intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án đại số 12: CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP

Chia sẻ: Linh Ha | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

66
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu: + Về kiến thức: Học sinh nắm được khái niệm khối đa diện, hình đa diện. + Về kỹ năng: _ Học sinh tính được số cạnh, số mặt của khối đa diện bà các mối quan hệ giữa chúng. _ Phân chia được các khối đa diện phức tạp thành những khối đa diện đơn giản. + Về tư duy, thái độ: Tích cực, nghiêm túc trong học tập, cẩn thận chính xác khi vẽ hình.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án đại số 12: CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP

  1. Giáo án đại số 12: CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP §1 I/ Mục tiêu: + Về kiến thức: Học sinh nắm được khái niệm khối đa diện, hình đa diện. + Về kỹ năng: _ Học sinh tính được số cạnh, số mặt của khối đa diện bà các mối quan hệ giữa chúng. _ Phân chia được các khối đa diện phức tạp thành những khối đa diện đơn giản. + Về tư duy, thái độ: Tích cực, nghiêm túc trong học tập, cẩn thận chính xác khi vẽ hình. II/ Chuẩn bị: + Giáo viên: Giáo án, thước, phấn màu….. + Học sinh: Chuẩn bị bài tập ở nhà,… III/ Phương pháp: phát vấn, gợi mở, vấn đáp… IV/ Tiến trình bài học: 1. Ổn định lớp:
  2. 2. Nội dung: Hoạt động 1: kiểm tra khái niệm và làm bài tập 1,2 Tg Hoạt động giáo viên Hoạt động học Nội dung ghi bảng sinh + Đặt câu hỏi: 1. khái niệm về -Trả lời khái khối đa diện, niệm hình đa hình đa diện? diện, khối đa 15’ 2. cho khối đa diện diện. có các mặt là -Gọi M là số mặt tam giác, tìm số của khối đa diện cạnh của khối đa thì số cạnh của diện đó? nó là: 3M/2. 3. cho khối đa diện có các đỉnh là -Gọi Đ là số đỉnh chung của đỉnh của khối đa 3 cạnh, tìm số diện thí số cạnh cạnh của khối đa của khối đa diện
  3. diện đó? đó là 3Đ/2. _ Gợi ý trả lời câu hỏi: 2. nếu gọi M là số mặt của khối đa diện, vì 1 mặt có 3 cạnh và mỗi cạnh là cạnh chung của 2 mặt suy ra số cạnh của khối đa diện dó Bài tập 1 là 3M/2 sgk/7: 3. nếu gọi Đ là số Gọi M, C lần đỉnh của khối đa lượt là số diện, vì 1 đỉnh là mặt, số cạnh - lên bảng làm đỉnh chung của 3 của khối đa bài tập. cạnh và mỗi cạh là diện cạnh chung của 2 3M Khi đó: = 2 mặt suy ra số cạnh C của khối đa diện Hay 3M =2C
  4. là3Đ/2. do đó M phải là số chẵn. → Yêu cầu học sinh làm bài tập 1, 2 sgk/7. Bài tập 2 sgk/7 - lên bảng vẽ. Gọi D, C lần lượt là số đỉnh, số cạnh của khối đa diện, khi đó 3D =C hay 2 _ yêu cầu học sinh tự 3D= 2C nên vẽ những khối đa D là số chẵn. diện thỏa ycbt 1, 2 sgk.
  5. _ giới thiệu bằng bảng phụ 1 số hình có tính chât như thế bằng bảng phụ 1( áp dụng cho bài tập 1) Hoạt động 2: Phân chia khối đa diện thành nhiều khối đa diện: Tg Hoạt động giáo viên Hoạt động học Nội dung ghi bảng sinh _ yêu cầu học sinh - Học sinh Bài 4sgk/7 lên bảng làm bài tập làm bài tập. 4, 5 sgk - Suy nghĩ và 20’ _ yêu cầu học sinh lên bảng Bài tập 5 nhận xét bài làm của trình bày sgk/7 bạn và suy nghĩ còn cách nào khác hay
  6. chỉ chó 1 cách đó thôi? 3/ Bài tập củng cố( 7’): Bài 1: Mỗi đỉnh của hình đa diện là đỉnh chung của ít nhất: A. 5 cạnh. B. 4 cạnh. C. 3 cạnh. D. 2 cạnh. Bài 2: Cho khối chóp có đáy là n- giác. Trong các mệnh đề sau, mệnh đề nào đúng? A. Số cạnh của khối chóp bằng n + 1. B. Số mặt của khối chóp bằng 2n. C. Số đỉnh của khối chóp bằng 2n + 1. D. Số mặt của khối chóp bằng số đỉnh của nó. Bài 3. Có thể chia hình lập phương thành bao nhiêu tứ diện bằng nhau?
  7. D. Vô số. A. 2. B. 4. C. 6. 4. Dặn dò( 3’): Học bài cũ, chuẩn bị bài mới. V/ Phụ lục: Bảng phụ 1: -------------------------------------
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2