intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Công nghệ 8 bài 29: Truyền chuyển động

Chia sẻ: Lý Minh Trang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

336
lượt xem
21
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Một số giáo án bài Truyền chuyển động có trong bộ sưu tập sẽ là tư liệu cần thiết cho các bạn. Nội dung của bài học sẽ được biên soạn bám sát chương trình học, giáo viên sẽ chuyển tải đến học sinh biết được tại sao cần phải truyền chuyển động trong các máy và thiết bị. Biết được cấu tạo, nguyên lý làm việc và ứng dụng của một số cơ cấu truyền chuyển động trong thực tế. Chúc các bạn thành công!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Công nghệ 8 bài 29: Truyền chuyển động

  1. Bài 29: TRUYỀN CHUYỂN ĐỘNG I. MỤC TIÊU 1.Kiến thức - Hiểu được tại sao các máy cần cần phải truyền chuyển động . 2. Kĩ năng -Biết được cấu tạo , nguyên lý làm việc và ứng dụng của một số cơ cấu truyền c/đ. 3. Thái độ -Biết liên hệ cơ cấu truyền c/đ ở trong thực tế c/s *MTCB: Nguyên lý truyền c/đ ma sát – truyền động đai và truyền động ăn khớp. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH - 1. GV: - Chuản bị lắp trước: bộ truyền động đai , truyền động xích và bánh răng ăn khớp ; (Dạng mô hình) 2. HS : -tìm hiểu trước cơ cấu truyền động xích xe đạp III. Tổ chức các hoạt động dạy hoc. HĐ1: Giới thiệu bài học và hướng dẫn (vật dẫn, vật bị dẫn, truyền c/đ và biến đổi c/đ.) (5’) 2.Bài mới HĐ của GV HĐ của HS Ghi bảng GV giới thiệu : Trong một máy gồm nhiều cơ cấu hợp Mở SGK trang 98 I. Tại sao cần truyền thành,trong 1 cơ cấu c/đ từ - Nghe và hiểu. chuyển động? (10’) vật này sang vật khác. Trong - Vật dẫn ,trục 1, Một số khái niệm : hai vật nối với nhau bằng dẫn, bánh dẫn trong hai vật nối với khớp động thì: - Vật bị dẫn, trục nhau: - Vật truyền c/đ gọi là vật bị dẫn, bánh bị - Vật truyền c/đ cho vật dẫn. dẫn. khác gọi là vật dẫn. - Vật nhận c/đ gọi là vật bị - truyền và biến - Vật nhận c/đ từ vật dẫn. đổi c/đ là gì? khác gọi là vật bị dẫn. * Tùy YCKT , chức năng làm - Quan sát hình * C/đ của vật bị dẫn việc của máy mà c/đ của vật 29.1 SGK chuẩn giống vật dẫn thì ta có bị dẫn có thể : - giống dạng bị trả lời câu hỏi cơ cấu truyền c/đ c/đ của vật dẫn ta gọi là cơ SGK trang 99 * C/đ của vật bị dẫn cấu truyền c/đ. khác vật dẫn thì ta có - khác c/đ của vật dẫn cơ cấu biến đổi c/đ.
  2. ta có cơ cấu biến đổi c/đ. - VD: trục giữa xđ là HĐ2:Tìm hiểu tại sao cần trục dẫn và trục sau truyền c/đ giữa các vật? - HS độc lập trả trục bị dẫn. * Qua phần giới thiệu em lời câu hỏi của 2. Các máy cần truyền hiểu ntn là vật dẫn? Vật bị gv. Ghi vở c/đ là vì: dẫn? Cơ cấu truyền c/đ và - Các bộ phận của máy biến đổi c/đ? thường đặt xa nhau, tốc - HĐ nhóm nhỏ độ quay không giống * Quan sát hình 29.1 cho biết trả lời CH SGK nhau. : trang99: - Máy cần có bộ phận - đâu là trục giữa ?trục sau? +vì trục giữa đặt truyền c/đ có nhiệm vụ Chúng c/đ cho nhau theo cách xa trục sau, truyền và biến đổi tốc cách nào? vì muốn xe c/đ độ quay cho phù hợp - Tại sao cần c/đ quay từ tịnh tiến đi lên thì với chức năng của máy. trục giữa tới trục sau? bánh xe phải c/đ - Tại sao số răng đĩa lại quay theo chiều II. Bộ truyền chuyển nhiều hơn số răng líp? kim đồng hồ. động : GV tổng hợp các ý kiến rồi + để bánh sau 1.Truyền động ma sát: gợi ý HS tìm câu trả lời SGK quay nhanh hơn (10’) tr99 so với trục giữa, a, Cấu tạo:(SGK tr99) -Tại sao cần truyền c/đ giữa …..(tốc độ 2 trục Gồm bánh dẫn , bánh bị trục giữa và trục sau? quay không giống dẫn và dây đai, dây đai HĐ3 : Tìm hiểu một số bộ nhau) có thể bắt chéo hoặc phận truyền c/đ: thành nhánh //. 1* Thế nào là truyền động b, Nguyên lý làm việc: ma sát? * HĐ theo nhóm Nhờ lực ma sát giữa - Hãy quan sát hình 29.2và tìm hiểu cấu tạo dây đai và bánh đai, khi mô hình (gv giới thiệu mô bộ truyền động bánh dẫn quay thì bánh hình bánh đai lắp sẵn từ đai và b/c bị dẫn quay theo. trước) - Nêu cáu tạo… * Tính chất:Bánh dẫn và - em hay mô tả cấu tạo của - Dây đai làm bị dẫn có tốc độ quay bộ truyền động đai?bánh bằng dây sợi tổng theo tỉ số truyền i: đai làm từ vật liệu gì? để hợp và cao su …. nbd n2 D1 tăng ma sát truyền? - Hs quan sát bộ i= n = n = D (1) d 1 2 - tốc quay của các bánh phụ truyền động vận D1 thuộc gì? hành và trả lời hay n2 = n1 . D (2) 2 - Em có nhận xét gì về mqh câu hỏi của GV với: i là tỷ số truyền đường kính bánh và số vòng nd ,n1 là tốc độ quay của chúng? (vòng/phút) của bánh - Bánh nào có
  3. - Muốn đảo chiều quay của đường kính lớn dẫn bánh bị dẫn ta phải mắc hơn lại có tốc độ nbd, n2 là tốc độ dây đai ntn? quay chậm hơn (vòng/phút) của bánh bị - Ta mắc dây đai dẫn sao cho hai nhánh - Bánh có đường kính đai bắt chéo lớn thì quay chậm và nhau: ngược lại - Vậy; Truyền động đai có - Cá nhân phát - Hai nhánh đai mắc tính chất gì? biểu nội dung t/c song song thì 2 bánh - ý nghĩa của tỷ số truyền tỷ số truyền và quay cùng chiều. n2 D1 t/c đảo chiều -Hai nhánh đai mắc này là gì?( = ). quay .Khi lực ma chéo nhau thì 2 n1 D2 - Theo em cơ cấu truyền sát không đủ bánh quay ngược động đai sinh sự trượt  chiều. có những ưu và nhược điểm tỷ số truyền KO c, ứng dụng áp dụng ở nào được sử dụng ở đâu? xác định. các máy có bộ phận Truyền động ăn khớp khắc - Hs tìm các ứng phát động ở xa bộ phận phục được nhược điểm trên. dụng của truyền chức năng,vd: máy 2. Quan sát hình 29.3 SGK động đai… khâu, máy khoan,máy trg 100 và nêu cấu tạo của - Cá nhân ghi lại tiện, ôttô, máy kéo,máy truyền động ăn khớp? Theo kết quả thảo luận tuốt lúa, máy xay xát em để truyền được nhờ ma trên lớp. lúa…. sát ăn khớp cần có điều kiện - HĐ nhóm nhỏ 2. Truyền động ăn gì? trả lời câu hỏi khớp : (nếu ăn khớp trực tiếp, tìm hiểu cấu tạo có 2 loại : bằng bánh hoặc gián tiếp nhờ trung của truyền động răng ăn khớp trực tiếp gian là xích? GV giới thiệu ăn khớp. Thảo và nhờ trung gian là mô hình) - Hoàn thành bài luận trên lớp….. xích. (15’) tập điền từ ở sgk. hoàn thành bài tập a, Cấu tạo: (hình - Theo em truyền động ăn nhỏ sgk trang100 29.3SGK tr100) khớp làm việc theo tính chất và câu hỏi phần b./ Tính chất: nào? in nghiêng trang - Bánh răng1 có số răng nguyên tắc truyền lực ở đây 101 là Z1, tốc độ quay n1, là gì? - Nêu t/c của Bánh răng 2 có số răng truyền động ăn là Z2, tốc độ quay n2 thì - Em thấy truyền động xích khớp là tỷ số tỉ số truyền i: và truyền động bánh răng ăn truyền, hiểu nó nbd n2 Z1 i = n = n = Z (1) khớp được dùng ở những ntn…. d 1 2 máy nào? - Cá nhân liên hệ thực tế để trả lời
  4. câu hỏi của GV. Z1 HĐ4 : Tổng kết, củng cố Hay n2 = n1. Z 2 .(2) và hdvn: (5’) HS tổng hợp Ta thấy bánh răng nào có - Qua bài học, em hãy kiến thức , số răng ít hơn thì quay cho biết tại sao các máy học thuộc nhanh hơn. cần phải co truyền c/đ? phần ghi nhớ, - Yêu cầu đọc phần ghi - HS trả lời các c. Ứ ng dụng:áp dụng nhớ sgk tr101 câu hỏi ở SGK cho hai trục đặt // hoặc - Làm bài tập tính tỷ số - Làm câu 4. vuông góc cần truyền truyền cụ thể ở câu hỏi 4 c/đ cho nhau. Vd: đồng SGK tr101 hồ , hộp số xe máy, - VN học theo CH ở sgk ôtô….. tr101 - Biện pháp GDBVMT: + Tại sao sử dụng xe đạp góp phần bảo vệ môi trường? (Các phương tiện như ôtô, xe máy... thải vào không khí chất gây ô nhiễm MT. Tiết kiệm được nhiên liệu góp phần bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên) SỬ DỤNG NĂNG LƯỢNG TIẾT KIỆM VÀ HIỆU QUẢ - Nhê cã c¸c bé truyÒn chuyÓn ®éng con ngêi chØ cÇn mét nguån ®éng lùc cã thÓ truyÒn t¶i ®Õn nhiÒu lo¹i m¸y c«ng t¸c phï hîp víi tÝnh chÊt c«ng viÖc. - Cã thÓ thay ®æi tèc ®é cña c¸c m¸y c«ng t¸c mµ kh«ng cÇn nguån ®éng lùc cã c«ng suÊt lín, tiªu hoa nhiÒu n¨ng lîng. --- Cã thÓ thay ®æi híng chuyÓn ®éng theo yªu cÇu ho¹t ®éng cña c¸c m¸y c«ng t¸c, gi¶m kÝch thíc, nguyªn liÖu chÕ t¹o m¸y c«ng t¸c, tiÕt kiÖm n¨ng lîng. -------------------------------
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2