intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án công nghệ lớp 7 - 6 BIỆN PHÁP SỬ DỤNG, CẢI TẠO VÀ BẢO VỆ ĐẤT

Chia sẻ: Nguyễn Hoàng Phương Uyên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

632
lượt xem
30
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức: Giúp HS hiểu được - Ý nghĩa của việc sử dụng đất hợp lý. - Các biện pháp cải tạo và bảo vệ đất. 2. Kĩ năng: Hình thành cho học sinh kĩ năng chọn được cây trồng phù hợp với đất. 3. Thái độ: Rèn luyện cho HS tính cần cù lao động, có ý thức chăm sóc, bảo vệ tài nguyên đất.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án công nghệ lớp 7 - 6 BIỆN PHÁP SỬ DỤNG, CẢI TẠO VÀ BẢO VỆ ĐẤT

  1. Tiết PPCT: 6 BIỆN PHÁP SỬ DỤNG, CẢI TẠO VÀ BẢO VỆ ĐẤT I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Giúp HS hiểu được - Ý nghĩa của việc sử dụng đất hợp lý. - Các biện pháp cải tạo và bảo vệ đất. 2. Kĩ năng: Hình thành cho học sinh kĩ năng chọn được cây trồng phù hợp với đất. 3. Thái độ: Rèn luyện cho HS tính cần cù lao động, có ý thức chăm sóc, bảo vệ tài nguyên đất. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: Tranh vẽ hình 3, 4, 5 SGK/14 2. Học sinh: Đọc trước thông tin bài và soạn bài III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC Đàm thoại gợi mở, Trực quan, thảo luận IV. TIẾN TRÌNH : 1. Ổn định tổ chức : Kiểm diện học sinh.
  2. 2. Kiểm tra bài cũ : 3. Giảng bài mới: * Hoạt động 1: Giới thiệu Nước ta có tỉ lệ dân số cao, nhu cầu lương thực thực phẩm tăng. Nếu sử dụng đất không hợp lí thì hậu quả sẽ như thế nào? Bài học hôm nay sẽ giúp chúng ta hiểu tìm hiểu sử dụng đất như thế nào cho hợp lí. Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung bài học * Hoạt động 2: Tìm hiểu vì sao phải sử I. Vì sao phải sử dụng đất hợp lý ? dụng đất một cách hợp lý.  HS tìm hiểu thông tin SGK/13 ? Vì sao phải sử dụng đất hợp lý ? (Do Do nhu cầu lương thực, thực phẩm nhu cầu lương thực, thực phẩm ngày ngày càng tăng mà diện tích đất trồng càng tăng mà diện tích đất trồng trọt có trọt có hạn. Vì vậy phải sử dụng dất hợp hạn) lí.  HS Thảo luận nhóm là BT SGK/14 : Em hãy điền mục đích của các biện pháp sử dụng đất Biện pháp sử dụng Mục đích đất
  3. - Thâm canh tăng ........................... vụ ........................... ........................... - Không bỏ đất ........................... hoang ........................... ........................... - Thâm canh, tăng vụ: Không để đất - Chọn cây trồng phù ........................... trống trong thời gian giữa 2 vụ thu hợp với đất ........................... hoạch. - Vừa sử dụng đất, vừa - Không bỏ đất hoang: Tăng lượng sản cải tạo phẩm thu được.  Đại diện một vài nhóm báo cáo: - Chọn cây trồng phù hợp với đất: Cây Mục đích của các biện pháp sử dụng sinh trưởng phát triển tốt cho năng suất cao. đất? - Vừa xử dụng đất vừa cải tạo: Để hạn  Các nhóm khác nhận xét, bổ sung chế đất xấu, hiệu quả thu hoạch cao. - GV chốt ý II. Biện pháp cải tạo và bảo vệ đất * Hoạt động 2: Tìm hiểu một số biện pháp cải tạo và bảo vệ đất. ? Theo các em biết loại đất nào cần cải tạo ở nước ta? - GV giới thiệu cho HS biết 1 số loại đất cần cải tạo ở nước ta:
  4. + Đất xám bạc màu, nghèo dinh dưỡng tầng đất mặt rất mỏng, đất thường chua. + Đất mặn: Có nồng độ muối tan tương đối cao, cây trồng không sống được trừ các cây chịu được mặn ( đước, sú, vẹt, cói …) + Đất phèn: Chứa nhiều muối, phèn gây độc hại cho cây trồng, đất rất chua. - GV: Có nhiều biện pháp cải tạo và bảo vệ đất khác nhau. - GV treo tranh hình 3, 4, 5 SGK/14  Học sinh thảo luận nhóm về mục đích của các biện pháp đó theo tranh. ? Mục đích của các biện pháp đó? ( H3: Tăng bề dày lớp đất trồng H4: Hạn chế dòng chảy sói mòn (đất dốc) H5: Phát triển độ che phủ hạn chế xói mòn, rửa trôi (đất dốc)) ? Tại sao phải dùng các biện pháp đó? + Cày nông: Không xới lớp đất tầng dưới Những biện pháp thường dùng để cải tạo + Bừa sục: Hoà tan chất độc và bảo vệ đất: Canh tác thủy lợi và bón + Giữ nước: Không tạo được axit phân + Thay nước: Thay thế bằng nước ngọt Canh tác: Cày sâu, bừa kĩ ; Làm
  5.  Đại diện một vài nhóm báo cáo ruộng bậc thang ; Trồng xen cây nông  Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. nghiệp giữa các băng cây phân xanh ; - GV chốt ý cho HS ghi bài Cày nông, bừa sục, giữ nước liên tục. 4. Củng cố và luyện tập - Học sinh đọc ghi nhớ SGK/115 (1HS) - Vì sao phải sử dụng đất hợp lí ? ( Do nhu cầu lương thực, thực phẩm ngày càng tăng mà diện tích đất trồng trọt có hạn ) - Những biện pháp thường dùng để cải tạo và bảo vệ đất ? ( Canh tác thủy lợi và bón phân ) 5. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà - Học bài dựa vào câu hỏi SGK trả lời - Làm hoàn chỉnh bài tập ở lớp vào vở bài tập - Liên hệ thực tế nêu một số ví dụ có liên quan từng phần trong bài học. - Đọc trước bài “Tác dụng của phân bón trong trồng trọt” Đọc thông tin hoàn thành sơ đồ 2 vào vở bài soạn và trả lời câu hỏi hình 6 SGK/17 V. RÚT KINH NGHIỆM ---------------------------------------------------------------------------------------------------- ---------------------------------------------------------------------------------------------------- ----------------------------------------------------------------------------------------------------
  6. ---------------------------------------------------------------------------------------------------- ----------------------------------------------------------------------------------------------------
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2