intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án dạy thêm khối 11 Học kỳ 2

Chia sẻ: NGUYỄN THÀNH HƯNG | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:39

283
lượt xem
57
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn cùng tham khảo giáo án dạy thêm khối 11 môn "Toán nâng cao - Học kỳ 1" dưới đây để nắm bắt được những nội dung về: Các hàm số lượng giác, phép tịnh tiến, phương trình bậc nhất đối với hàm số lượng giác,... Hy vọng nội dung tài liệu phục vụ hữu ích nhu cầu học tập và nghiên cứu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án dạy thêm khối 11 Học kỳ 2

  1. Trường THPT Nguyễn Hồng Đạo Giáo án tự chọn 11 HKI Ngày soạn: 18/8/2015 Tiết:01 CÁC HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC I.MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: - Nắm vững các hàm số lượng giác ,xác định được TXĐ,và các vấn đề có liên quan 2.Kỹ năng: - Vận dụng linh hoạt kiến thức vào giải các vấn đề có liên quan 3.Thái độ: - Thái độ nghiêm túc trong học tập II.CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: 1.Chuẩn bị của giáo viên: soạn giáo án 2.Chuẩn bị của học sinh: làm bài tập về nhà,chuẩn bị đồ dùng dạy học III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1.Ổn định lớp(1’) kiểm tra sĩ số 2.Kiểm tra bài cũ: (3’) Câu hỏi:khi tìm TXĐ có mấy lưu ý? Trả lời: - Mẫu thức khác 0 - Biểu thức dưới dấu căn lớn hơn hoặc bằng 3. Bài mới: +Giới thiệu bài mới(1’): Tiết hôm nay ta sẽ ôn tập lại lý thuyết về các hàm số thông qua bài tập +Tiến trình tiết dạy: TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung 15’ HĐ 1: Tìm TXĐ của hàm số Bài 1: tìm TXĐ của các hàm số Gv chia lớp thành 4 nhóm -hs làm việc theo 4 nhóm 1  sin x Thảo luận cho kết quả đã chia a) y  cos 2x -hs cử đại diện lên trình 1  sin 2x   k  bày cho nhóm b) y  a) D  R \    1  sin 2x 4 2     c) y  cot g(3x  ) b) D  R \   k 3 4   d) y  tg(4x  )   k  6 c) D  R \     9 3    k  d) D  R \    6 4  10’ HĐ 2:Tìm GTLN, GTNN Bài tập 2: tìm giá trị lớn nhất của hàm số của hàm số Gv chia lớp thành 2 nhóm a) y=2 cosx +1 ĐS:a) 0 cosx 1, y 3, b)y= 3-2sinx y max =3  x=k2 ,k Z -hs làm việc theo 2nhóm   đã chia c) y  2 cos  x    1 ; b) 3-2sinx 5,  3 y max=5  x= - /2+k ,k -hs cử đại diện lên trình bày cho nhóm LG: -3  y  1 Z d) y  1  sin x  3 ; LG:-3  y  2  3 e) y  12 cos x  5sin x  169 f) GV:Nguyễn Thành Hưng 1
  2. Trường THPT Nguyễn Hồng Đạo Giáo án tự chọn 11 HKI    y  3 cos  x    sin(  x)  2  3 3 10’ HĐ 3:bài tập 3: -hs làm việc theo 2nhóm Bài 3: Gv chia lớp thành 2 nhóm đã chia a)dựa vào đồ thị hàm số y= -gv gọi đại diện nhóm lên -hs cử đại diện lên trình sinx,tìm các khoảng giá trị của trình bày bày cho nhóm x để hàm số đó nhận giá trị dương? ĐS: a) x (k2 ; +k2 ) b)dựa vào đồ thị hàm số y= b)x ( /2+k2; 3 /2+k2) cosx,tìm các khoảng giá trị của x để hàm số đó nhận giá trị âm? 4’ HĐ 4:củng cố: -Tìm TXĐ của hàm số Gv cho hs nhắc lại kiến thức HS chú ý lắng nghe - Tìm GTLN –GTNN của hàm cần nhớ thông qua các bài tập số vừa làm 4.Dăn dò HS chuẩn bị tiết học tiếp theo (1’) - Làm thêm bài tập trong SBT,chuẩn bị một số kiến thức mới về pt lượng giác cơ bản. IV.RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG: GV:Nguyễn Thành Hưng 2
  3. Trường THPT Nguyễn Hồng Đạo Giáo án tự chọn 11 HKI Ngày soạn: 25/8/2015 Tiết:02 CÁC HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC (tt) I.MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: - Nắm vững các hàm số lượng giác ,xác định được TXĐ,và các vấn đề có liên quan 2.Kỹ năng: - Vận dụng linh hoạt kiến thức vào giải các vấn đề có liên quan 3.Thái độ: - Thái độ nghiêm túc trong học tập II.CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: 1.Chuẩn bị của giáo viên: Soạn giáo án 2.Chuẩn bị của học sinh: Làm bài tập về nhà,chuẩn bị đồ dùng dạy học III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1.Ổn định lớp(1’) kiểm tra sĩ số 2.Kiểm tra bài cũ: không 3. Bài mới: +Giới thiệu bài mới(1’): Tiết hôm nay ta sẽ ôn tập lại lý thuyết về các hàm số thông qua bài tập +Tiến trình dạy học: TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung 15’ HĐ 1: Xeùt tính chaún, leû cuûa Baøi 1: Khaûo saùt tính chaün leû haøm soá cuûa haøm soá: HS: H. Nhắc lại cách xét tính chẵn lẻ a) y = tg2x + 2sin5x của hàm số Xeù t haø m soá y = f(x) b) y = cos3x + sin22x Gv chia lớp thành 4 nhóm + TXÑ ? c) y = sin4x.cos37x Thảo luận cho kết quả + x  D  x  D ? d) y = sin8x + cos6x + Tính f(-x). Neáu f(-x) = f(x)  haøm ĐS: a. lẻ soá ñaõ cho laø haøm soá b. chẵn chaún. c. lẻ Neáu f(-x) = -f(x)  haøm d. không chẵn ,không lẻ soá ñaõ cho laø haøm soá leû -hs làm việc theo 4 nhóm đã chia -hs cử đại diện lên trình bày cho nhóm 13’ HĐ 2:xét tính tuần hoàn của Bài tập 2: hàm số C/m: y  sin x tuaàn hoaøn vôùi Gv chia lớp thành 2 nhóm chu kyø  . Veõ ñoà thò haøm soá -hs làm việc theo 2nhóm y  sin x đã chia LG: TXÑ: D = R. Vôùi x  D -hs cử đại diện lên trình  x+D bày cho nhóm f(x  )  sin(x  )  .   sin x  sin x  f(x) Giaû söû coù 0 < a <  vaø sin(x  a)  sin x vôùi  x  R Cho x = 0  sin a  0 hay sina GV gọi HS lên bảng giải bài 3 = 0  a = k traùi giaùcaû thieát 0 GV:Nguyễn Thành Hưng 3
  4. Trường THPT Nguyễn Hồng Đạo Giáo án tự chọn 11 HKI < a <  . Vaäy : y  sin x tuaàn HS chú ý thực hiện hoaøn vôùi chu kyø  Baøi 3: C/m: Haøm soá y = sin4x  tuaàn hoaøn vôùi chu kyø 2 10’ HĐ 3:Đồ thị của hàm số -hs làm việc theo 2nhóm Bài 3: Gv chia lớp thành 2 nhóm đã chia Veõ ñoà thò caùc haøm soá sau: -gv gọi đại diện nhóm lên trình -hs cử đại diện lên trình y= cosx ; y  cos x y  cos x bày bày cho nhóm 4’ HĐ 4:củng cố: Tính chẵn ,lẻ của hàm số Gv cho hs nhắc lại kiến thức cần HS chú ý lắng nghe Vẽ đồ thị nhớ thông qua các bài tập vừa làm 4.Dăn dò học sinh chuẩn bị tiết học tiếp theo (1’) - Làm thêm bài tập trong SBT IV.RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG: GV:Nguyễn Thành Hưng 4
  5. Trường THPT Nguyễn Hồng Đạo Giáo án tự chọn 11 HKI Ngày soạn: 28/8/2015 Tiết:03 PHÉP TỊNH TIẾN I.MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: - Nắm được khái niệm phép tinh tiến và các tính chất có liên quan 2.Kỹ năng: - Vận dụng linh hoạt lý thuyết vào giải các bài tâp về phép tịnh tiến 3.Thái độ: - Rèn luyện tư duy logic thái độ nghiêm túc trong học tập II.CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: 1.Chuẩn bị của giáo viên: Soạn giáo án, đồ dùng dạy học,sử dụng phương pháp vấn đáp. 2.Chuẩn bị của học sinh: Học và làm bài tập,mang đồ dùng học tập III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1.Ổn định lớp:(1’) kiểm tra sĩ số 2.Kiểm tra bài cũ:(3’) Câu hỏi: Nêu định nghĩa phép tịnh tiến?   Trả lời: T (M)=M’  MM’ = v v 3.Bài mới: +Giới thiệu bài mới:(1’)tiết hôm nay ta sẽ củng cố lý thuyết phép tịnh tiến thông qua bài tập +Tiến trình tiết dạy: TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung 15’ Hoaït ñoäng 1:Tìm aûnh cuûa Phöông phaùp : moät hình qua pheùp tinh Söû duïng ñònh nghóa vaø tieán Tv tính chaát cuûa pheùp tònh Hoûi: Theo tính chaát cuûa tieán pheùp Tv thì aûnh cuûa ñöôøng Ñaùp: Baøi 1: Neâu caùch xaùc ñònh aûnh cuûa ñöôøng troøn (O,R) troøn laø ñöôøng gì ? Caùch xaùc Ñöôøng troøn.Tìm Tv (O) =O’ qua pheùp ñònh ñöôøng troøn ñoù ? Laáy O’ laøm taâm veõ (O’) Tv Baøi 2 : Trong mp toïa ñoä Oxy cho I(-1 ; 2) .Tìm phöông trình ñöôøng troøn aûnh cuûa (I; 2) qua Tv : vôùi  x '  1  4  3 v = ( 4;1) Ñaùp:  Hoûi: Giaû söû Tv (I) = I’(x’;y’)  y '  2 1  3 .Tìm toïa ñoä I’? Töø ñoù vieát Vaäy I’(3;3) phöôøng trình ñöôøng troøn cuûa (x-3) ² +(y-3) ² = 4 (I’) ? 10’ Hoaït ñoäng 2: Aùp duïng giaûi Baøi 3 : Moät hình bình baøi toaùn quyõ tích - hs hoạt động theo nhóm đã haønh ABCD coù hai ñænh -GV chia lớp thành 3 nhóm phân công A,B coá ñònh , coøn ñænh C - Gv gọi Hs đại diện cho -hs đại diện cho nhóm lên trình bày thay ñoåi treân moät ñöôøng nhóm lên trình bày -hs trong nhóm nhận xét lời giải troøn (O) . Tìm quyõ tích  Ñaùp: ñænh D Hoûi: Ta coù CD =?   Giaûi Ta luoân coù = maø coá ñònh . CD = AB + ABCD laø hình bình GV:Nguyễn Thành Hưng 5
  6. Trường THPT Nguyễn Hồng Đạo Giáo án tự chọn 11 HKI Vaäy suy ra D laø aûnh cuûa   haønh , neân CD = AB ñieåm naøo qua pheùp bieán  hình naøo ? Töø ñoù suy ra maø AB coá ñònh , suy ra quyõ tích cuûa D khi C chaïy ? D laø aûnh cuûa C qua pheùp Hoûi: tònh tieán T AB  Veõ quó tích ñieåm cuûa D Theo giaû thieát C chaïy treân ñöôøng troøn (O) , neân D chaïy treân ñöôøng troøn (O’) tònh tieán cuûa (O) qua pheùp tònh tieán T AB  Vaäy : Quyõ tích ñænh D laø ñöôøng troøn (O’) baèng ñöôøng troøn (O) , (O’) laø aûnh tònh tieán cuûa (O) qua T AB  10’ Hoïat ñoäng 3 : -hs lên bảng trình bày Baøi 4 : Chöùng toû raèng Chöùng minh moät tính chaát -hs khác nhận xét qua pheùp tònh tieán , moät cuûa pheùp tònh tieán ñöôøng thaúng a bieán thaønh Ñaùp: Hoûi: Neâu GT vaø KL (toùm a’ song song vôùi a ( hoaëc Gs Tv (a) = a’ taét ñeà baøi) ? truøng a ) pcm a’//a hoaëc a’  a Giaûi : HD : Xeùt 2 tröôøng hôïp  HS chuù yù nghe HD   a. Neáu v khoâng 1) v laø vtcp cuûa a cuøng phöông vôùi a : ta  goïi M,N thuoäc a coù aûnh 2) v khoâng laø vtcp cuûa a laø M’,N’ ta coù MM’// GV veõ hình minh hoïa 2 NN’ vaø MM’=NN’ , neân tröôøng hôïp treân MNN’M’ laø hình bình haønh , neân a’//a  Neáu v cuøng phöông vôùi   a : M  a , MM' = v thì M’  a , neân a’  a 4’ HĐ 4:củng cố: Gv cho hs nhắc lại kiến thức -hs nhắc lại cần nhớ thông qua 3 bài tập Bài toán quỹ tích trên 4.Dặn dò học sinh chuẩn bị tiết học tiếp theo: (1’) - Làm thêm bài tập trong SBT IV.RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG: GV:Nguyễn Thành Hưng 6
  7. Trường THPT Nguyễn Hồng Đạo Giáo án tự chọn 11 HKI Ngày soạn: 3/9/2015 Tiết:04 PHÖÔNG TRÌNH LÖÔÏNG GIAÙC CÔ BAÛN. I.MUÏC TIEÂU : Giuùp HS ñaït ñöôïc veà maët : 1.Kieán thöùc: Hieåu ñöôïc roõ raøng ,saâu saéc hôn veà coâng thöùc nghieäm nghieäm cuûa caùc PTLG cô baûn 2. Kyõ naêng: Taêng cöôøng reøn luyeän kó naêng giaûi caùc PTLG cô baûn 3.Thaùi ñoä : Tích cöïc hoïat ñoäng traû lôøi caâu hoûi • Höùng thuù khi nhaän bieát tri thöùc môùi moät caùch chính xaùc hôn. II.CHUAÅN BÒ CUÛA GIAÙO VIEÂN VAØ HOÏC SINH : 1.Chuaån bò cuûa giaùo vieân: - SGK - Phaán maøu ,baûng phuï ,soaïn baøi taäp - Phöông aùn toå chöùc lôùp hoïc : • Gôïi môû ,vaán ñaùp 2.Chuaån bò cuûa hoïc sinh: - Noäi dung kieán thöùc hoïc sinh oân taäp ,Chuaån bò tröôùc ôû nhaø :Nghieäm cuûa caùc PTL cô baûn III.HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC 1.OÅn ñònh tình hình lôùp: (1’) - Baùo caùo só soá lôùp: HS vaéng ? - Chuaån bò kieåm tra baøi cuõ : Chuù yù ,im laëng ñeå nghe caâu hoûi 2.Kieåm tra baøi cuõ: Khoâng 3.Giaûng baøi môùi: +Giôùi thieäu baøi môùi +Tieán trình tieát daïy TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung 15’ + Hoïat ñoäng 1 : Phöông  HS leân baûng giaûi Baøi 1 Giaûi caùc phöông trình: trình daïng PTLG cô baûn 1 a) sin 2 x  -Tổ chức cho học sinh giải: 2 GV: Goïi 3HS cuøng leân  Lớp nhận xeùt söûa sai nếu b) cos x   2 baûng giaûi a),b),c) coù 2 Gôïi yù : c)cos(2x +250) = - 2 1 2 Hoûi: Tìm  ñeå sin  = 2 d) tan 2x = -1 x cos  =  2 e) tan  3 2 3 Chỉnh sữa hoaøn thiện Kết luận 10’ + Hoïat ñoäng 2 : Phöông Baøi 2 : Giaûi caùc phöông trình: trình PTLG cô baûn daïng Ñaùp: a) Sin(2x-1)=Sin(x+3) toång quaùt sin f ( x)  sin g ( x)  b) tan2x = tanx Hoûi: 2a)  f ( x)  g ( x)  k 2 Giaûi: Phöông trình coù daïng naøo?   f ( x)    g ( x)  k 2 Vaø daïng ñoù thì töông + ĐKXĐ : cos2x.cosx ≠ 0 ñöông vôùi caùc phöông Ta có : tan2x = tanx trình naøo?  2x = x + kπ  x = kπ Ñaùp: tanf(x) = tan g(x)  Hoûi: 2b) Tröôùc heát neâu c) sin3x=cos2x ÑK xaùc ñònh cuûa PT ?  f(x) =g(x) +k  Giaûi: sin3x=cos2x  GV:Nguyễn Thành Hưng 7
  8. Trường THPT Nguyễn Hồng Đạo Giáo án tự chọn 11 HKI vaø phöông trình coù daïng   cos( -3x)=Cos2x naøo? Vaø daïng ñoù thì suy ra 2 phöông trình naøo?   2x= 2 -3x+ k.2  2x= -  +3x+ k.2  2   2   x= 10 +k 5 Ñaùp: cos( -3x)=Cos2x    x=  +k2 2  2 Hoûi: Haõy ñöa phöông trình veà daïng : cos f(x) = cos g(x) 15’ + Hoïat ñoäng 3 :Daïng Baøi 3 : Giaûi caùc phöông trình: duøng coâng thöùc ñöa veà HS nhôù laïi coâng thöùc haï PTLG cô baûn baäc a) sin22x +cos23x =1 Hoûi a) Giaûi: Gôïi yù: Aùp dung coâng thöùc 1 1  (1-cos4x)+ (1+cos6x)= haï baäc ñöa veà daïng 2 2 Cosu=Cosv HS suy nghó =1  cos4x = cos6x Hoûi: Hai hoï nghieäm (a) vaø  x  k   (b) coù theå goäp chung baèng   xk 1 hoï nghieäm naøo ? Ñaùp:  x  k 5 5 Gôïi yù: Khi k laø boäi cuûa 5  x  k b) tg5x. tgx = 1 (b)   thì hoï (b) coù daïng (a),noùi   xk Giaûi caùch khaùc hoï (a) laø tröôøng  x  k 5 5   ñaëc bieät cuûa (b) hay taäp  x   n Ñ.k:  2 caùc nghieäm cuûa (a) laø con cuûa taäp caùc nghieäm cuûa x    m   10 5 (b) Vaø vì tgx  0neân: 1 b) (b)  tg5x = =cotgx tgx Gôïi yù +Ñöa pt veà daïng  tgu=tgv hoaëc cotgu=cotgv  tg5x=tg( -x) 2 +Chuù yù : khi giaûi caùc ptlg  coù tg hay cotg thì noùi  HS nghe hieåu ,khaéc saâu  5x = - x + k.  2 chung phaûi ñaët ñk ñeå…..   tröø tröôøng hôïp ta bieát chaéc HS ghi caùc BT töông töï  x= +k 12 6 chaén bieåu thöùc naèm trong Giaûi caùc PT : Ñoái chieáu ñieàu kieän: tg hay cotg khaùc …. 1) cosxcos7x = cos3xcos5x    Roõ raøng x= k  khoâng laø Cho: k = ÑS: x = k/4 12 6 nghieäm pt ñaõ cho neân neáu 2) sin2x + sin4x = sin6x  1 pt coù ng.thì ng. ñoù phaûi  n   k  3  6 n sin 3x  0 2 2 khaùc k  suy ra tgx  0 keát HD:  sin 2 x  0 5 vôùi ñk   k – 6n = : voâ lyù.vì k,n sin x  0 2 Z 3) 2cos24x + sin10x = 1 GV:Nguyễn Thành Hưng 8
  9. Trường THPT Nguyễn Hồng Đạo Giáo án tự chọn 11 HKI HD:  sin10x = 1-2cos 4x 2     Cho: k = m 12 6 10 5  sin10x = cos8x 5  + 5k = 3 + 6m 2 1  5k – 6m = voâ lyù 2 Vaäy phöông trình coù nghieäm:   x= k . 12 6 3’ HOAÏT ÑOÄNG 4:Cuûng coá Cách giải phương trình lượng :Toùm laïi veà ptlg cô baûn giác cơ bản chaúng haïn daïng sinx=a ,chuùng caàn nhôù vaø naém HS laéng nghe vaø tieáp thu kieán thöùc /a/>1: pt VN vöõng caùch giaûi :  Sinx=a /a/>1: pt VN /a/ 1:pt coù  Sinx=a nghieäm Ñaët a=sin Aùp duïng /a/ 1:pt coù coâng thöùc ng. cho sinx=sin nghieäm  pt sinu=sinv giaûi pt ñs Ñaët a=sin Aùp duïng  pt tgu=tgv .Chuù yù ñk coâng thöùc ng. cho sinx=sin  pt sinu=sinv giaûi pt ñs  pt tgu=tgv .Chuù yù ñk 4.Daën doø hoïc sinh Chuaån bò cho tieát hoïc tieáp theo (1’) - Baøi taäp trong SBT - Chuaån bò tieát hoïc tieáp theo : CHUÛ ÑEÀ PTLG Daïng thöôøng gaëp IV. RUÙT KINH NGHIEÄM, BOÅ SUNG : GV:Nguyễn Thành Hưng 9
  10. Trường THPT Nguyễn Hồng Đạo Giáo án tự chọn 11 HKI Ngaøy soaïn : 7/9/2015 Tieát: 05 P.T BAÄC NHAÁT ÑOÁI VÔÙI MOÄT HAØM SOÁ LÖÔÏNG GIAÙC I .MUÏC TIEÂU : Giuùp HS ñaït ñöôïc veà maët : 1.Kieán thöùc: Nhôù vaø khaéc saâu hôn daïng vaø caùch giaûi caùc PT baäc nhaát ,PT ñöa veà daïng PT baäc nhaát ñoái vôùi moät HSLG 2.Kyõ naêng: Taêng cöôøng reøn luyeän kó naêng giaûi caùc caùc PT baäc nhaát ,PT ñöa veà daïng PT baäc nhaát ñoái vôùi moät HSLG 3.Thaùi ñoä : Tích cöïc hoïat ñoäng traû lôøi caâu hoûi • Höùng thuù khi nhaän bieát tri thöùc môùi kó hôn • II.CHUAÅN BÒ CUÛA GIAÙO VIEÂN VAØ HOÏC SINH : 1.Chuaån bò cuûa giaùo vieân - SGK - Phaán maøu - Phöông aùn toå chöùc lôùp hoïc : • Gôïi môû ,vaán ñaùp 2.Chuaån bò cuûa hoïc sinh: OÂn kó coâng thöùc nghieäm caùc PTLG cô baûn III.HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC 1.OÅn ñònh tình hình lôùp: (1’) - Baùo caùo só soá lôùp: HS vaéng ? - Chuaån bò kieåm tra baøi cuõ : Chuù yù ,im laëng ñeå nghe caâu hoûi 2.Kieåm tra baøi cuõ: Ñònh nghóa vaø caùch giaûi PT baäc nhaát ñ/v moät HSLG 3.Giaûng baøi môùi: +Giôùi thieäu baøi môùi +Tieán trình tieát daïy TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung 15’ + Hoïat ñoäng 1 : Giaûi caùc HS: Baøi 1: Giaûi caùc phöông PT baäc nhaát ñ/v moät HSLG Thảo luận nhoùm vaø baùo caùo trình GV:Chia học sinh thaønh kết quả. a) 2cos3x - 3 = 0 từng nhoùm (tuỳ theo số 2cos3x - 3 = 0 b) 3 tan2x + 3 = 0 lượng học sinh trong lớp). 3 c) 2sin3x - 3 = 0 Phaùt phiếu học tập cho từng  cos3x = 2 x nhoùm. d) cot -1=0  2 Giaùo vieân nhaän xeùt kết quả  cos3x = cos 6 của từng nhoùm. vaø kết lại  2 phương phaùp giải phương x=  k 18 3 trình bậc nhất đối với 1haøm 3HS: leâng baûng giaûi caùc caâu số lượng giaùc : - Từ pt rút ra coøn laïi cuûa baøi 1 giá trị của hàm số lượng giác đó ta được phương trình lượng giác cơ bản. Giáo viên yêu cầu cá nhân học sinh giải các phương trình ở baøi 1 Hoïat ñoäng 2 : Giaûi caùc PT Baøi 2: Giaûi caùc phöông 25’ ñöa veà baäc nhaát ñ/v moät Ñaùp: trình HSLG 1 a) 4sin ² x – 1= 0 4sin ² x – 1= 0  sin ² x= Caâu 1a) 4 b) 4sin2x cos 2x - 3 = 0 Hoûi: PT ñaõ cho töông  sinx =  1 c) tan2x – sin2x + cos2x – ñöông vôùi PT naøo ? 2 1=0 Ñaùp: Duøng coâng thöùc haï baäc GV:Nguyễn Thành Hưng 10
  11. Trường THPT Nguyễn Hồng Đạo Giáo án tự chọn 11 HKI Hoaëc phaân tích VT thaønh nhaân töû Hoûi: Coøn caùch naøo giaûi khaùc ? Caâu 1b) HS nhôù laïi Hoûi: Theo coâng thöùc nhaân 1 Ñaùp: sin2x cos 2x = sin4x ,ta coù sin2x cos 2x =? 2 Baøi taäp töôngtöï Baøi 3: Giaûi caùc phöông Caâu 1c) trình HD: Biến đñổi đñưa về : a) 3tan2 2x -1 = 0 (sin2x–cos2x)(1– cos2x)= 0 b) 4cos²6x - 3 = 0 Nghiệm của phương trình: c) cos2x  2cos 2150  1  k x = k ; x =  8 2 HS giaûi baøi 2b) Goïi HS giaûi baøi 2b) b) 4cos²6x - 3 = 0  cos 12x = 1/2 3    tan 2 x    tan   3  6 HS coù yù kieán NX ,GV keát  k luaän ,chính xaùc hoùa lôøi giaûi  x  12 2  k x  36 6 Caâu 2c) HD: cos2x  2cos 2150  1  cos2x+cos300  0  cos2x = cos1500 3’ Hoïat ñoäng 3 : Cuûng coá Caàn chuù yù vieäc vaän duïng Phương trình bậc nhất và caùc coâng thöùc löôïng giaùc HS laéng nghe bậc hai đối với một hàm số ñeå ñöa pt ñaõ bieát caùch giaûi lượng giác 4.Daën doø hoïc sinh Chuaån bò cho tieát hoïc tieáp theo (1’) - Ra baøi taäp veà nhaø: Giaûi baøi taäp töông töï coøn laïi . - Chuaån bò tieát hoïc tieáp theo. IV.RUÙT KINH NGHIEÄM, BOÅ SUNG: GV:Nguyễn Thành Hưng 11
  12. Trường THPT Nguyễn Hồng Đạo Giáo án tự chọn 11 HKI Ngày soạn : 15/9/ 2015 Tiết: 6 PHÉP ĐỐI XỨNG TRỤC I.MỤC TIÊU: 1.Kiến thức; - Nắm được khái niệm phép đối xứng trục và các tính chất có liên quan 2.Kỹ năng: - Vận dụng linh hoạt lý thuyết vào giải các bài tâp về phép đối xứng trục 3.Thái độ: - Rèn luyện tư duy logic thái độ nghiêm túc trong học tập II.CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: 1.Chuẩn bị của giáo viên: Soạn giáo án, đồ dùng dạy học,phương pháp gợi mở,vấn đáp,thảo luận nhóm… 2.Chuẩn bị của học sinh: Học và làm bài tập,mang đồ dùng học tập III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1.Ổn định lớp: (1’) Kiểm tra sĩ số 2.Kiểm tra bài cũ(4’) Câu hỏi : Nêu định nghĩa phép đối xứng trục? Trả lời: Đd(M)=M’  d là trung trực của MM’ 3.Bài mới: +Giới thiệu bài mới( 1’):tiết hôm nay ta sẽ củng cố lý thuyết phép đối xứng trục thông qua bài tập +Tiến trình tiết dạy TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung 15’ HĐ 1:bài tập 1 -hs làm việc theo nhóm Bài 1: -GV chia lớp thành 2 nhóm -hs đại diện lên trình bày a)Tìm ảnh của A(1;2); B(0;-5) Gv gọi đại diện nhóm lên trình qua phép đối xứng trục ox? Qua bày phép đối xứng trục oy? ĐS:a)A’ =Đox (A)=(1;-2) b)Trong mp oxy cho đường B’=Đox (B) = (0;5) thẳng d có phương trình 3x- b) A’= Đoy(A)= (-1;2) y+2=0.Viết phương trình của B’= Đoy (B)= (0;-5) đường thẳng d’là ảnh của đường GV gọi 1 hs lên bảng trình bày thẳng d qua phép đối xứng trục -yêu cầu các hs khác nhận xét -hs suy nghĩ làm bài oy? ĐS: d’: 3x+y-2=0 - hs lên bảng trình bày -các hs khác nhận xét 10’ HĐ 2: TÌM QUỸ TÍCH a/ Giả sử O1 là tâm của Bài tập 2 CỦA MỘT ĐIỂM đường tròn ngoại tiếp tam Cho tam giác ABC có trực tâm giác HBC , thì theo bài toán H GV cho bài tập và gọi HS lên của ví dụ 1 O chính là ảnh a/ Chứng minh rằng các đường bảng thực hiện 1 tròn ngoại tiếp các tam giác của (O) qua phép đối xứng HAB,HBC,HCA có bán kính trục BC . Cho nên bán kính bằng nhau của chúng bằng nhau . Tương tự hai đường tròn ngoại tiếp b/ Gọi O1 , O2 , O3 là tâm các của hai tam giác còn lại có đường tròn nói trên . Chứng bán kính bằng bán kính của minh rằng đường tròn đi qua ba (O) . điểm O1 , O2 , O3 bằng đường b/ Ta hoàn toàn chứng minh tròn ngoại tiếp tam giác ABC . được O1 , O2 , O3 là các ảnh của O qua phép đối xứng trục BC,CA,AB . Vì vậy bán kính các đường tròn này bằng nhau . Mặt khác ta chứng minh tam giác ABC bằng GV:Nguyễn Thành Hưng 12
  13. Trường THPT Nguyễn Hồng Đạo Giáo án tự chọn 11 HKI tam giác O1O2O3 . 10’ HĐ 3:bài tập 3 -hs suy nghĩ làm bài Bài tập 3: cho tứ giác ABCD. GV cho bài tập 3 - hs lên bảng trình bày Hai đường thẳng AC và BD cắt GV: Hãy nêu cách giải và lên -các hs khác nhận xét nhau tại E. Xác định ảnh của bảng giải tam giác ABE qua phép đối xứng qua đường thẳng CD? 3’ HĐ 4: củng cố: GV yêu cầu Học sinh chú ý Bài tập quỹ tích hs nhắc lại bài 4.Dặn dò học sinh chuẩn bị tiết học tiếp theo:(1’) - Làm hết bài tập trong SBT. IV.RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG: GV:Nguyễn Thành Hưng 13
  14. Trường THPT Nguyễn Hồng Đạo Giáo án tự chọn 11 HKI Ngày soạn :20/9/2015 Tiết 7 : PHÖÔNG TRÌNH BAÄC HAI ÑOÁI VÔÙI MOÄT HAØM SOÁ LÖÔÏNG GIAÙC I.MUÏC TIEÂU : Giuùp HS ñaït ñöôïc veà maët : 1.Kieán thöùc: Hieåu ñöôïc daïng vaø pp gæai caùc pt baäc 2 ñoái vôùi moät soá haøm soá löôïng giaùc, 2.Kyõ naêng: Taêng cöôøng reøn luyeän kó naêng ñeå HS giaûi thaønh thaïo hôn caùc PT baäc hai ,PT ñöa veà daïng PT baäc hai ñoái vôùi moät HSLG 3.Thaùi ñoä : Tích cöïc hoïat ñoäng traû lôøi caâu hoûi • Höùng thuù hôn khi nhaän bieát saâu saéc tri thöùc môùi • Nhanh nheïn, chính xaùc. II.CHUAÅN BÒ CUÛA GIAÙO VIEÂN VAØ HOÏC SINH : 1.Chuaån bò cuûa giaùo vieân - SGK - Phaán maøu –Soïan baøi taäp - Phöông aùn toå chöùc lôùp hoïc : • Gôïi môû ,vaán ñaùp 2.Chuaån bò cuûa hoïc sinh - Xem laïi caùc VD giaûi PT trong SGK III.HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC 1.OÅn ñònh tình hình lôùp: (1’) Baùo caùo só soá lôùp: HS vaéng ? 2.Kieåm tra baøi cuõ: khoâng 3. Giaûng baøi môùi: +Giôùi thieäu baøi môùi + Tieán trình tieát daïy TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung 20’ Hoïat ñoäng 1 : Giaûi caùc PT HS trình baøy baøi giaûi treân Baøi 1: Giải caùc phương trình baäc hai ñ/v moät HSLG baûng sau: GV : Goïi 3HS cuøng luùc leân Caâu 1a) a) 2sin2x + 5sinx – 3 = 0 baûng giaûi Đặt t = sinx , ĐK -1  t  1 x x b) cot2 – cot – 2 = 0 CaÂu hoûi gôïi yù:  2 2 Kết quả : x =  k 2 , 2 PT coù daïng gì? vaø caùch giaûi 6 c) 2cos 2x –cos2x –3= 0. Cho HS yù kieán nhaän xeùt 5 d) tan 2 3x  tan 3 x  2  0 x=  k 2 GV chính xaùc lôøi giaûi 6   x k Chuù yù : Trình baøy lôøi giaûi ñeå Caâu 1b) 12 3 ngaén goïn coù theå khoâng duøng x Đặt t = cot , t = -1 .t = 2 arctan 2  x  k (k  ) aån phuï 2 3 3 Cho cot2x – cotx – 2 = 0 (*), x  cot = -1  x=   k 2 cotx coù giaù trị bằng bao 2 2 nhieâu ? x cot = 2  x=2arctan a) cotx = 1. b). cotx = -1 2 hoặc cotx = 2 c) cotx = 2 2+k2  20’ Hoïat ñoäng 2 : Giaûi caùc PT Ñaùp: Aùp duïng coâng thöùc Baøi 2: Giải caùc phương trình ñöa veà pt baäc hai ñ/v moät nhaân sau: HSLG Caâu 2a) : PT chöa coù cos2x = 2cos ² x -1 a) cos2x  3cosx + 2 = 0 daïng b) 4sin2x +6 3 sinxcosx  PT ñaõ bieát caùch giaûi - 2cos2x = 4 Hoûi: Baèng caùch bieán ñoåi naøo c) 3 sin 2 x  s inxcosx  0 ta seõ ñöa veà daïng quen HS giaûi caâu 2a) d)2sin2x+(3+ 3 )sinxcosx+( thuoäc ? 3 -1) cos2x = -1. Goïi HS leân baûng giaûi GV:Nguyễn Thành Hưng 14
  15. Trường THPT Nguyễn Hồng Đạo Giáo án tự chọn 11 HKI Caâu 2b) :  ÑS: x=   k , x=- Gôïi yù : PT coù daïng nhö VD Ñaùp: 4 8 SGK - Xeùt : cosx = 0  x=   k Hoûi: Neâu caùc böôùc giaûi ?  6  k 2 a) 3tgx + 2cotg3x = tg2x Dạng : Coù thoûa maõn PT hay khoâng cos x  0 ?  + Ñieàu kieän: cos 2 x  0 asin x  b sinxcosx+cos x  d - Xeùt cosx  0 : chia 2 veá 2 2 sin 3x  0  cuûa PT cho cos ² x  PT + Ta coù: (c)  2(tgx + baäc 2 ñoái vôùi tanx cotg3x) = tg2x – tgx Caùch giải : Bước 1. cosx = 0 : thế vaøo  sin x cos 3x  sin x phương trình nếu thoûa thì  2   cos x  0  cos x sin 3x  cos 2x cos x  x   k , k  laø nghiệm  2 Ñaùp: cos 2 x  0 Bước 2. Chia hai vế pt cho sin 3x  0  2 cos(3x  x) sin x cos2 x, ta được dạng :   cos x sin 3x cos 2x cos x atan 2 x  b t anx+c=0 (2) Ñaõ bieát caùch giaûi  2cos22xcosx = Hoûi: c) ñieàu kieän ñeå pt coù sinxcosxsin3x nghóa ?  2cos22x = sinxsin3x Giaûng giaûi: Do cosx # 0 +Taùch 3tgx 2tgx +tgx  4cos22x = cos2x – cos4x chuyeån tgx qua phaûi ,ñaët 2  4cos22x = cos2x – laøm thöøa soá chung 2cos22x + 1 +Thay tg vaø cotg theo sin vaø  6cos22x - cos2x – 1 = 0 cos ,aùp duïng coâng thöùc coäng  …… +Bieán ñoåi  pt baäc 2 ñ/v  cos2x x    k ; 6 +Chuù yù sinx  0vì sinx=0  ÑS 1 cos2x=0 arccos( ) x 3  k +Caùc hoï nghieäm ñeàu thoûa 2 ñk 3’ Hoïat ñoäng 3 :Cuûng coá PT baäc hai ñoái vôùi moat haøm Naém vöõng töøng loaïi phöông HS chuù yù laéng nghe soá löôïng giaùc vaø caùch giaûi . trình lg thöôøng gaëp 4.Daën doø hoïc sinh Chuaån bò cho tieát hoïc tieáp theo (1’) - Ra baøi taäp veà nhaø: Giaûi caùc phöông trình •1/ 4 sin 2 x  5s inxcosx  6cos2 x  0 2/ 2 sin 2 x  5s inxcosx  cos2 x  2 - Chuaån bò tieát hoïc tieáp theo : PT baäc nhaát ñoái vôùi sin vaø cos IV.RUÙT KINH NGHIEÄM ,BOÅ SUNG : GV:Nguyễn Thành Hưng 15
  16. Trường THPT Nguyễn Hồng Đạo Giáo án tự chọn 11 HKI Ngày soạn: 25/9/2015 Tiết:08 CÁC PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC ĐƠN GIẢN I.MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: - Nắm vững các hàm số lượng giác ,xác định được TXĐ,và các vấn đề có liên quan 2.Kỹ năng: - Vận dụng linh hoạt kiến thức vào giải các vấn đề có liên quan 3.Thái độ: - Thái độ nghiêm túc trong học tập II.CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: 1.Chuẩn bị của giáo viên: soạn giáo án,đồ dung dạy học,sử dụng phương pháp vấn đáp… 2.Chuẩn bị của học sinh: làm bài tập về nhà,chuẩn bị đồ dùng dạy học III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1.Ổn định lớp: (1’) kiểm tra sĩ số 2.Kiểm tra bài cũ: không 3.Giảng bài mới: +Đặt vấn đề: (1’) Tiết hôm nay ta sẽ ôn tập lại lý thuyết về các hàm số thông qua bài tập +Tiến trình tiết dạy: TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nôi dung 13’ Hoạt động 1: giải phương -hs làm việc theo nhóm 3 trình lg sau: tan(3x-300) = - 3 -GV: Gäi HS nh¾c l¹i tan(3x-300) = tan(-300) c«ng thøc nghiÖm cña pt sinx = a? 3x-300 = -300 + k.1800, k  -GV: Gäi 3 HS lªn b¶ng Z lµm x = k.600, k  Z -hs đại diện lên trình bày -GV: Gäi HS nhËn xÐt, so s¸nh víi bµi lµm cña m×nh, sau ®ã GV kÕt luËn. 10’ Ho¹t ®éng 2: giải -hs làm việc theo nhóm  cot(4x- )= 3 phương trình lg sau 6 -GV: Gäi HS nh¾c l¹i   c«ng thøc nghiÖm cña pt cot(4x- ) = cot 6 6 sinx = a?   -GV: Gäi 3 HS lªn b¶ng 4x- =  k , k  Z lµm 6 6 -hs đại diện lên trình bày   x =  k ,k Z 12 4 -GV: Gäi HS nhËn xÐt, so s¸nh víi bµi lµm cña m×nh, sau ®ã GV kÕt luËn. 15’ Ho¹t ®éng 3: giải 3cos22x -4sinx cosx +2 =0 phương trình lg sau:  3cos22x -2sin2x + 2 = 0 -GV: Gäi HS nh¾c l¹i  3(1-sin22x)-2sin2x +2 =0 c«ng thøc nghiÖm cña pt -hs làm việc theo nhóm  -3sin22x -2sin2x +5 =0 sinx = a? §Æt sin2x = t (-1  t  1) -GV: Gäi 3 HS lªn b¶ng Ph-¬ng tr×nh cã d¹ng lµm GV:Nguyễn Thành Hưng 16
  17. Trường THPT Nguyễn Hồng Đạo Giáo án tự chọn 11 HKI -3t2-2t +5 = 0 t  1  -GV: Gäi HS nhËn xÐt, so -hs đại diện lên trình bày t   5 (loai) s¸nh víi bµi lµm cña  3 m×nh, sau ®ã GV kÕt luËn. Ta cã sin2x = 1   2x =  k 2 2   x=  k , k  Z 4 4’ Hoạt động 4: Cñng cè - Ph-¬ng ph¸p biÕn ®æi vµ gi¶i bµi häc:- Ph-¬ng ph¸p mét sè ph-¬ng tr×nh l-îng gi¸c biÕn ®æi vµ gi¶i mét sè - Hs lên bảng thực hiện th-êng gÆp ph-¬ng tr×nh l-îng gi¸c - Cñng cè c«ng thøc th-êng gÆp nghiÖm pt l-îng gi¸c c¬ b¶n - Cñng cè c«ng - BiÓu diÔn tËp nghiÖm thøc nghiÖm pt l-îng gi¸c trªn ®-êng trßn l-îng gi¸c c¬ b¶n - BiÓu diÔn tËp nghiÖm trªn ®-êng trßn l-îng gi¸c H-íng dÉn BTVN: -H-íng dÉn BTVN: Cho Cho thªm bµi tËp trong thªm bµi tËp trong SBT SBT 4.Dăn dò học sinh chuẩn bị tiết học tiếp theo: (1’) - Làm thêm bài tập trong SBT Bµi tËp thªm: Gi¶i ph-¬ng tr×nh: 6cos2x + 5sinx - 2 = 0; 5cosx - 2sin2x = 0; H-íng dÉn : ®-a vÒ ph-¬ng tr×nh tÝch hoÆc pt bËc hai (§Æt Èn phô) IV.RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG: GV:Nguyễn Thành Hưng 17
  18. Trường THPT Nguyễn Hồng Đạo Giáo án tự chọn 11 HKI Ngày soạn: 30/9/2015 Tiết:09 PHÉP QUAY I.MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: - Định nghĩa của phép quay; - Phép quay có các tính chất của phép dời hình; 2.Kỹ năng: - Dựng được ảnh của một điểm, một đoạn thẳng, một tam giác qua phép quay. 3.Thái độ: - Về tư duy: Biết quan sát và phán đoán chính xác, biết quy lạ về quen. - Về thái độ: Cẩn thận, chính xác, tích cực hoạt động, trả lời các câu hỏi. II.CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: 1.Chuẩn bị của giáo viên: Phiếu học tập, giáo án, các dụng cụ học tập,…Sử dụng phương pháp gợi mở,vấn đáp. 2.Chuẩn bị của học sinh: Soạn bài và trả lời các câu hỏi trong các hoạt động của SGK, chuẩn bị bảng phụ … III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1.Ổn định lớp(1’) chia lớp thành 6 nhóm. 2. Kiểm tra bài cũ: (4’) Câu hỏi: định nghĩa phép đối xứng tâm? Trả lời: cho điểm I.phép biến hình biến mỗi điểm I thành chính nó.biến mỗi điểm M khác I thành điểm M’ sao cho I là trung điểm của MM’ được gọi là phép đối xứng tâm I 3.Giảng bài mới: +Giới thiệu bài mới( 1’) tiết hôm nay ta sẽ ôn tập lại lý thuyết thông qua hệ thông bài tập +Tiến trình tiết dạy: TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung 10’ HĐ 1: bài tập 1 ĐS:a) dựng điểm E sao Cho hình vuông ABCD tâm cho góc CAE là 900 O ,theo chiều quay ngược a.Tìm ảnh của điểm C qua kim đồng hồ. khi đó phép quay tâm A góc 900 điểm C có ảnh là E b.Tìm ảnh của đường thẳng a) ảnh của C là D BC qua phép quay tâm O góc ảnh của B là C. 0 90 ? khi đó ảnh của BC là CD -Gv chia lớp thành 3 nhóm -hs suy nghĩ thảo luận theo thảo luận nhóm -Gv gọi đại diện của nhóm -hs đưa ra đáp án lên trình bày 10’ HĐ 2: bài tập 2: -ảnh của A là B(0;2) Trong mặt phẳng tọa độ oxy -ảnh của (d) là (d’) có cho A(2;0) và đường thẳng d phương trình có phương trình x+y-2=0. . x-y+2=0 tìm ảnh của A Và đường thẳng (d) qua phép quay tâm O góc 900 - gv cho hs thảo luận theo 3 -hs suy nghĩ thảo luận theo nhóm nhóm Gv cử đại diện cho nhóm lên -hs đưa ra đáp án trình bày 15’ HĐ 3: Bài tập 3: -hs theo dõi bài Bài tập 3: -Gv chia lớp thành 3 nhóm Trong mpoxy cho các GV:Nguyễn Thành Hưng 18
  19. Trường THPT Nguyễn Hồng Đạo Giáo án tự chọn 11 HKI thảo luận điểm A(-3;2);B(- -Gv gọi đại diện của nhóm 4;5);C(-1;3) lên trình bày -hs thảo luận theo nhóm đã chia CMR các điểm - hs được gọi lên bảng trình bày A’(2;3);B’(5;4);C’(3;1) theo thứ tự là ảnh của A,B,C qua phép quay tâm O góc -900 3’ HĐ 4: củng cố: -hs nhắc lại Tìm ảnh của Gv yêu cầu hs nhắc lại các điểm,đường kiến thức vừa học thẳng,đường tròn qua phép quay 4.Dặn dò học sinh chuẩn bị tiết học tiếp theo: (1’) -Về nhà học bài và làm thêm bài tập trong SBT. Chuẩn bị bài tập Quy tắc đếm. IV.RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG: GV:Nguyễn Thành Hưng 19
  20. Trường THPT Nguyễn Hồng Đạo Giáo án tự chọn 11 HKI Ngày soạn:4/10/2015 Tiết:10 HAI QUY TẮC ĐẾM CƠ BẢN I.MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: - Biết quy tắc cộng và quy tắc nhân. 2.Kỹ năng: - Vận dụng được quy tắc cộng và quy tắc nhân vào giải toán. - Phân biệt được 2 quy tắc nói trên. 3.Thái độ: - Phát triển tư duy trừu tượng, khái quát hóa, tư duy lôgic,… - Học sinh có thái độ nghiêm túc, say mê trong học tập, biết quan sát và phán đoán chính xác, biết quy lạ về quen. II.CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: 1.Chuẩn bị của giáo viên: Giáo án, các dụng cụ học tập,sử sụng phương pháp thảo luận nhóm… 2.Chuẩn bị của học sinh: Soạn bài trước khi đến lớp, chuẩn bị bảng phụ (nếu cần), … III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1.Ổn định lớp (1’) Giới thiệu, chia lớp thành 6 nhóm. 2.Kiểm tra bài cũ: (5’) Câu hỏi .Nêu quy tắc cộng và quy tắc nhân và trình bày lời giải bài tập 1 b), 1c) SGK trang 46. Trả lời: Quy tắc cộng: 1 công việc được hoàn thành bởi 2 hành động,nếu hành động thứ nhất có n cách thực hiện,hành động thứ 2 có m cách thực hiện không trùng với bất cứ cách nào của hành đọng 1 thì có n+m cách hoàn thành công việc - Quy tắc nhân: n.m cách thưc hiện 3.Giảng bài mới: +Giới thiệu bài mới: (1’) tiết hôm nay ta sẽ ôn tập 2 quy tắc đếm cơ bản +Tiến trình tiết dạy TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung 14’ HĐ1( Bài tập về áp dụng Phiếu HT 1: quy tắc cộng và quy tắc Nội dung: nhân) Bài tập 1. Một đội thi đấu GV phát phiếu học tập và bóng bàn gồm 8 vận động cho các nhóm thảo luận tìm HS xem nội dung bài tập và viên nam và 7 vận động lời giải, gọi HS đại diện thảo luận nhóm, ghi lời giải vào viên nữ. Hỏi có bao nhiêu một nhóm lên bảng trình bảng phụ và cử đại diện lên cách cử vận động viên thi bày lời giải. bảng trình bày lời giải… đấu: a) Đơn nam, đơn nữ; GV gọi HS nhóm khác HS đại diện lên bảng trình bày b)Đôi nam nữ. nhận xét, bổ sung (nếu cần). lời giải của nhóm mình. HS nhận xét, bổ sung và sửa chữa ghi chép. HS các nhóm trao đổi và cho kết quả: a) Vì các vận động viên nam, nữ là khác nhau nên mỗi lần chọn đơn nam, đơn nữ là một một lần chọn một nam hoặc chỉ một nữ. GV nhận xét và nêu lời giải Nếu chọn đơn nam thì có 8 cách đúng (nếu HS không trình chọn, còn nếu chọn đơn nữ thì bày lời giải đúng) có 7 cách chọn. Do đó số cách cử vận động viên thi đấu là: 8 + 7 = 15 (cách) GV:Nguyễn Thành Hưng 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2