intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án chương trình mới: Lớp Chồi ĐỀ TÀI : Một Số Côn Trùng

Chia sẻ: Abcdef_9 Abcdef_9 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

372
lượt xem
44
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

1/ MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Trẻ nhận biết đặc điểm và gọi được tên một số côn trùng - Trẻ biết được quá trình sinh trưởng của con bọ rùa - Trẻ nhận biết một số con côn trùng có lợi và một số con côn trùng gây hại. 2. Kỹ năng: - Trẻ so sánh, phân biệt các loại côn trùng - Kích thích khả năng sáng tạo của trẻ qua các hoạt động 3. Thái độ - Giáo dục trẻ bảo vệ côn trùng có lợi II/ CHUẨN BỊ: 1.Của giáo viên: - Cô thiết...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án chương trình mới: Lớp Chồi ĐỀ TÀI : Một Số Côn Trùng

  1. Website hỗ trợ giảng dạy và chăm sóc trẻ em www.mamnon.com ĐỀ TÀI : Một số côn trùng 1/ MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Trẻ nhận biết đặc điểm và gọi được tên một số côn trùng - Trẻ biết được quá trình sinh trưởng của con bọ rùa - Trẻ nhận biết một số con côn trùng có lợi và một số con côn trùng gây hại. 2. Kỹ năng: - Trẻ so sánh, phân biệt các loại côn trùng - Kích thích khả năng sáng tạo của trẻ qua các hoạt động 3. Thái độ - Giáo dục trẻ bảo vệ côn trùng có lợi II/ CHUẨN BỊ: 1.Của giáo viên: - Cô thiết kế hình ảnh và đoạn video clip về côn trùng - Bài giảng soạn trên phần mềm PP. - Tài nguyên cho phần trình chiếu Power point: hình ảnh về một số loài côn trùng. - Băng từ: “mình tròn hình cái trống; phủ giáp trụ; thiên địch; Con rệp lúa” 2. Của học sinh: - Lô tô côn trùng, tranh côn trùng, băng từ.Vật liệu mở để trẻ tạo sản phẩm 3. Đồ dùng dạy học: - Phần mềm PP, phần mềm trình chiếu đoạn videocip - Thu âm, nhạc mp3 Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
  2. Website hỗ trợ giảng dạy và chăm sóc trẻ em www.mamnon.com III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt độngcủa trẻ Ổn định lớp *Cho trẻ xem đoạn phim 5 phút - Trẻ xem phim “ Những chú bọ rùa đáng yêu” Hoạt động 1 15 Phút * Cùng trẻ khám phá * Cô cung cấp kiến thức - Gợi hỏi trẻ: con nhìn thấy điều gì trong - Trẻ kể tên con côn trùng trong phim đoạn Phim? Con hãy kể tên các loại côn trùng trong phim con vừa xem - Trẻ chọn hình côn trùng theo ý thích - Chơi trò chơi: chọn hình côn trùng theo ý - Sau khi chọn hình côn trùng xong trẻ về ngồi theo nhóm thích có cùng hình côn trùng, cùng trao đổi về lô tô con côn - Cô cho mỗi nhóm 3 phút để thảo luận về trùng đó. ( 3 nhóm) côn trùng nhóm mình: tên gọi, hình dạng, - Gợi ý trẻ nhóm trẻ nhận xét và nêu đặc điểm con bọ rùa, sống ở đâu, cô theo dõi hướng dẫn trẻ nhận con ruồi, con nhện. xét. - Sau khi các nhóm đã trình bày xong. Cô cho cả lớp xem lại về hình, tên gọi, đời sống và một số đặc điểm của các con côn trùng: bọ rùa, ruồi, nhện - Cô kết hợp cung cấp kiến thức về sinh sản, sinh trưởng, và giáo dục - Trẻ quan sát a) Gợi ý trẻ nhận xét về con bọ rùa:(xemtranh) Cô cho trẻ biết: - Bọ rùa là tên gọi chung cho các loài côn trùng nhỏ, mình tròn hình cái trống, phủ giáp trụ, trên mặt cánh có những chấm đen (có loài không có). Người ta phân loại bọ rùa tùy theo số chấm và hình thái cơ thể. - Bọ rùa - loài vật có ích - Người ta sử dụng bọ rùa làm thiên địch để phòng trị côn trùng có hại rất có hiệu quả. Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
  3. Website hỗ trợ giảng dạy và chăm sóc trẻ em www.mamnon.com - Nếu phát hiện rệp lúa trên cây thì nên tìm vài con bọ rùa (1 con cũng được) đặt lên. Một lúc sau, bọ rùa sẽ đánh chén - Nhiều cá nhân lặp lại từ “mình tròn hình cái trống; phủ sạch sẽ lũ rệp lúa. giáp trụ; thiên địch; Con rệp lúa” - Cô giải thích và cho trẻ nhắc lại từ: mình - Trẻ quan sát tròn hình cái trống; phủ giáp trụ; thiên địch; Con rệp lúa Cho trẻ biết sự sinh sản của bọ rùa - Trẻ xem tranh minh họa và nhắc lại: (kết hợp cho trẻ xem hình ảnh minh họa) Trứng sắp nở → ấu trùng →Bọ rùa con - Bọ rùa cái đẻ trứng ở mặt sau lá cây. Trứng hình bầu dục màu vàng, dài khoảng 1 đến 1,5 mm và bám chặt ở mặt ngoài lá cây. - Trứng sau 1-2 tuần sẽ nở ra ấu trùng. Vừa - Trẻ quan sát nở, ấu trùng đã ăn ngay vỏ trứng và ăn các trứng khác (trứng không nở) b) Gợi ý trẻ nhận xét về con nhện (xem tranh) - Cơ thể nhện có dạng hình trứng, hoăc hình tròn dài 0,5cm, có 4 đôi chân, chúng có - Trẻ quan sát mầu đỏ, sẫm, đỏ tía, dọc 2 bên hông và lưng có những lông dựng đứng lên trên những nốt sần. - Ích lợi của con nhện: giăng tơ bắt ruồi, muỗi c) Gợi ý trẻ nhận xét về con ruồi (xem tranh) - Trên đầu con ruồi có 2 mắt nhưng đó là mắt kép, có khoảng 4.000 mắt đơn và trên đỉnh đầu còn có 3 mắt đơn nữa. - Ruồi có một đôi cánh, bờ cánh dày, thành gờ cứng cho nên bay rất khỏe. - Ruồi thích ánh sáng, sợ tối, thích nơi ấm áp, sợ rét buốt. Tác hại của con ruồi: gieo mầm bệnh cho con người Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
  4. Website hỗ trợ giảng dạy và chăm sóc trẻ em www.mamnon.com Hoạt động 2 So sánh * Cho trẻ biết sự giống nhau của các con côn trùng: - Bọ rùa, nhện, ruồi: thuộc lớp côn trùng - Trẻ kết hợp nhận xét cùng cô * Sự khác nhau: . Bọ rùa có lợi: ăn rệp hại lúa . Nhện: Giăng tơ bắt ruồi muỗi - Trẻ quan sát và kể tên: con gián, con ong, con bướm, . Con ruồi có hại: Gieo mầm bệnh cho con con chồn chuồn, con muỗi, con kiến người - Trẻ nêu ích lợi con ong, con bướm: thụ phấn cho hoa; * Cho trẻ kể tên và xem một số loại côn tác hại: phá hoại mùa màng (chuồn chuồn, châu chấu…) trùng khác trên màn hình kết hợp gợi ý trẻ gieo mầm bệnh (con muỗi, con ruồi…) nêu ích lợi và tác hại của côn trùng Phân loại, phân nhóm côn trùng. - Chơi cùng trẻ trò chơi “gió thổi” thổi các chú bọ rùa con bay đi t ìm bạn Cô hô “về nhà” -Trẻ chọn lô tô côn trùng xung quanh lớp, khi nghe tín bạn nào có lô tô con côn trùng thuộc nhóm có hiệu thì chạy về nơi cô yêu cầu ích thì về bức tranh có con côn trùng nhóm đó, bạn nào có lô tô côn trùng có hại thì về nhóm con côn trùng có hại. - Cô gợi ý các chú bọ rùa con, chọn băng từ - Mỗi cá nhân tự tìm băng từ trong rổ, lên gắn tương ứng tên con vật gắn tương ứng vào lô tô vào lô tô sau đọc các băng từ ( nhóm, cả lớp và nhiều cá nhân đọc) - Cô theo dõi, nhắc nhỡ trẻ Hoạt động 3 Luyện tập - Trò chơi - Trẻ tập trung xung quanh cô, chơi dưới hình thức thi a/ Chơi kể đủ ba con côn trùng có cánh: đua: bạn nào kể nhanh và đủ - Cô động viên cháu kể nhanh và không trùng lắp - Trẻ bay, chạy tự do trong lớp, khi nghe hiệu lịnh “làm b/ Trò chơi tạo dáng: con sâu” thì trẻ dừng lại bò xuống đất tạo dáng con sâu - Cô yêu cầu các chú bọ rùa con hãy tạo (hoặc làm con dế đang gáy, con bướm đậu ở bông hình dạng con vật có cánh đang bay, làm con hoa…) sâu đang bò, làm con dế đang gáy - Các nhóm trẻ về nhóm của mình, chọn các nguyên vật c/ Trò chơi: Những con côn trùng xinh xắn liệu: giấy nilông, cây khô, lá khô.v.v.. để tạo ra các con: - Cô theo dõi nhắc nhỡ và động viên trẻ bươm bướm, chuồn chuồn, ong, để trang trí quanh lớp hoàn thành sản phẩm học. * Kết thúc cô và trẻ múa hát vui vẻ bài “Gọi bướm” Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2