intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Địa lý 9 bài 26: Vùng Duyên Hải Nam Trung Bộ (tt)

Chia sẻ: Nguyễn Minh Thư | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

519
lượt xem
20
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm đáp ứng nhu cầu tham khảo của quý bạn đọc, chúng tôi đã biên soạn bộ sưu tập giáo án Vùng Duyên Hải Nam Trung Bộ (tt) gồm các bài được thiết kế chi tiết. Quý thầy cô giáo có thể sử dụng làm tư liệu tham khảo để giúp học sinh trình bày được một số ngành kinh tế tiêu biểu của vùng. Nêu được tên các trung tâm kinh tế chính. Nhận biết vị trí, giới hạn và vai trò của vùng KT trọng điểm miền trung. Có kĩ năng xác định được trên bản đồ, lược đồ vị trí giới hạn của vùng, kinh tế trọng điểm miền trung và các trung tâm CN của vùng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Địa lý 9 bài 26: Vùng Duyên Hải Nam Trung Bộ (tt)

  1. Giáo án địa lý lớp 9 Bài 26: VÙNG DUYÊN HẢI NAM TRUNG BỘ ( tiếp) I - Mục đích yêu cầu - Học sinh cần hiểu biết cùng duyên hải Nam Trung Bộ có tiềm năng lớn về kinh tế biển, thông qua việc nghiên cứu về cơ caus kinh tế, học sinh nh ận thức được sự chuyển biến mạnh mẽ trong kinh tế cũng như xã hội của vùng, vai trò của vùng kinh tế trọng điểm miền trung đang tác đ ộng mạnh t ới s ự tăng trưởng và phát triển kinh tế ở duyên hải Nam trung Bộ. Tiếp tục rèn luyện kỹ năng kết hợp kênh hình và kênh chữ để phân tích và gi ải thích 1 s ố v ấn đ ề quan tâm trong điều kiện cụ thể của duyên hải Nam Trung Bộ, đọc xử lý số liệu và phân tích quan hệ không gian: đất liền - biển, đào, duyên h ải Nam trung B ộ v ới Tây Nguyên II - Chuẩn bị - Lược đồ kinh tế duyên hải Nam Trung Bộ, 1 số tranh ảnh III - Tiến trình lên lớp a) Ổn định tổ chức: Sĩ số: b) Kiểm tra bài cũ: - Nêu những đặc điểm điều kiện tự nhiên và TN T 2 Nam Trung Bộ phát triển Kinh tế- xã hội c) Bài mới: GV giới thiệu Hoạt động dạy học Nội dung Giới thiệu bài mới. Hoạt động 1. IV. Tình hình phát triển kinh tế: ** Trực quan. 1. Nông nghiệp: - Quan sát lược đồ kinh tế cho biết sự phát triển của hai ngành nuôi bò và thủy sản trong nông nghiệp ở vùng? TL: - Đây là hai thế mạnh của vùng.Thủy sản phát triển mạnh, liên tục qua các năm… - Ngư nghiệp và chăn nuôi bò + Vì sao chăn nuôi bò, khai thác thủy sản là và chế biến thủy sản là thế
  2. Giáo án địa lý lớp 9 thế mạnh của vùng? mạnh của vùng. TL: ĐKTN thuận lợi: - Vùng Địa hình phía Tây chăn nuôi gia súc. - Biển nhiều cá có giá trị, ven bờ nhiều đầm phá,vũng vịnh. - Khí hậu nhiệt đới ẩm mang sắc thái á xích đạo cho phép khai thác quanh năm, sản lượng lớn. - Đàn bò 1.1 tr con (20% cả nước ) + Tình hình sản xuất lương thực như thế nào? Khó khăn lớn trong phát triển nông nghiệp là gì? TL: - Khí hậu khô, bão, lũ lụt, cát, nước mặn xâm lấn… Khó khăn: - Quý đất nông nghiệp hạn - Giáo viên hiện nay định hướng phát triển chế nông lâm theo hướng bảo vệ môi trường - Sản xuất lương thực phát sinh thái, giải quết vấn đề lương thực, phát triển kém, sản lượng lương triển nhanh một số cây ngắn ngày, dài ngày( thực bình quân đầu ngư thấp đậu tương..) hơn cả nước. + Quan sát lược đồ xác định những bãi tôm - Thiên tai là khó khăn lớn bãi cá? Vì sao vùng biển này nổi tiếng về trong sản xuất nông nghiệp. nghề làm muối , đánh bắt và nuôi hải sản? TL: - Ven biển có nhiều đồng muối tốt khả năng khai thác lớn, ít mưa.
  3. Giáo án địa lý lớp 9 - Vùng biển ngoài khơi có 2 quần đ ảo là điểm trú ngụ tàu thuyền, chắn sóng ven bờ cho thủy sản phát triển. - Vùng biển có 177 loài cá thuộc 81 họ. - Dân cư có truyền thống, kinh nghiệm trong nghề… + Kể tên các bãi muối nổi tiếng? TL: - Cà Ná, Sa Huỳnh. Chuyển ý. Hoạt động 2. 2. Công nghiệp: ** Trực quan. + Quan sát bảng 26.2 nhận xét giá trị sản - Sản xuất công nghiệp còn xuất công nghiệp của vùng so với cả nước? chiếm tỉ trọng nhỏ, tuy nhiên cơ cấu đa dạng TL: - Tốc độ tăng trưởng khá cao. - Công nghiệp cơ khí chế biến - Giáo viên: Vùng có lực lượng công nhân nông sản thực phẩm, khai thác cơ khí có tay nghề cao, năng động khoáng sản phát triển. - Vùng có nhiều dự án quan trọng : khai thác vàng ở Bồng Miêu; Khu công nghiệp Liêu Chiểu- Đnẵng; Dung Quất; Khu kinh tế mở Chu Lai ( 3700 ha). Chuyển ý. Hoạt động 3.
  4. Giáo án địa lý lớp 9 ** Hoạt động nhóm. - Giáo viên chia nhóm cho Học sinh hoạt động từng đại diện nhóm trình bày, bổ xung giáo viên chuẩn kiến thức và ghi bảng. 3. Dịch vụ: * Nhóm 1: Vùng có điều kiện thuận lợi gì để phát triển ? Vai trò của giao thông đối với phát triển kinh tế duyên hải NTB? TL: # Giáo viên: - Vị trí địa lí: Bắc Nam, Đông Tây. - Phát triển nhiều loại hình dịch vụ ( cảng biển, hàng không, viễn thông quốc tế) * Nhóm 2: Tại sao nói du lịch là thế mạnh - Phát triển nhiều loại hình của vùng? dịch vụ. TL: Giáo viên: - Tài nguyên du lịch tự nhiên, tài nguyên du lịch văn hóa lịch sử. Chuyển ý. Hoạt động 4. ** Trực quan. + Xác định các thành phố Đà Nẵng, Quy Nhơn, Nha Trang? Vì sao các thành phố này được gọi là cửa ngõ của Tây Nguyên? TL: - Đầu mối giao thông quan trọng của
  5. Giáo án địa lý lớp 9 Tây Nguyên - Hành khách, hàng hóa xuất nh ập V. Các trung tâm kinh tế và khẩu của Tây Nguyên trong ngoài nước qua vùng kinh tế trọng điểm: các tỉnh của vùng. - Giáo viên: Chương trình phát triển kinh tế - Đà Nẵng, Quy Nhơn, Nha vùng 3 biên giới Đông Dương. Trang - Vùng kinh tế trọng điểm miền trung có tầm quan trọng không chỉ với vùng duyên hải NTB mà cả với BTB và Tnguyên. 4. 4. Củng cố và luỵên tập: (4’). – Hướng dẫn làm tập bản đồ. + Ngành công nghiệp phát triển như thế nào? - Sản xuất công nghiệp còn chiếm tỉ trọng nhỏ. - Tốc độ tăng trưởng khá cao. - Công nghiệp cơ khí chế biến nông sản thực phẩm, khai thác khá phát triển. + Chọn ý đúng: Duyên hải NTB đã khai thác tiềm năng kinh tế biển như: a. Phát triển hệ thống cảng biển, du lịch biển nghề muối. b. Phát triển khai thác và nuôi trồng thủy sản. c. a đúng. d. a, b đúng. 4. 5. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà: (3đ). – Học thuộc bài.
  6. Giáo án địa lý lớp 9 - Chuẩn bị bài mới: Thực hành. Chuẩn bị theo câu hỏi trong sgk. 5. RÚT KINH NGHIỆM:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2