intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Địa lý 4 bài 8: Hoạt động sản xuất của người dân ở Tây Nguyên

Chia sẻ: Nguyễn Thị Cẩm Vân | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

367
lượt xem
25
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời quý thầy cô giáo và các bạn học sinh cùng tham khảo bộ sưu giáo án Hoạt động sản xuất của người dân ở Tây Nguyên tập để nâng cao kĩ năng và kiến thức. Bài học cung cấp các kiến thức để giúp học sinh biết ở Tây Nguyên có đất đỏ ba-dan thích hợp cho việc trồng cây công nghiệp. Đồng cỏ ở Tây Nguyên thuận lợi để chăn nuôi gia súc có sừng. Các hoạt động khai thác sức nước; rừng & việc khai thác rừng ở Tây Nguyên. Trình bày một số đặc điểm tiêu biểu về hoạt động sản xuất của người dân ở Tây Nguyên. Bước đầu biết dựa vào lược đồ (bản đồ), bảng số liệu, tranh ảnh để tìm kiến thức.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Địa lý 4 bài 8: Hoạt động sản xuất của người dân ở Tây Nguyên

  1. Giáo án Địa lý 4 BÀI 8: HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT CỦA NGƯỜI DÂN Ở TÂY NGUYÊN I.MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU: 1.Kiến thức: - HS biết ở Tây Nguyên có đất đỏ ba-dan thích hợp cho việc trồng cây công nghiệp. - Đồng cỏ ở Tây Nguyên thuận lợi để chăn nuôi gia súc có sừng. - Các hoạt động khai thác sức nước; rừng & việc khai thác rừng ở Tây Nguyên. 2.Kĩ năng: - Trình bày một số đặc điểm tiêu biểu về hoạt động sản xuất của người dân ở Tây Nguyên. - Bước đầu biết dựa vào lược đồ (bản đồ), bảng số liệu, tranh ảnh để tìm kiến thức. - Xác lập mối quan hệ địa lí giữa các thành phần tự nhiên với nhau & giữa thiên nhiên với hoạt động sản xuất của con người. 3.Thái độ: - Có ý thức tôn trọng, bảo vệ thành quả lao động của người dân. II.CHUẨN BỊ: - SGK - Bản đồ địa lýtự nhiên Việt Nam. - Tranh ảnh về vùng trồng cây cà phê, một số sản phẩm cà phê Buôn Ma Thuột. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
  2. Giáo án Địa lý 4 TIẾT 1 THỜI HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA ĐDDH GIAN HS 1 phút  Khởi động:  Bài cũ: Một số dân tộc 5 phút ở Tây Nguyên - Hãy kể tên một số dân - HS trả lời tộc đã sống lâu đời ở - HS nhận xét Tây Nguyên? - Nêu một số nét về trang phục & sinh hoạt của người dân Tây Nguyên? - Mô tả nhà rông? Nhà rông được dùng để làm gì? 8 phút - GV nhận xét  Bài mới:  Giới thiệu: Hoạt động1: Hoạt động nhóm - Kể tên những cây trồng - HS trong nhóm chính ở Tây Nguyên? thảo luận theo Chúng thuộc lọai cây gì? câu hỏi gợi ý (Cây công nghiệp hay - Quan sát lược đồ cây lương thực hoặc rau hình 1 màu lâu năm) - Quan sát bảng số - Cây công nghiệp nào liệu được trồng nhiều nhất ở - Đọc mục 1, SGK SGK đây? - Đại diện nhóm - Tại sao ở Tây Nguyên trình bày kết lại thích hợp cho việc quả thảo luận trồng cây công nghiệp? trước lớp - GV sửa chữa giúp HS
  3. Giáo án Địa lý 4 hoàn thiện phần trình bày. - GV giải thích thêm cho HS biết về sự hình thành đất đỏ ba-dan: Xưa kia nơi này đã từng có núi lửa hoạt động. Đó là hiện tượng đá bị nóng chảy, từ lòng đất phun trào ra ngoài. Sau khi những núi lửa này ngừng hoạt động, các lớp đá 8 phút nóng chảy nguội dần, đông đặc lại. Dưới tác dụng của nắng mưa kéo dài hàng triệu năm, các lớp đá trên bề mặt vụn bở tạo thành đất đỏ ba- dan. Hoạt động 2: Hoạt động cả lớp - GV yêu cầu HS quan sát tranh ảnh vùng trồng cây cà phê ở Buôn Ma Thuột hoặc hình 2 trong SGK - Nhận xét vùng trồng cây - HS quan sát tranh cà phê ở Buôn Ma Thuột ảnh vùng trồng - GV yêu cầu HS chỉ vị trí cây cà phê ở của Buôn Ma Thuột trên Buôn Ma Thuột bản đồ địa lý tự nhiên hoặc hình 2 Việt Nam treo tường. trong SGK. - GV nói: không chỉ ở Buôn Ma Thuột mà hiện nay ở Tây Nguyên có - HS lên bảng chỉ vị những vùng chuyên trí của Buôn Ma trồng cây cà phêvà Thuột trên bản những cây công nghiệp đồ tự nhiên Việt Nam Tranh lâu năm khác như: cao su, chè, hồ tiêu,... ảnh
  4. Giáo án Địa lý 4 - GV hỏi: các em biết gì về sưu cà phê Buôn Ma Thuột? tầm - GV giới thiệu cho HS xem một số tranh ảnh về sản phẩm cà phê của Buôn Ma Thuột (cà phê hạt, cà phê bột…) 8 phút - Hiện nay, khó khăn lớn nhất trong việc trồng cây cà phê ở Tây Nguyên là gì? - Người dân ở Tây - HS xem tranh ảnh Nguyên đã làm gì để khắc phục tình trạng khó khăn này? Hoạt động 3: Làm việc cá nhân - Hãy kể tên các vật nuôi - Tình trạng thiếu 3 phút chính ở Tây Nguyên? nước vào mùa - Con vật nào được nuôi khô. nhiều ở Tây Nguyên? - Tây Nguyên có những thuận lợi nào để phát triển chăn nuôi trâu, bò? 1 phút - Ở Tây Nguyên voi được nuôi để làm gì? - GV sửa chữa giúp HS hoàn thiện phần trình bày.  Củng cố - HS dựa vào hình - GV yêu cầu HS trình bày 1, bảng số liệu, tóm tắt lại những đặc mục 2 để trả lời điểm tiêu biểu về hoạt các câu hỏi động sản xuất (trồng cây - Vài HS trả lời công nghiệp lâu năm và chăn nuôi gia súc lớn ở Tây Nguyên )  Dặn dò: - Chuẩn bị bài: Hoạt động
  5. Giáo án Địa lý 4 sản xuất của người dân ở Tây Nguyên (tiết 2) Các ghi nhận, lưu ý: ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. ............................................................................................................................. .............................................................................................................................
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2