Mục tiêu. a. Về kiến thức - Tìm kiếm được một số thông tin cơ bản của nghề Điện dân dụng - Biết một số cơ sở đào tạo nghề Điện dân dụng b. Về kĩ năng - Tìm hiểu được thông tin nghề cần thiết c. Thái độ Có ý thức tìm hiểu nghề và định hướng nghề nghiệp cho tương lai II.
Nội dung Text: Giáo án điện dân dụng HIỂU THÔNG TIN NGHỀ THPT - Bài 31: TÌM VÀ CỞ SỞ ĐÀO TẠO
THPT - Bài 31: TÌM
Giáo án điện dân dụng
HIỂU THÔNG TIN NGHỀ
VÀ CỞ SỞ ĐÀO TẠO
I. Mục tiêu.
a. Về kiến thức
- Tìm kiếm được một số thông tin cơ bản của nghề
Điện dân dụng
- Biết một số cơ sở đào tạo nghề Điện dân dụng
b. Về kĩ năng
- Tìm hiểu được thông tin nghề cần thiết
c. Thái độ
Có ý thức tìm hiểu nghề và định hướng nghề
nghiệp cho tương lai
II. Chuẩn bị.
GV:
- nghiên cứu tài liệu, sách tham khảo để có kiến
thức cần thiết về thông tin nghề điện dân dụng
- hướng dẫn HS tìm hiểu thông tin cụ thể về nghề
điện
- chuẩn bị 1 số bài hát, trò chơi về đề tài nghề
nghiệp
HS:
- điều tra thông tin theo bản mô tả nghề do GV
giao
- chuẩn bị tổ chức các hoạt động cần thiết cho
buổi học
- chuẩn bị 1 số bài thơ bài hát về đê tài nghề
nghiệp
III. Qúa trình thực hiện bài giảng
1. Ổn định lớp: 2’
2. Kiểm tra bài cũ: 3’
Câu hỏi: Nêu các công việc bảo dưỡng cầu chì?
3. Nội dung bài giảng:
Hoạt động của thầy và Nội dung
trò
Hoạt động 1: Tìm hiểu I. Tìm hiểu thông tin
vị trí tầm quan trọng nghề và cơ sở đào tạo
của nghề điện dân dụng 1. Một số nguồn thông
trong xã hội tin nghề nghiệp và cơ
GV đặt vấn đề: nếu không sở đào tạo
có người thợ điện sẽ xảy * HS có thể tìm thông
ra khó khăn gì cho cuộc tin qua những nguồn
sống và sự phát triển sau:
KTXH
- Qua sách báo
- Em hãy nêu đặc điểm
- Tìm thông tin tuyển
của nghề Điện dân dụng?
sinh
- Nghề điện có những yêu
- Qua mạng Internet
cầu gì đối với người lao
- Qua tư vấn tại các
động?
trung tâm
- Hs làm việc theo nhóm - Qua cha, mẹ và người
về vị trí nhiệm vụ của thân
nghề điện trong XH - Qua thực tiễn xã hội
- Các nhóm báo cáo kết và các buổi giao lưu
quả 2. Phương pháp thông
- GV: kết luận tin
Hoạt động 2: Tìm hiểu II. Bản mô tả nghề
thông tin một chuyên điện dân dụng
môn của nghề điện dân 1. Đặc điểm của nghề
dụng: Điện dân dụng
-GV yêu cầu từng nhóm a) Đối tượng lao động
báo cáo kết quả điều tra
b) Công cụ lao động
thông tin của 1 chuyên
c) Nội dung lao động
môn dã được GV giao
d) Điều kiện lao động
cho từ bài trước trên một
và những chống chỉ
tờ khổ giấy to và dán lên
định y học của nghề
tường 2. Yêu cầu của nghề
đối với người lao
HS: - các nhóm đi xem
động:
nội dung thông tin của
nhóm khác ghi chép để bổ - Tri thức
sung - kỹ năng
- từng nhóm cho ý kiến - sức khoẻ
bổ sung
3. Giới thiệu các cơ sở
- GV kết luận và có thể đào tạo và điều kiện
giới thiệu các nguồn tuyển sinh
thông tin cho những Hs
muốn tìm hiểu sâu thêm
Phiếu điều tra thông tin
về nghề: sách, báo,
mạng....
T Thông tin ND
GV:
T cần tìm tìm
- Em hãy nêu đặc điểm
đuợ
của nghề Điện dân dụng?
c
- Nghề điện có những yêu
cầu gì đối với người lao Tên
động? trường, địa
HS: Đọc SGK và thảo điểm
luận theo nhóm
Những
GV: Nêu điều kiện làm khoa hoặc
việc của nghề điện, những chuyên
khó khăn và những điều nghành
hấp dẫn của nghề đó
SL tuyển
GV: tổ chức hát, đọc thơ
sinh
về chủ đề nghề nghiệp
YC tuyển
HS: Tham gia
sinh
Hoạt động 3: Tìm hiểu
Học phí,
thông tin về cơ sở đào
học bổng
tạo nghề Điện dân dụng
Đk ăn ở
Gv: Giới thiệu cho Hs các
hình thức đào tạo nghề(
TC, CĐ, ĐH..) và các đk
tuyển sinh, giới thiệu 1 số
cơ sở đào tạo nghề trong
và ngoài tỉnh
GV: phát cho mỗi nhóm 1
phiếu điều tra về cơ sở
đào tạo nghề
HS: tìm hiểu và ghi phiếu
Hoạt động 4: Liên hệ
bản thân và tổng kết
đánh giá bài học
-HS: Liên hệ bản thân
xem có yêu thích và phù
hợp với nghề điện không?
- GV: Tổng kết và nhận
xét tinh thần thái độ của
lớp trong buổi học
IV. Tổng kết bài giảng: 10’
Mỗi HS viết thu hoạch theo 1 trong những nội dung
sau:
- Bản mô tả 1 chuyên môn của nghề Điện
- Thông tin tuyển sinh của 1 trường TC, CĐ, Đh
V. Câu hỏi , bài tập và hướng dẫn tự học:
- Về nhà xem lại bài và chuẩn bị bài tiếp theo: tìm
hiểu về thị trường lao động của nghề điện
VI. Tự đánh giá và rút kinh nghiệm bài giảng: