intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Đạo đức lớp 4 - Bài 6: Em tôn trọng tài sản của người khác (Sách Chân trời sáng tạo)

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:6

27
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giáo án Đạo đức lớp 4 - Bài 6: Em tôn trọng tài sản của người khác (Sách Chân trời sáng tạo) được biên soạn với mục tiêu nhằm giúp học sinh nêu được một số biểu hiện tôn trọng tài sản của người khác; biết vì sao phải tôn trọng tài sản của người khác; thể hiện thái độ tôn trọng tài sản của người khác bằng những lời nói việc làm cụ thể phù hợp; nhắc nhở bạn bè, người thân tôn trọng tài sản của người khác. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Đạo đức lớp 4 - Bài 6: Em tôn trọng tài sản của người khác (Sách Chân trời sáng tạo)

  1. CHỦ ĐỀ : TÔN TRỌNG TÀI SẢN CỦA NGƯỜI KHÁC BÀI 6 : EM TÔN TRỌNG TÀI SẢN CỦA NGƯỜI KHÁC (Tiết 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Phẩm chất và năng lực chung: - Phẩm chất: Trách nhiệm, trung thực. - Năng lực chung: Tự chủ và tự học: Tự giác tìm tòi, nghiên cứu nội dung bài học. Giao tiếp và hợp tác: Thảo luận nhóm và hợp tác tích cực trong quá trình học tập. Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết giải quyết các câu hỏi trong bài bài học. 2. Năng lực đặc thù: Năng lực điều chỉnh hành vi: - Nêu được một số biểu hiện tôn trọng tài sản của người khác. - Biết vì sao phải tôn trọng tài sản của người khác. - Thể hiện thái độ tôn trọng tài sản của người khác bằng những lời nói việc làm cụ thể phù hợp. - Nhắc nhở bạn bè, người thân tôn trọng tài sản của người khác. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên: Tranh, bài giảng điện tử. 2. Đối với học sinh: Sách giáo khoa. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. HĐ Khởi động: a. Mục tiêu: Tạo tình huống học tập trên cơ sở huy động kiến thức nền, khơi gợi cảm xúc đạo đức của HS. b. Cách tiến hành: - Em từng mượn đồ vật nào từ bạn bè, người thân? - HS chia sẻ câu trả lời. - Khi mượn đồ vật của người khác, em cần làm gì? - GV dẫn dắt HS vào bài học: EM TÔN TRỌNG - HS nhắc lại tên bài. TÀI SẢN CỦA NGƯỜI KHÁC. 2. Hoạt động Kiến tạo tri thức mới: Hoạt động 1: Quan sát tranh và thực hiện yêu cầu. a. Mục tiêu: Nhận diện các biểu hiện cụ thể của chuẩn mực hành vi đạo đức. b. Cách tiến hành: - HS thảo luận nhóm 4: Xem tranh và thực hiện các - HS thảo luận nhóm 4. yêu cầu. + Nhận xét việc làm của các bạn trong tranh.
  2. + Nêu biểu hiện tôn trọng tài sản của người khác. + Kể thêm các biểu hiện tôn trọng tài sản của người khác. - HS trình bày. - 2-3 nhóm trình bày. - HS nhận xét, bổ sung cho nhóm - HS nhận xét. bạn. - GV chốt lại kiến thức. - HS lắng nghe. Hoạt động 2: Đọc câu chuyện và trả lời câu hỏi. a. Mục tiêu: Giải thích được sự cần thiết của việc thực hiện hành vi phù hợp chuẩn mực đạo đức trong cuộc sống hằng ngày. b. Cách tiến hành - 2 HS đọc bài “Chiếc vòng tay” - HS đọc bài. - HS thảo luận nhóm 2 trả lời các câu hỏi: + Na cảm thấy như thế nào khi làm vỡ chiếc vòng của Cốm? + Sau khi nghe lời khuyên của mẹ, Na đã làm gì? + Theo em, tại sao phải tôn trọng tài sản của nguời khác? - 2-3 nhóm HS thực hiện hỏi-đáp trả lời câu hỏi - HS hỏi-đáp theo nhóm đôi. trước lớp. - HS nhận xét. - HS nhận xét. - GV chốt lại đáp án. - HS lắng nghe. 3. HĐ Luyện tập: a. Mục tiêu: Củng cố kiến thức, kĩ năng vừa được kiến tạo. b. Cách tiến hành: Bài tập 1. Nhận xét các ý kiến sau: - GV mời HS đưa ra những xét về các ý kiến. - HS chia sẻ câu trả lời. + Tôn trọng tài sản của người khác là biểu hiện của trung thực, văn minh, lich sự. + Chỉ cần nhận lỗi và sửa lỗi khi làm hư hỏng, mất đồ dùng của người thân. + Sử dụng đồ dùng của người khác xong rồi mới hỏi mượn cũng được. + Khi mượn đồ dùng của người khác, cần giữ gìn và gửi trả đúng hẹn. - GV chốt lại kiến thức. - HS lắng nghe. 4. HĐ Vận dụng: - Hôm nay chúng ta đã học bài gì? - HS trả lời. - Em hãy kể một số biểu hiện tôn trọng tài sản của
  3. người khác? - GV chốt lại kiến thức. - HS lắng nghe. - Nhận xét tiết học. - Dặn dò HS chuẩn bị bài cho tiết sau. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. .................................................................................................................................
  4. CHỦ ĐỀ : TÔN TRỌNG TÀI SẢN CỦA NGƯỜI KHÁC BÀI 6 : EM TÔN TRỌNG TÀI SẢN CỦA NGƯỜI KHÁC (Tiết 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Phẩm chất và năng lực chung: - Phẩm chất: Trách nhiệm, trung thực. - Năng lực chung: Tự chủ và tự học: Tự giác tìm tòi, nghiên cứu nội dung bài học. Giao tiếp và hợp tác: Thảo luận nhóm và hợp tác tích cực trong quá trình học tập. Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết giải quyết các câu hỏi trong bài bài học. 2. Năng lực đặc thù: Năng lực điều chỉnh hành vi: - Nêu được một số biểu hiện tôn trọng tài sản của người khác. - Biết vì sao phải tôn trọng tài sản của người khác. - Thể hiện thái độ tôn trọng tài sản của người khác bằng những lời nói việc làm cụ thể phù hợp. - Nhắc nhở bạn bè, người thân tôn trọng tài sản của người khác. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Đối với giáo viên: Tranh, bài giảng điện tử. 2. Đối với học sinh: Sách giáo khoa. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. HĐ Khởi động: a. Mục tiêu: Kích thích hứng thú tìm tòi, khám phá, giải quyết vấn đề của HS về các biểu hiện cụ thể của hành vi đạo đức trong những hoạt động tiếp theo. b. Cách tiến hành: - GV tổ chức trò chơi “Mảnh ghép”, mời 4 HS lật 4 - HS chia sẻ câu trả lời. mảnh ghép có chứa các câu hỏi: + Tôn trọng tài sản của người khác là biểu hiện của sự văn minh, trung thực, lịch sự đúng không? + Khi mượn đồ của người khác ta nên trả lúc nào? + Sử dụng đồ của người khác xong rồi hỏi mượn sau có được không? + Ta cần làm gì nếu làm hỏng hoặc mất đồ của người khác? - GV mời HS nhắc lại tên bài học trên tranh chủ đề - HS nhắc lại tên bài. của trò chơi: EM TÔN TRỌNG TÀI SẢN CỦA NGƯỜI KHÁC.
  5. 3. HĐ Luyện tập: a. Mục tiêu: Củng cố kiến thức, kĩ năng vừa được kiến tạo. b. Cách tiến hành: Bài tập 2. Em đồng tình hay không đồng tình với việc làm nào sau đây? Vì sao? - GV cho HS xem tranh, thảo luận nhóm 4. - HS thảo luận nhóm 4. - GV chiếu từng tranh, mời HS đưa ra ý kiến đồng - HS chia sẻ câu trả lời. tình hay không đồng tình và giải thích lí do – HS nhận + Tranh 1: Không đồng tình vì xét – GV chốt lại kiến thức. người em chưa xin phép chị trước khi lấy hộp bút màu của chị sử dụng. + Tranh 2: Đồng tình vì bạn nhỏ biết trả lại đồ dùng của người khác về đúng nơi. + Tranh 3: Không đồng tình vì hành động của hai bạn nhỏ là không biết tôn trọng tài sản của người khác. + Tranh 4: Không đồng tình vì hai bạn nhỏ có ý định lấy đồ khi chưa có sự đồng ý của người khác. Bài tập 3. Đọc tình huống và trả lời câu hỏi. - GV chia lớp thành 3 nhóm lớn: - Các nhóm nhận nhiệm vụ. + Nhóm 1 – Tình huống 1 + Nhóm 2 – Tình huống 2 + Nhóm 3 – Tình huống 3 - Các nhóm đôi trong nhóm lớn đọc tình huống và trả - HS hoạt động nhóm đôi. lời câu hỏi. - Các nhóm trình bày – HS nhận xét – GV chốt lại - HS trình bày. kiến thức. - HS nhận xét bạn. - HS lắng nghe. Bài tập 4. Xử lí tình huống. - GV chia nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm. Mỗi - HS thảo luận nhóm 4. nhóm thảo luận 1 tình huống. - Theo từng nội dung, đại diện các + Tình huống 1: Sắp đến giờ đi đá bóng nhưng Bin nhóm trình bày. không tìm thấy đôi giày thể thao của mình. Nhìn thấy - HS nhận xét, trao đổi, bình luận. đôi giày mới của anh trai, Bin nghĩ: "Có nên lấy đôi giày này không nhỉ?" Nếu là Bin, em sẽ làm gì?
  6. + Tình huống 2: Cuối giờ ăn trưa ở trường, Cốm nhìn thấy một chiếc kẹp tóc trên bàn. Lúc đó, nhà ăn chỉ còn mình Cốm. Cốm nghĩ: "Đẹp quái Mình muốn có chiếc kẹp tóc này!". Nếu là Cốm, em sẽ làm gì? + Tình huống 3: Trên đường đi học về, Tin làm rơi mũ. Bin liền nhặt lên và đá như đá cầu, làm bẩn chiếc mũ. Tin nhắc Bin trả lại mũ cho mình. Bin nói: "Mình chỉ trêu bạn một chút thôi!” Nếu là bạn của Bin, em sẽ nhắc nhở Bin như thế nào? - GV kết luận các hành động, việc làm và cách ứng xử của từng nhóm. - HS lắng nghe. 4. HĐ Vận dụng: 1. Chia sẻ về những lời nói, việc làm của em thể hiện sự tôn trọng tài sản của người khác. - HS chia sẻ. 2. Nhắc nhở bạn bè, người thân tôn trọng tài sản của người khác. - GV chốt lại kiến thức “Tôn trọng tài sản của người khác; Mượn trả đúng hẹn; Nhớ lời cảm ơn.” - HS lắng nghe. - Nhận xét tiết học. - Dặn dò HS chuẩn bị bài cho tiết sau. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. .................................................................................................................................
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2