intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Đại Số lớp 8: PHÂN TÍCH ĐA THỨC THÀNH NHÂN TỬ BẰNG PHƯƠNG PHÁP DÙNG HẰNG ĐẲNG THỨC

Chia sẻ: Abcdef_32 Abcdef_32 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

285
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I. MỤC TIÊU - HS hiểu được cách phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp dùng hằng đẳng thức. - HS biết vận dụng các hằng đẳng thức vào việc phân tích đa thức thành nhân tử..II. CHUẨN BỊ - GV: Bảng phụ, thước thẳng, phấn mầu. - HS: Thước; ôn lại nội dung 7 hằng đẳng thức.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Đại Số lớp 8: PHÂN TÍCH ĐA THỨC THÀNH NHÂN TỬ BẰNG PHƯƠNG PHÁP DÙNG HẰNG ĐẲNG THỨC

  1. PHÂN TÍCH ĐA THỨC THÀNH NHÂN TỬ BẰNG PHƯƠNG PHÁP DÙNG HẰNG ĐẲNG THỨC I. MỤC TIÊU - HS hiểu được cách phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp dùng hằng đẳng thức. - HS biết vận dụng các hằng đẳng thức vào việc phân tích đa thức thành nhân tử.. II. CHUẨN BỊ - GV: Bảng phụ, thước thẳng, phấn mầu. - HS: Thước; ôn lại nội dung 7 hằng đẳng thức. III. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1: kiểm tra bài cũ (5ph)
  2. ? Đền vào chỗ (... )để hoàn thiện HS 1: các hằng đẳng thức sau: 1. A3+3A2B +3AB2 + B3 1. = (A+B)3 =................. 2. = (A+B) (A-B) 2. A2- B2 3. = (A-B)2 =.......................................... 4. = (A+B) (A2+ AB +B2) 3. A2- 2AB HS 2: +B2=................................. 5. =(A-B)3 4. A3- 6. = (A+B) (A2- AB +B2) B3=............................................ 7. = (A+B)2 5. A3-3A2B +3AB2 - B3 HS nhận xét và cho điểm =...................... 6. A3+ B3 =............................................ 7. A2+2AB +B2 =................................... HS điền từ câu 1 đến 4
  3. HS điền từ câu 5 đến 7 Hoạt động 2: Bài mới (30ph) HS 1. Ví dụ : Phân tích đa thức Gv phân tích thành nhân tử a) x2 -4x +4 b) x2 -2 a) x2 -4x +4= (x-2)2 c) 1- 8x3 b) thành nhân tử? (3 HS lên bảng) c) 1-8x3 + Để làm được bài tập trên ta đã = (1-2x)(1+2x+4x2) HS áp dụng các hằng đẳng thức làm ntn? + Đó là phương pháp phân tích đã học thành nhân tử bằng phương pháp dùng hằng đẳng thức GV cho cả lớp làm ?1 HS : a) =(x+1)3 2 HS lên bảng b) (x+y+3x)(x+y-3x) Nhận xét bài làm của bạn HS nhận xét GV chữa và chốt phương pháp
  4. GV: cả lớp làm ?2 HS: =(105+25)(105-25) Gọi HS làm và chữa =130.80 = 10400 GV: áp dụng làm bài tập sau: HS đọc đề bài CMR (2n+5)2-25 chia hết cho 4 với mọi HS phân tích (2n+5)2-25 thành số nguyên n? nhân tử Muốn CM: (2n+5)2-25 chia hết HS hoạt động nhóm cho 4 ta làm ntn? Trình bày theo nhóm Gọi các nhóm trình bày sau đó chữa và chốt phương pháp Hoạt động 3: Củng cố (8ph) GV: 2 em lên bảng giải bài tập 43 HS : a) x2+6x+9 =(x+3)2 a.d/20 bảng phụ d) = ............................ Gọi HS nhận xét và chốt phương pháp HS: c) (a+b)3+(a-b)3 GV cho HS hoạt động nhóm bài =(a+b+a-b)[(a+b)2-(a2-b2)+ (a-
  5. tập c,d bài 44/20 (bảng phụ) b)2] Gọi HS nhận xét, chốt phương = 2a(3b2) =6ab2 pháp d) 8x3 +12x2y+6xy2 +y3= (2x GV gọi HS chữa bài tập 45a/20 +y)3 sgk IV. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ (2 PH) - GV: Học lại 7 hằng đẳng thức - BTVN: 43,44,45 (phần còn lại), 46/20,21. * Hướng đẫn bài 45b/SGK: Phân tích vế trái thành hằng đẳng 1 thức ( x - 2 )2.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
474=>0