
Giáo án Địa lý 4 bài 12: Đồng bằng Bắc Bộ
lượt xem 90
download

Quý thầy cô giáo và các bạn học sinh có thể tham khảo bộ sưu tập giáo án Đồng bằng Bắc Bộ gồm các bài học được biên soạn chi tiết cho giảng dạy và học tập. Thông qua bài học, giáo viên cung cấp kiến thức giúp học sinh biết đồng bằng Bắc Bộ là đồng bằng lớn ở miền Bắc. Có sông ngòi & hệ thống đê ngăn lũ. HS chỉ được vị trí của đồng bằng Bắc Bộ trên bản đồ địa lí tự nhiên Việt Nam. Trình bày một số đặc điểm của đồng bằng Bắc Bộ (hình dạng, nguồn gốc, hình thành, địa hình, sông ngòi), vai trò của hệ thống đê ven sông. Bước đầu biết dựa vào bản đồ, tranh ảnh để tìm kiến thức.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Địa lý 4 bài 12: Đồng bằng Bắc Bộ
- Giáo án Địa lý 4 BÀI 12: ĐỒNG BẰNG BẮC BỘ I.MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU: 1.Kiến thức: - HS biết đồng bằng Bắc Bộ là đồng bằng lớn ở miền Bắc. - Có sông ngòi & hệ thống đê ngăn lũ 2.Kĩ năng: - HS chỉ được vị trí của đồng bằng Bắc Bộ trên bản đồ địa lí tự nhiên Việt Nam. - Trình bày một số đặc điểm của đồng bằng Bắc Bộ (hình dạng, nguồn gốc, hình thành, địa hình, sông ngòi), vai trò của hệ thống đê ven sông. - Bước đầu biết dựa vào bản đồ, tranh ảnh để tìm kiến thức. 3.Thái độ: - Có ý thức tôn trọng, bảo vệ các thành quả lao động của con người. II.CHUẨN BỊ: - Bản đồ địa lí tự nhiên Việt Nam. - Tranh ảnh về đồng bằng Bắc Bộ, sông Hồng, đê ven sông. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU THỜI HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA ĐDDH GIAN HS 1 phút Khởi động: Bài mới:
- Giáo án Địa lý 4 5 phút Giới thiệu: Các tiết Địa lí trước, chúng ta đã tìm hiểu về vùng núi Hoàng Liên Sơn, Tây - HS trả lời Nguyên.. . Chúng ta sẽ tìm - HS nhận xét hiểu về đồng bằng Bắc Bộ, nơi có Thủ đô của cả nước, xem đồng bằng này có những đặc điểm gì về mặt tự nhiên, về các hoạt động sản xuất & việc cải tạo tự nhiên của 8 phút người dân nơi đây. Hoạt động1: Hoạt động cả lớp - GV chỉ trên bản đồ địa lí tự nhiên Việt Nam vị trí của đồng bằng Bắc Bộ. - GV yêu cầu HS lên bảng chỉ vị trí của đồng bằng Bắc Bộ - HS dựa vào kí trên bản đồ. hiệu tìm vị trí - GV chỉ bản đồ và nói đồng bằng Bắc cho HS biết đồng bằng Bộ ở lược đồ Bản đồ Bắc Bộ có dạng hình trong SGK địa lí tam giác với đỉnh ở Việt - HS trả lời các câu tự Trì & cạnh đáy là đường hỏi của mục 1, 8 phút nhiên bờ biển. sau đó lên bảng chỉ vị trí của Việt Hoạt động 2: Hoạt động Nam nhóm đồng bằng Bắc - Đồng bằng Bắc Bộ do Bộ trên bản đồ. phù sa những sông nào bồi đắp nên? - HS dựa vào ảnh - Đồng bằng có diện tích đồng bằng Bắc lớn thứ mấy trong các Bộ,kênh chữ đồng bằng của nước ta? trong SGK để - Địa hình (bề mặt) của trả lời câu hỏi. đồng bằng có đặc điểm - HS chỉ trên bản
- Giáo án Địa lý 4 gì? đồ địa lí tự GV hướng dẫn HS quan sát nhiên Việt Nam hình 2 để nhận biết đồng vị trí, giới hạn bằng có địa hình thấp, bằng & mô tả tổng phẳng, sông chảy ở đồng hợp về hình bằng thường uốn lượn quanh dạng, diện tích, Tranh co, những nơi có màu xám nguồn gốc hình ảnh về 8 phút hơn là làng mạc của người thành & đặc dân điểm địa hình đồng đồng bằng Bắc bằng Bộ. Bắc Hoạt động 3: Làm việc cá Bộ nhân - GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi ở mục 2, sau đó lên bảng chỉ trên bản đồ địa lí tự nhiên Việt Nam các sông của đồng bằng Bắc Bộ. - HS trả lời câu hỏi của mục 2, sau đó lên bảng chỉ - GV cho HS liên hệ thực trên bản đồ địa tế : Tại sao sông có tên lí tự nhiên Việt gọi là sông Hồng? Nam một số - Sông Hồng có đặc điểm sông của đồng gì? bằng Bắc Bộ. - GV chỉ trên bản đồ Việt - Vì có nhiều phù sa Nam sông Hồng & sông (cát, bùn trong nước) Thái Bình, đồng thời mô nên nước sông quanh tả sơ lược về sông năm có màu đỏ, do Hồng: Đây là con sông đó sông có tên là lớn nhất miền Bắc, bắt sông Hồng nguồn từ Trung Quốc, đoạn sông chảy qua đồng bằng Bắc Bộ chia Tranh thành nhiều nhánh đổ ra ảnh về biển bằng nhiều cửa, có nhánh đổ sang sông Thái sông
- Giáo án Địa lý 4 Bình như sông Đuống, Hồng sông Luộc; vì có nhiều phù sa (cát, bùn trong nước) nên nước sông quanh năm có màu đỏ, do đó sông có tên là sông Hồng. Sông Thái Bình do ba sông: sông Thương, sông Cầu, sông Lục Nam hợp thành. Đoạn cuối sông cũng chia thành nhiều nhánh & đổ ra biển bằng nhiều cửa. - Khi mưa nhiều, nước sông ngòi, ao, hồ, thường như thế nào? - Mùa mưa của đồng bằng Bắc Bộ trùng với mùa nào trong năm? - Vào mùa mưa, nước các - Dâng lên sông ở đây như thế nào? - HS dựa vào SGK 3 phút - GV nói thêm về hiện để trả lời các tượng lũ lụt ở đồng câu hỏi. bằng Bắc Bộ khi chưa có đê: nước các sông lên rất nhanh, cuồn cuộn tràn về làm ngập lụt cả đồng bằng, cuốn trôi nhà cửa, phá hoại mùa màng, gây thiệt hại cho tính mạng và tài sản của người dân… Hoạt động 4: Thảo luận nhóm - Người dân đồng bằng Bắc Bộ đắp đê ven sông để làm gì? - Hệ thống đê ở đồng bằng Bắc Bộ có đặc điểm gì?
- Giáo án Địa lý 4 - Trả lời các câu hỏi tiếp theo ở mục 2, SGK. - Ngoài việc đắp đê, người dân còn làm gì để sử dụng nước các sông cho sản xuất? - GV nói thêm về tác dụng - HS dựa vào việc của hệ thống đê đối với quan sát hình việc bồi đắp đồng bằng ảnh, kênh chữ (những vùng đất ở trong trong SGK, vốn đê không được phủ thêm 1 phút hiểu biết của phù sa, nhiều nơi trở bản thân để thành ô trũng) sự cần thảo luận theo thiết phải bảo vệ đê ven gợi ý. sông ở đồng bằng Bắc - HS trình bày kết Bộ. quả, thảo luận cả Củng cố lớp để tìm kiến thức - GV yêu cầu HS lên chỉ đúng bản đồ & mô tả về đồng bằng Bắc Bộ, về sông ngòi & hệ thống đê ven sông hoặc nối các mũi tên vào sơ đồ nói về mối quan hệ giữa khí hậu, sông ngòi và họat động cải tạo tự nhiên của người dân đồng bằng Bắc Bộ. - Vd: mùa hạ mưa nhiều nước sông dâng lên rất nhanh gây lũ lụt đắp đê ngăn lũ Dặn dò: - Chuẩn bị bài: Người dân ở đồng bằng Bắc Bộ. - Sưu tầm tranh ảnh về trang phục, lễ hội của người dân đồng bằng Bắc Bộ để chuẩn bị cho
- Giáo án Địa lý 4 buổi thuyết trình Các ghi nhận, lưu ý: ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. .............................................................................................................................

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Địa lý lớp 4 - Bài 1
2 p |
620 |
70
-
Bí quyết ôn thi môn địa lý
4 p |
221 |
39
-
Giáo án Địa lý lớp 4 - Bài 2
2 p |
308 |
39
-
Giáo án Địa lý lớp 4 - Bài 10
2 p |
441 |
30
-
Giáo án lớp 4: Địa lý: MỘT SỐ DÂN TỘC Ở HOÀNG LIÊN SƠN
6 p |
616 |
29
-
Giáo án địa lý 11 - Bài 11 Khu vực đông nam á Tiết 4 Thực hànhTìm hiểu về hoạt động kinh tế đối ngoại của Đông Nam á
7 p |
455 |
23
-
Giáo án Địa lý lớp 6 : Tên bài dạy : BÀI MỞ ĐẦU
4 p |
255 |
20
-
Giáo án địa lý lớp 7 - CHƯƠNG VIII : ĐẠI DƯƠNG CHÂU Bài 48 : THIÊN NHIÊN CHÂU ĐẠI DƯƠNG
7 p |
251 |
18
-
Giáo án địa lý 11 - Bài 7 Liên minh châu âu (EU) (tiếp theo) Tiết 4 Cộng hoà liên bang đức
10 p |
354 |
15
-
Giáo án Địa Lý lớp 10: THỰC HÀNH XÁC ĐỊNH MỘT SỐ PHƯONG PHÁP BIỂU HIỆN CÁC ĐỐI TƯỢNG ĐỊA LÍ TRÊN BẢN ĐỒ
3 p |
576 |
13
-
Giáo án địa lý lớp 7 - Tiết 4 Bài 4 : THỰC HÀNH PHÂN TÍCH LƯỢC ĐỒ DÂN CƯ VÀ THÁP TUỔI
9 p |
258 |
12
-
Giáo án Địa Lý 7 : Tên bài dạy : Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG Ở ĐỚI ÔN HOÀ
6 p |
126 |
11
-
Giáo án ĐỊa lý lớp 7 : Tên bài dạy : THIÊN NHIÊN CHÂU ĐẠI DƯƠNG
5 p |
160 |
10
-
Giáo án ĐỊa lý lớp 7 : Tên bài dạy : Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG Ở ĐỚI ÔN HOÀ
6 p |
110 |
9
-
Giáo án ĐỊa lý lớp 7 : Tên bài dạy : DS TG TĂNG NHANH TRONG TK 19 VÀ TK 20 .
4 p |
116 |
7
-
Giáo án Địa Lý 7 : Tên bài dạy : THIÊN NHIÊN CHÂU ĐẠI DƯƠNG
6 p |
157 |
7
-
Giáo án địa lý 12 - Bài 4: Lịch sử hình thành và phát triển lãnh thổ
8 p |
262 |
7
-
Giáo án địa lý lớp 7 - CHƯƠNG 4 : MÔI TRƯỜNG ĐỚI LẠNH – HĐKT CỦA CON NGƯỜI Ở ĐỚI LẠNH Bài 21 : MÔI TRƯỜNG ĐỚI LẠNH
6 p |
219 |
6


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
