intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án GDCD 9 bài 18: Sống có đạo đức và tuân theo pháp luật

Chia sẻ: Tran Quoc Y | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:7

573
lượt xem
23
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn xem qua những giáo án điện tử bài: Sống có đạo đức và tuân theo pháp luật để có thể biên soạn một cách có bài bản, hiệu quả và chất lượng. Thông qua những giáo án bài Sống có đạo đức và tuân theo pháp luật được chọn lọc về nội dung và hình thức thì các em học sinh nắm vững nội dung thế nào là sống có đạo đức và tuân theo pháp luật, mối quan hệ giữa sống có đạo đức và tuân theo pháp luật. Để sống có đạo đức và tuân theo pháp luật cần phải học tập và rèn luyện như thế nào?

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án GDCD 9 bài 18: Sống có đạo đức và tuân theo pháp luật

  1. BÀI 18: SỐNG CÓ ĐẠO ĐỨC VÀ TUÂN THEO PHÁP LUẬT I. Mục tiêu bài học: 1. Kiến thức: HS cần hiểu được: - Thế nào là sống có đạo đức và tuân theo Pháp luật. - Mối quan hệ giữa sống có đạo đức và tuân theo pháp luật. - Để sống có đạo đức và tuân theo pháp luật cân phải học tập và rèn luyện nhu thế nào? 2. Kĩ năng: - Biết giao tiếp ứng xử có văn hóa, có đạo đức và tuân theo pháp luật. - Biết phân tích đánh giá các hành vi về đạo đức và tuân theo pháp luật của bản thân và mọi người xung quanh. 3. Thái độ: - Phát triển những tình cảm lành mạnh đối với mọi ngưỡiug quanh. - Có ý chí, nghị lực và hoài bão tu dưỡng để trưở thành công dân tốt có ích. II. Chuẩn bị của thầy: - Nghiên cứu SGK, SGV, soạn kĩ giáo án. - Bảng phụ, phiếu học tập. - Một số bài tập trắc nghiệm. - Hiến pháp năm 1992. Luật nghĩa vụ quân sự. III. Chuẩn bị của trò: - Học thuộc bài cũ.
  2. - Làm các bài tập trong sách giáo khoa. IV. Tiến trình lên lớp: 1. ổn định lớp, kiểm tra sĩ số 2. Kiểm tra bài cũ: Những việc làm nào sau đây tham gia bảo vệ tổ quốc? - Xây dựng lực lượng quốc phòng. - Xây dựng lực lượng dân quân tự vệ. - Công dân thực hiện nghĩa vụ quân sự. - Tam gia bảo vệ trật tự an toàn xã hội. HS: trả lời theo nội dung bài học. GV: Nhận xét, cho điểm. 3. Bài mới. Hoạt động của thầy - Hoạt động của Trò Nội dung Hoạt động 1 Giới thiệu bài. GV : Đưa ra các hànhvi sau : - Chào hỏi lễ phép với thầycô - Đỡ 1 em bé bị ngã đứng dậy. - Chăm sóc bó mẹ khi ốm đau - Bố mẹ kinh doanh trốn thuế. ? Những hànhvi trên đã thực hiện tốt, chưa tốt vè những chuẩn mực
  3. đạo đức gì ? Họ sinh trả lời I. Đặt vấn đề Hoạt động2 1. Những biểu hiện về Nguyễn Hải Thoại – sống có đạo đức: Một tấm gương về Thảo luận tìm hiểu nội dung phần sống có đạo đức và đặt vấn đề - Biết tự tin, trung thực làm việc theo pháp GV: yêu cầu HS đọc Sgk. - Chăm lo đời sống vật luật. chất tinh thần cho mọi GV: Gợi ý HS trả lời các câu hỏi người. 1. Những chi tiết nào thể hiện - Trách nhiệm, năng Nguyễn Hải Thoại là người sống động sáng tạo. có đạo đức? - Nâng cao uy tín của 1. Những biểu hiện về sống có đạo đơn vị, công ty đức: 2. Những biểu hiện - Biết tự tin, trung thực nào chững tỏ NHT là - Chăm lo đời sống vật chất tinh người sống và làm thần cho mọi người. việc theo pháp luật. 2. Những biểu hiện - Trách nhiệm, năng động sáng tạo. Học sinh trả lời sống và làm việc theo pháp luật. - Nâng cao uy tín của đơn vị, công ……….. ty - Làm theo pháp luật Động cơ nào thôi thúc 2. Những biểu hiện nào chững tỏ anh làm được việc đó? - Giáo dục cho mọi NHT là người sống và làm việc động cơ đó thể hiện người ý thức pháp theo pháp luật. phẩm chất gì của luật và kỉ luật lao anh? đọng. Động cơ nào thôi thúc anh làm được việc đó? động cơ đó thể hiện phẩm Học sinh trả lời - Mở rộng sản xuất chất gì của anh? theo quy định của pháp luật. - Thực hiện quy định
  4. - Bản thân đạt danh nộp thuế và đóng bảo hiệu anh hùng lao hiểm. 4. Việc làm của anh đã đem lại lợi động ích gì cho bản thân, mọi người và - Luân phản đối , đấu xã hội? - Công ty là đơn vị tiêu tranh với các hiện biểu của nghãnhay tượng tiêu cực. - Bản thân đạt danh hiệu anh hùng dựng. lao động - Uy tín của công ty - Công ty là đơn vị tiêu biểu của giúp cho nhà nướcta nghãnhay dựng. mở rộng qan hệ với 3. Động cơ thúc đẩy - Uy tín của công ty giúp cho nhà các nước khác. anh là : ( SGK) nướcta mở rộng qan hệ với các nước khác. GV: Kết luận. Hoạt động 3. Tìm hiểu nội dung bài học Học sinh trả lời GV: Tổ chức cho HS thảo luận: KL: Sống và làm việc ? Thế nào là sống có đạo đức và như anh NHT là cống tuân theo pháp luật? hiến cho đất nước, mọi người , là trung tâm đoàn kết, phát huy sức mạnh trí tuệ GV: Gợi ý những chuẩn mực đạo của quần chúng, đức : Trung hiếu, lễ, Nghĩa. cốnghgiến cho XH,
  5. co công việc, đem lại lợi ích cho tập thể tro đó có lợi ích của cá nhân, gia đình và xã hội. ? Quan hệ giữa sống có đạo đức và làm theo pháp luật? II. Nội dung bài học: Học sinh trả lời HS:…………. 1. Sóng có đạo đức là: suy nghĩa và hàh đọng theo những chuẩn mực đạo đức xã hội; biết chăm lo đến mọi người, đến công việc chung; biết giảiquyết hợp lí giữa quyền lợi và nghãi vụ; Lấy lợi GV: Người sống có đạo đức là ích của xã hội, của người thể hiện: dân tọc là mục yiêu - Mọi người chăm lo lợi ích chung sống và kiên trì để thực hiện mục tiêu - Công việc có trách nhiệm cao. đó. - Môi trường sống lãnh mạnh, bảo 2. Tuân theo Pháp vệ giữ gìn trật tự an toàn xã hội. luật: ? ý nghĩa của sóng có đạo đức và Là sống và hành động àm việc theo pháp luật? theo những quy định HS:………. của pháp luật 3. Quan hệ giữa sống
  6. có đạo đức và tuân theo PL: Đạo đức là phẩm ? Đối với HS chúng ta cầ phải làm chất bếnvữ của mõi gì? Học sinh trả lời cá nhân, nó là đọng lực điều chuỉnh hành vi nhận thức, thái đọ trong đó có hành vi PL. GV: nhận xét chữa bài cho HS Người có đạo đức thì GV: kết luận rút rẩ bài học cho HS. biết thực hiện tốt pháp luật. Học sinh trả lời 4. ý nghĩa: Giúp con người tiến bộ không ngừng, làm được nhiều việc có ích và được mọi người yêu quý, kính trọng. HS là ngay trên lớp bài 1, 2 5. Đối với HS: Thường xuyên tự kiểm tra đánh giá hành vi của bản thân. III. Bài tập. 4. Củng cố:
  7. GV: Đưa ra bài tập: Những hành vi nào sau đay không có đạo đức và không tuân theo pháp luật. a. Đi xe đạp hàng 3, 4 trên đường. b. Vượt đèn đỏ gây tai nạn giao thông. c. Vô lễ với thầy cô giáo. d. Là hàng giả. đ. Quay cóp bài. e. Buôn ma túy. HS: là bài tại lớp GV: Nhận xét chung 5. Dặn dò: - Về nhà học bài , làm bài tập. - Đọc và trả lời trước nội dung câu hỏi. V. Rút kinh nghiệm
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2