intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Đại Số lớp 8: NHỮNG HẰNG ĐẲNG THỨC ĐÁNG NHỚ

Chia sẻ: Abcdef_32 Abcdef_32 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

448
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I. MỤC TIÊU - HS nắm được các hằng đẳng thức, bình phương 1 tổng, bình phương 1 hiệu, hiệu 2 bình phương - Hs biết vận dụng các hằng đẳng thức trên để tính nhẩm, tính hợp lí II. CHUẨN BỊ GV: Bảng phụ, thước thẳng HS: Ôn lại quy tắc phép nhân đa thức với đa thức III. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG Hoạt động của GV Hoạt động của HS

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Đại Số lớp 8: NHỮNG HẰNG ĐẲNG THỨC ĐÁNG NHỚ

  1. NHỮNG HẰNG ĐẲNG THỨC ĐÁNG NHỚ I. MỤC TIÊU - HS nắm được các hằng đẳng thức, bình phương 1 tổng, bình phương 1 hiệu, hiệu 2 bình phương - Hs biết vận dụng các hằng đẳng thức trên để tính nhẩm, tính hợp lí II. CHUẨN BỊ GV: Bảng phụ, thước thẳng HS: Ôn lại quy tắc phép nhân đa thức với đa thức III. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG Hoạt động của GV Hoạt động của HS - HĐ 1: Kiểm tra bài cũ:(3 phút) GV chữa BT 15a/9 sgk HS : tính 1 1 ( x  y )( x  y ) 2 2 a) 1 1 1  x 2  xy  xy  y 2 4 2 2 1  x 2  xy  y 2 4 GV:Gọi HS nhận xét và chữa bài
  2. GV: Liệu có cách nào tính nhanh BT 15 không , tên gọi là gì, các em sẽ nghiên cứu trong tiết 4 HĐ 2:1. Bình phương một tổng (11 phút) Cả lớp làm ?1 . 1 HS trình bày HS: Làm ?1 HS nhận xét . Sau đó rút ra Tính: với a,b bất kỳ (a+b)2 (a+b)(a+b) =a2 +ab+ab+b2 GV:Đưa ra H1(Bảng phụ) minh = a2 +2ab+b2 =>(a+b)2 = a2 hoạ cho công thức.Với A,B là +2ab+b2 biểu thức tuỳ ý ta có (A+B)2 = ? HS: Trình bày công thức tổng GV : Trả lời ?2 quát + Gv sửa câu phát biểu cho Hs (A+B)2 = A2 +2AB+B2 Phát biểu ?2... bằng bình phương Các nhóm cùng làm phần áp dụng số thứ nhất cộng hai lần tích số thứ nhất với số thứ 2 rồi cộng ? + Trình bày lời giải từng nhóm. bình phương số thứ hai Sau đó Gv chữa Hs hoạt động nhóm ,1HS trình
  3. bày lời giải áp dụng Tính: a) (a+1)2 = a2+2a+1 b) x2 +4x+4 = (x+2)2 c) 512 = (50+1)2= 2500 +100+1= 2601 HĐ 3: 2.Bình phương của một hiệu (11 phút) GV cả lớp làm bài?3 HS trình bày vào vở ?3 Tính : [a+(-b)]2 = a2 -2ab+b2 + Trường hợp tổng quát : Với Tổng quát: A,B là các biểu thức tuỳ ý. Viết (A-B)2 =A2 - 2AB+B2 công thức (A-B)2 =? So sánh: Giống :các số hạng + So sánh công thức (1) và (2)? Khác: về dấu + GV: Đó là hai hằng đẳng thức HS: áp dụng làm ?4 1 1 ( x  )2  x 2  x  2 4 đáng nhớ để phép nhân nhanh a) hơn b) (2x -3y)2 = 4x2-12xy+9y2 áp dụng 2: Cả lớp cùng làm?4 c) 992 = (100 -1)2 = 1002 -2.100
  4. +1= 9801 + Gọi HS trình bày. Sau đó chữa và nhấn mạnh khi tính HS:Phát biểu + GV : Phát biểu (2) bằng lời ? HĐ 4:3. Hiệu hai bình phương (11 phút) Gv: Tính (a+b)(a-b)? HS làm ?5 Tính (a+b)(a-b) = a(a-b)+ b(a-b) = a2 - + Rút ra tổng quát? b2 HS: Biểu thức A, B bất kỳ Ta có: + Đó là nội dung hằng đẳng thức A2 - B2=(A+B)(A-B) thứ (3) . Hãy phát biểu bằng lời? HS:...bằng tích của tổng số thứ áp dụng: Tính nhất với số thứ hai và hiệu... a) (x+1)(x-1) HS: Trình bày ?6 áp dụng : Tính b) (x-2y)(x+2y) c) 56.64 a) (x+1)(x-1) =x2 -1
  5. b) (x-2y)(x+2y) =x2-4y2 GV: Đưa trên bảng phụ yêu cầu c)56.64 = (60-4)(60+4) = 602 -42 Hs hoạt động nhóm. Sau đó đưa = 3584 kết quả HS trình bày theo nhóm ?7 Ai đúng , ai sai? Cả 2 đúng. (x-5)2 = (5 - x)2 HĐ 5: Củng cố (8 phút): Đưa BT 16/11 dưới dạng trắc HS làm bài theo hướng dẫn nghiệm (tìm đáp số đúng); BT 18/11(SGK) HĐ 6. Giao việc về nhà( 1 phút): + Học bằng lời và viết TQ 3 hằng đẳng thức trên + BTVN: 16,17/11( sgk)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
287=>2