intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án bài: Trả bài tập làm văn số 1, văn thuyết minh - GV. Trương Thị Hồng Dịu

Chia sẻ: Trương Thị Hồng Dịu | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:2

114
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn tự đánh giá bài làm văn, từ đó rút ra kinh nghiệm, biết sửa chữa những sai sót về ý từ, bố cục, câu văn, từ ngữ, chính tả, rèn luyện kĩ năng viết văn bản thuyết minh có kết hợp với một số biện pháp nghệ thuật và miêu tả,... Mời các bạn cùng tham khảo giáo án bài "Trả bài tập làm văn số 1, văn thuyết minh" dưới đây. Với các bạn đang học chuyên ngành Sư phạm Văn thì đây là tài liệu hữu ích.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án bài: Trả bài tập làm văn số 1, văn thuyết minh - GV. Trương Thị Hồng Dịu

  1.                                                                                                                                    TRƯỜNG THCS – THPT BÁC ÁI Tên bài dạy:  VIẾT BÀI TẬP LÀM VĂN SỐ 1 – VĂN THUYẾT MINH  Tiết: 2 tiết Ngày soạn: 31/07/2015 Người soạn: Trương Thị Hồng Dịu Giáo án giảng dạy: TRẢ BÀI TẬP LÀM VĂN SỐ 1 – VĂN THUYẾT MINH A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT :          1. Về kiến thức: ­ Tự đánh giá bài làm văn, từ đó rút ra kinh nghiệm, biết sửa chữa nhưng sai sót về: ý  từ, bố cục, câu văn, từ ngữ, chính tả .        2. Về kĩ năng: ­ Rèn luyện kĩ năng viết văn bản thuyết minh có kết hợp với một số biện pháp nghệ  thuật và miêu tả.       3.Về thái độ: ­ Có ý thức sáng tạo khi làm bài văn. B. CHUẨN BỊ    1. Giáo viên: Dàn ý bài văn theo đề bài viết số 1, một vài đoạn văn hay những lỗi  sai.   2. Học sinh: Ôn lại phương pháp làm văn thuyết minh kết hợp sử dụng nghệ thuật,  nhớ lại đề bài. C. PHƯƠNG PHÁP TIẾN HÀNH ­  Đàm thoại, gợi mở, đọc, phát vấn.  D. CÁC BƯỚC LÊN LỚP 1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số, ổn định tâm thế lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra bài cũ. 3. Bài mới:  a. Lời vào bài b. Tiến trình dạy bài Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt Hoạt động 1 :Hướng dẫn HS tìm hiểu  Đề bài. Cây lúa Việt Nam nội dung       Cho HS đọc lại đề bài I. Yêu cầu :  Đề bài yêu cầu các em phải làm gì  ­ Thể loại : Văn bản thuyết minh ­ Nội dung: Cây lúa Việt Nam
  2.                                                                                                                                    trong bài văn của mình ?  III. Dàn ý :  ­Thể loại: viết 1 văn bản thuyết minh  1. Mở bài : Giới thiệu chung về cây lúa        ­ Nội dung : Cây lúa Việt Nam 2. Thân bài : Thuyết minh chi tiết:       GV cho HS thảo luận xây dựng dàn ý  ­   Nguồn   gốc   ra   đời   của   cây   lúa   (từ   rất  GV lưu ý : Để bài thuyết minh đạt  xưa,     con   người   biết   trồng   trọt,   nhu  hiệu quả khi thuyết minh cần kết hợp  cầu ..). với miêu tả và kết hợp với các yếu tố  ­ Cấu tạo như  thế  nào (rễ, thân, lá, hạt, nghệ thuật khác . …).  Việc kết hợp với các yếu tố đó giúp  ­ Phân loại: lúa tẻ, lúa nếp,…..  bài ­ Đặc điểm sinh trưởng. viết có giá trị gì ? ­ Quá trình gieo trồng, thu hoạch; làm đất,  Hoạt động 2: GV trả bài cho HS đối  ủ giống, gieo cấy,… chiếu, nhận xét và đánh giá bài làm  ­ Vai trò và ý nghĩa của cây lúa trong đời  của HS. sống :  Trả bài viết sau 5 phút cho học sinh đọc  + Thân: làm thức ăn cho trâu bò, làm nấm,  và nhận xét bài làm của mình . chất đốt,…  Bài của em đặt ở chỗ nào? Và sai sót   + Hạt: thức ăn chính của con người; chế  biến các món ăn khác, các loại bánh,… ở điểm ý nào ?  + Có giá trị kinh tế xuất khẩu Nhận xét – giáo viên ghi tóm tắt lên bảng   + Đối tượng cho cảm hứng thơ ca…  Có lời khen ngợi ở điểm ưu và hướng  (Miêu tả  đồng lúa, cây lúa trong từng giai  dẫn đoạn phát triển, cảnh gieo trồng, gặt hái, sữa chữa ở điểm chưa đạt yêu cầu …) Hoạt động 4: Sửa chữa 3. Kết bài: Khẳng định lại giá trị của cây  GV đưa ra ví dụ về lỗi diễn đạt , viết  lúa câu, III. Nhận xét đánh giá bài làm của HS dùng từ ­về lỗi chính tả ­ Ưu điểm   Cho HS đọc lại các ví dụ trên để HS ­ Khuyết điểm nhận xét và sửa chữa IV. Sửa chữa lỗi GV cho  mỗi tổ cử 1 bạn lên chữa lỗi và  có thể nhận xét đánh giá     1.Lỗi diễn đạt:  GV hướng dẫn cách chữa lỗi nêu sự cần   2.Dùng từ:  thiết của việc chữa bài và nhắc lại    3. Lỗi chính tả:  phương   4. Lỗi viết tắt, viết hoa tuỳ tiện, viết  pháp làm văn thuyết minh kết hợp miêu  số... tả và các yếu tố nghệ thuật khác. E. CỦNG CỐ VÀ DẶN DÒ         1. Củng cố      ­ Nội dung chính của bài viết         2. Dặn dò     ­ Về đọc và sữa chữa toàn bài văn .     ­ Đọc và chuẩn bị tốt cho bài học mới tiếp theo “Truyện Kiều của Nguyễn Du”       
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2