intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Công nghệ 7 bài 39: Chế biến và dự trữ thức ăn cho vật nuôi

Chia sẻ: Hoàng Tuấn | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

343
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Qúy giáo viên, bạn học sinh tham khảo bộ sưu tập bài soạn giáo án Chế biến và dự trữ thức ăn cho vật nuôi, để mang lại liệu quả cao trong giảng dạy, học tập. Sau khi tham khảo tư liệu này qúy thầy cô sẽ chia sẽ với nhau những kinh nghiệm biên soạn giáo án một cách tốt nhất. Học sinh nhanh chóng nắm bắt nội dung bài học, hiểu được mục đích và biết được phương pháp chế biến và dự trữ thức ăn cho vật nuôi. Để thức ăn lâu bị hỏng và luôn có đủ thức ăn cho vật nuôi, người chăn nuôi phải dự trữ thức ăn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Công nghệ 7 bài 39: Chế biến và dự trữ thức ăn cho vật nuôi

  1. GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 7 CHẾ BIẾN VÀ DỰ TRỮ THỨC ĂN CHO VẬT NUÔI I. Mục tiêu. 1. Kiến thức. - Biết được mục đích của chế biến và dự chữ thức ăn vật nuôi. - Biết được các phương pháp chế biến và dự trữ thức ăn vật nuôi. 2. Kĩ năng. - Phân biệt được các loại thức ăn và phương pháp chế biến từng loại thức ăn. 3. Thái độ. - Biết áp dụng kiến thức đã học vào đời sống. II. Chuẩn bị. 1. Giáo viên. - Bảng phụ, tranh vẽ mô tả các phương pháp chế biến thức ăn. 2. Học sinh. Liên hệ phương pháp chế biến và dự trữ thức ăn vật nuôi ở gia đình. III. Tiến trình tổ chức dạy - học. 1.Ổn định tổ chức lớp (1 phút ) Sỹ số lớp 7A:……./31……………………………………… 7B:……/31………………………………………. 2. Kiểm tra bài cũ Câu hỏi: Hãy cho biết nguồn gốc của thức ăn vật nuôi? Thức ăn vật nuôi có các thành phần dinh dưỡng nào?
  2. Trả lời: Nguồn gốc của thức ăn vật nuôi: Thực vật, động vật và chất khoáng. Thức ăn có 5 thành phần chủ yếu: Prôtêin, lipít, gluxit, nước, khoáng và vitamin 3. Bài mới. Hoạt động 1 (20 phút) I. Mục đích của chế biến và dự trữ thức ăn. 1. Chế biến thức ăn HS: Đọc thông tin GV? Chế biến thức ăn nhằm mục đích gì? HS: Trình bày, lớp bổ sung GV: Kết luận - Làm tăng mùi vị tăng tính ngon miệng của vật nuôi - Giảm bớt khối lượng, giảm độ thô cứng - Khử bỏ chất độc hại 2. Dự trữ thức ăn HS: Đọc, nghiên cứu thông tin GV? Tại sao phải dự trữ thức ăn? HS: Để thức ăn lâu hỏng. GV: Nhận xét kết luận - Giữ thức ăn lâu hỏng - Đủ nguồn thức ăn cho vật nuôi GV: Yêu cầu HS lấy ví dụ HS: Lấy ví dụ Làm chín đậu tương, ủ men rượu. Ngô, khoai, sắn vật nuôi không ăn hết nên phải để dành. Để khi thời tiết khan hiếm có thức ăn cho vật nuôi. Hoạt động 2 (20 phút) II. Các phương pháp chế biến và dự trữ thức ăn 1. Các phương pháp chế biến HS: Đọc thông tin GV: Treo hình 66 trang 105 SGK.
  3. HS: Nghiên cứu hình. GV? Nêu các phương pháp chế biến thức ăn vật nuôi? HS: Trình bày các phương pháp: Cắt ngắn, nghiền nhỏ, xử lý nhiệt, ủ men, hỗn hợp, đường hoá tinh bột, kiềm hoá rơm rạ. GV: Yêu cầu HS hoàn thành bài tập trang 105. HS: Hoàn thành bài tập. Phương pháp vi sinh: 4 Phương pháp hoá học: 6, 7 Phương pháp vật lý: 1, 2, 3. Phương pháp hỗn hợp: 5 GV? Các loại thức ăn nào sử dụng phương pháp chế biến vi sinh, hoá học, vật lý, hỗn hợp. HS: Trình bày: Phương pháp vi sinh là thức ăn giàu tinh bột. Phương pháp hoá học là thức ăn tổng hợp, thức ăn nhiều xơ. Phương pháp vật lý là thức ăn thô xanh, thức ăn hạt, có chất độc hại, khó tiêu. GV: Kết luận - Phương pháp vật lý - Phương pháp vi sinh - Phương pháp hoá học 2. Một số phương pháp dự trữ thức ăn HS: Quan sát hình 6, 7 SGK, đọc nghiên cứu thông tin. GV: Yêu cầu HS làm bài tập trang 106 HS điền: Làm khô, ủ xanh. GV? Có các phương pháp dự trữ thức ăn nào? HS: Trả lời được 2 phương pháp làm khô và ủ xanh. GV? Các phương pháp này áp dụng với loại thức
  4. ăn nào? HS: Trả lời. GV: Nhận xét, kết luận Phương pháp làm khô Phương pháp ủ xanh GV? Theo em ở địa phương phương pháp dự trữ thức ăn nào hay được dùng nhất? Cho ví dụ. HS: Phương pháp làm khô như: Rơm phơi, sắn thái lát. 4. Củng cố (3 phút). Chọn câu trả lời mà em cho là đúng nhất: 1. Chế biến thức ăn nhằm: a. Làm tăng mùi vị của thức ăn c. Giảm độ thô cứng của thức ăn b. Làm tăng tính ngon miệng d. Cả a, b, c 2. Dự trữ thức ăn nhằm mục đích: a. Giữ thức ăn lâu hỏng và luôn đủ nguồn thức ăn cho vật nuôi b. Để dành thức ăn cho vụ sau c. Giữ thức ăn được lâu hơn 3. Chế biến thức ăn vật nuôi thường sử dụng các phương pháp nào: a. Vật lý b. Hoá học c. Vật lý, hoá học, vi sinh học 5. Hướng dẫn học ở nhà( 1 phút ). - Học và trả lời câu hỏi cuối bài - Kẻ bảng trang 107 vào vở bài tập.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2