intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Địa lý 4 bài 1: Làm quen với bản đồ

Chia sẻ: Nguyễn Thị Cẩm Vân | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:8

311
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để đáp ứng nhu cầu tham khảo các tài liệu hay của quý thầy cô và các bạn học sinh, chúng tôi đã biên soạn bộ sưu tập giáo án bài Làm quen với bản đồ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Địa lý 4 bài 1: Làm quen với bản đồ

  1. Giáo án Địa lý 4 BÀI 1: LÀM QUEN VỚI BẢN ĐỒ I.MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU: 1.Kiến thức: - HS biết một số yếu tố của bản đồ: tên, phương hướng, tỉ lệ, kí hiệu bản đồ. - Bước đầu nhận biết được các kí hiệu của một số đối tượng địa lí th ể hiện trên bản đồ 2.Kĩ năng: - HS nêu được định nghĩa đơn giản về bản đồ 3.Thái độ: - Ham thích tìm hiểu môn Địa lí. II.CHUẨN BỊ: - SGK - Một số loại bản đồ: thế giới, châu lục, Việt Nam. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU THỜI HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA ĐDDH GIAN HS 1 phút  Khởi động:  Bài cũ: Môn lịch sử và 5 phút địa lý - Yêu cầu HS trình bày lại và xác định trên bản đồ hành chính Việt Nam vị trí tỉnh, - HS lên bảng trình Bản đồ
  2. Giáo án Địa lý 4 thành phố mà em đang sống. bày - HS nhận xét - GV nhận xét  Bài mới:  Giới thiệu: Hoạt động1: Hoạt động cả lớp - GV treo các loại bản đồ lên bảng theo thứ tự lãnh thổ từ lớn đến nhỏ (thế giới, châu lục, Việt - HS quan sát 8 phút Nam…) - GV yêu cầu HS đọc tên Các các bản đồ treo trên loại bảng. bản đồ - GV yêu cầu HS nêu phạm - HS đọc tên các vi lãnh thổ được thể hiện bản đồ treo trên trên mỗi bản đồ. bảng - HS trả lời - Bản đồ thế giới thể hiện toàn bộ bề mặt Trái - GV sửa chữa giúp HS Đất, bản đồ hoàn thiện câu trả lời. châu lục thể hiện một bộ phận lớn của bề - GV kết luận: Bản đồ là mặt Trái Đất – hình vẽ thu nhỏ một khu các châu lục, vực hay toàn bộ bề mặt bản đồ Việt của Trái Đất theo một tỉ Nam thể hiện lệ nhất định. một bộ phận nhỏ hơn của bề mặt Trái Đất – Hoạt động 2: Hoạt động cá nước Việt Nam. nhân - HS quan sát hình 1 và hình 2, rồi chỉ vị trí của hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc
  3. Giáo án Địa lý 4 Sơn trên từng hình. - Muốn vẽ bản đồ, chúng ta thường phải làm như thế nào? - HS quan sát hình - Tại sao cùng vẽ về Việt 1, 2 rồi chỉ vị trí Nam mà bản đồ hình 3 của Hồ Gươm trong SGK lại nhỏ hơn & đền Ngọc bản đồ Địa lý Việt Nam Sơn theo từng treo tường? tranh. 8 phút - GV giúp HS sửa chữa để - Đại diện HS trả hoàn thiện câu trả lời. lời trước lớp SGK Hoạt động 3: Hoạt động nhóm GV yêu cầu các nhóm đọc SGK, quan sát bản đồ trên bảng & thảo luận theo các gợi ý sau: - Tên của bản đồ Cho ta biết điều gì? - Hoàn thiện bảng - Trên bản đồ, người ta thường quy định các - HS đọc SGK, hướng Bắc, Nam, Đông, quan sát bản đồ Tây như thế nào? trên bảng & - Chỉ các hướng B, N, Đ, T thảo luận theo trên bản đồ tự nhiên nhóm Việt Nam? - Đại diện các - Tỉ lệ bản đồ cho em biết nhóm lên trình điều gì? bày kết quả làm - Đọc tỉ lệ bản đồ ở hình 2 việc của nhóm 8 phút & cho biết 1 cm trên bản trước lớp đồ ứng với bao nhiêu m - Các nhóm khác bổ trên thực tế? sung & hoàn - Bảng chú giải ở hình 3 có thiện những kí hiệu nào? Kí hiệu bản đồ được dùng để làm gì? - GV giải thích thêm cho
  4. Giáo án Địa lý 4 HS: tỉ lệ bản đồ thường được biểu diễn dưới dạng tỉ số, là một phân số luôn có tử số là 1. Mẫu số càng lớn thì tỉ lệ càng nhỏ & ngược lại. - GV kết luận: Một số yếu tố của bản đồ mà các em vừa tìm hiểu đó là tên của bản đồ, phương hướng, tỉ lệ & kí hiệu bản đồ. Hoạt động 4: Thực hành vẽ một số kí hiệu bản đồ.  Củng cố - Bản đồ là gì? Kể tên một số yếu tố của bản đồ? - Bản đồ được dùng để làm gì? - HS quan sát bảng - Lưu ý: ở một số bài có sử chú giải ở hình dụg từ “ lược đồ”. So 3 & một số bản 1 phút với bản đồ thì tính chính đồ khác & vẽ kí xác của lược đồ đã giảm hiệu của một số đi, các yếu tố nội dung đối tượng địa lí và yếu tố toán học như: đường biên chhưa thật đầy đủ. Vì giới quốc gia, vậy, không sử dụng núi, sông, thành lược đồ để đo, tính phố, thủ đô… khoảng cách ma chỉ dùng - 2 em thi đố cùng
  5. Giáo án Địa lý 4 để nhận biết vị trí tương nhau: 1 em vẽ kí đối của một số đối hiệu, 1 em nói kí tượng lịch sử hoặc địa lý hiệu đó thể hiện với một vài đặc điểm cái gì của chúng.  Dặn dò: - Chuẩn bị bài: Cách sử dụng bản đồ. Các ghi nhận, lưu ý: LÀM QUEN VỚI BẢN ĐỒ (t.t) I.MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU: 1.Kiến thức: - HS biết cách sử dụng bản đồ như thế nào cho đúng 2.Kĩ năng: HS biết: - Nêu được trình tự các bước sử dụng bản đồ. - Xác định được 4 hướng chính (Bắc, Nam, Đông, Tây) trên bản đồ theo quy ước thông thường. - Tìm một số đối tượng địa lí dựa vào bảng chú giải của bản đồ. 3.Thái độ: - Ham thích tìm hiểu môn Địa lí. II.CHUẨN BỊ: - SGK - Bản đồ Địa lí tự nhiên Việt Nam, bản đồ hành chính Việt Nam.
  6. Giáo án Địa lý 4 III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU THỜI HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA ĐDDH GIAN HS 1 phút  Khởi động:  Bài cũ: Bản đồ 5 phút - Bản đồ là gì? - Kể một số yếu tố của - HS trả lời bản đồ? - HS nhận xét - Bản đồ thể hiện những đối tượng nào? - GV nhận xét  Bài mới:  Giới thiệu: Hoạt động1: Hoạt động cá nhân - Tên bản đồ cho ta biết điều gì? - Dựa vào bảng chú giải ở - HS dựa vào kiến 7 phút hình 3 (bài 2) để đọc các thức của bài kí hiệu của một số đối trước trả lời các tượng địa lí. câu hỏi - Chỉ đường biên giới - Đại diện một số phần đất liền của Việt SGK HS trả lời các Nam với các nước láng câu hỏi trên & giềng trên hình 3 (bài 2) chỉ đường biên & giải thích vì sao lại giới của Việt Các biết đó là đường biên Nam trên bản loại giới quốc gia. đồ treo tường bản đồ - GV giúp HS nêu các - Các bước sử bước sử dụng bản đồ dụng bản đồ: + Đọc tên bản đồ để biết bản đồ đó thể hiện nội dung gì.
  7. Giáo án Địa lý 4 + Xem bảng chú giải để biết kí hiệu đối tượng địa lí cần tìm Hoạt động 2: Thực hành theo nhóm + Tìm đối tượng trên bản đồ dựa vào kí hiệu - HS trong nhóm lần lượt làm các bài tập a, b, c - Đại diện nhóm trình bày trước - GV hoàn thiện câu trả lời lớp kết quả làm của các nhóm việc của nhóm. - HS các nhóm khác sửa chữa, bổ Hoạt động 3: Làm việc cả sung cho đầy đủ lớp & chính xác. 8 phút - GV treo bản đồ hành chính Việt Nam lên bảng - Khi HS lên chỉ bản đồ, GV chú ý hướng dẫn HS cách chỉ. Ví dụ: chỉ một - Một HS đọc tên khu vực thì phải khoanh bản đồ & chỉ kín theo ranh giới của các hướng Bắc, khu vực; chỉ một địa Nam, Đông, Tây điểm (thành phố) thì trên bản đồ phải chỉ vào kí hiệu chứ - Một HS lên chỉ vị không chỉ vào chữ ghi trí của tỉnh bên cạnh; chỉ một dòng (thành phố) sông phải đi từ đầu mình đang sống nguồn xuống cuối trên bản đồ. nguồn. - Một HS lên chỉ tỉnh (thành phố)  Củng cố giáp với tỉnh - GV yêu cầu HS trả lời (thành phố) của 8 phút các câu hỏi trong SGK mình.  Dặn dò:
  8. Giáo án Địa lý 4 - Chuẩn bị bài: Dãy núi Hoàng Liên Sơn Các ghi nhận, lưu ý: .............................................................................................................................
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2