intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Công nghệ 11 bài 2: Hình chiếu vuông góc

Chia sẻ: đinh Tiên Hoàng | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

472
lượt xem
23
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tổng hợp những giáo án hay nhất bài Hình chiếu vuông góc, có trong bộ sưu tập giúp bạn đọc tiết kiện thời gian tìm kiếm tài liệu phù hợp cho mình. Hệ thống những giáo án này cung cấp cho quý thầy cô giáo những phương pháp giảng dạy mang lại hiệu quả tốt nhất, bên cạnh đó giúp cho các bạn học sinh tiếp thu bài học mộ cách tốt nhất, hiểu được nội dung cơ bản của phương pháp hình chiếu vuông góc, biết được vị trí của các hình chiếu ở trên hình vẽ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Công nghệ 11 bài 2: Hình chiếu vuông góc

  1. THỰC HÀNH – BIỂU DIỂN VẬT THỂ I, Mục tiêu bài học: Qua bài GV cần làm cho HS nắm được: - Đọc được bản vẽ hình chiếu vuông góc (HCVG) của vật thể đơn giản. - Vẽ được hình chiếu thứ 3, hình cắt trên hình chi ếu đứng HCTĐ c ủa vật th ể đ ơn gi ản t ừ bản vẽ 2 hình chiếu. - Ghi kích thước của vật thể. Hoàn thành một bản vẽ kĩ thuật từ 2 hình chiếu cho trước. II. Chuẩn bị bài dạy: 1. Nội dung: GV: Nghiên cứu kĩ nội dung bài 6 trang 32 SGK, đọc các tài li ệu có n ội dung liên quan t ới bài giảng, soạn giáo án, lập kế hoạch giảng dạy. HS: đọc trước nội dung bài 6 trang 32 SGK, tìm hiểu các nội dung trọng tâm, b ộ th ước v ẽ kĩ thuật. 2. Đồ dùng dạy học: Mô hình ổ trục hình 6.3 sgk, tranh vẽ hình các đ ề bài trong SGK, thước vẽ kĩ thuật. 3. Phương Pháp. Sử dụng phương pháp nêu vấn đề, kết hợp với phương pháp thuyết trình, diễn giảng, phương pháp dạy học tích cực. III. Tiến trình tổ chức dạy học 1.Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số, tác phong nề nếp tác phong của học sinh. 2.Kiểm tra bài cũ: - HCTĐ dùng để làm gì ? Có mấy HCTĐ? Nêu các thông số cơ bản của HCTĐ? 3.Đặt vấn đề: Ở lớp 8 các em đã được làm quen với các khối đa di ện, trong th ực t ế m ột số các vật thể được hình thành từ các khối đa diện đó-đó chính là HCTĐ của v ật th ể. Đ ẻ hiểu rõ hơn về HCTĐ và biết cách vẽ HCTĐ của một số vật the đơn gi ản ta nghiên c ứu bài 5 SGK.
  2. Hoạt động của Giáo Viên Hoạt động của Học Sinh Nội dung Hoạt động 1: Giới thiệu bài GV: Giới thiệu bài (lấy hai hình HS: Chuẩn thước êke, I,Chuẩn bị chiếu của ổ trục làm ví dụ h4.6 com pa, dụng cụ vẽ kĩ sgk). thuật, giấi A4. Dụng cụ. Chuẩn thước êke, com pa, dụng cụ vẽ kĩ thuật, giấi A4, sgk. II, Nội dung Từ 2 hình chiếu vẽ hình chiếu thứ 3 và HCTĐ của vật thể. III, Các bước tiến hành GV: yêu cầu HS đọc bản vẽ HS:Theo giõi , quan sát Bước 1: Đọc bản vẽ hai hình chiếu và vẽ lại hai hình chiếu của ổ trục h4.6 ,phân tích hình, vẽ lại đề 2 hình chiếu. sgk). bài. -Hình chiếu đứng gồm 2 phần, có kích thước khác nhau. Phần trên có chiều cao 28, đường kính 30 - Phần dưới có chiều cao 12, chiều dài là 60. HS: Ta biết chiều cao, dài + Dựa vào hình chiếu đứng ta của vật thể. biết thông tin gì về vật thể? Bước 1: Vẽ hình chiếu thứ 3 bên phải hình chiếu đứng. HS: Ta biết chiều dài, + Dựa vào hình chiếu bằng ta rộng của vật thể. biết thông tin gì về vật thể? HS: vật thể gồm phần trụ + Dựa vào hình chiếu đứng và rỗng ỵ30/14, phần rỗng hình chiếu bằng ta biết thông cạy xuốt chiều dài vật tin gì về vật thể? thể, phần đế 12ì30ì60 2đầu bị khuyết rãnh R16. HS: Theo giõi và vẽ theo GV. GV: Sau khi đã hình dung được hình dạng của vật thể ta tiến hành vẽ hình chiếu thứ 3. (GV vẽ lên bảng, giảng từng bước cho HS)
  3. IV. Tổng kết: -Qua bài thực hành GV nhận xét thái độ học tập của HS. -Tuyên dương những tập thể, cá nhân có tinh thần, ý thức học tập tốt, phê bình những tập thể cá nhân có tinh thần, ý thức học tập kém. -Gọi tên chấm một sô bài trên lớp, nhận xét những sai sót của HS. V. Dặn dò: - Các em mang bài về nhà, chuẩn bị nọi dung tiếp theo tiết sau đem bài lên tiếp tục vẽ hình cắt mặt cắt và HCTĐ..
  4. Hoạt động của Giáo Viên Hoạt động của Học Nội dung Sinh Hoạt động 1: Giới thiệu bài. GV: HS: Có 3 loại : hình cắt Bước 3: Vẽ hình cắt toàn bộ, hình cắt một +Có mấy loại hình cắt đã học? nửa,hình cắt cục bộ. Đó là những hình cắt nào? HS: hình cắt một nửa, vì +Trong trường hợp này ta dùng vật đối xứng. hình cắt nào? Tại sao? HS: Dựa vào kiến thức đã + Em hãy nêu khái niệm hình cắt học để trả lời. một nửa? + Em hãy xác định vị trí mặt phẳng cắt trong trường hợp trên? + Mặt cắt được kí hiệu như thế nào? Bước 4: Vẽ HCTĐ HS:eXem lại kiến thức đã GV: Cách vẽ HCTĐ các em xem học. lại bảng 5.2 sgk. HS: Theo giõi và vẽ theo -Chọn truc đo. GV. -Chọn mp cơ sở. -Tiến hành vẽ theo các bước. -Tẩy xoá nét thừa, tô đậm hình. HS: Theo giõi và vẽ theo GV. GV: Sau khi đã hình thành bản vẽ, các em chỉnh sửa, kiểm tra bản vẽ , tẩy xoá nét thừa , tô đậm hình. Ghi kích thước. Hoàn thiện bản vẽ. (GV vẽ lên bảng, giảng từng bước cho HS) Hoạt động 2: Tổ chức thực hành . GV: Giao đề cho HS vẽ hình HS: Làm bài theo sự IV, Tổ chức thực hành : chiếu thứ 3 từ 2 hình chiếu của ổ hướng dẫn của GV. trục (h 6.1 sgk) và vẽ HCTĐ của ổ trục.
  5. IV. Tổng kết: -Qua bài thực hành GV nhận xét thái độ học tập của HS. -Tuyên dương những tập thể, cá nhân có tinh thần, ý thức học tập tốt, phê bình những tập thể cá nhân có tinh thần, ý thức học tập kém. -Gọi tên chấm một sô bài trên lớp, nhận xét những sai sót của HS. V. Dặn dò: - Các em mang bài về nhà, đọc trước nội dung bài “hình chiếu phối cảnh”
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2