intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Đại số 8 chương 1 bài 11: Chia đa thức cho đơn thức

Chia sẻ: Chu Thái Bảo | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

205
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Được biên soạn các giáo viên kinh nghiệm những giáo án của bài Chia đa thức cho đơn thức trong bộ sưu tập sẽ là những tài liệu hay để các bạn đọc tham khảo. Mục tiêu của bài là giúp học sinh hiểu được các nội dung chính của bài liên quan đến phép chia đa thức cho đơn thức, qua đó hiểu và nắm được quy tắc chia đa thức cho đơn thức. Thông qua bộ sưu tập này, quý thầy cô giáo có thể tìm kiếm tài liệu tham khảo nhanh hơn khi soạn bài. Mời các bạn tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Đại số 8 chương 1 bài 11: Chia đa thức cho đơn thức

  1. GIÁO ÁN ĐẠI SỐ 8 CHIA ĐA THỨC CHO ĐƠN THỨC A- Mục tiêu - HS cần nắm được khi nào đa thức chia hết cho đơn thức - Nắm vững quy tắc chia đa thức cho đơn thức - Vận dụng tốt vào giải toán B- Chuẩn bị của GV và HS - GV: Đèn chiếu, giấy trong (hoặc bảng phụ) ghi bài tập, bút dạ, phấn mầu. - HS: bảng phụ nhóm, bút dạ. C- Tiến trình dạy – học Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1 Kiểm tra (6 phút) GV nêu câu hỏi kiểm tra Một HS lên bảng kiểm tra - Khi nào đơn thức A chia hết cho đơn - Trả lời các câu hỏi như nhận xét và thức B quy tắc tr 26 SGK - Phát biểu quy tắc chia đơn thức A cho đơn thức B (trường hợp chia hết) - Chữa bài tập 41 tr7 SBT - Chữa bài tập 41 SBT (Đề bài đưa lên màn hình) Làm tính chia a) 18x2y2z: 6xyz = 3xy 5 b) 5a 3b:(-2a 2 b)=- a 2 c) 27x4y2z:9x4y=3yz HS nhận xét câu trả lời và bài làm của
  2. GV nhận xét, cho điểm HS bạn Hoạt động 2 1. Quy tắc (12 phút) GV nêu yêu cầu HS thực hiện ?1 HS đọc ?1 và tham khảo SGK Cho đơn thức 3xy2 Hai HS lên bảng thực hiện ?1 - Hãy viết một đa thức có các hạng tử các HS khác tự lấy đa thức thoả mãn đều chia hết cho 3xy2 yêu cầu của đề bài và làm vào vở. - Chia các hạng tử của đa thức đó cho Chẳng hạn HS viết: 3xy2 (6x3y2-9x2y3+5xy2):3xy2= (6x3y2:3xy2)+(- - Cộng các kết quả vừa tìm được với 9x2y3:3xy2)+(5xy2:3xy2) nhau. 5 = 2 x 2 - 3xy + 3 GV cho HS tham khảo SGK, sau 1 phút gọi 2 HS lên bảng thực hiện. Sau khi 2 HS làm xong, GV chỉ vào 1 ví dụ và nói: ở ví dụ này, em vừa thực hiện phép chia một đa thức cho 1 đơn thức. Thương của phép chia chính là 5 đa thức 2 x 2 - 3xy + 3 GV: Vậy muốn chia 1 đa thức cho 1 đa thức ta làm thế nào? HS: Muốn chia 1 đa thức cho 1 đơn thức, ta chia lần lượt từng hạng tử của đa thức cho đơn thức rồi cộng các kết GV: Một đa thức muốn chia hết cho quả lại. đơn thức thì cần điều kiện gì? HS: Một đa thức muốn chia hết cho đơn thức thì tất cả các hạng tử của đa GV yêu cầu HS làm bài 63 tr28 SGK thức phải chia hết cho đơn thức.
  3. HS: Đa thức A chia hết cho đơn thức B vì tất cả các hạng tử của A đều chia GV yêu cầu HS đọc quy tắc tr27 SGK hết cho B GV yêu cầu HS tự đọc ví dụ tr28 SGK 2 HS đọc quy tắc tr27 SGK GV lưu ý HS: Trong thực hành ta có thể tính nhẩm và bỏ bớt một số phép Một HS đọc to ví dụ trước lớp. tính trung gian. Ví dụ: (30x4y3-25x2y3-3x4y4):5x2y3 3 2 HS ghi bài = 6 x2 - 5 - x y 5 Hoạt động 3 2. áp dụng (8 phút) GV yêu cầu HS thực hiện ? 2 (Đề bài đưa lên màn hình hoặc bảng phụ) 4 2 2 5 2 GV gợi ý: em hãy thực hiện phép chia HS: (4x -8x y +12x y):(-4x ) theo quy tắc đã học = -x2+2y2-3x3y Vậy bạn A giải đúng hay sai? HS: Bạn A giải đúng GV: Để chia một đa thức cho 1 đơn HS: Để chia một đa thức cho 1 đơn thức, ngoài cách áp dụng quy tắc, ta thức, ngoài cách áp dụng quy tắc, ta còn còn có thể làm thế nào? có thể phân tích đa thức bị chia thành nhân tử mà có chứa nhân tử là đơn thức rồi thực hiện tương tự như chia một b) làm tính chia: tích cho một số (20x4y-25x2y2-3x2y):5x2y HS làm bài vào vở, 1 HS lên bảng làm. (20x4y-25x2y2-3x2y):5x2y
  4. 3 = 4x2 - 5 y - 5 Hoạt động 4 Luyện tập (17 phút) Bài 64 tr28 SGK HS làm bài vào vở, ba HS lên bảng làm. Làm tính chia 3 a) = - x3 + - 2 x 2 a) (-2x5+3x2-4x3):2x2 b) =-2x2+4xy-6y2 æ1 ö b) (x -2x y+3xy ):ç- x÷ 3 2 2 ç ç ÷ ÷ c) =xy+2xy2-4 è 2 ø c) (3x2y2+6x2y3-12xy):3xy Bài 65 tr29 SGK Làm tính chia: [3(x-y)4+2(x-y)3-5(x-y)2]:(y-x)2 HS: Các luỹ thừa có cơ số (x-y) và (y-x) GV: Em có nhận xét gì về các luỹ thừa là đối nhau. trong phép tính? Nên biến đổi như thế Nên biến đổi số chia: nào? (y-x)2=(x-y)2 GV viết: =[3(x-y)4+2(x-y)3-5(x-y)2]:(x-y)2 Đặt x-y=t =[3t4+2t3-5t2]:t2 Một HS lên bảng làm tiếp: Sau đó GV gọi HS lên bảng làm tiếp =3t2+2t-5 Bài 66 tr29 SGK =3(x-y)2+2(x-y)-5 HS trả lời: Ai đúng, ai sai? Quang trả lời đúng vì mọi hạng tử của (Đề bài đưa lên màn hình) A đều chia hết cho B GV hỏi thêm : Giải thích tại sao 5x4 HS: 5x4 chia hết cho 2x2 vì 5x3:2x2= 5 x 2 2 chia hết cho 2x2
  5. GV tổ chức “THI GIảI TOáN là 1 đa thức NHANH” Có 2 đội chơi, mỗi đội gồm 5 HS, có 1 HS đọc kỹ luật chơi bút viết, HS trong đội chuyền tay nhau Hai đội trưởng tập hợp đội mình thành viết. Mỗi bạn giải 1 bài, bạn sau được hàng, sẵn sàng tham gia cuộc thi. quyền chữa bài của bạn liền trước. Đội nào làm đúng và nhanh hơn là thắng. Hai đội thi giải toán Đề bài viết trên 2 bảng phụ Cả lớp theo dõi, cổ vũ Làm tính chia. 1) =7.3-1+32=29 1) (7.35-34+66):34 5 1 2) = x 2 - x + 3 3 2) (5x4-3x3+x2):3x2 3 æ3 3 1 2 3 3 2ö 1 2 2 3) = 3xy - y - 3x 3) çx y - x y - x y ø: x y ç ç è ÷ ÷ ÷3 2 2 4) =5(a-b)+2 4) [5(a-b)3+2(a-b)2]:(b-a)2 5) =x2-2xy+4y2 5) (x3+8y3):(x+2y) HS và GV nhận xét, xác định đội thắng cuộc. Hoạt động 5 Hướng dẫn về nhà (2 phút) Học thuộc quy tắc chia đơn thức cho đơn thức, chia đa thức cho đơn thức Bài tập về nhà số 44, 45, 46, 47 tr8 SBT Ôn lại phép trừ đa thức, phép nhân đa thức sắp xếp, các hằng đẳng thức đáng nhớ.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2