intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án GDCD 6 bài 11: Mục đích học tập của học sinh

Chia sẻ: Phan Thi Kim Chi | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:11

803
lượt xem
34
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm nâng cao công tác giảng dạy có hiệu quả chúng tôi giới thiệu đến các bạn bộ giáo án bài: Mục đích học tập của học sinh môn Giáo dục công dân lớp 6. Thông qua bài học giáo viên giúp cho học sinh xác định đúng mục đích học tập và sự cần thiết phải học tập trong thời đại này. Hiểu được ý nghĩa và sự cần thiết phải xây dựng và thực hiện kế hoạch học tập cho phù hợp với bản thân. Bộ sưu tập đã được tuyển chọn với những giáo án đặc sắc nhất, các bạn nên tham khảo để học hỏi cách thức và kinh nghiệm soạn giáo án khi giảng dạy.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án GDCD 6 bài 11: Mục đích học tập của học sinh

  1. Bài 11 MỤC ĐÍCH HỌC TẬP CỦA HỌC SINH (2Tiết) 1-Mục tiêu a.Về kiến thức - Nêu được thế nào là mục đích học tập của học sinh. -Phân biêt được mục đích học tập đúng và mục đích học tập sai. -Nêu được ý nghĩa của của mục đích học tập đúng đắn. b.Về kỹ năng -Biết xác định mục đích học tập đúng đắn cho bản thân và những việc cần làm để thực hiện được mục đích đó. -Kĩ năng đặt mục tiêu trong học tập; kĩ năng lập kế hoạch đ ể thực hiện mục tiêu học tập c.Về thái độ -Quyết tâm thực hiện mục đích đã định . 2-Chuẩn bị của GV và HS a-Chuẩn bị của GV -Giáo án -Tranh ảnh -Bài tập, tình huống b-Chuẩn bị của HS -Đọc trước bài và trả lời phần gợi ý
  2. 3-Phương pháp / Kĩ thuật dạy học tích cực - Thảo luận nhóm, động não -Nghiên cứu trường hợp điển hình - Nêu và giải quyết vấn đề, đàm thoại 4-Tiến trình bài dạy a.Ổn định tổ chức lớp (1’) b.Kiểm tra bài cũ ( 5’) Câu hỏi: -Tích cự, tự giác tham gia hoạt động tập thể, hoạt động xã hội có ý nghĩa như thế nào? -Hãy nêu 4 biểu hiện tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể, hoạt động xã hội? c.Bài mới Tg Hoạt động của GV và HS Nội dung, kiến thức Tiết 1 1’ Hoạt động 1 : Giới thiệu bài. -Các em đến trường học tập để làm gì? Gv: Trước mắt các em phải phấn đấu học để trở thành con ngoan, trò giỏi, có đủ điều kiện để được lên lớp, học lên THPT hoặc có kiến thức để tham gia hoạt động sản xuất... Đó là chủ đề của bài học hôm nay. Gv ghi đầu bài lên bảng.
  3. Hoạt động 2: Tìm hiểu truyện 25’ Gv mời 1 em đọc truyện Hs đọc 1 em 1.Tìm hiểu truyện đọc. Gv tổ chức thảo luận theo lớp. “Tấm gương của một học sinh nghèo vượt khó”. Câu hỏi ? Vì sao ban Tú đoạt được giải Nhì kì thi toán quốc tế? *Bạn Tú học tập và rèn luyện tốt. Tú là tấm gương tự học, kiên trì và ? Em hãy nêu những biểu hiện tự học, kiên trì vượt khó trong học tập của bạn vượt khó trong học tập. Tú? * Tú không đi học thêm, mà tự học ở nhà + Mỗi bài toán Tú thường tìm nhiều cách giải khác nhau + Say mê học tiếng anh, sưu tầm các bài toán bằng tiếng anh để giải. +Giao tiếp với bạn bè bằng tiếng ? Em học tập gì ở bạn Tú? anh.
  4. * Học tập ở Tú sự kiên trì, tính độc lập tự học, vượt khó để vươn lên ?Tú gặp khó khăn gì trong học tập? trong học tập. *Gia đình nghèo, khó khăn ,bố là bộ ? Bạn Tú có những mơ ước gì? Để đạt đội, mẹ là công nhân được ước mơ Tú đã suy nghĩ và hành động như thế nào? *Tú mơ ước trở thành nhà nghiên cứu toán học. +Để đạt được mơ ước đó, Tú tự học, tự rèn luyện, kiên trì vượt khó để kết quả học tập đạt được tốt, không phụ lòng cha mẹ, thầy cô giáo và bạn bè. ? Tú học tập, rèn luyênk để làm gì? *Tú học tập, rèn luyện để đạt được mục đích học tập của mình – trở thành nhà nghiên cứu toán học ?Qua tấm gương bạn Tú, bản thân em phải làm gì? *Bản thân em phải xác định được mục đích học tập, có kế hoạch học tập để đạt được mục đích trước mắt và sau này của mình. ? Mục đích học tập của em là gì? Nêu các biện pháp để thực hiện được mục Bài học: HS phải xác định được mục
  5. đích đó? đích học tập, phải có kế hoạch học tập để mục đích đó trở thành hiện thực. 2. Nội dung bài học: Hoạt động 3: Vậy mục đích học tập đúng đắn nhất -Mục đích trước mắt của học sinh của mỗi người là gì? là cố gắng học tập, rèn luyện trở thành con ngoan, trò giỏi, người phát triển toàn diện (đức, trí, thể, mĩ và lao động), trở thành người có ích cho 10’ gia đình, xã hội; tương lai trở thành công dân tốt, góp phần xây dựng quê hương, đất nước. Vì: Vì sao phải kết hợp giữa mục đích của bản thân, gia đình và xã hội? -Học là tương lai, danh dự của bản thân, sự kính trọng của cha mẹ, thầy cô giáo. -Hãy nêu mục đích học tập sai trái: học -Học vì gia đình: mang lại niền danh vì điểm số, vì tiền bạc... dự, tự hào cho gia đình, dòng họ, không phụ lòng công nuôi dưỡng của cha mẹ. -Mục đích xã hội: góp phần làm giàu
  6. cho quê hương, đất nước và bảo vệ Tổ quốc. =>Phải xác định định đúng đắn mục đích học tập ( vì tương lai của bản thân và tương lai của dân tộc) Kết luận: Học tập không những vì tương lai của bản thân mà còn vì gia đình, nhà trường và xã hội, đất nước. Chúng ta cần phải cố gắng học tập để góp phần công sức của mình cho quê hương, đất nước. Dặn dò: -Về nhà đọc trước các bài tập, giờ sau học tiếp. 2’ Tiết 2 -ổn định tổ chức lớp -Kiểm tra bài cũ: Ước mơ của em là gì? Em sẽ học tập như thế nào để thực
  7. 1’ hiện được mơ ước của mình? Bài tiếp Em cần học tập như thế nào để đạt được mục đích của mình đã đề ra? 1’ -Nhiệm vụ của học sinh là học tập, Hs ghi vào vở. tu dưỡng đạo đức và tham gia các hoạt động tập thể, hoạt động xã hội 4’ để phát triển nhân cách. + Học ở: bạn bè, thầy cô, sách vở, ti vi, trong thực tế cuộc sống... 3.Bài tập 5’ Bài a sgk trang 27 -Em không đồng ý với quan điểm: Học tập để kiếm được việc làm Hoạt động 5 nhàn hạ, vì đây là mục đích học tập 4. Luyện tập và củng cố không đúng. Bài a sgk trang 27 -Em đồng ý với tất cả các quan Gọi một em đọc yêu cầu bài tập điểm còn lại, nhưng chưa đủ, vì học tập phải nhiều yếu tố, nhưng mục Hs làm bài cá nhân đích sâu sắc nhất là góp phần xây Hs trình bày dựng quê hương, đất nước, thực
  8. Gv nhận xét và đánh giá hiện dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng dân chủ, văn minh và vì tương lai của bản thân, vì danh dự của gia đình và nhà trường. -Mục đích học tập của em là: Trở thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ, người công dân tốt, sau này lập thân, lập nghiệp để góp phần xây 29’ dựng, bảo vệ quê hương đất nước. Bài bsgk trang 27-28 Học vì: - Tương lai của bản thân - Danh dự của gia đình - Truyền thống của nhà trường -Kính trọng thầy cô giáo -Thương yêu cha mẹ -Dân giàu nước mạnh -Không muốn thua kém bạn. Bài b sgk Bảng phụ: -Gọi một hs đọc -Gọi một hs lên bảng đánh đấu vào ô
  9. trống tương ứng câu đúng. Bài c sgk trang 28 Các ô cần đánh dấu: -Quyết tâm vượt khó -Tự giác, -Đọc thêm thêm sách, -Học tập mọi người, -Giúp đỡ bạn học yếu. Bài c sgk trang 28 -Tranh thủ thời gian học tập, Bảng phụ -Đổi mới phương pháp học tập, -Gọi một hs đọc -Vận dụng những điều đã học vào thực tế -Gọi một hs đánh dấu x vào ô tương ứng mà em cho là đúng. Bài d sgk trang 28 Tuấn trả lời: -Vì sách “Người tốt, việc tốt” là loại sách rất bổ ích đối với học sinh. tranh thủ đọc, liên hệ bản thân để rèn luyện. -Đọc sách này để tìm nhưng gương tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể, hoạt động xã hội... Bài d sgk trang 28 -Đọc sách này để chuẩn bị cho Bài Gọi một hs đọc 11 “Mục đích học tập của học
  10. sinh”... “học, học nữa, học mãi” “Học thầy, không tầy học bạn” ? Em hãy tìm câu tục ngữ ca dao, danh ngôn về học tập?
  11. Củng cố: (5’) -Ước mơ của em là gì? Em sẽ học như thế nào để thực hiện được ước mơ của mình? -Vì sao phải xác định đúng đắn học vì bản thân, gia đình và đất nước? 5. Giao bài về (1’) - Học thuộc bài - Làm bài tập đ - Chuẩn bị ngoại khoá. “Giáo dục trật tự an toàn giao thông” V- Rút kinh nghiệm bài dạy. ............................................................................................................................................. ...........................................................................................................................
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2