intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án điện tử môn sinh học: Sinh học lớp 12- Học thuyết Lamac Và học thuyết dacuyn

Chia sẻ: Thao Thanh | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:0

122
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

-Giúp học sinh hiểu được: Làm thế nào để biết được quá khứ lịch sử phát triển của sinh vật( dựa vào hóa thạch), tuổi hóa thạch? Tại sao chia lịch sử phát triển của sinh vật thành 5 đại? Sự phát triển của sinh vật qua 5 đại như thế nào?( Học sinh nghiên cứu bảng SGK)

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án điện tử môn sinh học: Sinh học lớp 12- Học thuyết Lamac Và học thuyết dacuyn

  1. Tại sao từ 1 nguồn gốc chung ban đầu lại hình  thành nên thế giới sống đa dạng phong phú  như ngày nay? Đó chính là kết quả của quá trình tiến hóa tức  là quá trình biến đổi vừa phức tạp, đa dạng,  vừa thích nghi từ dạng ban đầu và phát sinh  dạng mới.    
  2. Bài 25:  HỌC THUYẾT LAMAC VÀ  HỌC THUYẾT ĐAC­UYN I. Học thuyết tiến hóa Lamac: Lamac     1744 - 1829
  3. Nhận xét chiều dài của cổ hươu Tại sao cổ hươu lại dài như vậy? Loài ban đầu (hươu cổ ngắn) Môi trường thay đổi =>Thay đổi  tập quán Hươu cổ trung bình Tích lũy những biến đổi nhỏ,  truyền lại cho đời sau. Loài hiện tại
  4. Theo Lamac, nguyên nhân nào đã tạo ra sự biến đổi chiều dài của cổ hươu? Môi trường sống thay đổi chậm chạp và liên tục. Lamac giải thích về cơ chế biến đổi chiều dài của cổ hươu như thế nào? Sinh vật chủ động thay đổi tập quán hoạt động của các cơ quan thích ứng: cơ quan nào hoạt động nhiều thì phát triển và ngược lại
  5. Đặc điểm cổ dài ở hươu có được di truyền cho thế hệ sau không? Do sự tương tác của sinh vật với môi trường theo kiểu “sử dụng hay không sử dụng các cơ quan”, luôn di truyền cho thế hệ sau. Theo Lamac loài mới được hình thành như thế nào? Từ một loài tổ tiên, sinh vật tập luyện để thích ứng với sự thay đổi của môi trường theo nhiều hướng khác nhau -> Hình thành nên loài mới. => Không có loài nào bị tiêu diệt.
  6. Dựa vào kiến thức đã học ở các lớp dưới và phần biến dị, cho biết các mệnh đề dưới đây là đúng hay sai? Giải thích? 1. Ngoại cảnh biến đổi là nguyên nhân, sự SAI biến đổi thích nghi là kết quả 2. Mọi biến đổi trong đời sống sinh vật đều di SAI truyền được 3. Sinh vật có phản ứng giống nhau trước SAI cùng 1 điều kiện ngoại cảnh 4. Ngoại cảnh biến đổi làm sinh vật cũng biến đổi theo. Chỉ những sinh vật nào thích nghi Đúng được với môi trường sống mới thì tồn tại được, những sinh vật không thích nghi được sẽ bị tiêu diệt
  7. Theo quan điểm của Lamac thì. . . .
  8. Chuột bị cắt đuôi: Nếu quan điểm trên của Lamac là đúng thì những con chuột bị cắt đuôi sẽ sinh ra chuột có đuôi như thế nào?  Đó là những tồn tại của Lamac    
  9. Những quan điểm chưa đúng trong thuyết tiến  hóa của Lamac: ­ Chưa phân biệt được biến dị di truyền và  không di truyền ­ Chưa thành công trong việc giải thích sự  hình thành của đặc điểm thích nghi.    
  10. II. Học thuyết Đac-uyn Đac­uyn 1809­1882
  11. Hành trình vòng quanh thế giới của Đac-uyn
  12. Vµi m Éu rïa q uan s ¸t ®­îc c ña §¸c ­Uy n Pinta Tower Marchena §¶o Pinta m ai trung James g ian Fernandina Santa Cruz Isabela Santa Fe Floreana Hood C ¸c kiÓu m ai rïa ®¸ng §¶o Is abe la q uan t©m g i÷a c ¸c ®¶o kh¸c m ai h×nh vß m , ®Èy vÒ n hau tr­íc
  13. §¸c ­Uy n lµ ng ­ê i q uan s ¸t tinh tÕ c ¶ v íi ®è i t­îng ho ang d ¹i lÉn v Ët nu«i, c ©y trång (v d : c him , c «n trïng ...) K Ýc h th­íc , h×nh d ¹ng m á c him p hï hîp v íi d ¹ng thø c ¨n c ña c hó ng
  14. § ¸c ­Uy n lµ ng ­ê i q uan s ¸t tinh tÕ…
  15. § ¸c ­Uy n lµ ng ­ê i q uan s ¸t tinh tÕ…
  16. Những tóm tắt của Enst Mayr về quan sát và suy  luận của Đac­uyn Tất cả các loài sinh vật luôn có xu hướng sinh ra 1 số  ­ lượng con nhiều hơn so với số con có thể sống sót  dến tuổi sinh sản Quần thể sinh vật có xu hướng duy trì kích thước  ­ không đổi trừ khi có những biến đổi bất thường về môi  trường. Các cá thể của cùng 1 bố mẹ mặc dù giống với bố mẹ  ­ nhiều hơn so với cá thể không  có họ hàng nhưng  chúng vẫn khác nhau về nhiều đặc điểm (Đac­uyn gọi  đó là biến dị cá thể) phần nhiều các biến dị này được  di truyền lại cho các thế hệ sau    
  17. Theo Đac-uyn, Đấu tranh sinh tồn nguyên nhân tiến hóa là gì? Chọn lọc  tự nhiên Cơ chế tiến hóa theo Đac-uyn? Đac-uyn đã giải thích sự hình thành đăc điểm thích nghi như thế nào? - Biến dị phát sinh vô hướng. Sự thích nghi đạt được qua sự đào thải những dạng kém thích nghi.
  18. Theo quan điểm của Đac­uyn loài mới  được hình thành như thế nào? Loài mới được hình thành do sự sống sót, sinh sản ưu thế của những cá thể mang biến dị có lợi, dưới tác dụng của CLTN từ 1 nguồn gốc chung.    
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2