intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Công nghệ 12 - Bài 30: Hệ thống khởi động

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

44
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"Giáo án Công nghệ 12 - Bài 30: Hệ thống khởi động" với các nội dung nhiệm vụ, phân loại của hệ thống khởi động và nguyên lý làm việc của hệ thống khởi động bằng động cơ điện.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Công nghệ 12 - Bài 30: Hệ thống khởi động

  1. GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ BÀI 30: HỆ THỐNG KHỞI ĐỘNG I/ Mục tiêu: Sau khi học xong bài này người học có khả năng: 1. Mục tiêu khiến thức: - Trình bày được nhiệm vụ, phân loại của hệ thống khởi động và nguyên lý làm việc của hệ thống khởi động bằng động cơ điện. 2. Mục tiêu kỹ năng: - Vẽ và tháo lắp các bộ phận của hệ thống khởi động bằng động cơ điện. - Phân tích được nguyên lý làm việc của hệ thống khởi động bằng động cơ điện. 3. Mục tiêu thái độ: - Hình thành óc tư duy kỹ thuật và khả năng quan sát về sự liên kết giữa các bộ phận của động cơ, có ý thức học tập. II/ Chuẩn bị bài dạy: - Chuẩn bị của giáo viên: SGK, sơ đồ (hình 30.1 SGK), nghiên cứu tài liệu liên quan, giáo án, lịch giảng dạy. - Chuẩn bị của học sinh: Học bài cũ và đọc, nghiên cứu sách giáo khoa trước khi học bài mới. III/Tiến trình bày dạy: 1. Ổn định lớp: (2 phút) - Kiểm tra sỹ số: - Quan sát, nhắc nhở: 2. Kiểm tra bài cũ: (5 phút) Câu 1: Nêu cấu tạo của hệ thống đánh lửa điện tử không tiếp điểm. Câu 2: Hệ thống đánh lửa điện tử không tiếp điểm hoạt động như thế nào? 3. Giảng bài mới: A. Đặt vấn đề: (2 phút) - Hàng ngày chúng ta được nhìn thấy rất nhiều những chiếc xe máy,chiếc oto con,oto tải đi băng băng trên đường hay chiếc máy phát điện, máy cày đang làm việc hết công suất… Nhưng đã khi nào chúng ta tự hỏi rằng nguyên nhân từ đâu mà những chiếc máy đó hoạt động được không? Hay hệ thống gì đã khiến động cơ của chúng có thể làm việc được? Phải chăng nó 1 phép lạ thần kỳ hay do 1 hệ thống nào đó điều khiển sự làm việc đây? Để trả lời cho câu hỏi này hôm nay chúng ta cùng đi học Bài 30: Hệ thống khởi động. Qua bài học chúng ta sẽ thấy được rằng tại sao động cơ lại làm viêc được và tìm hiểu xem hiện nay hệ thống khởi động nào đang có tính năng ưu việt nhất, được áp dụng nhiều nhất trong đời sống hàng ngày?
  2. B. Giảng bài: Nội dung Hoạt động dạy Hoạt động học Thời gian Hoạt động 1: Tìm hiểu nhiệm vụ và phân loại 6 phút 1. Nhiệm vụ -PP: Đàm thoại nêu vấn đề 2 phút - Làm quay trục khuỷu +giải thích minh họa - HS: lắng nghe, theo dõi động cơ đến số vòng GV hỏi: Theo dõi SGK và bằng SGK và trả lời câu hỏi quay nhất định để động thực tế, hãy cho cô biết nhiệm cơ tự nổ máy vụ của hệ thống khởi động. - HS lắng nghe và ghi chép GV nhận xét câu trả lời những điều cần thiết. GV giải thích nhiệm vụ và lấy ví dụ minh họa. 2. Phân loại PP: Đàm thoại nêu vấn đề - HS: lắng nghe,suy nghĩ và - Hệ thống khởi động +giải thích minh họa trả lời. 4 phút bằng tay. GV hỏi: Bằng thực tế trong -Hệ thống khởi động cuộc sống em hãy cho cô biết có bằng động cơ điện những loại hệ thống khởi động - Hệ thống khởi động nào? Lấy ví dụ? bằng động cơ phụ. GV đánh giá, nhận xét và bổ HS :chú ý lắng nghe và ghi - Hệ thống khởi động sung. chép vào vở bằng khí nén. GV đưa ra một số ví dụ cụ thể. - HT khởi động bằng tay: máy say sát, đầu nổ của công nông đầu dọc, máy bơm nước cỡ nhỏ… - HT khởi động bằng ĐCĐ: dùng trong OTO, máy phát điện, máy kéo, xe máy… -HT khởi động bằng động cơ phụ: máy đập liên hoàn, máy cày, máy dập, máy xúc, máy ủi, tầu thủy… Hoạt động 2 :Tìm hiểu cấu tạo của hệ thống khởi động bằng động cơ điện. 12 phút 1. Cấu tạo PP: Hướng dẫn HS quan sát GV treo tranh lên bảng và giới thiệu tổng thể về các bộ phận HS: theo dõi lên bảng và của HTKĐ bằng ĐCĐ. lắng nghe. PP: Hướng dẫn HS quan sát + Đàm thoại nêu vấn đề.
  3. Câu hỏi 1: Dựa vào hình vẽ, kết hợp SGK em hãy cho cô biết: Động cơ điện làm việc được là nhờ vào đâu? HS: lắng nghe,quan sát và GV kết luận câu trả lời và bổ theo dõi sách suy nghĩ trả sung. lời. Câu hỏi 2: Tại sao động cơ điện lại phải là ĐCĐ một chiều? 1. Động cơ điện GV gọi hs nhận xét, bổ sung sau HS lắng nghe và ghi chép 2. Lò xo đó kết luận câu trả lời của HS. những điều cần thiết. 3. Lõi thép HS: lắng nghe, suy nghĩ và 4. Thanh kéo Câu hỏi 3: Tại sao bộ phận trả lời. 5. Cần gạt truyền động lại chỉ truyền một 6. Khớp truyền động chiều từ ĐCĐ tới bánh đà? HS lắng nghe và ghi chép. 7. Trục roto của ĐCĐ GV nhận xét bổ sung câu trả lời. 8. Bánh đà ĐCĐT Câu hỏi 4: Tại sao vành răng 9. Trục khuỷu đc của khớp 6 chỉ ăn khớp với HS lắng nghe, quan sát,suy - Động cơ điện 1 làm vành răng của bánh đà động cơ nghĩ và trả lời. việc nhờ dòng điện một khi khởi động? chiều của acquy. Đầu GV kết luận câu trả lời. HS lắng nghe và ghi chép. trục roto 7 của động cơ HS lắng nghe, quan sát suy có cấu tạo then hoa để Câu hỏi 5: Dựa vào sơ đồ sau nghĩ va trả lời. lắp khớp với moayơ của em hãy cho cô biết là khi chưa khớp truyền động một đóng công tắc khởi động,rơle chiều 6. của bộ phận điều khiển chưa hút HS ghi chép. - Bộ phận truyền động lõi thép sang trái thì các chi tiết là khớp truyền động 6 có ở vị trí nào? HS lắng nghe,quan sát và đặc điểm chỉ truyền GV gọi HS nhận xét sau đó bổ trả lời câu hỏi động một chiều từ động sung và kết luận câu trả lời của cơ điện tới bánh đà. HS. Vành răng của khớp 6 GV mở rộng: RƠ LE KHỞI chỉ ăn khớp với vành ĐỘNG. răng của bánh đà động +Dùng để truyền động điện cơ 8 khi khởi động. đến máy khởi động, có giá trị - Bộ phận điều khiển lớn (200-800)A. HS lắng nghe và ghi chép gồm có thanh kéo 4 nối +Sự kết hợp giữa role và động những điều cần thiết. cứng với lõi thép 3 và cơ khởi động thực hiện 2 chức HS lắng nghe, ghi chép điều nối khớp với cần gạt 5. năng là: Đẩy bánh răng về phía cần thiết, củng cố thêm kiến
  4. Đầu dưới của cần gạt gài trước để ăn khớp với bánh rang thức. vào rãnh vòng của khớp của bánh đà 8 của ĐCĐT.Đóng truyền động 6. Do cấu vai trò như 1 công tắc chính hay tạo như vậy nên khi chưa rơ le cho phép dòng điện lớn từ đóng công tắc khởi acquy đến động cơ điện 1 chiều động, lò xo đẩy lõi thép và thanh kéo sang phải, đầu dưới của cần gạt kéo khớp truyền động sang trái để vành răng của khớp 6 tách khỏi vành răng của bánh đà. Hoạt động 3: Tìm hiểu về nguyên lý làm việc của HTKĐ bằng động cơ điện. 10 phút + Khi khởi động động PP:Hướng dẫn HS quan sát cơ đốt trong, đóng khóa +Thuyết trình giảng giải +Đàm khởi động, rơle của bộ thoại giải thích minh họa. phận điều khiển sẽ hút - GV yêu cầu HS chú ý lên bảng lõi thép sang trái, qua quan sát tranh vẽ và hỏi: HS chú ý quan sát trên cần gạt, khớp truyền Câu hỏi 1: Theo em khi lò xo 2 bảng. động được đẩy sang phải kéo lõi thép 3 sang trái thì điều để vành răng của nó ăn gì sẽ xảy ra? Tại sao? HS lắng nghe, quan sát, suy khớp với vành răng của GV nhận xét và bổ sung câu trả nghĩ trả lời. bánh đà. Đồng thời khi lời. đó động cơ điện cũng được đóng điện, mômen Câu hỏi 2: Nếu động cơ chưa HS lắng nghe và ghi chép quay của nó sẽ được đóng điện vị trí của khớp truyền những điều cần thiết. truyền qua khớp truyền động 6 và bánh đà ĐCĐT 8 như HS lắng nghe,quan sát, suy động để làm quay bánh thế nào? nghĩ và trả lời. đà của động cơ. GV kết luận câu trả lời + Khi động cơ đốt GV thuyết trình về quá trình khi trong đã làm việc, tắt đcđt đã làm việc. khóa khởi động để ngắt Câu hỏi 3: Tại sao khi ĐCĐT HS ghi chép bài. dòng điện vào cuộn rơle đã làm việc ta lại tắt khóa khởi của bộ phận điều khiển động đi? và ngắt dòng điện vào GV gợi ý: Nhiệm vụ của hệ HS lắng nghe, suy nghĩ và động cơ điện lò xo dãn thống khởi động là gì? trả lời. ra đưa các chi tiết của bộ - GV kết luận câu trả lời của phận điều khiển và HS.
  5. truyền động trở về vị trí Câu hỏi 4: Khi tắt khóa khởi ban đầu. động đi các bộ phận của động HS lắng nghe và ghi chép cơ sẽ ở vị trí như thế nào so với HS lắng nghe, suy nghĩ trả lúc bắt đầu khởi động động cơ? lời. -GV nhận xét, bổ sung. -GV tóm tắt lại nguyên lý làm việc của HTKĐ bằng ĐCĐ. HS ghi chép bài. HS lắng nghe,củng cố kiến thức. Hoạt động 4: Tổng kết, đánh giá. 4 phút - Củng cố lại nội dung - Nhấn mạnh, tổng kết, hệ thống HS lắng nghe, ghi chép chính của bài học. hóa kiến thức trọng tâm của bài. những điều cần thiết và làm +Nhiệm vụ và phân loại - Giao bài tập trong SGK cho bài tập về nhà. của HTKĐ hs. +Cấu tạo của HTKĐ bằng ĐCĐ +Nguyên lý làm việc cảu HTKĐ bằng ĐCĐ. -Bài tập 1,2,3 SGK. Rút ra nhận xét: ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2