt với các câu đương khác. Người ấy sợ hãi, rối rít xin tha + Trần Thủ Độ : nét mặt nghiêm nghị + Dáng điệu, vẻ mặt, thái độ của họ lúc giọng nói sang sảng. Cháu của Linh Từ đó như thế nào ? Quốc Mẫu : vẻ mặt run sợ, lấm lét nhìn Bài tập 2: Dựa vào nội dung của trich B ậ 2: Gọi 3 HS đọc yêu cầu, nhân đoạn trên (SGK). Hãy cùng các bạn vật, cảnh trí, thời gian, gợi ý đoạn đối trong nhóm viết tiếp lời thoại để hoàn thoại. chỉnh màn kịch. - HS đọc yêu cầu, nhân vật, cảnh trí, thời gian, gợi ý đoạn đối thoại. - HS làm bài tập trong nhóm, mỗi - Yêu cầu HS làm bài tập trong nhóm, nhóm 4 HS.
  3. mỗi nhóm 4 HS. VD: - 4 HS tạo thành 1 nhóm cùng nhau trao Phú nông : - Bẩm , vâng … đổi, thảo luận, làm bài vào vở. 1 nhóm Trần Thủ Độ : - Ta nghe phu nhân nói làm vào bảng phụ gắn lên bảng , cho lớp ngươi muốn xin chức câu đương, có nhận xét . đúng không ? - GV cùng HS nhận xét, sữa chữa, bổ Phú nông : - (Vẻ vui mừng) Dạ đội ơn sung. Đức Ông. Xin Đức Ông giúp con được thỏa nguyện ước. Trần Thủ Độ : - Ngươi có biết chức câu đương phải làm những việc gì không ? Phú nông : - Dạ bẩm … (gãi đầu, lúng túng). Con phải … phải … đi bắt tội phạm ạ … Trần Thủ Độ : Làm sao ngươi biết kẻ nào là phạm tội ? Phú nông : -Dạ bẩm …bẩm … Con cứ thấy nghi nghi là bắt ạ. Trần Thủ Độ: - Thì ra ngươi hiểu chức phận thế đấy! Thôi được, nể tình phu nhân, ta sẽ cho ngươi được thỏa nguyện. Có điều chức câu đương của ngươi là do phu nhân xin cho nên không thể ví như những câu đương khác. Vì vậy, phải chặt một ngón chân
  4. ngươi để phân biệt. Phú nông: (Hoảng hốt, cuống cuồng). Ấy chết! Sao ạ? Đức ông bảo gì cơ ạ? ... - Gọi 1 nhóm trình bày bài làm của mình. - HS cả lớp theo dõi và nêu ý kiến nhận - Gọi các nhóm khác đọc tiếp lời thoại xét. của nhóm. - Bình chọn nhóm viết lời thoại hay - Cho điểm những nhóm viết đạt yêu cầu. nhất. B ậ 3:- Gọi HS đọc yêu cầu của bài Bài tập 3: HS đọc yêu cầu của bài tập: tập. Phân vai đọc (hoặc diễn thử) màn kịch - Cho 1 HS đọc thành tiếng trước lớp - Tổ kịch trên . chức cho HS hoạt động trong nhóm. - 4 HS tạo thành 1 nhóm cùng trao đổi - Gợi ý HS : Khi diễn kịch không cần phụ phân vai thuộc quá vào lời thoại. Người dẫn + Trần Thủ Độ chuyện phải giới thiệu màn kịch, nhân vật, cảnh trí, thời gian xảy ra câu chuyện. + Phú ông - Tổ chức cho HS diễn kịch trước lớp. + Người dẫn chuyện - Cho 3 nhóm diễn kịch trước lớp. - Nhận xét, khen ngợi HS, nhóm HS diễn kịch tự nhiên, sinh động. - HS diễn kịch trước lớp. 3. Củn - Dặn dò: - Gọi 1 nhóm diễn kịch hay lên diễn cho cả lớp xem. - Dặn HS về nhà viết lại đoạn đối thoại
  5. vào vở và chuẩn bị bài sau.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2