intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Địa lý lớp 9 : Tên bài dạy : THỰC HÀNH: ĐỌC BẢN ĐỒ, PHÂN TÍCH VÀ ĐÁNH GIÁ ẢNH HƯỞNG CỦA TÀI NGUYÊN KHOÁNG SẢN ĐỐI VỚI PHÁT TRIỂN CÔNG NGHIỆP Ở TRUNG DU VÀ MIỀN NÚI BẮC BỘ

Chia sẻ: Abcdef_31 Abcdef_31 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

279
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Về kiến thức: - HS phân tích và đánh giá ảnh hưởng của tài nguyên khoáng sản đối với phát triển công nghiệp ở trung du và miền núi bắc bộ 2. Về kĩ năng: - HS cần nắm vững kĩ năng đọc các bản đồ

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Địa lý lớp 9 : Tên bài dạy : THỰC HÀNH: ĐỌC BẢN ĐỒ, PHÂN TÍCH VÀ ĐÁNH GIÁ ẢNH HƯỞNG CỦA TÀI NGUYÊN KHOÁNG SẢN ĐỐI VỚI PHÁT TRIỂN CÔNG NGHIỆP Ở TRUNG DU VÀ MIỀN NÚI BẮC BỘ

  1. THỰC HÀNH: ĐỌC BẢN ĐỒ, PHÂN TÍCH VÀ ĐÁNH GIÁ ẢNH HƯỞNG CỦA TÀI NGUYÊN KHOÁNG SẢN ĐỐI VỚI PHÁT TRIỂN CÔNG NGHIỆP Ở TRUNG DU VÀ MIỀN NÚI BẮC BỘ I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Về kiến thức: - HS phân tích và đánh giá ảnh hưởng của tài nguyên khoáng sản đối với phát triển công nghiệp ở trung du và miền núi bắc bộ 2. Về kĩ năng: - HS cần nắm vững kĩ năng đọc các bản đồ
  2. - Vẽ sơ đồ thể hiện mối quan hệ giữa đầu vào và đầu ra của ngành công nghiệp khai thác, chế biến và sử dụng tài nguyên khoáng sản 3. Về tư tưởng: Giáo dục lòng yêu thiên nhiên, bảo vệ môi trường . II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS - Bản đồ tự nhiên của vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ - Bản đồ kinh tế của vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ - Một số tranh ảnh III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1.Kiểm tra bài cũ CH: Vì sao khai thác khoáng sản là thế mạnh của tiểu vùng Đông Bắc còn phát triển thuỷ điện thế mạnh của tiểu vùng Tây Bắc? CH: Xác định trên lược đồ hình 18.1 vị trí địa lý của các trung tâm kinh tế. Nêu các ngành sản xuất đặc trưng của mỗi trung tâm Trung du và miền núi Bắc Bộ? 2.Bài mới:
  3. Hoạt động của GV và HS Nội dung chính HĐ1: I. ĐỌC BẢN ĐỒ TỰ NHIÊN (17.1) GV gọi 1 HS lên bảng đọc lược đồ tự 1. Xác định trên hình 17.1 vị trí các nhiên (17.1) Y/C cả lớp Đọc phần chú mỏ than, sắt, man gan , thiếc, bô xit giải, đọc màu sắc… aptit, đồng, chì, kẽm. CH: Quan sát lược đồ hình 17.1, hãy tìm vị trí các mỏ than, sắt, man gan , thiếc, bô xit, aptit, đồng, chì, kẽm. Phân bố các mỏ khoáng sản này? - Than (Quảng Ninh, Na dương, Thái Nguyên…) - Sắt (Thái Nguyên, Yên Bái..) - Thiếc và bô xít (Cao Bằng…) - Đồng-vàng (Lào Cai..). Thiếc, Tĩnh Túc (Cao bằng)., aptit (Lào Cai), pi rit (Phú Thọ) HĐ2:HS làm việc theo nhóm CH: Những ngành công nghiệp khai thác nào có điều kiện phát triển mạnh? II.PHÂN TÍCH VÀ ĐÁNH GIÁ
  4. Hoạt động của GV và HS Nội dung chính Vì sao? HƯỞNG CỦA TÀI ẢNH * Công nghiệp khai thác: NGUYÊN KHOÁNG SẢN ĐỐ - Than ở Đông Bắc (Quảng Ninh, Na VỚI PHÁT TRIỂN CÔNG Dương, Thái Nguyên), NGHIỆP Ở TRUNG DU VÀ - sắt, aptit, kim loại màu như đồng, chì, MIỀN NÚI BẮC BỘ kẽm . 1.Những ngành công nghiệp khai - Vì các mỏ khoáng sản này có trữ lượng thác có điều kiện phát triển mạnh: khá lớn, có điều kiện khai thác khá thuận - Kt than lợi, như quan trọng là để đáp ứng cơ cấu - Kt thuỷ điện nền kinh tế CH: Chứng minh ngành công nghiệp luyện kim đen ở Thái Nguyên chủ yếu dùng nguyên liệu khoáng sản tại chỗ? GV gợi ý cho HS tìm vị trí các mỏ 2. Công nghiệp luyện kim đen ở Thái khoáng sản có cự li gần như: Mỏ sắt Trại Nguyên chủ yếu dùng nguyên liệ Cau (cách 7 km) mỏ than mỡ Phấn Mễ khoáng sản tại chỗ (17 km) mỏ mangan ở Cao Bằng ( 200 km)…
  5. Hoạt động của GV và HS Nội dung chính HS xác định trên lược đồ mỏ than Quảng ninh, nhà máy điện Uông Bí, cảng Cửa 3. Xác định mỏ than Quảng Ninh, nhà máy điện Uông Bí, Cảng xu Oâng. GV: Hướng dẫn vẽ sơ đồ khẩu Cửa ôâng 4. Sơ đồ mối quan hệ giữa sản xu Khai thaùc than và tiêu thụ sản phẩm than theo mụ đích Laøm nhieân Phuïc vuï nhu xuaát lieäu cho caùc caàu tieâu khaåu nhaø maùy duøng than nhieät ñieän trong nöôùc 3. Củng cố, Hướng dẫn bài về nhà - Chuẩn bị bài sau: Bài 20 Vùng Đồng Bằng Sông Hồng
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2