intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Đại Số lớp 8: PHÂN TÍCH ĐA THỨC THÀNH NHÂN TỬ BẰNG PHƯƠNG PHÁP ĐẶT NHÂN TỬ CHUNG

Chia sẻ: Abcdef_32 Abcdef_32 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

215
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I. MỤC TIÊU - HS hiểu thế nào là phân tích đa thức thành nhân tử - Biết cách tìm nhân tử chung và đặt nhân tử chung II. CHUẨN BỊ GV: Bảng phụ, thước thẳng, phấn mầu HS: Thước; Đọc trước bài “Phân tích đa thức ... đặt nhân tử chung” III. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG Hoạt động của GV Hoạt động của HS

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Đại Số lớp 8: PHÂN TÍCH ĐA THỨC THÀNH NHÂN TỬ BẰNG PHƯƠNG PHÁP ĐẶT NHÂN TỬ CHUNG

  1. PHÂN TÍCH ĐA THỨC THÀNH NHÂN TỬ BẰNG PHƯƠNG PHÁP ĐẶT NHÂN TỬ CHUNG I. MỤC TIÊU - HS hiểu thế nào là phân tích đa thức thành nhân tử - Biết cách tìm nhân tử chung và đặt nhân tử chung II. CHUẨN BỊ GV: Bảng phụ, thước thẳng, phấn mầu HS: Thước; Đọc trước bài “Phân tích đa thức ... đặt nhân tử chung” III. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG Hoạt động của GV Hoạt động của HS HĐ1: kiểm tra bài cũ (5ph) GV: 1. Chữa BT 36/17 sgk HS: BT 36/17 tính giá trị của biểu thức b) x3 +3 x2+ 3x+1 tại x = 99 = (x+1)3 (1) Thay x = 99 vào (1) có
  2. 2. Tìm thừa số chung của biểu (99+1)3 = 1003 thức 2x +3xy HS thừa số chung là x Gọi HS nhận xét. Chữa và chốt Vì 2x = 2.x ; 3xy = 3y.x phương pháp . Cho điểm HS HĐ2: Giảng bài mới (30ph) GV: Viết 2x +3xy thành tích bằng HS thực hiện: cách đặt thừa số chung a) VD1: Viết 2x +3xy thành tích Việc làm trên gọi là phân tích đa 3xy+2x = x(3y+2) thức thành nhân tử. Thế nào là HS ... là biến đổi đa thức đó phân tích đa thức thành nhân tử? thành 1 tích của những đa thức Phương pháp trên gọi là phân tích đa thức thành nhân tử bằng HS thực hiện: phương pháp đặt nhân tử chung. b. VD2: Phân tích GV tương tự như trên: Hãy phân 15x3 -5x2 +10x thành nhân tử tích = 5x(3x2-x+2) 15x3 -5x2 +10x thành nhân tử? 1 HS lên bảng
  3. GV gọi HS nhận xét sau đó chốt HS : lại phương pháp đặt nhân tử a) x2-x= x(x-1) chung b) 5x2(x-2y) -15x(x-2y) GV áp dụng làm ?1 (bảng phụ) = 5x(x-2y)(x-3) 3 HS lên bảng c) 3(x-y) -5x(x-y) = (x-y)(3+5x) HS nhận xét HS phần c: phải đổi dấu (y -x) = Nhận xét bài làm của từng bạn? -(x-y) Trong phần c phải làm ntn để xuất HS chữa bài hiện nhân tử chung ? GV chốt lại phương pháp phân HS phân tích VT thành nhân tử tích đa thức thành nhân tử chung. áp dụng: A.B = 0 =>A = 0 hoặc Sau đó đưa ra chú ý B=0 GV ng/c ?2 và nêu cách giải HS tình bày lời giải HS nhận xét 2 HS lên bảng giải phần ?2
  4. Gọi HS nhận xét sau đó chữa và chốt phương pháp HĐ3: Củng cố (8ph) GV 3 em lên bảng giải BT 39/19 HS (a,d,e) bảng phụ a) 3x - 6y = 3(x-2y) d) 2/5x (y-1) -2/5y(y-1) = 2/5(y- 1) (x-y) e) 10x(x-y) -8y(y-x) Gọi HS nhận xét và chữa = 10x(x-y) +8y(x-y) GV yêu cầu HS giải BT 40b/19 = 2(x-y)(5x+4y) Hoạt động nhóm Sau đó chữa và chốt phương pháp HS hoạt động nhóm HĐ4: Giao việc VN (2 ph) BTVN: 39,40 (phần còn lại), 41,42/19 sgk Xem lại các ví dụ và BT đã chữa. Đọc trước bài sau * Bài 42:
  5. Viết 55n+1 - 55n thành 54 . 55n , luôn chia hết cho 54 với n là số tự nhiên .
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
53=>2