Giáo án Địa lý 5 bài 2: Địa hình và khoáng sản
lượt xem 44
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Tuyển chọn các giáo án Địa hình và khoáng sản trong bộ sưu tập hy vọng sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích cho bạn đọc trong giáo dục và học tập. Bài học cung cấp kiến thức để các bạn học sinh nêu được đặc điểm chính của địa hình phần đất liền của Việt Nam, diện tích là đồi núi và diện tích là đồng bằng. Nêu tên một số khoáng sản chính của Việt Nam như là than, sắt, a-pa-tit, dầu mỏ khí tự nhiên,...Chỉ các dãy núi và đồng lớn trên bản đồ (lược đồ) Dãy Hoàng Liên Sơn, Trường Sơn, đồng bằng Nam Bộ, đồng bằng Duyên Hải miền Trung.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo án Địa lý 5 bài 2: Địa hình và khoáng sản
- GIÁO ÁN ĐỊA LÝ 5 Bài 2: ĐỊA HÌNH VÀ KHOÁNG SẢN i. mục tiêu Sau bài học, HS có thể: • Dựa vào bản đồ (lược đồ) nêu được một số đặc điểm chính của đ ịa hình, khoáng sản nước ta. • Kể tên và chỉ được vị trí một số dãy núi, đồng bằng lớn của nước ta trên bản đồ (lược đồ). • Kể tên một số loại khoáng sản của nước ta và chỉ trên bản đồ vị trí các mỏ than, sắt, a - pa - tít, dầu mỏ. ii. đồ dùng dạy - học • Bản đồ địa lí tự nhiên Việt Nam. • Lược đồ địa hình Việt Nam; Lược đồ một số khoáng sản Việt Nam. • Các hình minh hoạ trong SGK. • Phiếu học tập của HS. iii. các hoạt động dạy - học chủ yếu Hoạt động dạy Hoạt động học kiểm tra bài cũ - giới thiệu bài mới - GV gọi 3 HS lên bảng, yêu cầu trả - 3 HS lần lượt lên bảng trả lời các câu lời các câu hỏi về nội dung bài cũ, hỏi sau: sau đó nhận xét và cho điểm HS + Chỉ vị trí địa lí của nước ta trên lược đồ Việt Nam trong khu vực Đông Nam á và trên quả địa cầu. + Phần đất liền của nước ta giáp với những nước nào? Diện tích lãnh thổ là bao nhiêu ki - lô - mét vuông? + Chỉ và nêu tên một số đảo và quần đảo của nước ta.
- GIÁO ÁN ĐỊA LÝ 5 - Giới thiệu bài: Trong tiết học này chúng ta cùng tìm hiểu về địa hình, khoáng sản của nước ta và những thuận lợi do địa hình và khoáng sản đem lại. Hoạt động 1 địa hình việt nam - GV yêu cầu 2 HS ngồi cạnh nhau - HS nhận nhiệm vụ và cúng nhau thực cùng quan sát lược đồ địa hình Việt hiện. Nam và thực hiện các nhiệm vụ sau: Kết quả làm việc tốt là: + Chỉ vùng núi và vùng đồng bằng của + Dùng que chỉ khoanh vào từng vùng nước ta. trên lược đồ. + So sánh diện tích của vùng đồi núi + Diện tích đồi núi lớn hơn đồng bằng với vùng đồng bằng của nước ta. nhiều lần (gấp khoảng 3 lần). + Nêu tên và chỉ trên lược đồ các dãy + Nêu tên đến dãy núi nào thì chỉ vào vị núi của nước ta. Trong các dãy núi trí của dãy núi đó trên lược đồ: đó, những dãy núi nào có hướng tây bắc - đông nam, những dãy núi nào • Các dãy núi hình cánh cung là: Sông có hình cánh cung? Gâm, Ngân Sơn, Bắc Sơn, Đông Triều (ngoài ra còn dãy Trường Sơn Nam). • Các dãy núi có hướng tây bắc - đông nam là: Hoàng Liên Sơn, Trường Sơn Bắc. + Các đồng bằng: Bắc Bộ, Nam Bộ, + Nêu tên và chỉ trên lược đồ các đồng duyên hải miền Trung.
- GIÁO ÁN ĐỊA LÝ 5 bằng và cao nguyên ở nước ta. + Các cao nguyên: Sơn La, Mộc Châu, Kon Tum, Plây - ku, Đắk Lắk, Mơ Nông, Lâm Viên, Di Linh. - 4 HS lần lượt lên bảng thực hiện 4 nhiệm vụ trên, cả lớp theo dõi, nhận xét và bổ xung ý kiến (nếu cần) - GV gọi HS trình bày kết quả thảo luận trước lớp. - 1 HS phát biểu ý kiến, cả lớp nghe và bổ xung ý kiến (nếu cần): - GV nhận xét và giúp HS hoàn thiện Núi nước ta có hai hướng chính đó là câu trả lời. hướng tây bắc - đông nam và hình vòng cung. - GV hỏi thêm cả lớp: Núi nước ta có mấy hướng chính, đó là những - 3 HS xung phong lên bảng thi thuyết hướng nào? trình (vừa thuyết trình vừa chỉ trên bản đồ), HS cả lớp theo dõi nhận xét và bình chọn bạn thuyết trình hay, đúng nhất. - GV tổ chức cho một số HS thi thuy ết trình các đặc điểm về địa hình Việt Nam trên bản đồ địa lí tự nhiên Việt Nam. - GV tuyên dương cả 3 HS đã tham gia thi, đặc biệt khen ngợi bạn được cả lớp bình chọn. 3 - GV kết luận: Trên phần đất liền của nước ta, diện tích là đồi núi nhưng 4 chủ yếu là đồi núi thấp. Các dãy núi của nước ta ch ạy theo hai h ướng chính là 1 tây bắc - đông nam và hướng vòng cung. diện tích nước ta là đồng bằng, các 4 đồng bằng này chủ yếu do phù sa của sông ngòi bồi đắp nên.
- GIÁO ÁN ĐỊA LÝ 5 Hoạt động 2 khoáng sản việt nam - GV treo lược đồ một số khoáng sản - HS quan sát lược đồ, xung phong trả Việt Nam và yêu cầu HS trả lời các lời câu hỏi. Mối HS chỉ trả lời 1 câu câu hỏi sau: hỏi, các học sinh khác theo dõi và bổ xung cho bạn để có câu trả lời đúng nhất: + Lược đồ một số khoáng sản Việt + Hãy đọc tên lược đồ và cho biết lược Nam giúp ta nhận xét về khoáng sản đồ này dùng để làm gì? Việt Nam (có các loại khoáng sản nào? Nơi có loại khoáng sản đó?). + Nước ta có nhiều loại khoáng sản như dầu mỏ, khí tự nhiên, than, sắt, + Dựa vào lược đồ và kiến thức của thiếc, đồng, bô - xít, vàng, a - pa - tít, em, hãy nêu tên một số loại khoáng ... Than đá là loại khoáng sản có sản ở nước ta. Loại khoáng sản nào nhiều nhất. có nhiều nhất? + HS lên bảng chỉ trên lược đồ, chỉ đến vị trí nào thì nêu trên vị trí đó. + Chỉ những nơi có mỏ than, sắt, a - pa • Mỏ than: Cẩm Phả, Vàng Danh ở - tít, bô - xít, dầu mỏ. Quảng Ninh. • Mỏ sắt: Yên Bái, Thái Nguyên, Thạch Khe (Hà Tĩnh). • Mỏ a - pa - tít: Cam Đường (Lào Cai) • Mỏ bô - xít có nhiều ở Tây Nguyên. • Dầu mỏ đã phát hiện các mỏ Hồng Ngọc, Rạng Đông, Bạch Hổ, Rồng trên Biển Đông ... - HS làm việc theo cặp, lần lượt từng HS trình bày theo các câu hỏi trên, HS kia theo dõi và nhận xét, sửa
- GIÁO ÁN ĐỊA LÝ 5 chữa, bổ sung phần trình bày cho bạn. - 1 HS lên bảng thực hiện yêu cầu, HS cả lớp theo dõi và bổ sung ý kiến. - GV nhận xét các câu trả lời của HS, sau đó yêu cầu HS vừa chỉ lược đồ trong SGK vừa nêu khái quát về khoáng sản ở nước ta cho bạn bên cạnh nghe. - GV gọi HS trình bày trước lớp về đặc điểm khoáng sản của nước ta. - GV nhận xét, hoàn thiện phần trình bày của HS. - GV nêu kết luận: Nước ta có nhiều loại khoáng sản như: than, dầu mỏ, khí tự nhiên, sắt, thiếc, đồng, bô - xít, vàng, a - pa - tít, ... trong đó than đá là lo ại khoáng sản có nhiều nhất ở nước ta và tập trung chủ yếu ở Quảng Ninh. Hoạt động 3 những ích lợi do địa hình và khoáng sản mang lại cho nước ta - GV chia HS thành các nhóm nhỏ, phát - HS chia tành các nhóm, mỗi nhóm cho mỗi nhóm 1 phiếu học tập và khoảng 4 em, nhận nhiệm vụ và yêu cầu các em cùng thảo luận để triển khai thảo luận để hoàn thành hoàn thành phiếu. phiếu sau: phiếu học tập Bài: Địa hình và khoáng sản Nhóm: ................................... Hãy cùng trao đổi với các bạn trong nhóm để hoàn thành các bài tập sau:
- GIÁO ÁN ĐỊA LÝ 5 1.Hoàn thành các sơ đồ sau theo các bước Bước 1: Điền thông tin thích hợp vaod chỗ "........" Bước 2: Vẽ mũi tên để hoàn thành sơ đồ. a) b) 2. Theo các em chúng ta phải sử dụng đất, khai thác khoáng s ản nh ư th ế nào cho hợp lí? Tại sao phải làm như vậy? ...................................................................................................................................... ...................................................................................................................................... - GV theo dõi HS làm việc và giúp đỡ - Nêu khó khăn và nhờ GV giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn. (nếu có). - GV yêu cầu 2 nhóm HS lên bảng trình - 2 nhóm HS lên bảng và trình bày kết bày kết quả thảo luận, mỗi nhóm quả thảo luận, các nhóm khác theo trình bày theo 1 bài tập. GV theo dõi dõi và bổ sung ý kiến (nếu cần). HS báo cáo và sửa chữa hoàn thiện Đáp án: câu trả lời của HS.
- GIÁO ÁN ĐỊA LÝ 5 1. a) nông nghiệp (trồng lúa) b) khai thác khoáng sản; công nghiệp Vẽ mũi tên theo chiều → 2. Sử dụng đất phải đi đôi với việc bồi bổ đất để đất không bị bạc màu, xói mòn ... - GV nhận xét kết quả làm việc của Khai thác và sử dụng khoáng sản HS, tuyên dương các nhóm làm việc phải tiết kiệm, có hiệu quả vì tốt. khoáng sản không phải là vô tận. - GV kết luận: Đồng bằng nước ta chủ yếu do phù sa của sông ngòi bồi đắp, từ hàng nghìn năm trước nhân dân ta đã trồng lúa trên các đồng bằng này, tuy nhiên để đất không bạc màu thì việc sử dụng phải đi đôi với bồi bổ cho đ ất. Nước ta có nhiều loại khoáng sản có trữ lượng lớn cung cấp nguyên liệu cho nhiều ngành công nghiệp, nhưng khoáng sản không phải là vô tận nên khai thác và sử dụng cần tiết kiệm và hiệu quả. củng cố, dặn dò - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi "Những nhà quản lí khoáng sản tài ba". • Chuẩn bị: Lược đồ khoáng sản Việt Nam không có kí hiệu các loại khoáng sản (2 bản); các miếng bìa nhỏ cắt, vẽ theo hình các kí hiệu của các loại khoáng sản than, sắt, a - pa - tít, bô - xít, dầu mỏ. • Cách chơi, luất chơi: Chọn 2 đội tham gia ch ơi, m ỗi đ ội 5 HS. Phát cho m ỗi HS một số miếng bìa hình kí hiệu khoáng sản, mỗi em chỉ cầm kí hi ệu c ủa một koại khoáng sản. Yêu cầu các em trong đội tiếp nối nhau dán các kí hiệu của khoáng sản lên lược đồ. Nhóm nào làm nhanh, dán đúng vị trí là nhóm thắng cuộc, được nhận danh hiệu "Những nhà quản lí khoán sản tài ba". 3 1 - GV tổng kết bài: Trên phần đất liền của nước ta, diện tích là đồi núi, 4 4 diện tích là đồng bằng. Nước ta có nhiều khoáng sản như than ở Quảng Ninh, a - pa - tít ở Lào Cai, sắt ở Hà Tĩnh, bô - xít ở Tây Nguyên, d ầu mỏ và khí t ự nhiên ở biển Đông, ...
- GIÁO ÁN ĐỊA LÝ 5 - GV dặn dò HS vè nhà học bài, chỉ lại vị trí của các dãy núi, các m ỏ khoáng s ản trên lược đồ và chuẩn bị bài sau.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tóm tắt kiến thức Địa Lý 12 của SGK - Cơ Bản (Bài 35-36-37)
8 p |
283
|
49
-
Bí quyết ôn thi môn địa lý
4 p |
221
|
39
-
Giáo án địa lý 11 - Bài 12 ô-xtrây-li-a Tiết 2 Thực hành Tìm hiểu về dân cư ở Ô-xtrây-li-a
5 p |
1020
|
39
-
Giáo án lớp 5 môn Địa Lý: VIỆT NAM ĐẤT NƯỚC CHÚNG TA
5 p |
405
|
33
-
Giáo án địa lý 7 - CÁC MÔI TRƯỜNG ĐỊA LÝ - BÀI 5: ĐỚI NÓNG.MÔI TRƯỜNG XÍCH ĐẠO ẨM
8 p |
676
|
25
-
Giáo án tiếng việt lớp 5 - Tập đọc : NHỮNG CON SẾU BẰNG GIẤY
8 p |
267
|
22
-
Giáo án địa lý lớp 7 - CHƯƠNG 5 : CHÂU PHI Bài 26 : THIÊN NHIÊN CHÂU PHI
9 p |
266
|
21
-
Giáo án lớp 5 môn Địa Lý: CHÂU MĨ (tiết 2)
6 p |
267
|
20
-
GIÁO ÁN LỚP 5 MÔN ĐỊA LÝ
20 p |
158
|
17
-
Đề thi học sinh giỏi năm học 2015-2016 môn Địa lý 9 - Phòng Giáo dục và Đào tạo Hạ Hòa
15 p |
264
|
15
-
Giáo án địa lý lớp 9 - Tiết 5 Thực hành phân tích tháp dân số Ngày soạn: Ngày
6 p |
528
|
14
-
Giáo án Địa Lý 7 : Tên bài dạy : HOẠT ĐỘNG NÔNG NGHIỆP Ở ĐỚI ÔN HOÀ
5 p |
109
|
9
-
Giáo án Địa lý 5: Địa lý vùng biển nước ta
8 p |
139
|
9
-
CỘNG HÒA LIÊN BANG ĐỨC
11 p |
198
|
8
-
Giáo án địa lý 12 - Bài 5: Lịch sử hình thành và phát triển lãnh thổ việt nam (Tiếp theo)
12 p |
173
|
6
-
Giáo án địa lý lớp 7 - CHƯƠNG 1 : MÔI TRƯỜNG ĐỚI NÓNG – HĐ KT CỦA CON NGƯỜI Ở ĐỚI NÓNG Bài 5 : ĐỚI NÓNG – MÔI TRƯỜNG XÍCH ĐẠO ẨM
9 p |
94
|
5
-
Giáo án địa lý lớp 7 - CHƯƠNG 5 : MÔI TRƯỜNG VÙNG NÚI – HĐKT CỦA CON NGƯỜI Ở VÙNG NÚI Bài 23 : MÔI TRƯỜNG VÙNG NÚI
8 p |
214
|
5
-
Giáo án Văn 5: Tập đọc Những con sếu bằng giấy
10 p |
152
|
4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
