intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án đại số lớp 8 - Tiết 49 GIẢI BÀITOÁN BẰNG CÁCH LẬP PHƯƠNG TRÌNH

Chia sẻ: Linh Ha | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

373
lượt xem
33
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu HS: - Biết cách chọn ẩn và đặt điều kiện thích hợp cho ẩn. - Biết cách biểu diễn một đại lượng chưa biết thông qua biểu thức chứa ẩn, tự hình thành các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình, bước đầu biết vận dụng để giải một số bài toán bậc nhất ở sách giáo khoa. II.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án đại số lớp 8 - Tiết 49 GIẢI BÀITOÁN BẰNG CÁCH LẬP PHƯƠNG TRÌNH

  1. Giáo án đại số lớp 8 - Tiết 49 GIẢI BÀI TOÁN BẰNG CÁCH LẬP PHƯƠNG TRÌNH I. Mục tiêu HS: - Biết cách chọn ẩn và đặt điều kiện thích hợp cho ẩn. - Biết cách biểu diễn một đại lượng chưa biết thông qua biểu thức chứa ẩn, tự hình thành các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình, bước đầu biết vận dụng để giải một số bài toán bậc nhất ở sách giáo khoa. II. Chuẩn bị - HS: đọc trước bài học, film trong và bút xạ. - GV: chuẩn bị các phiếu học tập. III. Nội dung
  2. Hoạt động của Hoạt động của Ghi bảng GV HS Tiết 49: Hoạt động 1: "Đặt vấn đề". - Một HS đọc GIẢI BÀI GV yêu cầu một bài toán cổ "vừa TOÁN BẰNG HS đọc bài toán gà vừa chó bó CÁCH LẬP cổ: "vừa gà vừa lại…" PHƯƠNG chó bó lại…". TRÌNH GV: "Ở tiểu học chúng ta đã biết giải bài cách cổ này toán bằng phương pháp giả thiết tạm, liệu ta có thể giải bài toán này bằng cách
  3. lập phương trình không? Tiết học hôm nay chúng ta cùng nhau giải quyết vấn đề này". 1. Biểu diễn GV phát phiếu một đại lượng học tập cho HS. bởi biểu thức Ví dụ 1: chứa ẩn. Gọi x (km/h) là Ví dụ 1: vận tốc của một - HS làm việc cá Gọi x (km/h) là ôtô. Khi đó: nhân rồi trao đổ vận tốc của một đường ở nhóm. quãng ôtô. ôtô đi được Khi đó: trong 5 giờ là: …………… đường Quãng ôtô đi được đường quãng trong 5 giờ là: ôtô đi được
  4. trong 10 giờ là: 5x(km). ………… đường Quãng Thời gian để ôtô ôtô đi được đi được quãng trong 10 giờ là: đường 100km 10x(km). là:……… Thời gian để ôtô Thời gian để ôtô đi được quãng đi được quãng đường 100km là 100 100 đường km là là: (h) . 3 x ……… Thời gian để ôtô Ví dụ 2: đi được quãng 100 đường là Mẫu số của một km 3 phân số lớn hơn 100 (h) . 3x tử số của nó là 3 2. Ví dụ về giải đơn vị. Nếu gọi bài toán bằng x (x  Z; x  0) cách lập là mẫu số thì tử - HS thảo luận
  5. số là: ………… nhóm rồi trả lời: phương trình. Ví dụ 3: ?1 + Tổng số gà và Gọi x là số gà (x chó 36 con.  Z; 0 < x < Ví dụ 4: ?2 + Tổng số chân 36). gà và chân chó Do tổng số gà Hoạt động 2: là 100. và chó là 36 "ví dụ về giải bài toán bằng Tìm số gà, số nên: lập chó? Số chó 36 – x cách (con) phương trình". Số chân gà: 2x; GV cho HS đọc lại bài toán cổ HS làm việc Số chân chó hoặc tóm tắt bài theo nhóm rồi 4(36 – x) toán, sau đó nêu trả lời. Do tổng số chân giả thiết, kết gà và chân cho luận bài toán. là 100 nên ta có GV hướng dẫn phương trình: HS làm theo các 2x + 4(36 – x) =
  6. bước như sau: 100 - Gọi x (x  z; 0  ... < x < 36) là số  ... biểu gà. Hãy  x = 22 diễn theo x: x = 22 thoả mãn + Số chó điều kiện của + Số chân gà; ẩn, vậy số gà là + Số chân chó. 22, số chó là 14. - Dùng giả thiết tổng số chân gà, chân chó là 100 để thiết lập 1 - HS làm việc phương trình. - Giải phương theo nhóm rồi trình tìm giá trị trả lời. của x, kiểm tra giá trị này có Cách 2:
  7. hợp với Gọi x là số chó phù (x  Z+; x < 36). điều kiện của bài toán không Do tổng số gà và trả lời. và chó là 36, (GV lưu ý HS nên số gà: 36 – phải ngầm hiểu x (con) mỗi con gà có 2 Số chân chó: 4x; chân , mỗi con Số chân gà: chó có 4 chân). 2(36 – x) - GV: cho HS Do tổng số chân giải bài toán gà và chân chó trên bằng cách là 100, nên ta có chọn x là số - HS thảo luận phương trình: chó. nhóm và trả lời. 4x + 2(36 – x) = 100 ... ...
  8.  x = 14 x = 14 thoả mãn điều kiện của ẩn, vậy số chó là 14, số gà là 22. - GV: "Qua việc giải bài toán trên, các em thử nêu các bước để giải 1 bài toán bằng cách lập phương trình". Hoạt động 3:
  9. "Củng cố." Bài tập 43, 35 chỉ yêu cầu HS thực hiện đến bước lập phương trình, các bước còn lại về nhà làm. Hướng dẫn về nhà: Giải bài tập 34, 35, 36. V/ Rút kinh nghiệm: ..................................................................................... ..................................................................................... .....................................................................................
  10. ..................................................................................... ..................................................................................... ..................................................................................... ------------------------------
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2