intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Công nghệ 10 bài 31: Sản xuất thức ăn nuôi thủy sản

Chia sẻ: Trần Minh Châu | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

343
lượt xem
25
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Những bài soạn giáo án chất lượng nhất về bài Sản xuất thức ăn nuôi thủy sản, là tư liệu bổ ích nhất cho bạn đọc tham khảo phục vụ nhu cầu của mình. Thông qua bộ sưu tập này học sinh có thể tự rèn luyện kiến thức ở nhà, ứng dụng các kiến thức đã học vào quá trình chăn nuôi thuỷ sản ở gia đình và địa phương. Biết được 1 số loại thức ăn tự nhiên và nhân tạo của cá. Hiểu được cơ sở khoa học của các biện pháp phát triển và bảo vệ nguồn thức ăn tự nhiên cũng như làm tăng nguồn thức ăn nhân tạo cho cá.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Công nghệ 10 bài 31: Sản xuất thức ăn nuôi thủy sản

  1. BÀI 31: SẢN XUẤT THỨC ĂN NUÔI THUỶ SẢN I. Mục Tiêu: Sau khi học xong bài này học sinh cần phải: 1. Về kiến thức - Hiểu được các loại thức ăn tự nhiên & thức ăn nhân tạo của cá. - Hiểu được cơ sở khoa học của các biện pháp phát tri ển & b ảo v ệ ngu ồn th ức ăn tự nhiên, biện pháp tăng nguồn thức ăn nhân tạo. 2. Về kỹ năng Hình thành ở học sinh kỹ năng phân tích, tổng hợp, giải quyết vấn đề. 3. Thái độ Hình thành ở học sinh thái độ ham tìm tòi hiểu biết, có ý th ức trong vi ệc b ảo v ệ môi trường tự nhiên. II. Chuẩn Bị 1. Trọng tâm Phần II: Sản xuất thức ăn nhân tạo nuôi thuỷ sản 2. Phương pháp Vấn đáp -Tìm tòi + Thảo luận nhóm + Giảng giải 3. Phương tiện SGK, sơ đồ 31.1, 31.2, 31.3, 31.4. 4. Tài liệu tham khảo Nghề nuôi cá thịt 2000 - NXBGD Hà Nội III. Tiến Trình Bài Dạy 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ Gọi ba học sinh trình bày bài tập đã giao ở bài 30 sau đó nhận xét đánh giá cho điểm. 3. Các hoạt động dạy Đặt vấn đề: Trong công tác nuôi trồng thuỷ sản thì thức ăn có vai trò quy ết đ ịnh ảnh hưởng tới năng suất & hiệu quả kinh tế. Vậy thức ăn của cá bao gồm các loại nào? Bảo vệ và phát triển chúng ra sao? Chúng ta cần tìm hiểu bài 31.
  2. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung kiến thức GV chia lớp thành 4 Học sinh quan sát và trả lời I. Bảo vệ & phát triển nguồn nhóm, (trong tg 5p') yêu các vấn đề nêu ra. thức ăn tự nhiên. cầu mỗi nhóm quan sát 1. Cơ sở phát triển và bảo vệ sơ đồ 31.1 và cho biết: nguồn thức ăn tự nhiên. ? Kể tên các loại thức a. Các loại thức ăn tự nhiên ăn tự nhiên của cá? của cá. ? Nêu những yếu tố ảnh - Thực vật bậc cao hưởng trực tiếp và gián HS thảo luận nhóm sau đó, - Động vật đáy tiếp tới nguồn thức ăn trình bày vấn đề. - ….... tự nhiên của cá? b. Các yếu tố ảnh hưởng đến Sau thời gian 5p' giáo nguồn thức ăn tự nhiên của viên gọi một nhóm trình cá bày, các nhóm khác - Các yếu tố ảnh hưởng trực nhận xét, bổ sung hình tiếp thành kiến thức. - Các yếu tố ảnh hưởng gián GV vậy các yếu tố ảnh tiếp hưởng tới nguồn thức 2. Những biện pháp bảo vệ & ăn tự nhiên của cá chính phát triển nguồn thức ăn tự là cơ sở khoa học để nhiên phát triển và bảo vệ a. Bón phân cho vực nước nguồn thức ăn tự nhiên - Bón phân vô cơ của cá. - Bón phân hữu cơ * GV em hãy quan sát b. Quản lý & bảo vệ nguồn sơ đồ 31.2. Và cho biết: nước ? Người ta sử dụng các - Quản lý biện pháp gì để bảo vệ - Bảo vệ & phát triển nguồn thức ăn tự nhiên của cá? ? Trong các biện pháp đó tại sao lại bón phân HS quan sát sơ đồ và trả vô cơ & hữu cơ cho vực lời câu hỏi nước? Tác dụng của
  3. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung kiến thức việc làm này? GV gọi một vài học sinh trả lời từ đó nhận xét, đánh giá hệ thống thành kiến thức. GV. Em có nhận xét gì II. Sản xuất thức ăn nhân tạo về năng suất nuôi cá nuôi thuỷ sản trước đây và bây giờ? 1. Vai trò của thức ăn nhân Tại sao lại có sự khác tạo biệt đó? Cung cấp nhiều chất dinh GV gọi một vài học HS trả lời câu hỏi dưỡng cho cá, bổ sung và cùng sinh trả lời sau đó nhận với thức ăn tự nhiên làm cho xét, đánh giá hình thành khả năng đồng hóa thức ăn của kiến thức mục 1. cá tốt hơn, cá mau lớn, nhanh GV hãy kể tên một số béo, làm tăng năng suất, sản loại thức ăn nhân tạo ở lượng cá và rút ngắn thời gian địa phương? nuôi. GV em hãy quan sát sơ HS liên hệ thực tế trả lời 2. Các loại thức ăn nhân tạo đồ 31.3 và sắp xếp các câu hỏi a. Thức ăn tinh thức ăn kể trên thành HS liên hệ thực tế trả lời Cám, bã đậu, phụ phẩm lò mổ... từng nhóm? câu hỏi. b. Thức ăn thô Em hãy quan sát sơ đồ Phân hữu cơ, phân xanh... 31.4 và cho biết: HS quan sát sơ đồ sắp xếp c. Thức ăn hỗn hợp - Quy trình sản xuất thức ăn vào thành từng thức ăn nhân tạo được nhóm. 3. Sản xuất thức ăn nuôi thuỷ tiến hành như thế nào? Hs đọc SGK quan sát sơ đồ sản SGK - Sản xuất thức ăn nuôi trả lời câu hỏi. thuỷ sản có gì khác so với sản xuất thức ăn hỗn hợp cho vật nuôi? IV.Tổng kết đánh giá Từ kiến thức thực tế sản xuất ở địa phương em hãy cho biết:
  4. - Việc bảo vệ và phát triển nguồn thức ăn tự nhiên ở địa phương em được làm như thế nào? - Việc sử dụng thức ăn nhân tạo ở đia phương em có ưu điểm và hạn chế gì (về phương pháp cho ăn, năng suất, thời gian nuôi…)? V. Dặn Dũ Học bài 31 và tìm hiểu trước bài 32.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2