intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Công Dân lớp 12: CÔNG DÂN BÌNH ĐẲNG TRƯỚC PHÁP LUẬT

Chia sẻ: Abcdef_34 Abcdef_34 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

423
lượt xem
37
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I. Mục tiêu bài học. Học xong bài 3 học sinh cần nắm được 1. Về kiến thức. - Hiểu được thế nào là công dân bình đẳng về quyền và nghĩa vụ và trách nhiệm pháp lí. - Nêu được trách của NN trong việc đảm bảo quyền bình đẳng của công dân. 2. Về kĩ năng. Phân biệt được bình đẳng về quyền và nghĩa vụ với bình đẳng về trách nhiệm pháp lí. 3. Về thái độ. Có ý thức tôn trọng quyền bình đẳng của công dân trước pháp luật. II. Tài liệu và phương tiện...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Công Dân lớp 12: CÔNG DÂN BÌNH ĐẲNG TRƯỚC PHÁP LUẬT

  1. BÀI 3: CÔNG DÂN BÌNH ĐẲNG TRƯỚC PHÁP LUẬT I. Mục tiêu bài học. Học xong bài 3 học sinh cần nắm được 1. Về kiến thức. - Hiểu được thế nào là công dân bình đẳng về quyền và nghĩa vụ và trách nhiệm pháp lí. - Nêu được trách của NN trong việc đảm bảo quyền bình đẳng của công dân. 2. Về kĩ năng. Phân biệt được bình đẳng về quyền và nghĩa vụ với bình đẳng về trách nhiệm pháp lí. 3. Về thái độ. Có ý thức tôn trọng quyền bình đẳng của công dân trước pháp luật. II. Tài liệu và phương tiện dạy học. - SGK, SGV, TLHDGD GDCD 12 - Bài tập tình huống, bài tập trắc nghiệm GDCD 12, Bảng biểu - Giáo trình CNXHKH, pháp luật đại cương của ĐHKTQ-Khoa luật III. Tiến trình lên lớp. 1. ổn định tổ chức lớp. ? Thế nào là vi phạm HS và DS cũng như trách nhiệm pháp 2. Kiểm tra bài cũ. lí? 3. Học bài mới. Con người sinh ra dều mong muốn được sống trong một xã hội bình đẳng. Mà NN ta là NN của dân do dân vì dân chính vì vậy đã đem lại quyền bình đẳng cho công dân. Vậy ở nước ta hiện nay quyền bình đẳng của công dân được thực hiện trên cơ sở nào và làm gì để quyền bình đẳng của công dân được tôn trọng và bảo vệ.
  2. Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung kiến thức cần đạt ? Em hiểu thế nào là bình đẳng ? 1. Công dân BĐ về quyền và Trong điều 52 của HP 1992 (sđ) đã ghi nghĩa vụ nhận: Mọi công dân đều bình đẳng trước pháp - Bình đẳng là việc đối xử bình luật. đẳng về các mặt CT, KT, VH… GV cho HS đọc lời tuyên bố của chủ tịch không phân biệt nam nữ… HCM trong SGK cuối trang 27 sau đó hỏi. - Khái niệm: Công dân được ? Em hiểu như thế nào về quyền bình đẳng bình đẳng trong việc hưởng của công dân trong lời tuyên bố của chủ tịch quyền và thực hiện nghĩa vụ trước NN và XH theo quy định HCM? (Đề cập đến quyền bầu và ứng cử, không phân của PL. biệt nam nữ, giàu nghèo, tôn giáo, dân t ộc, địa vị XH) - Biểu hiện: ? Theo em công dân ở một nước như thế nào + Được hưởng quyền và thực mới có quyền bình đẳng trên? hiện nghĩa vụ của mình. (ở một nước có độc lập-một xã hội tiến bộ) + Quyền và nghĩa vụ của công GV cho học sinh đọc phần in nhỏ trong sách dân không phân biệt dân tộc, giáo khoa trang 28 sau hỏi. giới tính, tôn giáo, giàu nghèo, ? Theo em những trường hợp nêu trong thành phần và địa vị XH. SGK có mâu thuẫn với quyền bình đẳng không? vì sao? 2. Công dân bình đẳng về GV đưa ra một tình huống có vấn đề sau đó trách nhiệm pháp lí. yêu cầu học sinh giải quyết tình huống. Một nhóm học sinh rủ nhau đi đua xe máy - Bất kì công dân nào VPPL đều
  3. với lí do hai bạn trong n hóm mới mua xe máy. bị xử lí theo quy định của pháp Bạn A trong nhóm có ý không đồng ý vì cho luật. Không phân biệt địa vị, rằng bạn chưa có GPLX. Bạn B cho rằng bạn dân tộc, tôn giáo, hoàn cảnh. A lo xa vì trong nhóm bố bạn B làm trưởng - Xét xử những người VPPL công an huyện, nếu tình huống xấu xẩy ra đã phải dựa trên quy định của PL có bố bạn B lo sau đó cả nhóm nhất trí với B. về tính chất mức độ vi phạm Khái niệm bình đẳng luôn gắn liền với chứ không phải căn cứ vào giới quyền lợi. thông thường khi nói đến bình đẳng tính dân tộc có thể hiểu là đề cập đến bình đẳng về quyền lợi. 3. Trách nhiệm của NN trong ? Quan điểm và thái độ của trước những ý việc đảm bảo quyền bình đẳng kiến trên như thế nào? nếu nhóm bạn ấy là của công dân trước pháp luật. cùng với lớp em, em sẽ làm gì? ? Công dân bình đẳng về trách nhiệm pháp - Được quy định trong Hiến lí được thể hiện như thế nào? pháp và pháp luật. Giáo viên nêu câu hỏi sau đó yêu cầu học sinh trả lời các câu hỏi theo hướng lô gíc. - Cơ quan NN có thẩm quyền ? Theo em quyền và nghĩa vụ của công dân xử phạt (áp dụng) với chủ thể được ghi nhận ở đâu? VPPL. ? Theo em ai có quyền xử phạt (áp dụng) đối với chủ thể VPPL? - Chỉ truy cứu trách nhiệm theo ? Để đảm bảo cho công dân bình đẳng trong nguyên tắc công bằng, công việc thực hiện trách nhiệm pháp lí được tiến khai, nhanh chóng. hành theo nguyên tắc nào? ? Theo em nhà nước có trách nhiệm gì để - NN có trách nhiệm tạo điều công dân thực hiện quyền bình đẳng của mình? kiện cho công dân thực hiện
  4. ? Theo em NN có cần tiếp tục xây dựng và quyền và nghĩa vụ của mình. hoàn thiện HTPL không? vì sao? ? Theo em cơ sở nào để đảm bảo quyền - NN có trách nhiệm xây dựng bình đẳng về quyền và nghĩa vụ và trách nhiệm và hoàn thiện hệ thống pháp luật. pháp lí? Giáo viên cho học sinh giải quyết tình huống trong SGK trang 29 ? Từ tình huống trong SGK theo em điều đó có ảnh hưởng tới ngtắc mọi CD được đối xử bình đẳng về quyền và cơ hội học tập hay không? 4. Củng cố. - Giáo viên nhắc lại kiến thức trọng tâm của bài. - Em hãy lấy một VD về việc TA xét xử một vụ án ở nước ta không phụ thuộc vào người bị xét xử là ai, giữ chức vụ nào? - Giáo viên cho học sinh so sánh giữa quyền bình đẳng với quyền bình đẳng trước pháp luật. Nội dung so sánh Quyền bình đẳng Quyền bình đẳng trước pháp luật Căn cứ hình thành Tạo hoá Ghi nhận trong Hiến pháp, pháp luật Chủ thể Mọi người Công dân Nội hàm Rộng hơn Hẹp hơn Chế tài áp dụng khi Xã hội, dư luận lên án Xử lí theo pháp luật VP 5. Dặn dò nhắc nhở. Về nhà các em ôn tập cả ba bài đã học để giờ sau kiểm tra một tiết.
  5. Giáo án số: 08 Ngày soạn: 08- 10-2010 Tuần thứ: 10 Lớp 12 C8 12C9 12 C10 Ngày dạy Sĩ số
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2