intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án đại số lớp 8 - Tiết 52 LUYỆN TẬP (tiếp)

Chia sẻ: Linh Ha | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

228
lượt xem
19
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu Tiếp tục rèn luyện cho HS kĩ năng giải toán bằng cách lập phương trình. Rèn luyện kĩ năng phân tích bài toán, biết cách chọn ẩn thích hợp. II. Chuẩn bị - HS: Chuẩn bị bài tập ở nhà. - GV: ghi các phương án giải film trong.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án đại số lớp 8 - Tiết 52 LUYỆN TẬP (tiếp)

  1. Giáo án đại số lớp 8 - Tiết 52 LUYỆN TẬP (tiếp) I. Mục tiêu Tiếp tục rèn luyện cho HS kĩ năng giải toán bằng cách lập phương trình. Rèn luyện kĩ năng phân tích bài toán, biết cách chọn ẩn thích hợp. II. Chuẩn bị - HS: Chuẩn bị bài tập ở nhà. - GV: ghi các phương án giải film trong. III. Nội dung Hoạt động Hoạt động Ghi bảng của GV của HS Hoạt động 1: HS phân tích Tiết 52: "Sửa bài tập bài toán LUYỆN TẬP (tiếp) trước khi 41". Bài tập 41:
  2. giải. Cách 1: Gọi x là chữ số hàng chục của số ban đầu (x  N; 1  x  4) thì chữ số hàng đơn vị 2x. Số ban đầu: 10x + 2x Nếu thêm 1 xen vào giữa 2 chữ số ấy thì ban đầu 100x + 10 + 2x. Ta có phương trình: 100x + 10 + 2x = 10x + 2x + 370  102x + 10 = 12x + 370  102x -12x = 370 – 10  90x = 360
  3.  x = 360 :90 = 4 - GV: "Hãy Cách 2: gọi số cần tìm là thử giảibài - HS trao đổi ab (0  a,b  9; a  N). toán nếu chọn nhóm và Số mới a1b . ẩn là số cần phân tích bài Ta có a1b  ab  370 tìm". toán.  100a + 10 + b – (10 + - Một HS lên b) = 370 bảng giải.  90a + 10 = 370  90a = 360 a=4 Bài tập 43: Gọi x là tử số (x  Z; x Hoạt động 2:  4). "Sửa bài tập Mẫu số của phân số: x – 43". 4 Nếu viết thêm vào bên
  4. phải của mẫu số một chữ số đúng bằng tử số, thì mẫu số mới 10(x – 4) + x x Phân số mới 10(x  4)  x Ta có phương trình: x 1  10(x  4)  x 5 Bài tập 46: 1 10'  (h) 6 Hoạt động 3: Gọi x (km) là quãng "Sửa bài tập đường AB (x > 0) 46". - Thời gian đi hết quãng GV yêu cầu đường AB theo dự định HS phân tích x (h) bài toán: 48 - Quãng đường ôtô đi + Nếu gọi x trong 1 giờ là 48 (km) (km) là quãng
  5. đường AB, thì - Quãng đường còn lại thời gian dự - ôtô phải đi x – 48 (km) x (h) 48 định đi hết - Vận tốc của ôtô đi đường quãng quãng đường còn lại là ...? 48 + 6 = 54 (km) + Làm thế nào - Tìm thời Thời gian ôtô đi quãng để thiết lập gian đi trong đường còn lại: phương trình. thực tế. x  48 (h) 54 - Thời gian ôtô đi từ A  đến B: 1 1  x 5448 h 6 Ta có phương trình: 1 x  48 x  1  48 6 54 Giải phương trình tính được x = 120 (thoả mãn bài ra). Kết luận:....
  6. Bài tập 48: Số Tỉ lệ Số tăng dân dân năm năm trước nay 101,1x Ax 1,1% 100 101,2 B 4triệu- 1,2% 100 x 4triệu- x Hoạt động 4: "Giải bài tập 48”. - HS trao đổi - GV yêu cầu nhóm, phân HS lập bảng. tích bài toán,
  7. lập bảng. Hướng dẫn về nhà: - Trả lời phần A. - BT 50a, b; 51a, b; 55a, b, d. V/ Rút kinh nghiệm: ..................................................................................... ..................................................................................... ..................................................................................... ..................................................................................... ..................................................................................... ..................................................................................... ------------------------------
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2