intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án địa lý 7 - BÀI 8: CÁC HÌNH THỨC CANH TÁC TRONG NÔNG NGHIỆP Ở ĐỚI NÓNG

Chia sẻ: Nguyễn Hoàng Phương Uyên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

386
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức: - Học sinh nắm được các hình thức canh tác trong đới nóng như làm rẫy thâm canh lúa nước, sản xuất theo quy mô lớn. - Nắm được mối quan hệ giữa canh tác lúa nước và dân cư. b. Kỹ năng: - Kỹ năng phân tích ảnh địa lý, lược đồ địa lý. - Kỹ năng lập sơ đồ các mqh c. Thái độ : Liên hệ thực tế và ý thức bảo vệ môi trường.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án địa lý 7 - BÀI 8: CÁC HÌNH THỨC CANH TÁC TRONG NÔNG NGHIỆP Ở ĐỚI NÓNG

  1. BÀI 8: CÁC HÌNH THỨC CANH TÁC TRONG NÔNG NGHIỆP Ở ĐỚI NÓNG 1. MỤC TIÊU: a. Kiến thức: - Học sinh nắm được các hình thức canh tác trong đới nóng như làm rẫy thâm canh lúa nước, sản xuất theo quy mô lớn. - Nắm được mối quan hệ giữa canh tác lúa nước và dân cư. b. Kỹ năng: - Kỹ năng phân tích ảnh địa lý, lược đồ địa lý. - Kỹ năng lập sơ đồ các mqh c. Thái độ : Liên hệ thực tế và ý thức bảo vệ môi trường. 2. CHUẨN BỊ : a. Giáo viên: Giáo án + Tập bản đồ + Tranh ảnh cánh đồng lúa + sgk b. Học sinh: Sgk + Tập bản đồ + Tranh ảnh cánh đồng lúa bậc thang + chuẩn bị mới theo câu hỏi Sgk. 3. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: - Trực quan. - Hoạt động nhóm 4. TIẾN TRÌNH: 4.1. Ổn định lớp: (1’) 4.2. KTBC: (4’) + TN có diện tích và giới hạn như thế nào? - Diện tích 4029, 06km2
  2. - Giới hạn: Bắc giáp CPC. Biên giới 240km - Đông giáp BD, BP 123km. - Nam gíap Thành phố HCM, LA. Ranh giới 36,5km +Hãy chọn ý đúng tổng số thị trấn của TN là ? a. 1 thị xã và 7 huyện thị @. 1 thị xã và 8 huyện c. Cả 2 đều sai. 4.3. Bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ NỘI DUNG. TRÒ. Giáo viên giới thiệu bài mới Hoạt động 1: 1. Làm nương rẫy: ** Trực quan, hoạt động nhóm. - Giáo viên chia nhóm cho học sinh hoạt động từng đại diện nhóm trình bày bổ sung giáo viên chuẩn kiến thức và ghi bảng - Canh tác vùng đồi núi: - Giáo viên hướng dẫn quan sát hình 8.1 (đốt rừng làm nương rẫy), hình 8.2 (rẫy khoai sọ trên xa van)
  3. * Nhóm 1: Làm nương rẫy: + Phương thức sản xuất ở hình 8.2 là gì năng suất ? TL: Sản xuất cầm tay thô sơ để xới gốc khoai – năng suất thấp . - Là hình thức sản xuất lạc + Hình thức canh tác này như thế nào? hậu từ lâu đời và năng suất TL: thấp. + Hình thức sản xuất ở hình 8.1 và 8.2 có ảnh hưởng gì đến môi trường ? Biện pháp khắc phục? TL: - Gây hạn hán, lũ lụt , xói mòn đất … - Trồng rừng chấm dứt hình thức canh tác du canh du cư có cuộc sống ổn định. + Liên hệ thực tế VN? 2. Làm ruộng thâm canh TL: lúa nước: Chuyển ý Hoạt động 2: ** Trực quan, hoạt động nhóm. - Giáo viên cho quan sát hình 8.3 (cánh đồng
  4. trồng lúa nước) * Nhóm 2: Làm ruộng thâm canh lúa nước: - Điều kiện: Khí hậu nhiệt + Những điều kiện nào để thuận lợi trồng lúa đới nắng nhiều, mưa nhiều, nước ? Liên hệ thực tế? lượng mưa lớn hơn 1000 TL: mm, nguồn lao động dồi dào. + Quan sát H 8.3; H 8.6 ( ruộng bậc thang). Tại sao phải khai thác nông nghiệp trên ruộng bậc thang và ruộng có bờ? TL: Giáo viên: Để giữ nước đáp ứng được nhu câù tăng trưởng của cây lúa, chống sói mòn, cuốn trôi đất màu. - Quan sát H 4.4 ( lược đồ phân bố dân cư) và H 8.1 ( lược đồ khu vực thâm canh ..). + Khu vực thâm canh lúa nước là nơi có dân cư - Hiện nay đã áp dụng như thế nào? những tiến bộ KHKT nên TL: Những nơi này đông dân cư do cần nhiều cho năng suất cao. lao động.
  5. - Giáo viên tuy nhiên ngày nay áp dụng những tiến bộ về KHKT, chính sách nông nghiệp đúng đắn một số nước thiếu lương thực trước đây như VN, TL nay đã trở thành nước xuất khẩu 3. Sản xuất nông sản hàng gạo. hóa theo quy mô lớn: Chuyển ý. Hoạt động 3: ** Trực quan, hoạt động nhóm. * Nhóm 3: Sản xuất nông sản hàng hóa theo quy mô lớn: - Giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát H 8.5 ( đồn điền trồng…) - Diện tích rộng lớn. + Em có nhận xét gì về quy mô sản xuất, tổ - Tổ chức khoa học. chức sản xuất? Sản phẩm? - Khối lượng nông sản lớn. TL: - Diện tích rộng lớn. - Tổ chức sản xuất khoa học. - Sản phẩm nhiều hơn. + Tại sao làm ra nhiều sản phẩm như vậy người ta lại không mở nhiều đồn điền? TL: Phải có đất rộng, vốn máy móc, kĩ thuật
  6. canh tác, nguồn tiêu thụ. 4.4. Củng cố và luỵên tập: 4’. – Hướng dẫn làm tập bản đồ + Nêu điều kiện làm ruộng thâm canh lúa nước? - Điều kiện: Khí hậu nhiệt đới nắng nhiều, mưa nhiều, lượng mưa lớn hơn 1000 mm, nguồn lao động dồi dào. - Hiện nay đã áp dụng những tiến bộ KHKT nên cho năng suất cao + Chọn ý đúng: Đốt rừng làm nương rẫy góp phần: a. Bảo vệ môi trường. b. Phá hoại môi trường. c. Tăng độ phì cho đất. @. b, c đúng. 4. 5. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà: (3’). - Học bài . - Chuẩn bị bài mới: Hoạt động sản xuất nông nghiệp ở đới nóng. Chuẩn bị theo câu hỏi trong sgk. 5. RÚT KINH NGHIỆM: ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2